Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 33+34 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Hua Nà

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) những đặc điểm nổi bật về tự nhiên,

dân cư, kinh tế của các khu vực Bắc Phi, Trung Phi.

- Biết hoạt động kinh tế của các quốc gia ở Trung Phi đã làm cho đất nhanh chóng bị

thoái hóa và suy giảm diện tích rừng.

2. Kĩ năng

- Sử dụng các bản đồ, lược đồ dân cư, kinh tế để hiểu và trình bày đặc điểm dân cư,

kinh tế các khu vực ở Châu Phi.

3. Thái độ

- HS tự giác, tích cực trong giờ học.

4. Định hướng năng lực

a, Năng lực chung

- Năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác

b, Năng lực đặc thù

- Sử dụng bản đồ, tranh ảnh.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Bản đồ tự nhiên châu Phi.

- Lược đồ ba khu vực kinh tế châu Phi.

2. Học sinh

- SGK, đồ dùng học tập

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp

- Hoạt động nhóm, vấn đáp, trực quan, .

2. Kỹ thuật

- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, động não, đặt câu hỏi mở

pdf6 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 157 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 33+34 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Hua Nà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/11/2019 Ngày giảng: 7AB: 26/11/2019 Tiết 33 - Bài 32: CÁC KHU VỰC CHÂU PHI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) những đặc điểm nổi bật về tự nhiên, dân cư, kinh tế của các khu vực Bắc Phi, Trung Phi. - Biết hoạt động kinh tế của các quốc gia ở Trung Phi đã làm cho đất nhanh chóng bị thoái hóa và suy giảm diện tích rừng. 2. Kĩ năng - Sử dụng các bản đồ, lược đồ dân cư, kinh tế để hiểu và trình bày đặc điểm dân cư, kinh tế các khu vực ở Châu Phi. 3. Thái độ - HS tự giác, tích cực trong giờ học. 4. Định hướng năng lực a, Năng lực chung - Năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác b, Năng lực đặc thù - Sử dụng bản đồ, tranh ảnh. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Bản đồ tự nhiên châu Phi. - Lược đồ ba khu vực kinh tế châu Phi. 2. Học sinh - SGK, đồ dùng học tập III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Hoạt động nhóm, vấn đáp, trực quan, ... 2. Kỹ thuật - Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, động não, đặt câu hỏi mở IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động - Châu Phi có trình độ phát triển kinh tế không đồng đều, có thể phân chia châu Phi thành 3 khu vực với tất cả những nét đặc trưng, khái quát về tự nhiên, về kinh tế- xã hội là Bắc Phi, Trung Phi và Nam Phi. Bài học này ta tìm hiểu đặc điểm cơ bản của thiên nhiên và đặc trưng kinh tế chung của khu vực Bắc Phi và Trung Phi. Hoạt động 2: Kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung GV treo bản đồ tự nhiên Châu Phi kết hợp với lược đồ H32.1SGK: ? Xác định giới hạn , vị trí ba khu vực của Châu Phi HS xác định , GV nhận xét. ? Các khu vực Châu Phi nằm trong môi trường khí hậu gì - HS: nêu theo hiểu biết Hoạt động 1: Khu vực Bắc Phi - Quan sát bản đồ tự nhiên kết hợp lược đồ 32.1 SGK Cho biết: ? Bắc Phi có mấy miền địa hình? Đặc điểm của mỗi miền địa hình. - HS: 2 miền : Phía Bắc là dãy At lát, Phía Nam là hoang mạc Xahara. ? Mỗi miền địa hình có khí hậu như thế nào. - Phía Bắc: Địa Trung Hải - Phía Nam: Nhiệt đới ? Với đặc điểm khí hậu như vậy thì thảm thực vật ở đây phát triển ra sao. - HS: trả lời - GV kết luận. ? Quan sát H32.1, nêu tên các nước ở khu vực Bắc Phi. ( 11 nước: MaRốc, Tuyniđi, Xarauy, Môritani, Angiêri, Libi, Nigiê, Sat, AiCập, Mali, Xuđăng) ? Dân cư Bắc Phi thuộc chủng tộc nào? Chủ yếu là người gì. - HS: Trả lời - GV nhận xét. ? Ngày nay nền kinh tế các nước phát triển như thế nào. - HS: Nền kinh tế tương đối phát triển chủ yếu dựa vào ngành dầu khí và du lịch. ? Tại sao hiện nay Xahara lại xuất hiện các khu đô thị. - HS: Công