Giáo án Địa lí Lớp 6 - Tiết 14 đến 20 - Trường THCS Mường Kim

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

- Nêu được khái niệm nội lực và ngoại lực, biết tác động của chúng đến địa hình

bề mặt Trái Đất.

- Nêu được hiện tượng động đất, núi lửa và tác hại của chúng. Biết khái niệm

mácma.

2. Kĩ năng

- Quan sát và phân tích kênh hình kết hợp kênh chữ để trình bày khái niệm, các

mối quan hệ địa lí.

3. Thái độ

- Giáo dục ý thức học tập bộ môn.

4. Định hướng năng lực

* Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực hợp tác, năng lực giải

quyết vấn đề .

* Năng lực đặc thù: quan sát tranh ảnh, hình vẽ.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: tranh cấu tạo núi lửa, ảnh về tác động của ngoại lực và nội lực lên

bề mặt trái Đất.

2. Học sinh: Đọc trước bài cho biết thế nào là nội lực, ngoại lực, sưu tầm tranh

ảnh về động đất, núi lửa.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp

- Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề

- Phương pháp vấn đáp

2. Kĩ thuật

- Kĩ thuật giao nhiệm vụ

pdf16 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 27/04/2023 | Lượt xem: 153 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 6 - Tiết 14 đến 20 - Trường THCS Mường Kim, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 Ngày dạy: Chương II CÁC THÀNH PHẦN TỰ NHIÊN CỦA TRÁI ĐẤT Tiết 14 Bài 12 TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC VÀ NGOẠI LỰC TRONG VIỆC HÌNH THÀNH ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu được khái niệm nội lực và ngoại lực, biết tác động của chúng đến địa hình bề mặt Trái Đất. - Nêu được hiện tượng động đất, núi lửa và tác hại của chúng. Biết khái niệm mácma. 2. Kĩ năng - Quan sát và phân tích kênh hình kết hợp kênh chữ để trình bày khái niệm, các mối quan hệ địa lí. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức học tập bộ môn. 4. Định hướng năng lực * Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề . * Năng lực đặc thù: quan sát tranh ảnh, hình vẽ. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: tranh cấu tạo núi lửa, ảnh về tác động của ngoại lực và nội lực lên bề mặt trái Đất. 2. Học sinh: Đọc trước bài cho biết thế nào là nội lực, ngoại lực, sưu tầm tranh ảnh về động đất, núi lửa. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề - Phương pháp vấn đáp 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật giao nhiệm vụ IV. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra 3. Bài mới * HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Kể tên các loại địa hình mà hàng ngày e quan sát được. HS kể: núi, cánh đồng, đường, sông.... - Em có nhận xét gì về các dạng địa hình trên? Nguyên nhân nào gây ra các dạng địa hình như vậy? Giới thiệu vào bài. * HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động cả lớp (20 phút) 1. Tác động của nội lực và ngoại lực 2 GV: Yêu cầu HS đọc kiến thức (SGK) cho biết: - Nguyên nhân nào sinh ra sự khác biệt của địa hình bề mặt trái đất ? (Nội lực, ngoại lực). - Thế nào là nội lực ? ( Là lực sinh ra ở bên trong Trái Đất, có tác động nén ép vào các lớp đá, làm cho chúng uốn nếp, đứt gãy hoặc đẩy vật chất nóng chảy ở dưới sâu ngoài mặt đất thành hiện tượng núi lửa hoặc động