I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm nội lực và ngoại lực, biết tác động của chúng đến địa
hình bề mặt Trái Đất.
- Nêu được hiện tượng động đất, núi lửa và tác hại của chúng. Biết khái niệm mácma.
2. Kĩ năng
- Quan sát và phân tích kênh hình kết hợp kênh chữ để trình bày khái niệm,
các mối quan hệ địa lí.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức học tập bộ môn.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung
- Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
- Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Tranh cấu tạo núi lửa, ảnh về tác động của ngoại lực và nội lực lên bề mặt trái
Đất.
2. Học sinh:
- Đọc trước bài, sưu tầm tranh ảnh về động đất, núi lửa.
III. Phương pháp, kĩ thuật
1. Phương pháp
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, trực quan.
2. Kĩ thuật
- Chia nhóm, đặt câu hỏi
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 186 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Địa lí Lớp 6 - Bài 12: Tác động của nội lực và ngoại lực trong việc hình thành địa hình bề mặt Trái đất - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Cang, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chương II: CÁC THÀNH PHẦN TỰ NHIÊN CỦA TRÁI
ĐẤT
Ngày dạy: 6A- 22/11/2019.
Tiết 14 - Bài 12: TÁC ĐỘNG CỦA NỘI LỰC VÀ NGOẠI LỰC
TRONG VIỆC HÌNH THÀNH ĐỊA HÌNH BỀ MẶT TRÁI ĐẤT
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- Nêu được khái niệm nội lực và ngoại lực, biết tác động của chúng đến địa
hình bề mặt Trái Đất.
- Nêu được hiện tượng động đất, núi lửa và tác hại của chúng. Biết khái niệm mácma.
2. Kĩ năng
- Quan sát và phân tích kênh hình kết hợp kênh chữ để trình bày khái niệm,
các mối quan hệ địa lí.
3. Thái độ
- Giáo dục ý thức học tập bộ môn.
4. Định hướng năng lực
a. Năng lực chung
- Rèn năng lực tự chủ, tự học; giao tiếp, hợp tác; giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b. Năng lực đặc thù
- Rèn cho HS năng lực tìm hiểu tự nhiên và xã hội.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- Tranh cấu tạo núi lửa, ảnh về tác động của ngoại lực và nội lực lên bề mặt trái
Đất.
2. Học sinh:
- Đọc trước bài, sưu tầm tranh ảnh về động đất, núi lửa.
III. Phương pháp, kĩ thuật
1. Phương pháp
- Vấn đáp, hoạt động nhóm, trực quan.
2. Kĩ thuật
- Chia nhóm, đặt câu hỏi.
IV. Tiến trình dạy học
1. Ổn định tổ chức
- GV kiểm tra sĩ số lớp, ghi chú vào góc bảng.
2. Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày đặc điểm của lớp vỏ Trái Đất và nói rõ vai trò của nó đối với đời
sống và hoạt động của con người ?
3. Bài mới:
Hoạt động 1. Khởi động
- GV giới thiệu chương: tìm hiểu về đặc điểm của các thành phần đất, nước, khí
hậu và sinh vật.
- GV giới thiệu bài: gồm 2 nội dung, trong đó mục 1 là trọng tâm của bài.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
- GV: Yêu cầu HS đọc kiến thức (SGK)
cho biết:
- Nguyên nhân nào sinh ra sự khác biệt
của địa hình bề mặt trái đất ? (Nội lực,
ngoại lực).
- Thế nào là nội lực ?
- Ngoại lực là gì ?
- Nội lực và ngoại lực có tác động như
thế nào lên địa hình bề mặt TĐ?(hoạt
động nhóm bàn 3p)
- GV: Yêu cầu HS đọc kiến thức trong
(SGK) cho biết và Hình 31,32,33(SGK).
- Núi lửa là gì?
- Thế nào là núi lửa đang phun trào và
núi lửa đã tắt ? ( Núi lửa đang phun hoặc
mới phun là núi lửa đang hoạt động. Núi
lửa ngừng phun đã lâu là núi lửa tắt.) .
- Động đất là hiện tượng như thế nào ?
- Những thiệt hại do động đất gây ra?
Con người, nhà cửa, đường sá, cầu cống,
công trình xây dựng, của cải,...)
- Người ta làm gì để đo được những trấn
động của động đất ?
- Gv mở rộng về động đất ở Việt Nam,
giáo dục kĩ năng phòng tránh khi có động
đất.
*HSKT: GV yêu cầu chép lại ghi nhớ
1. Tác động của nội lực và ngoại lực
- Nội lực là những lực sinh ra ở bên
trong Trái Đất.
- Ngoại lực là những lực sinh ra ở bên
ngoài, trên bề mặt trái Đất.
- Tác động của nội lực và ngoại lực:
+ Nội lực và ngoại lực là hai lực đối
nghịch nhau nhưng xảy ra đồng thời
và tạo nên địa hình bề mặt Trái Đất.
+ Tác động của nội lực thường làm
cho bề mặt Trái Đất gồ ghề, còn tác
động của ngoại lực lại thiên về san
bằng, hạ thấp địa hình.
+ Do tác động của nội, ngoại lực nên
địa hình trên Trái Đất có nơi cao, nơi
thấp, có nơi bằng phẳng, có nơi gồ
ghề.
2. Núi lửa và động đất
- Núi lửa: là hình thức phun trào
mácma ở dưới sâu lên mặt đất.
- Động đất: là hiện tượng xảy ra đột
ngột từ một điểm ở dưới sâu, trong
lòng đất làm cho các lớp đất đá gần
mặt đất bị rung chuyển.
- Tác hại:
+ Tác hại của núi lửa: tro bụi và dung
nham của núi lửa có thể vùi lấp các
làng mạc, ruộng nương, thiệt hại tính
mạng và tài sản,.. ..
+ Tác hại của động đất: gây rung
chuyển đổ vỡ nhà cửa, chết người,...
SGK tr40
Hoạt động 3. Luyện tập
- Tại sao nói: Nội lực và ngoại lực là 2 lực đối nghịch nhau?
Hoạt động 4. Vận dụng
- Dấu hiệu phát hiện sớm động đất?
Hoạt động 5. Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Tìm hiểu thêm (trên mạng Internet) về các trận động đất đã từng xảy ra trên
TG.
V. Hướng dẫn chuẩn bị bài học tiết sau
- Đọc trước Bài 13, cho biết trên TĐ có những dạng địa hình nào?
- Hoạt động trải nghiệm: (từ năm học 2018 - 2019)
Nội dung trải nghiệm Thời gian bắt đầu
Thời gian GV
hướng dẫn
Thời gian GV
nghiệm thu
Phòng tránh và giảm
nhẹ thương tích do
động đất
Sau khi học xong Bài 12: Tác
động của nội lực và ngoại lực
cho việc hình thành địa hình bề
mặt Trái đất
Tiết 15, Tuần 15 Tiết 20, Tuần 20
File đính kèm:
- giao_an_dia_li_lop_6_bai_12_tac_dong_cua_noi_luc_va_ngoai_lu.pdf