I. MỤC TIÊU: Sau bài học, Hs cần:
1. Kiến thức:
- Nêu được khái niệm nội lực và ngoại lực, biết tác động của chúng đến địa hình bề
mặt Trái Đất.
- Nêu được hiện tượng động đất, núi lửa và tác hại của chúng. Biết khái niệm
mácma.
2. Kĩ năng:
- Quan sát và phân tích kênh hình kết hợp kênh chữ để trình bày khái niệm, các
mối quan hệ địa lí.
- Quan sát kênh hình kết hợp kênh chữ để trình bày khái niệm, các mối quan hệ địa lí.
- Phân biệt được núi thường và núi lửa.
3. Thái độ:
Nhận thức đúng đắn về các hiện tượng tự nhiên, tích cực học tập.
4. Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh:
- Năng lực: Tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy sáng tạo; năng lực
hợp tác; năng lực giao tiếp,sử dụng bản đồ .
- Phẩm chất: Tự chủ , tự tin, trách nhiệm .
II. CHUẨN BỊ:
1. GV:
- Bản đồ tự nhiên thế giới.
- Tranh ảnh, núi cao, đồi, đồng bằng, hoang mạc cát, núi lửa phun. Máy chiếu.
2. HS: SGK + vở ghi
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, hoạt động nhóm, phân tích, luyện tập
thực hành
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ (Trong giờ)
3. Bài mới:
a. Mở bài: (Khởi động)
- GV cho hs quan sát video về núi lửa, động đất.
- GV đặt câu hỏi:
? Đó là những hình ảnh nào? Hiện tượng đó thường xảy ra ở khu vực nào trên thế
giới? Nhận xét gì về những hiện tượng như vậy? HS trả lời-> Dẫn dắt vào bài mới.
- GV giới thiệu nội dung chính bài học.
5 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 08/05/2023 | Lượt xem: 286 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 6 - Tiết 14: Tác động của nội lực và ngoại lực trong việc hình thành địa hình bề mặt Trái đất - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS Tà Hừa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày dạy: 6A. 13/11/2019 6B. 16/11/2019
CHƯƠNG II: CÁC THÀNH PHẦN TỰ NHIÊN CỦA TRÁI ĐẤT
Tiết 14 - Bài 12
TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC VÀ NGOẠI LỰC TRONG VIỆC HÌNH
THÀNH ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT
I. MỤC TIÊU: Sau bài học, Hs cần:
1. Kiến thức:
- Nêu được khái niệm nội lực và ngoại lực, biết tác động của chúng đến địa hình bề
mặt Trái Đất.
- Nêu được hiện tượng động đất, núi lửa và tác hại của chúng. Biết khái niệm
mácma.
2. Kĩ năng:
- Quan sát và phân tích kênh hình kết hợp kênh chữ để trình bày khái niệm, các
mối quan hệ địa lí.
- Quan sát kênh hình kết hợp kênh chữ để trình bày khái niệm, các mối quan hệ địa lí.
- Phân biệt được núi thường và núi lửa.
3. Thái độ:
Nhận thức đúng đắn về các hiện tượng tự nhiên, tích cực học tập.
4. Định hướng phát triển năng lực, phẩm chất của học sinh:
- Năng lực: Tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy sáng tạo; năng lực
hợp tác; năng lực giao tiếp,sử dụng bản đồ ...
- Phẩm chất: Tự chủ , tự tin, trách nhiệm ...
II. CHUẨN BỊ:
1. GV:
- Bản đồ tự nhiên thế giới.
- Tranh ảnh, núi cao, đồi, đồng bằng, hoang mạc cát, núi lửa phun. Máy chiếu.
2. HS: SGK + vở ghi
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
1. Phương pháp: Trực quan, vấn đáp, gợi mở, hoạt động nhóm, phân tích, luyện tập
thực hành
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm.
IV. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
1. Ổn định tổ chức:
2. Kiểm tra bài cũ (Trong giờ)
3. Bài mới:
a. Mở bài: (Khởi động)
- GV cho hs quan sát video về núi lửa, động đất.
- GV đặt câu hỏi:
? Đó là những hình ảnh nào? Hiện tượng đó thường xảy ra ở khu vực nào trên thế
giới? Nhận xét gì về những hiện tượng như vậy? HS trả lời-> Dẫn dắt vào bài mới.
