I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nhớ khái niệm đường đồng mức, cách tìm độ cao địa hình dựa vào đường
đồng mức.
2. Kĩ năng
- Biết tính độ cao địa hình, nhận xét độ dốc dựa vào đường đồng mức.
- Biết sử dụng bản đồ tỉ lệ lớn có đường đồng mức đơn giản.
3. Thái độ :
- Yêu thích môn học.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung
- Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
- Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: - Hình vẽ SGK phóng to.
2. Học sinh: - Thước kẻ, máy tính bỏ túi.
III. Phương pháp, kĩ thuật
1. Phương pháp: - Vấn đáp, thực hành, hoạt động nhóm, trực quan.
2. Kĩ thuật: - Chia nhóm, đặt câu hỏi.
IV. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- Khoáng sản là gì ?
- Kể tên và công dụng các loại khoáng sản phổ biến?
3. Bài mới:
Hoạt động 1. Khởi động
GV nêu yêu cầu của bài thực hành
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 9 - Tiết 20: Thực hành đọc bản đồ (Hoặc lược đồ) địa hình tỉ lệ lớn - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 6AC- 10/01/2020
Tiết 20 - Bài 16 : THỰC HÀNH ĐỌC BẢN ĐỒ
(HOẶC LƯỢC ĐỒ) ĐỊA HÌNH TỈ LỆ LỚN
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nhớ khái niệm đường đồng mức, cách tìm độ cao địa hình dựa vào đường
đồng mức.
2. Kĩ năng
- Biết tính độ cao địa hình, nhận xét độ dốc dựa vào đường đồng mức.
- Biết sử dụng bản đồ tỉ lệ lớn có đường đồng mức đơn giản.
3. Thái độ :
- Yêu thích môn học.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung
- Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
- Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên: - Hình vẽ SGK phóng to.
2. Học sinh: - Thước kẻ, máy tính bỏ túi.
III. Phương pháp, kĩ thuật
1. Phương pháp: - Vấn đáp, thực hành, hoạt động nhóm, trực quan.
2. Kĩ thuật: - Chia nhóm, đặt câu hỏi.
IV. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
- Khoáng sản là gì ?
- Kể tên và công dụng các loại khoáng sản phổ biến?
3. Bài mới:
Hoạt động 1. Khởi động
GV nêu yêu cầu của bài thực hành.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
* HS khuyết tật: Gv yêu cầu ghi chép
đầy đủ nội dung bài học theo nội dung
chính trên bảng.
- GV gọi 1 HS nêu yêu cầu của bài tập.
Hướng dẫn: đọc bảng tra cứu thuật ngữ
trang 84SGK.
- Thế nào là những đường đồng mức?
- Tại sao dựa vào các đường đồng mức
1. Bài tập 1
- Đường đồng mức (Đường đẳng cao)
là đường nối những điểm có cùng độ
cao.
- Dựa vào các đường đồng mức trên
trên bản đồ, chúng ta có thể biết được
hình dạng của địa hình?
- GV phân tích VD: Các đường đồng
mức chạy dài theo một chiều nào đó là
hình dạng của một dãy núi hoặc một dãy
đồi liên tục nhau. Nếu các đường đồng
mức là những khoanh khép kín, chiều dài
và chiều rộng ít chênh lệch thì là dạng
địa hình của một ngọn núi hoặc một quả
đồi đơn lẻ.
- (*) Gv bổ sung mũi tên chỉ hướng Bắc
(hướng lên trên) vào khung bên phải của
lược đồ địa hình (H44) trong SGK
(Trang 51)
- HS làm việc theo cặp 4p, trả lời các câu
hỏi SGK.
- Hướng từ A1 đến A2?
- Sự chênh lệch về độ cao của hai đường
đồng mức trên lược đồ là bao nhiêu?
- Dựa vào đường đồng mức tìm độ cao
của các đỉnh núi: A1, A2 và các điểm B1,
B2, B3?
- Dựa vào tỉ lệ lược đồ để tính khoảng
cách theo đường chim bay từ đỉnh A1
đến đỉnh A2?
- Quan sát các đường đồng mức ở phía
tây và phía đông của núi A1, cho biết
sườn nào dốc hơn?
- Đại diện các nhóm trả lời.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
- GV chuẩn xác kiến thức.
bản đồ, chúng ta có thể biết được hình
dạng của địa hình vì: hình dạng và mật
độ của các đường đồng mức phản ánh
đặc điểm hình dạng và độ dốc của địa
hình.
2. Bài tập 2
- Hướng từ đỉnh A1 đến A2 là hướng
từ Tây sang Đông.
- Sự chênh lệch độ cao 2 đường đồng
mức: 100m.
+ A1: 900m; 700 > A2 > 600m.
+ B1: 500m; B2: 650m;
600m>B3>500m.
- Đỉnh A1 cách A2: 7,5 cm khoảng
cách thực tế: 7,5 km.
- Sườn Tây dốc hơn sườn Đông. Vì các
đường đồng mức phía Tây nằm dày và
sát nhau hơn sườn phía Đông.
Hoạt động 3. Luyện tập
- Thế nào là những đường đồng mức?
Hoạt động 4. Vận dụng
- Tại sao dựa vào các đường đồng mức trên bản đồ, chúng ta có thể biết
được hình dạng của địa hình?
Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- HDVN: Trả lời các câu hỏi khó cuối bài.
V. Hướng dẫn chuẩn bị bài học tiết sau
- Tìm hiểu về Lớp vỏ khí:
+ Thành phần của không khí?
+ Những nguyên nhân làm cho không khí bị ô nhiễm? Hậu quả?
+ Như thế nào là tầng Ôzôn? Hậu quả của việc thủng tầng Ôzôn và hiệu ứng
nhà kính?
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_9_tiet_20_thuc_hanh_doc_ban_do_hoac_luoc.pdf