đất). - Ngoại lực là gì ? (Là lực sinh ra từ bên ngoài, trên bề mặt Trái Đất, chủ yếu là 2 quá trình: Phong hoá các loại đá và xâm thực (Nước chảy, gió). Hoạt động cặp đôi (20 phút) GV: Yêu cầu HS đọc kiến thức trong (SGK) và Hình 31,32,33(SGK) trao đổi với bạn, trả lời các câu hỏi: - Núi lửa là gì ? ( Là hình thức phun trào mác ma dưới sâu lên mặt đất). - Thế nào là núi lửa đang phun trào và núi lửa đã tắt ? ( Núi lửa đang phun hoặc mới phun là núi lửa đang hoạt động. Núi lửa ngừng phun đã lâu là núi lửa tắt.) . - Động đất là hiện tượng như thế nào ? ( Là hiện tượng tự nhiên xảy ra đột ngột từ trong lòng đất, ở dưới sâu, làm cho các lớp đá rung chuyển dữ dội ) - Những thiệt hại do động đất gây ra? Con người, nhà cửa, đường sá, cầu cống, công trình xây dựng, của cải,...) - Người ta làm gì để đo được những trấn động của động đất ? - Nội lực là những lực sinh ra ở bên trong Trái Đất. - Ngoại lực là những lực sinh ra ở bên ngoài, trên bề mặt trái Đất. - Tác động của nội lực và ngoại lực: + Nội lực và ngoại lực là hai lực đối nghịch nhau nhưng xảy ra đồng thời và tạo nên địa hình bề mặt Trái Đất. + Tác động của nội lực thường làm cho bề mặt Trái Đất gồ ghề, còn tác động của ngoại lực lại thiên về san bằng, hạ thấp địa hình. + Do tác động của nội, ngoại lực nên địa hình trên Trái Đất có nơi cao, nơi thấp, có nơi bằng phẳng, có nơi gồ ghề. 2. Núi lửa và động đất - Núi lửa: là hình thức phun trào mácma ở dưới sâu lên mặt đất. - Động đất: là hiện tượng xảy ra đột ngột từ một điểm ở dưới sâu, trong lòng đất làm cho các lớp đất đá gần mặt đất bị rung chuyển. - Tác hại của động đất, núi lửa: tro bụi vùi lấp các làng mạc, ruộng nương, gây rung chuyển đổ vỡ nhà cửa, chết người,... - Mácma là những vật chất nóng chảy nằm ở dưới sâu, trong lớp vỏ Trái Đất, nơi có nhiệt độ trên 1000C. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Tại sao nói: Nội lực và ngoại lực là 2 lực đối nghịch nhau ? HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng (trên lớp/ở nhà) - Con người đã có biện pháp gì để giảm bớt các thiệt hại do động đất gây nên ? 3 - Núi lửa đã gây nhiều tác hại cho con người, nhưng tại sao quanh các núi lửa vẫn có dân cư sinh sống ? HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Nêu một số ví dụ về tác động của ngoại lực đến địa hình trên bề mặt Trái Đất ở địa phương em. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học và trả lời câu hỏi ở SGK. Đọc trước bài 13 cho biết núi là địa hình như thế nào, nêu sự phân loại núi. - Phân loại núi theo độ cao. 4 Ngày dạy: Tiết 15 Bài 13 ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu được đặc điểm hình dạng, độ cao của núi; ý nghĩa của các dạng địa hình đối với sản xuất nông nghiệp. - Phân biệt núi theo thời gian hình thành. - Địa hình Cát xtơ và hang động. 2. Kĩ năng - Nhận biết dạng địa hình núi trên tranh. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức học tập bộ môn, bảo vệ các cảnh quan tự nhiên tại địa phương. 4. Định hướng năng lực * Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề . * Năng lực đặc thù: quan sát và mô tả tranh ảnh, hình vẽ, bảng thông tin. II. Chuẩn bị 1. Giáo viên: Tranh ảnh núi, địa hình cacxtơ. 