- GV giới thiệu nội dung chính bài học.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS NỘI DUNG CẦN ĐẠT
* HĐ1. Tác động của nội lực và ngoại
lực:
* PP: Trực quan, vấn đáp, gợi mở
* Kĩ thuật: Đặt câu hỏi
? Nội lực là gì? Em hãy lấy một số VD
về tác động của nội lực đến địa hình bề
mặt Trái Đất?
? Ngoại lực là gì? Lấy VD?
- GV cho HS quan sát tranh: Hoang mạc
cát, đồng bằng châu thổ, địa hình đồi
thạch, địa hình caxtơ, cồn cát
? Ngoại lực gồm những yếu tố nào? Như
thế nào là “phong hoá” và “xâm thực” ?
? Nếu nội lực có tốc độ nâng địa hình
lớn hơn, hoặc nhỏ hơn ngoại lực thì địa
hình có đặc điểm gì? Từ đó em có thể
rút ra kết luận gì?
* Chú ý: Nội lực sinh ra thường chậm
chạp (VD dãy Xcan- di-na- vi mỗi năm
cao thêm 1 – 2cm, Hà Lan bị hạ thấp
0,1- 12cm) nhưng có khi lại xảy ra hết
sức đột ngột (động đất, núi lửa, sóng
thần )
* HĐ2. Núi lửa và động đất:
* PP: Trực quan, vấn đáp ,gợi mở,hoạt
động nhóm
* Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận
- HS: Theo dõi SGK
? Hiện tượng núi lửa, động đất do nội
lực hay ngoại lực sinh ra? Sinh ra từ lớp
nào của Trái Đất ?
- Núi lửa và động đất đều do nội lực
sinh ra. Lớp lõi của Trái Đất.
- HS quan sát tranh về núi lửa + H.31.
? Nêu cấu tạo của núi lửa (núi lửa gồm
những bộ phận nào)?
? Núi lửa là gì?
? Măc - ma là gì?
1. Tác động của nội lực và ngoại lực:
- Nội lực là những lực sinh ra từ bên
trong Trái Đất, làm thay đổi vị trí lớp
đá của vỏ Trái Đất dẫn tới hình thành
địa hình như tạo núi, tạo lục, hoạt
động núi lửa và động đất.
- Ngoại lực là những lực xảy ra từ bên
trên bề mặt đất.
- Gồm 2 quá trình phong hoá của các
loại đá và xâm thực, sự vỡ vụn của đá
do nhiệt độ không khí, biến động =>
Làm hạ thấp địa hình.
=> Nội lực và ngoại lực là 2 lực đối
nghịch nhau, xảy ra đồng thời tạo nên
địa hình bề mặt Trái Đất.
2. Núi lửa và động đất:
a) Núi lửa
- Là sự phun trào mắc ma từ dưới sâu
lên mặt đất.
- Mắc- ma những vật chất, nóng chảy
nằm ở dưới sâu, trong lớp vỏ Trái Đất,
? Núi lửa được hình thành ntn? Hoạt
động của núi lửa ra sao?
? Thế nào là núi lửa hoạt động? Tác hại
của nó?
? Thế nào là núi lửa đã tắt ?
? Tại sao ở vùng gần chân các núi lửa
đã tắt thu hút nhiều dân cư sinh sống ở
đó?
- GV cho hs thảo luận theo cặp, trình
bày, nhận xét:
? Tại sao Nhật Bản, Ha- oai hay có núi
lửa?
- Nhật Bản, Ha-oai nằm trên vành đai
lửa TBD, nằm ở điểm nối của ba vùng
kiến tạo địa chất không ổn định...
- GV: - Ở Nhật có ngọn núi lửa Pu-đi-
y-a-ma một cảnh đẹp nổi tiếng
- Quần đảo Ha -oai (Mĩ) là thiên đường
du lich của TG (nằm ở chính giữa
TBD). Các đảo dc hình thành từ miệng
núi lửa, tạo nhiều thắng cảnh tuyệt đẹp,
nhiều hồ đẹp, bãi tắm tuyệt vời, khí hậu
mát mẻ...
? Nêu biện pháp nhằm tránh tác hại của
núi lửa?
- HS quan sát tranh động đất.
? Động đất là gì? Biểu hiện của động
đất?
