I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) những đặc điểm nổi bật về tự nhiên,
dân cư, kinh tế của các khu vực Bắc Phi, Trung Phi.
- Biết hoạt động kinh tế của các quốc gia ở Trung Phi đã làm cho đất nhanh chóng bị
thoái hóa và suy giảm diện tích rừng.
2. Kĩ năng
- Sử dụng các bản đồ, lược đồ dân cư, kinh tế để hiểu và trình bày đặc điểm dân cư,
kinh tế các khu vực ở Châu Phi.
3. Thái độ
- HS tự giác, tích cực trong giờ học.
4. Định hướng năng lực
a, Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác
b, Năng lực đặc thù
- Sử dụng bản đồ, tranh ảnh.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Bản đồ tự nhiên châu Phi.
- Lược đồ ba khu vực kinh tế châu Phi.
2. Học sinh
- SGK, đồ dùng học tập
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Hoạt động nhóm, vấn đáp, trực quan, .
2. Kỹ thuật
- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, động não, đặt câu hỏi mở
6 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 157 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Tiết 33+34 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Hua Nà, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 25/11/2019
Ngày giảng: 7AB: 26/11/2019
Tiết 33 - Bài 32: CÁC KHU VỰC CHÂU PHI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) những đặc điểm nổi bật về tự nhiên,
dân cư, kinh tế của các khu vực Bắc Phi, Trung Phi.
- Biết hoạt động kinh tế của các quốc gia ở Trung Phi đã làm cho đất nhanh chóng bị
thoái hóa và suy giảm diện tích rừng.
2. Kĩ năng
- Sử dụng các bản đồ, lược đồ dân cư, kinh tế để hiểu và trình bày đặc điểm dân cư,
kinh tế các khu vực ở Châu Phi.
3. Thái độ
- HS tự giác, tích cực trong giờ học.
4. Định hướng năng lực
a, Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác
b, Năng lực đặc thù
- Sử dụng bản đồ, tranh ảnh.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Bản đồ tự nhiên châu Phi.
- Lược đồ ba khu vực kinh tế châu Phi.
2. Học sinh
- SGK, đồ dùng học tập
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Hoạt động nhóm, vấn đáp, trực quan, ...
2. Kỹ thuật
- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, động não, đặt câu hỏi mở
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động
- Châu Phi có trình độ phát triển kinh tế không đồng đều, có thể phân chia châu Phi
thành 3 khu vực với tất cả những nét đặc trưng, khái quát về tự nhiên, về kinh tế- xã
hội là Bắc Phi, Trung Phi và Nam Phi. Bài học này ta tìm hiểu đặc điểm cơ bản của
thiên nhiên và đặc trưng kinh tế chung của khu vực Bắc Phi và Trung Phi.
Hoạt động 2: Kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
GV treo bản đồ tự nhiên Châu Phi kết hợp
với lược đồ H32.1SGK:
? Xác định giới hạn , vị trí ba khu vực của
Châu Phi
HS xác định , GV nhận xét.
? Các khu vực Châu Phi nằm trong môi
trường khí hậu gì
- HS: nêu theo hiểu biết
Hoạt động 1: Khu vực Bắc Phi
- Quan sát bản đồ tự nhiên kết hợp lược đồ
32.1 SGK Cho biết:
? Bắc Phi có mấy miền địa hình? Đặc điểm
của mỗi miền địa hình.
- HS: 2 miền : Phía Bắc là dãy At lát, Phía
Nam là hoang mạc Xahara.
? Mỗi miền địa hình có khí hậu như thế
nào.
- Phía Bắc: Địa Trung Hải
- Phía Nam: Nhiệt đới
? Với đặc điểm khí hậu như vậy thì thảm
thực vật ở đây phát triển ra sao.
- HS: trả lời
- GV kết luận.