2. Học sinh: Đọc và nghiên cứu trước bài. Cho biết núi là địa hình như thế nào. - Phân loại núi theo độ cao. III. Phương pháp, kĩ thuật 1. Phương pháp - Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề - Phương pháp vấn đáp 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật giao nhiệm vụ IV. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra Nêu khái niệm nội lực và ngoại lực ? Nội lực và ngoại lực tác động như thế nào đến địa hình trên bề mặt Trái Đất ? - Nội lực là những lực sinh ra ở bên trong Trái Đất. - Ngoại lực là những lực sinh ra ở bên ngoài, trên bề mặt Trái Đất. - Tác động của nội lực và ngoại lực: + Nội lực và ngoại lực là hai lực đối nghịch nhau nhưng xảy ra đồng thời và tạo nên địa hình bề mặt Trái Đất. + Tác động của nội lực thường làm cho bề mặt Trái Đất gồ ghề, còn tác động của ngoại lực lại thiên về san bằng, hạ thấp địa hình. + Do tác động của nội, ngoại lực nên địa hình trên bề mặt trái đất có nơi cao, nơi thấp, có nơi bằng phẳng, có nơi gồ ghề * HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động GV: Em hãy cho biết ở địa phương em đang sống có những dạng địa hình nào? Nguyên nhân nào làm cho địa hình nhô cao. 5 Vậy núi là dạng địa hình như thế nào ? Núi có đặc điểm gì ? Vào bài học mới... * HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động cá nhân (20 phút) GV: Yêu cầu HS quan sát kiên thức và bảng thống kê, Hình 34 (SGK) cho biết: - Núi là gì? (Núi là 1 dạng địa hình nhô cao rõ rệt trên mặt đất.) - Đặc điểm của núi là? Đỉnh (nhọn). - Sườn (dốc). - Chân núi. (Chỗ tiếp giáp mặt đất). - Phân loại núi? ( Núi thấp: Dưới 1000 m. Núi cao: Từ 2000 m trở lên.Núi trung bình: Từ 1000 m -> 2000 m.) - Treo BĐTNVNcho HS chỉ ngọn núi cao nhất nước ta ? - Quan sát H34 cho biết cách tính độ cao tuyệt đối của núi khác cách tính độ cao tương đối như thế nào ? (Độ cao tương đối: Đo từ điểm thấp nhất đến đỉnh núi. Độ cao tuyệt đối: Đo từ mực nước biển lên đỉnh núi.) Hoạt động cả lớp (15 phút ) + Hoạt động nhóm : 4 nhóm - B1 giao nhiệm vụ cho các nhóm - Yêu cầu HS đọc kiến thức SGK và quan sát H35 phân loại núi già và núi trẻ - B2 thảo luận thống nhất ghi vào phiếu - B3 thảo luận trước toàn lớp Treo phiếu học tập - GV đưa đáp án-cácnhóm nhận xét * Hoạt động cá nhân (5 phút) - Yêu cầu HS quan sát H37cho biết: - Địa hình cacxtơlà thế nào ? (địa hình đặc biệt của vùng núi đá vôi.) - Đặc điểm của địa hình ? (Các ngọn núi ở đây lởm chởm, sắc nhọn. - Nước mưa có thể thấm vào khe và kẽ đá, tạo thành hang động rộng và sâu) - Yêu cầu HS quan sát H37, H38 (SGK) cho biết: - Thế nào là hang động? đặc điểm của 1. Núi và độ cao của núi - Núi là một dạng địa hình nhô cao rõ rệt trên mặt đất. Núi gồm có ba bộ phận: đỉnh núi, sườn núi và chân núi. - Độ cao của núi thường trên 500m so với mực nước biển (độ cao tuyệt đối). - Căn cứ độ cao chia ra: núi thấp, núi trung bình và núi cao. 2. Núi già, núi trẻ - Sự phân chia theo thời gian chúng được hình thành. a) Núi già. - Được hình thành cách đây hàng trăm triệu năm. - Trải qua các quá trình bào mòn mạnh. - Có đỉnh tròn, sườn thoải, thung lũng rộng. b) Núi trẻ. - Được hình thành cách đây vài chục triệu năm. - Có đỉnh nhọn, sườn dốc,thung lũng sâu. 3. Địa hình Cácxtơ và các hang động - Địa hình núi đá vôi được gọi là địa hình Cácxtơ. Trong vùng