- HS: Qs H.33
? Mô tả tác hại của 1 trận động đất? Để
hạn chế tai họa của động đất, con người
đã có những biện pháp khắc phục ntn?
? Nơi nào trên thế giới động đất nhiều?
Hãy cho biết những trận động đất lớn
mà em biết?
-> (Năm 1995, Động đất ở Côbê - Nhật
làm chết 5000 người, năm 2010, làm
chết hàng trăm nghìn người).
- 1 HS đọc trận động đất ở Chi-lê.
nơi có nhiệt độ > 10000C.
- Núi lửa đang phun hoặc mới phun là
những núi lửa hoạt động
- Núi lửa ngừng phun đã lâu là núi lửa
tắt.
- Sau 1 thời gian ngừng phun, dung
nham bị phân huỷ tạo thành lớp đất đỏ
phì nhiêu rất thuận lợi cho phát triển
nông nghiệp, ở những nơi này dân cư
tập trung đông.
- Biện pháp: Xây dựng các trung tâm
nghiên cứu, dự báo động đất.
b) Động đất: Hiện tượng các lớp đất
đá gần mặt đất bị rung chuyển thiệt
hại về người và của..
- Biện pháp hạn chế tác hại của động
đất:
+ Thiết kế các công trình chịu được
chấn động lớn.
+ Nghiên cứu dự báo để sơ tán dân.
? Động đất chia làm mấy loại?
- HS: 3 loại (9 độ ríc te).
3. Luyện tập:
* Phương pháp: Trực quan, vấn đáp,
luyện tập thực hành, hoạt động nhóm.
* Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận
Thảo luận nhóm: (5 phút)
- Nhóm 1+2: Những vùng đất như thế
nào thường hay xảy ra núi lửa, động
đất?
- Nhóm 3+4: Nếu động đất, núi lửa xảy
ra dưới đáy biển sẽ xảy ra hiện tượng
gì? Những biểu hiện của hiện tượng
này?
- Hs đại diện nhóm trả lời. Nhóm khác
bổ sung.
- Gv chuẩn xác kiến thức và mở rộng.
3. Luyện tập:
* Nguyên nhân hình thành núi lửa-
động đất:
- Núi lửa: Trong lòng đất nhiệt độ rất
cao làm cho các chất đất đá, chất
phóng xạ bị nóng chảy, khi gặp điều
kiện thuận lợi: Như khi vỏ TĐ bị nứt,
áp suất trong lòng dất đầy dung nham,
khói, bụi trào ra ngoài...
- Động đất xảy ra ở những vùng có
vết nứt lớn. Đá đột nhiên bị di chuyển
mạnh gây ra chấn động lớn, lan truyền
đi mọi hướng. Hầu hết các vết đứt gãy
của lớp vỏ TĐ đều di chuyển chậm.
Đến một lúc nào đó, đá ở xung quanh
ko chịu nổi áp lực nữa thì sẽ xảy ra
hiện tượng động đất.
* Động đất và núi lửa dưới đáy đại
dượng sinh ra hiện tượng sóng thần: Núi
lửa ngầm phun trào mãnh liệt sinh ra
một lực vô cùng lớn.
- Sóng thần di chuyển với tốc độ
nhanh, những con sóng vận động lên
xuống cao đến 10m -> 30m, sức tàn
phá ghê gớm-> lũ lụt, cuốn trôi sinh
mạng và tài sản của con người...
IV. Đánh giá:
? VN có địa hình núi lửa không? Phân bố ở đâu? (Tây Nguyên, Đông Nam Bộ).
? Nước ta có hiện tượng động đất không? Ở đâu? Tại sao? (VN: 1993 có 1 trận
động đất 4,5 độ ríc te → gây hại không đáng kể, năm 2005( Ở Lai Châu)...
V. Hoạt động nối tiếp:
* Địa chất đại cương, địa lí tự nhiên đại cương. Sưu tầm các tài liệu về động đất, núi lửa.
* Học bài và làm bài tập
* Chuẩn bị: Địa hình bề mặt Trái Đất:
- Tìm hiểu trên bề mặt Trái Đất có những dạng địa hình nào?
- Trả lời câu hỏi, bài tập SGK, tập bản đồ.
- Phân biệt được núi già và núi trẻ.
- Thung lũng là gì? Cho ví dụ.
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_6_tiet_14_tac_dong_cua_noi_luc_va_ngoai_l.pdf