trình chế biến dầu mỏ ? Quan sát lược đồ kinh tế kể tên 1 số cây trồng ở Bắc Phi. - HS: Trả lời Châu Phi có 3 khu vực : • Khu vực Bắc Phi • Khu vực Trung Phi • Khu vực Nam Phi 1. Khu vực Bắc Phi a. Khái quát tự nhiên - Thiên nhiên thay đổi từ ven biển phía tây bắc vào nội địa theo sự thay đổi của lượng mưa.Hoang mạc Xa- ha-ra – hoang mạc nhiệt đới lớn nhất thế giới: - Khí hậu rất khô và nóng. b. Khái quát kinh tế –xã hội - Dân cư chủ yếu là người ẢRập và Bécbe (thuộc chủng tộc Ơrôpêôit) theo đạo Hồi. - Nền kinh tế tương đối phát triển chủ yếu dựa vào ngành dầu khí và du lịch. - Do có sự thay đổi khí hậu từ Bắc - Gv nhận xét. ? Tại sao cây trồng có sự khác nhau giữa các vùng như vậy. - GV có thể cho HS xem 1 số hình ảnh của các dân tộc và lễ hội ở Bắc Phi. Hoạt động 2: Khu vực Trung Phi - GV tiếp tục cho HS quan sát bản đồ tự nhiên Châu Phi : ? Khu vực Trung Phi gồm những miền địa hình nào? Xác định vị trí của chúng trên bản đồ. - GV yêu cầu HS đọc phần kênh chữ để minh họa và hiểu thêm về đặc điểm tự nhiên của 2 môi trường này. - GV cho HS xác định trên bản đồ vị trí sông Cônggô và bồn địa Cônggô. ? Các vùng tiếp giáp hoang mạc Xahara, Calahari có lượng mưa như thế nào. ? Tại sao phía Đông , địa hình lại được nâng cao. - HS: Kênia 520m, Kilimangiarô 5900m - GV: chia nhóm thảo luận các câu hỏi:(4 nhóm – 5 phút) ? Dựa vào H31,1, nêu tên các nước ở khu vực Trung Phi. ? Dân cư Trung Phi thuộc chủng tộc nào? Chủ yếu là người gì - HS: Nêu kết quả - HSTL, GV nhận xét và kết luận. - GV: Tổng kết- Kết luận chung xuống Nam nên cơ cấu cây trồng có sự khác nhau giữa các vùng. 2. Khu vực Trung Phi a. Khái quát tự nhiên - Có sự khác nhau giữa phía tây và phía đông: + Phía Tây là các bồn địa, gồm 2 môi trường tự nhiên khác nhau: ▪ Môi trường xích đạo ẩm ▪ Môi trường nhiệt đới + Phía Đông là sơn nguyên, đây là bộ phận cao nhất Châu Phi có khí hậu gió mùa xích đạo. Hoạt động 3: Luyện tập - Qua bài học em hãy so sánh sự khác nhau về tự nhiên và kinh tế giữa hai khu vực Bắc Phi và Trung Phi? Hoạt động 4: Vận dụng ? Hãy liên hệ tới hoạt động xuất- nhập khẩu và vấn đề đô thị hóa ở VN? Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung - Tìm hiểu về kinh tế của châu Phi V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU - Chuẩn bị bài 32: “Các khu vực châu Phi”: đọc bài, trả lời CH tìm hiểu bài, tìm hiểu về vấn đề tự nhiên – KT XH. Ngày soạn: 27/11/2019 Ngày giảng: 7AB: 30/11/2019 Tiết 34 - Bài 33: CÁC KHU VỰC CHÂU PHI( Tiếp theo) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) những đặc điểm nổi bật về tự nhiên, dân cư, kinh tế của khu vực Nam Phi. 2. Kĩ năng - Sử dụng các bản đồ, lược đồ dân cư, kinh tế để hiểu và trình bày đặc điểm dân cư, kinh tế các khu vực ở Châu Phi 3. Thái độ - Ý thức và nhận thức đúng về chế độ phân biệt chủng tộc 4. Định hướng năng lực a, Năng lực chung - Năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác b, Năng lực đặc thù - Sử dụng bản đồ, tranh ảnh. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Bản đồ tự nhiên Châu Phi, kinh tế Châu Phi 2. Học sinh - SGK, đồ dùng học tập III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Hoạt động nhóm, vấn đáp, trực quan, ... 2. Kỹ thuật - Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, động não, đặt câu hỏi mở IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ ? Nêu sự khác nhau về tự nhiên giữa phía Tây và phía Đông của khu vực Trung Phi. 3. Bài mới Hoạt động 1: Khởi động - Nam Phi là khu vực nhỏ nhất trong ba khu vực của châu Phi, nhưng Nam Phi là khu vực có ý nghĩa quan trọng, đại diện cho một châu Phi đang đổi mới và phát triển mạnh mẽ. Bài học hôm nay ta tiếp tục tìm hiểu về tự nhiên và kinh tế xã hội của khu vực nằm ở nửa cầu Nam của châu Phi. Hoạt động 2: Kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1: Khái quát kinh tế – xã hội b. Khái quát kinh tế – xã hội ? Nêu đặc điểm dân