núi đá vôi thường có nhiều hang động đẹp, rất hấp dẫn khách du lịch. 6 nó như thế nào ? Kể tên các hang động ở địa phương mà em biết. Cần làm già để bảo vệ các cảnh đẹp trong hang động ? HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Núi và cách tính độ cao của núi ? - Phân biệt núi già và núi trẻ ? - Địa hình cacxtơ và hang động ? HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Hãy trình bày sự phân loại núi theo độ cao. - Núi già và núi trẻ khác nhau ở những điểm nào? - Địa hình đá vôi có những đặc điểm gì? HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Hãy mô tả những gì em nhìn thấy trong hang động. - Đóng vai là hướng dẫn viên du lịch em hãy giới thiệu những cảnh đẹp ở địa phương. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Đọc trước bài 13. Cho biết độ cao của bình nguyên, cao nguyên, đồi; ý nghĩa của các dạng địa hình đối với sản xuất nông nghiệp. 7 Ngày dạy: 19/11/2019 Lớp 6A6 Tiết 16 ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu được đặc điểm hình dạng, độ cao của bình nguyên, cao nguyên, đồi; ý nghĩa của các dạng địa hình đối với sản xuất nông nghiệp. 2. Kĩ năng - Nhận biết được các dạng địa hình bình nguyên, đồi, cao nguyên qua tranh ảnh, mô hình. 3. Thái độ - Yêu quý các cảnh quan tự nhiên và có thái độ bảo vệ các cảnh quan tự nhiên. 4. Định hướng năng lực * Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề . * Năng lực đặc thù: quan sát và mô tả tranh ảnh, hình vẽ, bảng thông tin. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Tranh ảnh, mô hình bình nguyên, cao nguyên, đồi. Bản đồ tự nhiên Việt Nam. 2. Học sinh: Đọc và nghiên cứu trước bài. Cho biết bình nguyên, cao nguyên, đồi là địa hình như thế nào. Sưu tầm tranh ảnh về các dạng địa hình. - Ý nghĩa của các địa hình trong sản xuất nông nghiệp. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp - Phương pháp nêu và giải quyết vấn đề - Phương pháp vấn đáp 2. Kĩ thuật - Kĩ thuật giao nhiệm vụ IV. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra - Núi là gì ? Trình bày sự phân loại núi theo độ cao ? Địa hình núi đá vôi có những đặc điểm gì ? 3. Bài mới * HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động - Em hãy kể tên các đồng bằng mà em biết. Trên các đồng bằng con người thường trồng những loại cây nào? Vì sao trồng được những loài cây đó ? * HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động cả lớp (15 phút) HS quan sát mô hình. - Mô tả dạng địa hình bình nguyên (đồng bằng)? - Có mấy loại đồng bằng? Cho ví dụ? - Kể tên một số đồng bằng ở nước ta? 1. Bình nguyên (đồng bằng) - Bình nguyên là dạng địa hình thấp, có bề mặt tương đối bằng phẳng hoặc hơi gợn sóng. Các bình nguyên được bồi tụ ở cửa các sông lớn gọi là châu thổ. 8 Đồng bằng đó thuộc loại nào? - Địa phương em có đồng bằng không? Mô tả? - Cho biết đồng bằng có giá trị kinh tế như thế nào? - Số lượng dân cư ở đồng bằng ra sao so với các vùng khác? Hoạt động cặp đôi (10 phút) HS quan sát tranh, mô hình. - Như thế nào là cao nguyên? - Kể tên một số cao nguyên ở Việt Nam và thế giới? - Có thể phát triển ngành kinh tế nào ở cao nguyên? - Tìm những điểm giống và khác giữa bình nguyên và cao nguyên? Khác: diện tích bề mặt, độ cao tuiyệt đối, độ dốc của sườn, nguồn gốc hình thành và giá trị kinh tế. Hoạt động cả lớp (10 phút) - Đồi có hình dạng như thế nào? - Nước ta vùng nào có nhiều đồi? - Giá trị kinh tế của vùng đồi? - Qua các dạng địa hình đã học, địa phương em có những dạng địa hình nào? - Độ cao tuyệt đối của bình nguyên thường dưới 200m, nhưng cũng có những bình nguyên cao gần 500m. - Bình nguyên là nơi thuận lợi cho việc phát triển nông nghiệp. 