I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Nêu được một số quy định khi tham gia giao thông(nhựng quy định có liên quan tới HS).
- Phân biệt được hành vi tôn trọng luật giao thông và vi phạm luật giao thông.
- Nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông trong cuộc sông hàng ngày.
-(biết nhắc nhở bạn cùng tôn trọng luật giao thông).
II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
-Kĩ năng tham gia giao thông đúng luật .
-Kĩ năng phê phán những hành vi phạm luật Giao thông .
III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
- Đóng vai .
-Trò chơi.
-Thảo luận .
-Trình bày 1 phút.
IV /PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC
· SGK - Mỗi HS có 3 tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng.
- Mẫu điều tra
V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
62 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1306 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 3, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
LỊCH BÁO GIẢNG –TUẦN 29
Thứ, ngày
TT
Môn
Tiết
Tên bài dạy
Thứ hai
1
Đạo đức
29
Tôn trọng luật giao thông (t2)
2
Tập đọc
57
Đường đi Sa Pa
3
Toán
141
Luyện tập chung
4
LS
29
Quang Trung đại phá quân Thanh
5
CC
Thứ ba
1
CT
29
(N_V) Ai đã nghĩ ra các chữ số 1,2,3,4..?
2
LT&C
57
MRVT: Du lịch –thám hiểm
3
T
142
Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ của hai số đó
4
KH
57
Thực vật cần gì để sống ?
5
MT
29
Thứ tư
1
TĐ
58
Trăng ơi….từ đâu đến ?
2
TLV
57
Luyện tập tóm tắt tin tức
3
T
143
Luyện tập
4
ĐL
29
Người dân và hoạt động sản xuất ở đồng bằng duyên hài miền Trung (TT)
5
AV
Thứ năm
1
KC
29
Đôi cánh của Ngựa Trắng
2
LT&C
58
Giữ phép lịch sự khi bày tỏ yêu cầu ,đề nghị.
3
T
144
Luyện tập
4
KT
29
Lắp xe nôi
5
KH
58
Nhu cầu nước của thực vật
Thứ sáu
1
TLV
58
Cấu toạ của bài văn miêu tả con vật
2
T
145
Luyện tập chung
3
AN
29
ƠN: Thiếu nhi thế giới liên hoan…
4
AV
5
SHTT
Thứ hai :
ĐẠO ĐỨC
TIẾT 29: TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG (Tiết2)
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Nêu được một số quy định khi tham gia giao thông(nhựng quy định có liên quan tới HS).
- Phân biệt được hành vi tôn trọng luật giao thông và vi phạm luật giao thông.
- Nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông trong cuộc sông hàng ngày.
-(biết nhắc nhở bạn cùng tôn trọng luật giao thông).
II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
-Kĩ năng tham gia giao thông đúng luật .
-Kĩ năng phê phán những hành vi phạm luật Giao thông .
III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
- Đĩng vai .
-Trò chơi.
-Thảo luận .
-Trình bày 1 phút.
IV /PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC
SGK - Mỗi HS có 3 tấm bìa màu xanh, đỏ, trắng.
Mẫu điều tra
V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Tôn trọng Luật Giao thông (tiết 1)
Tôn trọng Luật Giao thông là trách nhiệm của những ai?
Vì sao phải tôn trọng Luật Giao thông?
GV nhận xét
Bài mới:
Thực hành
Hoạt động1: Trò chơi tìm hiểu biển báo giao thông
GV chia HS thành các nhóm & phổ biến cách chơi
GV điều khiển cuộc chơi
GV cùng HS đánh giá kết quả
Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (bài tập 3)
GV chia HS thành các nhóm
GV đánh giá kết quả làm việc của mỗi nhóm & kết luận:
Hoạt động 3: Trình bày kết quả điều tra thực tiễn (bài tập 4)
GV yêu cầu HS trình bày kết quả điều tra theo nhóm
GV nhận xét kết quả làm việc nhóm của HS
4. Củng cố dặn dị
GV kết luận chung:Để đảm bảo an toàn cho bản thân mình & cho mọi người cần chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông.
Nhận xét tiết học
Chấp hành tốt Luật Giao thông & nhắc nhở mọi người cùng thực hiện.
Chuẩn bị bài: Bảo vệ môi trường.
HS nêu
HS nhận xét
HS có nhiệm vụ quan sát biển báo giao thông (khi GV giơ lên) & nói ý nghĩa của biển báo.
