Xe đạp
Cũng như xe đạp, máy hay sản phẩm cơ khí thường được tạo thành từ nhiều chi tiết lắp ghép với nhau. Khi hoạt động, chúng thường hỏng hóc ở những chỗ lắp ghép. Vì vậy, hiểu được các kiểu lắp ghép chi tiết máy là cần thiết nhằm kéo dài thời gian sử dụng của máy và thiết bị.
14 trang |
Chia sẻ: lienvu99 | Ngày: 26/10/2022 | Lượt xem: 284 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án điện tử Công nghệ Lớp 8 - Bài 24: Khái niệm về chi tiết máy và lắp ghép - Mạch Bỉnh Tường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KÍNH CHÀO THẦY VÀ CÁC BẠN
GV hướng dẫn : Thầy Mạch Bỉnh Tường .
Nhóm thực hiện : Nhóm 4
Lớp : 8A1.
Xe đạp
Cũng như xe đạp , máy hay sản phẩm cơ khí thường được tạo thành từ nhiều chi tiết lắp ghép với nhau . Khi hoạt động , chúng thường hỏng hóc ở những chỗ lắp ghép . Vì vậy , hiểu được các kiểu lắp ghép chi tiết máy là cần thiết nhằm kéo dài thời gian sử dụng của máy và thiết bị .
Bài 24: KHÁI NIỆM VỀ CHI TIẾT MÁY
VÀ LẮP GHÉP.
Mục tiêu bài học :
1. Hiểu được khái niệm và phân loại chi tiết máy .
2. Biết được các kiểu lắp ghép của chi tiết máy .
Hình 24.1. Cấu tạo cụm trục trước xe đạp .
Cụm trục trước xe đạp được cấu tạo từ mấy phần tử ?. Là những phần tử nào ?. Nêu công dụng của từng phần tử ?.
I.Khái niệm về chi tiết máy :
1. Chi tiết máy là gì ?.
Bài 24: KHÁI NIỆM VỀ CHI TIẾT MÁY VÀ LẮP GHÉP.
Côn
Đai ốc hãm côn
Vòng đệïm
Đai ốc
Trục
Bài 24: KHÁI NIỆM VỀ CHI TIẾT MÁY VÀ LẮP GHÉP.
I.Khái niệm về chi tiết máy :
1. Chi tiết máy là gì ?.
Cụm trục trước xe đạp được cấu tạo từ mấy phần tử ?. Là những phần tử nào ?. Nêu công dụng của từng phần tử ?.
Cụm trục trước xe đạp được cấu tạo từ năm phần tử , đó là :
- Trục : hai đầu có ren để lắp vào càng xe .
- Đai ốc hãm côn : có nhiệm vụ giữ côn ở lại một vị trí .
- Đai ốc , vòng đệm : lắp trục với càng xe .
- Côn : cùng với bi và nối tạo thành ổ trục .
Các phần tử trên có đặc điểm gì chung ?.
Đặc điểm chung của các phần tử là : không thể tách rời ra nữa và mỗi một phần tử đều có một nhiệm vụ nhất định trong máy .
Kết luận :
Chi tiết máy là phần tử có cấu tạo hoàn chỉnh và thực hiện một nhiệm vụ nhất định trong máy .
Bài 24: KHÁI NIỆM VỀ CHI TIẾT MÁY
VÀ LẮP GHÉP.
I. Khái niệm về chi tiết máy :
1. Chi tiết máy là gì ?.
Bu lông
Vòng đệm
Đai ốc hãm côn
Côn
Trục
Hãy cho biết phần tử nào là chi tiết máy , phần tử nào không phải là chi tiết máy ?. Tại sao ?.
Bài 24: KHÁI NIỆM VỀ CHI TIẾT MÁY
VÀ LẮP GHÉP.
I. Khái niệm về chi tiết máy :
1. Chi tiết máy là gì ?.
Bu lông
Đai ốc
Vòng bi
Lò xo
Bánh răng
Mảnh vỡ máy
Khung xe đạp
Bài 24: KHÁI NIỆM VỀ CHI TIẾT MÁY
VÀ LẮP GHÉP.
I. Khái niệm về chi tiết máy :
1. Chi tiết máy là gì ?.
Hãy cho biết phần tử nào là chi tiết máy , phần tử nào không phải là chi tiết máy ?. Tại sao ?.
- Bulông , đai ốc , vòng bi ( bạc đạn ), lò xo, bánh răng , khung xe đạp là chi tiết máy vì các phần tử này đều có cấu tạo hoàn chỉnh và không thể tháo rời ra được nữa .