2. Cao nguyên - Cao nguyên có bề mặt tương đối bằng phẳng hoặc hơi gợn sóng, nhưng có sườn dốc; độ cao tuyệt đối của cao nguyên trên 500m. - Cao nguyên là nơi thuận lợi cho việc trồng cây công nghiệp và chăn nuôi gia súc lớn. 3. Đồi - Đồi là dạng địa hình nhô cao, có đỉnh tròn, sườn thoải; độ cao tương đối thường không quá 200m. - Đồi là nơi thuận lợi cho việc trồng các loại cây lương thực và cây công nghiệp. HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Xác định trên bản đồ Việt Nam những nơi có: Đồng bằng, cao nguyên, đồi, núi. - GV đưa các mô hình, tranh ảnh HS nhận dạng nhanh các dạng địa hình. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - So sánh các dạng địa hình điền vào bảng sau: Núi Bình nguyên Cao nguyên Đồi Độ cao Đặc điểm hình thái Giá trị kinh tế Dân cư Ví dụ HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Để trồng cây trên địa hình đồi, núi dốc gia đình em đã làm như thế nào ? - Đề xuất các biện pháp phòng chống lũ quét, sạt lở đất ở vùng đồi núi. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Ôn tập các nội dung: Cách xác định hướng, tính tỉ lệ bản đồ 9 - Sự vận động tự quay quanh trục của Trái Đất, chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời và các hệ quả. ---------------------------------------------------------------------- Ngày giảng: 6A6: 26/11; 6A4: 28/11 Tiết 17: ÔN TẬP HỌC KÌ I I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Nhằm củng cố kiến thức, giúp HS nắm vững các nội dung đã được học. 2. Kĩ năng: - Rèn luyện một số kĩ năng xác định vị trí, nhận biết các dạng địa hình. - Nắm được các dạng bài tập cơ bản. 3. Thái độ: GD ý thức yêu thích môn học 4. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: Tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy sáng tạo; năng lực hợp tác; năng lực giao tiếp,sử dụng bản đồ ... - Phẩm chất: Tự chủ , tự tin, trách nhiệm ... II. CHUẨN BỊ: 1. GV: Quả địa cầu, bản đồ thế giới, bảng phụ. 2. HS: SGK + vở ghi III. PHƯƠNGPHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY DỌC 1. Phương pháp: Trực quan,vấn đáp, gợi mở, hoạt động nhóm, phân tích, luyện tập thực hành 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ - Kết hợp trong quá trình ôn tập 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động - GV nêu mục tiêu tiết ôn tập, khái quát các nội dung cần ôn tập HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS. NỘI DUNG CẦN ĐẠT Nhóm 1: ? Dựa vào quả Địa Cầu,nêu vị trí, hình dạng và kích thước của Trái Đất? ?Bản đồ là gì? Tỉ lệ bản đồ là gì? Có mấy loại tỉ lệ bản đồ? * Nhóm2: trình bày, nhận xét, bổ sung: ? Nêu cách xác định phương hướng trên bản đồ? ?Có bao nhiêu loại kí hiệu?Nêu đặc điểm mỗi loại? * 1.Vị trí, hình dạng và kích thước của Trái Đất - Trái Đất có dạng hình cầu, vị trí thứ 3 - Có 9 hành tinh trong hệ Mặt Trời. - 360 kinh tuyến. - 181 vĩ tuyến. 