cư Trung Phi - HS: Nêu SGK ? Nền kinh tế các nước phát triển như thế nào. + Nêu tên 1 số loại cây công nghiệp chủ yếu ở Trung Phi. ? Sản xuất nông nghiệp Trung Phi phát triển ở những khu vực nào? Vì sao lại phát triển ở những khu vực đó. - HS: Ven vịnh Ghinê, hồ Vichtoria do nhiều mưa có khí hậu xích đạo và cận xích đạo. - Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung, GV kết luận. - GV liên hệ môi trường: ? Hoạt động kinh tế của các quốc gia ở Trung Phi đã làm cho đất nhanh chóng bị thoái hóa và suy giảm diện tích rừng ? Nêu hậu quả và biện pháp ? Hoạt động 2: 3. Khu vực Nam Phi - GV cho HS quan sát bản đồ tự nhiên Châu Phi để xác định ranh giới của Nam Phi. ? Nam Phi nằm trong môi trường nào - HS: nhiệt đới - GV chia nhóm thảo luận nội dung sau: Nhóm 1: Nam Phi có những dạng địa hình nào. Độ cao trung bình của Nam Phi là bao nhiêu. Xác định trên bản đồ vị trí của dãy Đrêkenbec, bồn địa Calahari, sông Dămberi. Nhóm 2: Nam Phi nằm trong môi trường khí hậu nào. Tại sao Bắc Phi và Nam Phi cùng môi trường khí hậu nhưng Nam Phi có khí hậu ẩm và dịu hơn Bắc Phi? - HS: Diện tích Nam Phi nhỏ hơn Bắc Phi, 3 mặt giáp đại dương, phía Đông ảnh hưởng dòng biển nóng và gió Đông Nam thổi từ biển vào ->khí hậu quanh năm nóng ẩm mưa nhiều) Nhóm 3: Dãy Đrêkenbec và dòng biển - Dân cư: là khu vực đông dân nhất Châu Phi, chủ yếu là người Bantu thuộc chủng tộc Nêgrôit,có tín ngưỡng đa dạng. - Kinh tế: phần lớn là các quốc gia chậm phát triển, chủ yếu dựa vào trồng trọt, chăn nuôi theo lối cổ truyền, khai thác lâm sản, khoáng sản, trồng cây công nghiệp để xuất khẩu. 3. Khu vực Nam Phi a. Khái quát tự nhiên - Địa hình: cao ở phía đông nam, trũng ở giữa, khí hậu nhiệt đới là chủ yếu, thực vật thay đổi từ Đông sang Tây theo sự thay đổi của lượng mưa. + Phía Đông Nam là dãy Đrêkenbec, nằm sát biển cao 3000m + Trung tâm là bồn địa Calahari. - Khí hậu, thực vật: + Phần lớn nằm trong môi trường nhiệt đới nhưng ẩm và dịu hơn Bắc Phi. + Cực nam có khí hậu Địa Trung Hải. + Lượng mưa và thảm thực vật phân hóa theo chiều từ Đông sang Tây. nóng ảnh hưởng đến lượng mưa và thảm thực vật như thế nào?. - HS: Phía Đông ảnh hưởng của biển được tăng cường do 2 dòng biển nóng, dãy Đrêkenbec chắn gió từ biển thổi vào theo hướng ĐN -> sườn đón gió và đồng bằng ven biển có mưa nhiều, rừng rậm bao phủ. - Đại diện các nhóm trình bày, nhóm khác bổ sung, GV kết luận. Hoạt động 3: Khái quát kinh tế – xã hội ? Quan sát H32.1, nêu tên các nước thuộc khu vực Nam Phi. - HS: trả lời. ? Thành phần chủng tộc của khu vực Nam Phi như thế nào? Có gì khác so với Bắc Phi và Nam Phi. - HS: Trả lờ theo hiểu biết ? Dân cư Nam Phi chủ yếu theo tôn giáo nào. - GV lưu ý đến nạn phân biệt chủng tộc ở Nam Phi (chủ nghĩa phân biệt chủng tộc Acpacthai) ? Cho biết tình hình phát triển kinh tế ở các nước khu vực Nam Phi? - Gv yêu cầu Hs dựa vào H32.3: ? Nêu sự phân bố các khoáng sản chính ở Nam Phi. - HSTL, GV nhận xét và kết luận. GV: Gọi HS đọc kết luận chung SGK b. Khái quát kinh tế – xã hội - Dân cư: thành phần chủng tộc đa dạng gồm: Nêgrôit, Ơrôpêôit, và người lai. - Phần lớn theo đạo Thiên chúa. - Kinh tế: trình độ phát triển rất không đều, Cộng hòa Nam Phi là nước công nghiệp phát triển nhất ở Châu Phi. - Công nghiệp khai khoáng giữ vai trò quan trọng, cung cấp cho xuất khẩu. Hoạt động 3: Luyện tập - Gv hệ thống lại kiến thức đã học ? Nêu đặc điểm kinh tế - xã hội khu vực Trung Phi và Nam Phi Hoạt động 4 : Vận dụng ? So sánh đặc điểm kinh tế - xã hội khu vực Trung Phi và Nam Phi Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung. - Tìm hiểu 1 số thông tin và tranh ảnh về khu vực Nam Phi và Trung Phi V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU - Về nhà ôn tập trước các nội dung đã học để tiết sau ôn tập học kì I.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dia_li_lop_7_tiet_3334_nam_hoc_2019_2020_truong_thcs.pdf