Mỗi nhận xét đúng sẽ được 1 điểm
Nếu các nhóm cùng giơ tay thì viết vào giấy
Nhóm nào nhiều điểm nhất thì nhóm đó thắng
Mỗi nhóm nhận một tình huống, thảo luận cách giải quyết
Từng nhóm báo cáo kết quả (có thể bằng đóng vai)
Các nhóm khác nhận xét, bổ sung ý kiến
Không tán thành ý kiến của bạn & giải thích cho bạn hiểu: Luật Giao thông cần được thực hiện ở mọi lúc, mọi nơi.
Khuyên bạn không nên thò đầu ra ngoài, rất nguy hiểm.
Can ngăn bạn không ném đá lên tàu, gây nguy hiểm cho hành khách & làm hư hỏng tài sản công cộng.
Đề nghị bạn dừng lại để nhận lỗi & giúp người bị nạn.
đ) Khuyên các bạn nên ra về, không nên làm cản trở giao thông.
Khuyên các bạn không được đi dưới lòng đường vì rất nguy hiểm.
Đại diện từng nhóm lên trình bày kết quả điều tra
Các nhóm khác bổ sung, chất vấn
HS nhận xét tiết học
TẬP ĐỌC
TIẾT 57: ĐƯỜNG ĐI SA PA
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng đọc nhẹ nhàng, tình cảm; bước đầu biết nhấn giọng các từ ngữ gợi tả.
- Hiểu nội dung,ý nghĩa :Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của Sa Pa , thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước .(trả lới được các CH ; thuộc hai đoạn cuối bái)
II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
-Tự nhận thức .
-Giao tiếp ,ứng xử phù hợp .
-Ra quyết định
III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
-Đọc sáng tạo .
-Trình bày ý kiến cá nhân.
-Trao đổi về ý nghĩa bài thơ
IV /PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC
- Ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK , tranh ảnh về cảnh Sa Pa hoặc đường lên Sa Pa ( nếu có )
- Bảng phụ viết sẵn các câu trong bài cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 . Khởi động
2 .Bài cũ : Ôn tập GKII
GV nhậân xét chung bài kiểm tra GKII
3 . Bài mới
Hoạt động 1 :
- Đất nuớc ta có nhiều phong cảnh đẹp . Một trong địa danh đẹp nổi tiếng ở miền Bắc là Sa Pa. Sa Pa là một địa điểm du lịch và nghỉ mát . Bài đọc Đường đi Sa Pa hôm nay sẽ giúp các em hình dung được vẻ đẹp đặc biệt của đường đi Sa Pa và phong cảnh sa Pa.
Hoạt động 2 :
Hướng dẫn HS luyện đọc trơn
GV yêu cầu HS chia đoạn bài tập đọc
GV kết hợp sửa lỗi phát âm sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng hoặc giọng đọc không phù hợp
GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc
Yêu cầu HS đọc lại toàn bài
GV đọc diễn cảm cả bài
Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài
Yêu cầu HS đọc lướt bài và trả lời.
- Mỗi đoạn trong bài là một bức tranh phong cảnh đẹp . Hãy miêu tả những điều em hình dung được về mỗi bức tranh ấy ?
+ Nói điều em hình dung được khi đọc đoạn 1 ?
+ Nói điều em hình dung được khi đọc đoạn văn tả cảnh một thị trấn nhỏ trên đường đi Sa Pa ?
+ Miêu tả điều em hình dung được về cảnh đẹp của Sa Pa ?
- Những bức tranh phong cảnh bằng lời trong bài thể hiện sự quan sát tinh tế của tác giả . Hãy nêu một chi tiết thể hiện sự quan sát tinh tế ấy ?
Vì sao tác giả gọi SaPa là món quà kì diệu của thiên nhiên?
Bài văn thể hiện tình cảm của tác giả đối với cảnh đẹp Sa Pa như thế nào?
Bài văn muốn ca ngợi điều gì?
Hoạt động 4 : Thực hành
Đọc diễn cảm
GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài
GV đọc diễn cảm đoạn Xe chúng tôi leo…..liễu rủ. Giọng đọc suy tưởng , nhẹ nhàng , nhấn giọng các từ ngữ miêu tả.
HD cách đọc diễn cảm - GV sửa lỗi cho các em
4. Củng cố dặn dị
- Sa Pa có gì hấp dẫn?