2. Tỉ lệ bản đồ. - Vẽ bản đồ là biểu hiện mặt cong hình cầu của Trái Đất lên mặt phẳng của giấy. - Có nhiều phương pháp chiếu đồ. - Tỉ lệ thước: 1cm = 10 km - Tỉ lệ số: 1:100 000 = 100.000 cm = 1km - Đo khoảng cách. 3. Phương hướng trên bản đồ, kinh độ, vĩ độ và toạ độ địa lý. - Phương hướng: 10 * Nhóm3: trình bày, nhận xét, bổ sung: ?Nêu đặc điểm vận động tự quay quanh trục của Trái đất? Nêu đặc điểm vận động quay quanh Mặt Trời của Trái đất? * Nhóm4: trình bày, nhận xét, bổ sung ? Trình bày sự chuyển động của TĐ quay quanh MT? - GV khái quát Nhóm5: trình bày, nhận xét, bổ sung ? Hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo mùa ntn? ?Trái Đất cấu tạo gồm bao nhiêu bộ phận?Nêu đặc điểm từng bộ phận? ? Nêu số lượng các lục địa , châu lục, đại dương? - GV khái quát * Nhóm 6: trình bày, nhận xét, bổ sung ?Thế nào là nội lực, ngoại lực?Tác động của nội lực và ngoại lực đến địa hình bề mặt Trái đất? ?Thế nào là núi?So sánh núi gì và núi trẻ? ?Bình nguyên, cao nguyên, đồi là gì? So sánh cao nguyên và bình nguyên? - GV khái quát Tây, Bắc, Đông, Nam - 20o T 10o B 4. Kí hiệu bản đồ. Cách biểu hiện địa hình trên bản đồ. - Phân loại kí hiệu: A: Kí hiệu điểm. B: Kí hiệu đường. C: Kí hiệu diện tích. - Các dụng kí hiệu: a. Kí hiệu hình học. b. Kí hiệu chữ c. Kí hiệu tượng hình. 5. Sự vận động tự quay quanh trục của - Chuyển động tự quay quanh trục của Trái Đất - Trái đất quay quanh một trục tưởng tượng nối liền 2 cực và nghiêng trên mặt phẳng quỹ đạo . - Hướng tự quay: từ Tây sang Đông . - Thời gian tự quay một vòng quanh trục là 24h (một ngày đêm). - Chia bề mặt Trái Đất ra 24 giờ khu vực. - Khu vực có kinh tuyến gốc đi qua là khu vực giờ gốc (GMT), giờ phía đông sớm hơn phía tây. 6. - Chuyển động của Trái Đất quanh Mặt Trời: + Trái Đất chuyển động một vòng quanh Mặt Trời theo một quỹ đạo có hình elip gần tròn + Hướng tự quay: từ Tây sang Đông + Thời gian Trái Đất một vòng quanh Mặt Trời là 365 ngày 6 giờ + Khi chuyển động xung quanh Mặt Trời trục Trái Đất lúc nào cũng giữ nguyên độ nghiêng và hướng nghiêng 7. Hiện tượng ngày đêm dài ngắn theo mùa. - Hệ quả hiện tượng quay quanh Mặt Trời của Trái Đất + Hiện tượng các mùa trên Trái Đất + Hiện tượng ngày và đêm dài ngắn theo mùa, theo vĩ độ 8.Cấu tạo bên trong của Trái Đất. - Cấu tạo của Trái Đất + Vỏ + Trung Gian + Lõi - Các lục địa. - Các châu lục. - Các đại dương. 9.Các thành phần tự nhiên của Trái Đất - Nội lực: Là những lực sinh ra từ bên trong. - Ngoại lực: là lực sinh ra từ bên ngoài. - Núi lửa: Nội lực. - Động đất: Nội lực. 10. Địa hình bề mặt Trái Đất. * Núi: - Núi già: + Đỉnh tròn. + Sườn thoải. + Thung lũng nông. - Núi trẻ: + Đỉnh nhọn. + Sườn dốc + thung lũng sâu. * Bình nguyên, cao nguyên, đồi 11 HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập Chọn câu trả lời đúng: 1.Trên quả Địa cầu, vĩ tuyến dài nhất là a.Vĩ tuyến 900 b.Vĩ tuyến 600 c.Vĩ tuyến 300 d.Vĩ tuyến 00 2.Trên Địa cầu, nước ta nằm ở a. Nửa cầu Bắc và nửa cầu Tây c. Nửa cầu Bắc và nửa cầu Đông b. Nửa cầu Nam và nửa cầu Tây d. Nửa cầu Nam và nửa cầu Đông 3.Trên Trái Đất, giờ khu vực phía đông bao giờ cũng sớm hơn giờ khu vực phía tây là do a. Trái Đất quay từ đông sang tây c.Trái Đất quay quanh Mặt Trời b. Trái Đất quay từ tây sang đông d. Trục Trái Đất nghiêng. 