? Quan sát H32.1, nêu tên các nước ở khu
vực Bắc Phi. ( 11 nước: MaRốc, Tuyniđi,
Xarauy, Môritani, Angiêri, Libi, Nigiê, Sat,
AiCập, Mali, Xuđăng)
? Dân cư Bắc Phi thuộc chủng tộc nào?
Chủ yếu là người gì.
- HS: Trả lời
- GV nhận xét.
? Ngày nay nền kinh tế các nước phát triển
như thế nào.
- HS: Nền kinh tế tương đối phát triển chủ
yếu dựa vào ngành dầu khí và du lịch.
? Tại sao hiện nay Xahara lại xuất hiện các
khu đô thị.
- HS: Công trình chế biến dầu mỏ
? Quan sát lược đồ kinh tế kể tên 1 số cây
trồng ở Bắc Phi.
- HS: Trả lời
Châu Phi có 3 khu vực :
• Khu vực Bắc Phi
• Khu vực Trung Phi
• Khu vực Nam Phi
1. Khu vực Bắc Phi
a. Khái quát tự nhiên
- Thiên nhiên thay đổi từ ven biển
phía tây bắc vào nội địa theo sự thay
đổi của lượng mưa.Hoang mạc Xa-
ha-ra – hoang mạc nhiệt đới lớn nhất
thế giới:
- Khí hậu rất khô và nóng.
b. Khái quát kinh tế –xã hội
- Dân cư chủ yếu là người ẢRập và
Bécbe (thuộc chủng tộc Ơrôpêôit)
theo đạo Hồi.
- Nền kinh tế tương đối phát triển
chủ yếu dựa vào ngành dầu khí và du
lịch.
- Do có sự thay đổi khí hậu từ Bắc
- Gv nhận xét.
? Tại sao cây trồng có sự khác nhau giữa
các vùng như vậy.
- GV có thể cho HS xem 1 số hình ảnh của
các dân tộc và lễ hội ở Bắc Phi.
Hoạt động 2: Khu vực Trung Phi
- GV tiếp tục cho HS quan sát bản đồ tự
nhiên Châu Phi :
? Khu vực Trung Phi gồm những miền địa
hình nào? Xác định vị trí của chúng trên
bản đồ.
- GV yêu cầu HS đọc phần kênh chữ để
minh họa và hiểu thêm về đặc điểm tự
nhiên của 2 môi trường này.
- GV cho HS xác định trên bản đồ vị trí
sông Cônggô và bồn địa Cônggô.
? Các vùng tiếp giáp hoang mạc Xahara,
Calahari có lượng mưa như thế nào.
? Tại sao phía Đông , địa hình lại được
nâng cao.
- HS: Kênia 520m, Kilimangiarô 5900m
- GV: chia nhóm thảo luận các câu hỏi:(4
nhóm – 5 phút)
? Dựa vào H31,1, nêu tên các nước ở khu
vực Trung Phi.
? Dân cư Trung Phi thuộc chủng tộc nào?
Chủ yếu là người gì
- HS: Nêu kết quả
- HSTL, GV nhận xét và kết luận.
- GV: Tổng kết- Kết luận chung
xuống Nam nên cơ cấu cây trồng có
sự khác nhau giữa các vùng.
2. Khu vực Trung Phi
a. Khái quát tự nhiên
- Có sự khác nhau giữa phía tây và
phía đông:
+ Phía Tây là các bồn địa, gồm 2
môi trường tự nhiên khác nhau:
▪ Môi trường xích đạo ẩm
▪ Môi trường nhiệt đới
+ Phía Đông là sơn nguyên, đây là
bộ phận cao nhất Châu Phi có khí hậu
gió mùa xích đạo.
Hoạt động 3: Luyện tập
- Qua bài học em hãy so sánh sự khác nhau về tự nhiên và kinh tế giữa hai khu vực
Bắc Phi và Trung Phi?
Hoạt động 4: Vận dụng
? Hãy liên hệ tới hoạt động xuất- nhập khẩu và vấn đề đô thị hóa ở VN?
