I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS Hiểu được sự phân hoá khí hậu ở Trung và Nam Mĩ và đặc điểm các môi trường tự nhiên ở Trung và Nam Mĩ.
2. Kĩ năng:
- Phân tích được các mối quan hệ của các yếu tố địa hình, khí hậu và các yếu tố tự nhiên khác.
- Rèn kĩ năng phân tích, so sánh để thấy rõ sự phân hoá của địa hình và khí hậu.
3. Thái độ: - Nghiêm túc, tích cực hoc tập bộ môn
4. Định hướng năng lực:
a, Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác, thể chất.
b, Năng lực đặc thù: sử dụng công cụ địa lí
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: - PT: Lược đồ tự nhiên và khí hậu Trung và Nam Mĩ, tranh ảnh
2. HS: Đọc và chuẩn bị bài
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 7 - Bài 42: Thiên nhiên Trung và Nam Mĩ (Tiếp theo) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 08 / 05/ 2020(7A2)
Tiết 44- Bài 42: THIÊN NHIÊN TRUNG VÀ NAM MĨ( Tiếp)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- HS Hiểu được sự phân hoá khí hậu ở Trung và Nam Mĩ và đặc điểm các môi trường tự nhiên ở Trung và Nam Mĩ.
2. Kĩ năng:
- Phân tích được các mối quan hệ của các yếu tố địa hình, khí hậu và các yếu tố tự nhiên khác.
- Rèn kĩ năng phân tích, so sánh để thấy rõ sự phân hoá của địa hình và khí hậu.
3. Thái độ: - Nghiêm túc, tích cực hoc tập bộ môn
4. Định hướng năng lực:
a, Năng lực chung: Tự học, giải quyết vấn đề, tư duy, tự quản lý, giao tiếp, hợp tác, thể chất.
b, Năng lực đặc thù: sử dụng công cụ địa lí
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: - PT: Lược đồ tự nhiên và khí hậu Trung và Nam Mĩ, tranh ảnh
2. HS: Đọc và chuẩn bị bài
III. PHƯƠNGPHÁP VÀ KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, hoạt động nhóm
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm, nghe nhìn, trình bày 1 phút
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
- Dựa vào lược đồ tự nhiên hãy trình bày đặc điểm địa hình Trung và Nam Mĩ ?
3. Bài mới
- HOẠT ĐỘNG 1 : Khởi động
GVcho HS xem 1 số hình ảnh thiên nhiên Trung và Nam Mĩ, giới thiệu bà
HOẠT ĐỘNG 2 : Hình thành kiến thức kĩ năng mới
HĐ CỦA GV và HS
NỘI DUNG
*HĐ1: Nhóm, cặp 37’
- GV treo lược đồ tự nhiên Trung và Nam Mĩ
-Yêu cầu 1 HS lên xác định lại vị trí, giới hạn của khu vực Trung và Nam Mĩ.
- HS lên xác định
- Quan sát lược đồ khí hậu H42.1/ tr.128 SGK, cho biết:
? Trung và Nam Mĩ có các kiểu khí hậu nào?
? Dọc theo kinh tuyến 700 T, từ bắc xuống nam, Nam Mĩ đi qua những đới khí hậu nào? Nguyên nhân ?
- HS: Khí hậu cận xích đạo, xích đạo, cận xích đạo, nhiệt đới, cận nhiệt đới, ôn đới. Do lãnh thổ trải dài theo hướng kinh tuyến từ vùng chí tuyến Bắc đến gần vòng cực Nam )
? Từ Tây sang Đông theo chí tuyến Nam, lục địa Nam Mĩ có các kiểu khí hậu nào? ? Nguyên nhân ?
- HS: Khí hậu hải dương, lục địa, núi cao, địa trung hải do vị trí gần hay xa biển
? Nhận xét về khí hậu ở Nam Mĩ?
- HS thảo luận theo cặp, trình bày, nhận xét:
? Nêu sự khác nhau giữa khí hậu lục địa Nam Mĩ với khí hậu Trung Mĩ và quần đảo Ăng-ti?
- Khí hậu ở eo đất Trung Mĩ và quần đảo Ăng-ti không phân hóa phức tạp như ở Nam Mĩ do địa hình đơn giản,lãnh thổ hẹp.
- Khí hậu lục địa Nam Mĩ phân hóa phức tạp chủ yếu có các kiểu khí hậu thuộc đới nóng và ôn đới, vì lãnh thổ trài dài trên nhiều vĩ độ,
? Sự phân hóa các kiểu khí hậu ở Nam Mĩ có mối quan hệ như thế nào với phân bố địa hình ?
=> MQH: vị trí – địa hình – khí hậu.
HĐ nhóm 5 phút:
GV chia nhóm 6 nhóm
Giao nv:
? Dựa vào lược đồ các môi trường tự nhiên và sgk cho biết Trung và Nam Mĩ có các kiểu môi trường chính nào?
? Nêu tên các thảm thực vật trong từng kiểu môi trường đó và sự phân bố của nó?
- Các nhóm thực hiện nhiệm vụ
- Đại diện trình bày kết quả
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung
- GV nhận xét, chuẩn xác kiến thức bằng bảng phụ
- GV nhấn mạnh sự thay đổi thiên nhiên ở miền núi Anđet
mạc ?
? Từ đó em có nx gì về thiên nhiên Trung và Nam Mĩ?
GV chốt kiến thức.
2. Sự phân hoá tự nhiên
a) Khí hậu:
- Trung và Nam Mĩ có gần đủ các kiểu khí hậu trên Trái Đất ( do đặc điểm về vị trí và địa hình...)
+ Khí hậu cận xích đạo, xích đạo, cận xích đạo, nhiệt đới, cận nhiệt đới, ôn đới
+ Khí hậu hải dương, lục địa, núi cao, địa trung hải
=> Khí hậu có sự phân hoá đa dạng, phức tạp theo chiều từ bắc xuống nam, từ tây sang đông và từ thấp lên cao.
b) Các đặc điểm khác của môi trường tự nhiên:
Các kiểu môi trường
Nơi phân bố
Rừng xích đạo xanh quanh năm
Đồng bằng Amadôn
Rừng rậm nhiệt đới
Phía đông eo đất Trung Mĩ và quần đảo Ằng-ti.
Rừng thưa và xavan
Phía tây eo đất Trung Mĩ và quần đảo Ăng-ti
Thảo nguyên
Đồng bằng Pam-pa
Hoang mac, bán hoang mạc
Đồng bằng duyên hải phía tây của vùng Trung An-đet và cao nguyên Pa-ta-gô-ni-a
Núi cao
Miền núi An-đet
=> Thiên nhiên Trung và nam Mĩ phong phú, đa dạng.
- HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Quan sát hình 41.1 và 42.1. nêu tên các kiểu khí hậu ở Trung và Nam Mĩ? Sự phân bố các kiểu khí hậu này có mối quan hệ như thế nào đến sự phân bố địa hình?
- HOẠT ĐỘNG 4 : Vận dụng
- Quan sát hình 41.1 và 42.1, giải thích vì sao dải đất duyên hải phía tây An-đét lại có hoang mạc ?
- HOẠT ĐỘNG 5 : mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Liên hệ thiên nhiên của Việt Nam (Về địa hình- khí hậu)
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học bài, làm bài tập
- Chuẩn bị bài mới: “Dân cư Trung và Nam Mĩ”
+ Đặc điểm dân cư Trung và Nam Mĩ
+ Quá trình đô thị hóa ở Trung và Nam Mĩ khác với Bắc Mĩ như thế nào
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_7_bai_42_thien_nhien_trung_va_nam_mi_tiep.doc