4. Những nơi trên Trái Đất có ngày hoặc đêm dài suốt 6 tháng là a. Xích đạo b. Hai vòng cực c. Hai chí tuyến d. Hai cực HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Làm lại các bài tập SGK HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo - Tìm hiểu các dạng địa hình ở địa phương em. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI TIẾT SAU - Học bài, trả lời các câu hỏi - Chuẩn bị kiểm tra học kì. 12 Ngày kiểm tra: 17/12/2019 Lớp 6A4,5,6 Tiết 18 KIỂM TRA HỌC KÌ I I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Kiểm tra kiến thức trong học kì 1 về các nội dung: Trái Đất, các chuyển động của Trái Đất, các hệ quả, một số bài tập tính giờ, xác định phương hướng. 2. Kĩ năng - Làm bài kiểm tra tự luận. 3. Thái độ - Giáo dục ý thức học tập bộ môn. II. Chuẩn bị * Giáo viên: Đề kiểm tra. * Học sinh: Ôn tập các nội dung đã học trong học kì I. III. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra 13 Ngày dạy: Tiết 19 CÁC MỎ KHOÁNG SẢN I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Nêu được các khái niệm: khoáng sản, mỏ khoáng sản, mỏ nội sinh, mỏ ngoại sinh.Kể tên và nêu công dụng của một số loại khoáng sản phổ biến. 2. Kĩ năng - Nhận biết một số loại khoáng sản qua mẫu vật (hoặc qua ảnh màu): than, quặng sắt, quặng đồng, đá vôi, apatit... 3. Thái độ - Giáo dục ý thức bảo vệ và sử dụng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản. 4. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: Tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy sáng tạo; năng lực hợp tác; năng lực giao tiếp,sử dụng bản đồ ... - Phẩm chất: Tự chủ , tự tin, trách nhiệm ... II. Chuẩn bị * Giáo viên: Tranh ảnh hoặc mẫu vật các loại khoáng sản, bản đồ khoáng sản Việt Nam. * Học sinh: Mang đá vôi. III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học 1. Phương pháp: Trực quan,vấn đáp, gợi mở, hoạt động nhóm, phân tích, luyện tập thực hành 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm. IV. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra - Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 3. Bài mới * Hoạt động 1: Khởi động - GV yêu cầu HS kể tên các loại khoáng sản ở địa phương mà em biết. - Cho biết những khoáng sản này dùng để làm gì ? * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động Cả lớp (15 phút) GV: Yêu cầu HS đọc kiến thức trong (SGK) cho biết: Khoáng sản là gì? (Là những khoáng vật và đá có ích được con người khai thác sử dụng. - Là nơi tập trung nhiều khoáng sản có khả năng khai thác,) GV:HS đọc bảng công dụng các loại khoáng sản - Em hãy phân loại khoáng sản trong tự nhiên?( 3 loại khoáng sản 1. Các loại khoáng sản - Khái niệm khoáng sản: các khoáng vật và đá có ích được con người khai thác và sử dụng gọi là khoáng sản. - Những nơi tập trung nhiều khoáng sản gọi là mỏ khoáng sản. - Phân loại theo công dụng: 14 + Khoáng sản năng lượng (nhiên liệu) + Khoáng sản kim loại + Khoáng sản phi kim loại) - Xác định trên bản đồ việt nam 3 nhóm khoáng sản trên? Hoạt động Nhóm cặp (15 phút) GV: Yêu cầu HS đọc kiến thức trong (SGK) cho biết: - Các khoáng sản được hình thành như thế nào? Các mỏ khoáng sản nội sinh và ngoại sinh: (Là