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung
- Tìm hiểu về kinh tế của châu Phi
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU
- Chuẩn bị bài 32: “Các khu vực châu Phi”: đọc bài, trả lời CH tìm hiểu bài, tìm hiểu
về vấn đề tự nhiên – KT XH.
Ngày soạn: 27/11/2019
Ngày giảng: 7AB: 30/11/2019
Tiết 34 - Bài 33: CÁC KHU VỰC CHÂU PHI( Tiếp theo)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Trình bày và giải thích (ở mức độ đơn giản) những đặc điểm nổi bật về tự nhiên,
dân cư, kinh tế của khu vực Nam Phi.
2. Kĩ năng
- Sử dụng các bản đồ, lược đồ dân cư, kinh tế để hiểu và trình bày đặc điểm dân cư,
kinh tế các khu vực ở Châu Phi
3. Thái độ
- Ý thức và nhận thức đúng về chế độ phân biệt chủng tộc
4. Định hướng năng lực
a, Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, giao tiếp, hợp tác
b, Năng lực đặc thù
- Sử dụng bản đồ, tranh ảnh.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Bản đồ tự nhiên Châu Phi, kinh tế Châu Phi
2. Học sinh
- SGK, đồ dùng học tập
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp
- Hoạt động nhóm, vấn đáp, trực quan, ...
2. Kỹ thuật
- Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, động não, đặt câu hỏi mở
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
? Nêu sự khác nhau về tự nhiên giữa phía Tây và phía Đông của khu vực Trung Phi.
3. Bài mới
Hoạt động 1: Khởi động
- Nam Phi là khu vực nhỏ nhất trong ba khu vực của châu Phi, nhưng Nam Phi là khu
vực có ý nghĩa quan trọng, đại diện cho một châu Phi đang đổi mới và phát triển
mạnh mẽ. Bài học hôm nay ta tiếp tục tìm hiểu về tự nhiên và kinh tế xã hội của khu
vực nằm ở nửa cầu Nam của châu Phi.
Hoạt động 2: Kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Hoạt động 1: Khái quát kinh tế – xã hội b. Khái quát kinh tế – xã hội
? Nêu đặc điểm dân cư Trung Phi
- HS: Nêu SGK
? Nền kinh tế các nước phát triển như thế
nào.
+ Nêu tên 1 số loại cây công nghiệp chủ
yếu ở Trung Phi.
? Sản xuất nông nghiệp Trung Phi
phát triển ở những khu vực nào? Vì sao
lại phát triển ở những khu vực đó.
- HS: Ven vịnh Ghinê, hồ Vichtoria do
nhiều mưa có khí hậu xích đạo và cận
xích đạo.
- Đại diện nhóm trình bày, nhóm khác bổ
sung, GV kết luận.
- GV liên hệ môi trường:
? Hoạt động kinh tế của các quốc gia ở
Trung Phi đã làm cho đất nhanh chóng bị
thoái hóa và suy giảm diện tích rừng ?
Nêu hậu quả và biện pháp ?
Hoạt động 2: 3. Khu vực Nam Phi
- GV cho HS quan sát bản đồ tự nhiên
Châu Phi để xác định ranh giới của Nam
Phi.
? Nam Phi nằm trong môi trường nào
- HS: nhiệt đới
- GV chia nhóm thảo luận nội dung sau:
Nhóm 1: Nam Phi có những dạng địa
hình nào. Độ cao trung bình của Nam
Phi là bao nhiêu. Xác định trên bản đồ vị
trí của dãy Đrêkenbec, bồn địa Calahari,
sông Dămberi.
Nhóm 2: Nam Phi nằm trong môi
trường khí hậu nào. Tại sao Bắc Phi và
Nam Phi cùng môi trường khí hậu nhưng
Nam Phi có khí hậu ẩm và dịu hơn Bắc
Phi?
