Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 9: Bài tập vẽ biểu đồ hình tròn - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Học sinh biết được cách vẽ biểu đồ hình tròn

- Học sinh thực hành vẽ biểu đồ hình tròn

- Học sinh biết cách nhận xét số liệu

2. Phẩm chất: Sống có tinh thần trách nhiệm, tự chủ, tự tin.

3. Năng lực

a. Năng lực chung

- Xử lí số liệu, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tư duy tổng hợp.

b. Năng lực đặc thù

- Vẽ biểu đồ; năng lực sử dụng số liệu thống kê.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Bảng số liệu

2. Học sinh: Bút chì, com pa, mấy tính, tẩy.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Trực quan, nêu vấn đề, đàm thoại

2. Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, lắng nghe và phản hồi tích cực.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS

3. Bài mới

Hoạt đông 1. Khởi động

GV giới thiệu bài

Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 107 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 9: Bài tập vẽ biểu đồ hình tròn - Năm học 2020-2021 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 7A. 05/10/2020 7B. 08/10/2020 TIẾT 9: BÀI TẬP VẼ BIỂU ĐỒ HÌNH TRÒN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh biết được cách vẽ biểu đồ hình tròn - Học sinh thực hành vẽ biểu đồ hình tròn - Học sinh biết cách nhận xét số liệu 2. Phẩm chất: Sống có tinh thần trách nhiệm, tự chủ, tự tin. 3. Năng lực a. Năng lực chung - Xử lí số liệu, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tư duy tổng hợp... b. Năng lực đặc thù - Vẽ biểu đồ; năng lực sử dụng số liệu thống kê... II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Bảng số liệu 2. Học sinh: Bút chì, com pa, mấy tính, tẩy. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Trực quan, nêu vấn đề, đàm thoại 2. Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, lắng nghe và phản hồi tích cực... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra sự chuẩn bị bài của HS 3. Bài mới Hoạt đông 1. Khởi động GV giới thiệu bài Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới 1. GV giới thiệu cách vẽ biểu đồ - HS khái quát lại nội dung bài. - GV: Giới thiệu cách vẽ biểu đồ hình tròn. - HS: Quan sát theo dõi. - GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại cách vẽ biểu đồ hình tròn gồm có mấy bước? - HS: TL. 2. GV đưa ra bảng số liệu - GV hướng dẫn học sinh vẽ theo bảng số liệu và nhận xét - HS vẽ, nhận xét Bài tập 1 Cho bảng số liệu: Cơ cấu kinh tế của Mê – hi – cô năm 2001 (Đơn vị: %) Cơ cấu kinh tế Nông nghiệp Công nghiệp Dịch vụ 100,0 4,0 28,0 68,0 - Hãy vẽ biểu đồ hình tròn thể hiện cơ cấu kinh tế của nước Mê – hi – cô năm 2001. - GV: Hướng dẫn trả lời - Vẽ đúng biểu đồ hình tròn, khoa học, thẩm mĩ. - Có biểu diễn: Số liệu, kí hiệu, chú giải. - Tên biểu đồ: Cơ cấu kinh tế của Hoa Kì năm 2001. Hoạt động 3. Vận dụng - Yêu cầu HS lên vẽ trên bảng biểu đồ hình tròn Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - GV yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ biểu đồ V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU - Học sinh hoàn thiện bài vẽ - Chuẩn bị tiết 10. Vẽ biểu đồ hình tròn ..................................................................................... Ngày dạy: 7A. 09/10/2020 7B. 10/10/2020 TIẾT 10: BÀI TẬP VẼ BIỂU ĐỒ HÌNH TRÒN I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh biết được cách vẽ biểu đồ hình tròn - Học sinh thực hành vẽ biểu đồ hình tròn - Học sinh biết cách nhận xét số liệu 2. Phẩm chất: Sống có tinh thần trách nhiệm, tự chủ, tự tin. 3. Năng lực a. Năng lực chung - Xử lí số liệu, hợp tác, sử dụng ngôn ngữ, tư duy tổng hợp... b. Năng lực đặc thù - Vẽ biểu đồ; năng lực sử dụng số liệu thống kê... II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Bảng số liệu 2. Học sinh: Bút chì, com pa, mấy tính, tẩy. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Trực quan, nêu vấn đề, đàm thoại 2. Kỹ thuật: Đặt câu hỏi, lắng nghe và phản hồi tích cực... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - GV gọi 1-> 2 học sinh lên vẽ biểu đồ trên bảng 3. Bài mới Hoạt đông 1. Khởi động GV giới thiệu bài Hoạt động 2. Hình thành kiến thức mới 1. GV giới thiệu cách vẽ biểu đồ - HS khái quát lại nội dung bài. - GV: Giới thiệu cách vẽ biểu đồ hình tròn. - HS: Quan sát theo dõi. - GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại cách vẽ biểu đồ hình tròn gồm có mấy bước? - HS: TL. 2. GV đưa ra bảng số liệu - GV hướng dẫn học sinh vẽ theo bảng số liệu và nhận xét - HS vẽ, nhận xét Bài tập 1 Cho bảng số liệu: Cơ cấu kinh tế của Hoa Kì năm 2001 (Đơn vị: %) Cơ cấu kinh tế Nông nghiệp Công nghiệp Dịch vụ 100,0 2,0 26,0 72,0 - Hãy vẽ biểu đồ hình tròn thể hiện cơ cấu kinh tế của nước Hoa Kì năm 2001. - GV: Hướng dẫn trả lời - Vẽ đúng biểu đồ hình tròn, khoa học, thẩm mĩ. - Có biểu diễn: Số liệu, kí hiệu, chú giải. - Tên biểu đồ: Cơ cấu kinh tế của Hoa Kì năm 2001. Hoạt động 3. Vận dụng - Yêu cầu HS lên vẽ trên bảng biểu đồ hình tròn Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - GV yêu cầu HS nhắc lại các bước vẽ biểu đồ V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU - Học sinh hoàn thiện bài vẽ - Chuẩn bị tiết 10. Ôn tập ......................................................................................

File đính kèm:

  • docgiao_an_dia_li_lop_7_tiet_9_bai_tap_ve_bieu_do_hinh_tron_nam.doc