khoáng sản được hình thành do mắcma. - Được đưa lên gần mặt đất. VD: đồng, chì, kẽm, thiếc,vàng, bạc... b. Mỏ ngoại sinh: - Được hình thành do quá trình tích tụ vật chất, thường ở những chỗ trũng (thung lũng). - Được hình thành trong quá trình hàng vạn, hàng triệu năm. Cần khai thác và sử dụng hợp lí.) GV một số khoáng sản có 2 nguồn gốc nội, ngoại sinh (quặng sắt) - Dựa vào bản đồ việt nam đọc tên và chỉ một số khoáng sản chính ? GV thời gian hình thành các mỏ khoáng sản là 90% mỏ quặng sắt được hình thành cách đây 500-600 triệu năm. Than hình thành cách đây 230- 280 triệu năm, dầu mỏ từ xác sinh vật chuyển thành dầu mỏ cách đây 2-5 triệu năm. - GV kết luận các mỏ khoáng sản được hình thành trong thời gian rất lâu, chúng rất quí không phải vô tận do đó vấn đề khai thác và sử dụng, bảo vệ phải được coi trọng. + Khoáng sản năng lượng (nhiên liệu) + Khoáng sản kim loại + Khoáng sản phi kim loại) 2. Các mỏ khoáng sản nội sinh và ngoại sinh - Các mỏ khoáng sản nội sinh là các mỏ được hình thành do nội lực. - Các mỏ khoáng sản ngoại sinh là các mỏ được hình thành do các quá trình ngoại lực. Hoạt động 3: Luyện tập - Khoáng sản là gì ? - Theo mục đích sử dụng khoáng sản được phân thành những loại nào.Cho ví dụ Hoạt động 4: Vận dụng - Ở địa phương em có những khoán sản nào ? Khoáng sản đó dùng để làm gì? Hoạt động 5: Mở rộng bổ sung phát triển ý tưởng sáng tạo V. Hướng dẫn chuẩn bị bài học tiết sau. - Đọc trước bài 16. 15 Ngày dạy: 07/01/2020 Lớp 6A6 Tiết 20 Thực hành ĐỌC BẢN ĐỒ (HOẶC LƯỢC ĐỒ) ĐỊA HÌNH TỈ LỆ LỚN I. Mục tiêu 1.Kiến thức - Nhớ khái niệm đường đồng mức, cách tìm độ cao địa hình dựa vào đường đồng mức. 2.Kĩ năng - Biết tính độ cao địa hình, nhận xét độ dốc dựa vào đường đồng mức. - Biết sử dụng bản đồ ty lệ lớn có đường đồng mức đơn giản. 4. Năng lực, phẩm chất: - Năng lực: Tự học; năng lực giải quyết vấn đề; năng lực tư duy sáng tạo; năng lực hợp tác; năng lực giao tiếp, Đọc bản đồ hoặc lược đồ địa hình. - Phẩm chất: Tự chủ , tự tin, trách nhiệm ... II. Chuẩn bị * Giáo viên:- Hình vẽ SGK phóng to. * Học sinh: Thước kẻ, máy tính bỏ túi. III. Phương pháp và kĩ thuật dạy học 1. Phương pháp: Trực quan,vấn đáp, gợi mở, hoạt động nhóm, phân tích, luyện tập thực hành 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm. IV. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra - Khoáng sản là gì ? Kể tên các loại khoáng sản, cho ví dụ. - Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. 3. Bài mới * Hoạt động 1: Khởi động - Nêu cách xác định phương hướng trên bản đồ ? * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới. Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Hoạt động cá nhân (20 phút) - GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong sgk. Hướng dẫn: đọc bảng tra cứu thuật ngữ trang 84SGK. - GV nhận xét, bổ sung. Hoạt động cặp (20 phút) - HS làm việc theo cặp, trả lời các câu hỏi SGK. - Đại diện các nhóm trả lời. 1. Bài tập 1 - Đường đồng mức (Đường đẳng cao) là những đường nối những điểm có cùng độ cao so với mực nước biển. - Dựa vào các đường đồng mức trên bản đồ, chúng ta có thể biết được hình dạng của đ

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dia_li_lop_6_tiet_14_den_20_truong_thcs_muong_kim.pdf