- Mảnh vỡ không phải là chi tiết máy vì mảnh vỡ là phần tử không có cấu tạo hoàn chỉnh .
Trong xe đạp thì xích xe đạp có phải là chi tiết máy hay không ?
- Trong xe đạp thì xích xe đạp là chi tiết máy .
Kết luận :
Dấu hiệu để nhận biết chi tiết máy : là phần tử có cấu tạo hoàn chỉnh và không thể tháo rời ra được nữa .
Bài 24: KHÁI NIỆM VỀ CHI TIẾT MÁY
VÀ LẮP GHÉP.
I. Khái niệm về chi tiết máy :
1. Chi tiết máy là gì ?.
Bu lông
Đai ốc
Vòng bi
Lò xo
Bánh răng
Khung xe đạp
Cho biết phạm vi sử dụng của các chi tiết trên ?.
Sử dụng cho nhiềøu loại máy khác nhau .
Sử dụng cho một loại máy nhất định .
2. Phân loại chi tiết máy :
Kết luận :
Theo công dụng , chi tiết máy được chia làm hai nhóm :
- Nhóm chi tiết có công dụng chung : được sử dụng trong nhiều loại máy khác nhau .
- Nhóm chi tiết có công dụng riêng : chỉ được dùng trong một loại máy nhất định .
Bài 24: KHÁI NIỆM VỀ CHI TIẾT MÁY
VÀ LẮP GHÉP.
I. Khái niệm về chi tiết máy :
1. Chi tiết máy là gì ?.
Phụ tùng xe đạp
Bu lông
Đai ốc
Chi tiết có công dụng riêng
Chi tiết có công dụng chung
Chiếc ròng rọc được cấu tạo từ bao nhiêu phần tử ?. Nhiệm vụ của các phần tử ?.
Chiếc ròng rọc được cấu tạo từ 4 phần tử :
- Bánh ròng rọc : cùng với trục để nâng vật lên .
- Trục : nối bánh ròng rọc với giá đỡ .
- Móc treo : treo giá đỡ .
- Gía đỡ : đỡ bánh ròng rọc và vật .
Bài 24: KHÁI NIỆM VỀ CHI TIẾT MÁY
VÀ LẮP GHÉP.
I. Khái niệm về chi tiết máy :
1. Chi tiết máy là gì ?.
2. Phân loại chi tiết máy :
II. Chi tiết máy được lắp ghép với nhau như thế nào ?.
Trục
Bánh ròng rọc
Giá đỡ
1
2
3
4
Móc treo
Bài 24: KHÁI NIỆM VỀ CHI TIẾT MÁY
VÀ LẮP GHÉP.
I. Khái niệm về chi tiết máy :
1. Chi tiết máy là gì ?.
2. Phân loại chi tiết máy :
II. Chi tiết máy được lắp ghép với nhau như thế nào ?.
Các bộ phận của ròng rọc được ghép với nhau như thế nào ?
- Ghép giữa móc treo với giá đỡ bằng : ..
- Ghép giữa trục và giá đỡ bằng : ..
- Ghép giữa bánh ròng rọc và trục bằng : ..
Bánh ròng rọc
Trục
Móc treo
Giá đỡ
Đinh tán
Ren
Trục quay
Kết luận :
Các mối ghép được chia làm hai loại :
- Mối ghép cố định : là những mối ghép mà các chi tiết được ghép không có chuyển động tương đối với nhau . Gồm :
+ Mối ghép tháo được .
+ Mối ghép không tháo được .
- Mối ghép động : là những mối ghép mà chi tiết được ghép có thể xoay , trượt , lăn và ăn khớp với nhau .
Bài 24: KHÁI NIỆM VỀ CHI TIẾT MÁY
VÀ LẮP GHÉP.
I. Khái niệm về chi tiết máy :
1. Chi tiết máy là gì ?.
2. Phân loại chi tiết máy :
II. Chi tiết máy được lắp ghép với nhau như thế nào ?.
Bài 24: KHÁI NIỆM VỀ CHI TIẾT MÁY
VÀ LẮP GHÉP.
Chiếc xe đạp của em bao gồm những mối ghép nào ?. Hãy kể tên một vài mối ghép đó ?.
Mối ghép cố định
Mối ghép di động
Mối ghép di dộng
Mối ghép cố định
Mối ghép cố định
Mối ghép di động
File đính kèm:
- giao_an_dien_tu_cong_nghe_lop_8_bai_24_khai_niem_ve_chi_tiet.ppt