- HS: Diện tích Nam Phi nhỏ hơn Bắc
Phi, 3 mặt giáp đại dương, phía Đông
ảnh hưởng dòng biển nóng và gió Đông
Nam thổi từ biển vào ->khí hậu quanh
năm nóng ẩm mưa nhiều)
Nhóm 3: Dãy Đrêkenbec và dòng biển
- Dân cư: là khu vực đông dân nhất
Châu Phi, chủ yếu là người Bantu thuộc
chủng tộc Nêgrôit,có tín ngưỡng đa
dạng.
- Kinh tế: phần lớn là các quốc gia
chậm phát triển, chủ yếu dựa vào trồng
trọt, chăn nuôi theo lối cổ truyền, khai
thác lâm sản, khoáng sản, trồng cây
công nghiệp để xuất khẩu.
3. Khu vực Nam Phi
a. Khái quát tự nhiên
- Địa hình: cao ở phía đông nam, trũng
ở giữa, khí hậu nhiệt đới là chủ yếu,
thực vật thay đổi từ Đông sang Tây theo
sự thay đổi của lượng mưa.
+ Phía Đông Nam là dãy Đrêkenbec,
nằm sát biển cao 3000m
+ Trung tâm là bồn địa Calahari.
- Khí hậu, thực vật:
+ Phần lớn nằm trong môi trường nhiệt
đới nhưng ẩm và dịu hơn Bắc Phi.
+ Cực nam có khí hậu Địa Trung Hải.
+ Lượng mưa và thảm thực vật phân hóa
theo chiều từ Đông sang Tây.
nóng ảnh hưởng đến lượng mưa và thảm
thực vật như thế nào?.
- HS: Phía Đông ảnh hưởng của biển
được tăng cường do 2 dòng biển nóng,
dãy Đrêkenbec chắn gió từ biển thổi vào
theo hướng ĐN -> sườn đón gió và đồng
bằng ven biển có mưa nhiều, rừng rậm
bao phủ.
- Đại diện các nhóm trình bày, nhóm
khác bổ sung, GV kết luận.
Hoạt động 3: Khái quát kinh tế – xã hội
? Quan sát H32.1, nêu tên các nước
thuộc khu vực Nam Phi.
- HS: trả lời.
? Thành phần chủng tộc của khu vực
Nam Phi như thế nào? Có gì khác so với
Bắc Phi và Nam Phi.
- HS: Trả lờ theo hiểu biết
? Dân cư Nam Phi chủ yếu theo tôn giáo
nào.
- GV lưu ý đến nạn phân biệt chủng tộc ở
Nam Phi (chủ nghĩa phân biệt chủng tộc
Acpacthai)
? Cho biết tình hình phát triển kinh tế ở
các nước khu vực Nam Phi?
- Gv yêu cầu Hs dựa vào H32.3:
? Nêu sự phân bố các khoáng sản chính
ở Nam Phi.
- HSTL, GV nhận xét và kết luận.
GV: Gọi HS đọc kết luận chung SGK
b. Khái quát kinh tế – xã hội
- Dân cư: thành phần chủng tộc đa dạng
gồm: Nêgrôit, Ơrôpêôit, và người lai.
- Phần lớn theo đạo Thiên chúa.
- Kinh tế: trình độ phát triển rất không
đều, Cộng hòa Nam Phi là nước công
nghiệp phát triển nhất ở Châu Phi.
- Công nghiệp khai khoáng giữ vai trò
quan trọng, cung cấp cho xuất khẩu.
Hoạt động 3: Luyện tập
- Gv hệ thống lại kiến thức đã học
? Nêu đặc điểm kinh tế - xã hội khu vực Trung Phi và Nam Phi
Hoạt động 4 : Vận dụng
? So sánh đặc điểm kinh tế - xã hội khu vực Trung Phi và Nam Phi
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung.
- Tìm hiểu 1 số thông tin và tranh ảnh về khu vực Nam Phi và Trung Phi
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI SAU
- Về nhà ôn tập trước các nội dung đã học để tiết sau ôn tập học kì I.
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_7_tiet_3334_nam_hoc_2019_2020_truong_thcs.pdf