- GV nhận xét tiết học
- Về nhà tiếp tục luyện đọc diễn cảm bài văn , học thuộc đoạn 3 .
- Chuẩn bị : Trăng ơi . . . từ đâu đến ?
Hát
HS nghe
HS nghe
- HS nối tiếp nhau đọc trơn từng đoạn( mỗi lần xuống dòng là một đoạn)
HS nhận xét cách đọc của bạn
+ HS đọc thầm phần chú giải
HS luyệân đọc theo nhóm 3
Đại diện nhóm đọc trước lớp.
1HS đọc lại toàn bài
HS nghe
HS đọc lướt bài và trả lời.
- Đoạn 1: Người du lịch đi lên Sa Pa có cảm giác đi trong những đám mây trắng bồng bềnh,huyền ảo,đi giữa rừngcây, giữa những cảnh vật rực rỡ màu sắc:“Những đám mây trắng… lướt thướt liễu rũ”.
- Đoạn 2 : Cảnh phố huyện rất vui mắt, rực rỡ sắc màu : “nắng vàng hoe …núi tím nhạt”
- Đoạn 3 : Một ngày có đến mấy mùa , tạo nên bức tranh phong cảnh rất lạ “Thoắt cái … hây hẩy nồng nàng. “
+ HS trả lời theo ý của mình.
“Những đám mây trắng nhỏ sà xuống của kính ô tô tạo nên cảm giác bồng bềnh, huyền ảo”.
Vì phong cảnh Sa Pa rất đẹp. Vì sự đổi mùa trong một ngày ở Sa Pa rất lạ lùng, hiếm có.
Tác giả ngưỡng mộ, háo hức trước cảnh đẹp. Ca ngợi : Sa Pa quả là món quà diệu kì của thiên nhiên dành cho đất nước ta.
Nội dung chính:Ca ngợi vẻ đẹp của Sa Pa , thể hiện tình cảm yêu mến thiết tha của tác giả đối với cảnh đẹp của đất nước , quê hương.
Mỗi HS tiếp nối nhau đọc1 đoạn trong bài.
HS nhận xétcách đọc của bạn
Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp
HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài) trước lớp
HS nêu – HS khác nhận xét.
TOÁN
TIẾT 141: LUYỆN TẬP CHUNG
I – MỤC TIÊU :
-Viết được tỉ số của hai đại lượng cùng loại.
-Giải được bài toán Tìm hai số khi biết tổng và tỉ của hai số đó.
II – ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
Vở
Bảng phụ ghi nội dung BT2.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Luyện tập
GV yêu cầu HS lên bảng sửa lại bài tập 4.
Nêu cách giải bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”?
GV nhận xét – ghi điểm
Bài mới:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài ghi tựa :
Hoạt động 2: HD HS luyện tập.
Bài tập 1:
Gọi HS đọc yêu cầu bài.
Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì?
-Chú ý tỉ số cũng có thể rút gọn như phân số
-GV cùng HS sửa bài - nhận xét
Bài tập 3:
Gọi HS đọc yêu cầu bài
Bài toán thuộc dạng toán gì?
Tổng của hai số là bao nhiêu?
Hãy tìm tỉ số của hai số?
Yêu cầu HS làm bài vào vở.
* Các bước giải
-Xác định tỉ số
-Vẽ sơ đồ
-Tìm tổng số phần bằng nhau
-Tìm mỗi số
-GV chấm 1 số vở- nhận xét
Bài tập 4
Gọi HS đọc yêu cầu bài
Đây là dạng toán nào đã học?
-Y/C HS nêu cách giải
+Tính nửa chu vi
+Vẽ sơ đồ
+Tìm chiều dài, chiều rộng
GV chấm một số vở - nhận xét
4. Củng cố dặn dị
Nêu các bước giải bài toán về“ Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”
GV nhận xét tiết học
Làm BT2,5 và chuẩn bị: “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó”.
Hát
HS lên bảng sửa bài
-1 HS nêu
HS nhận xét
HS đọc yêu cầu bài.
Viết tỉ số của a và b,biết
2 HS lên thực hiện + cả lớp làm bảng.
a/ ; b/ ; c/ ; d/ .
-HS đọc yêu cầu bài.
-Bài toán thuộc dạng“Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”.
-Tổng số của hai số là 1080
-Vì gấp bảy lần số thứ nhất thì được số thứ hai nên số thứ nhất bằng số thứ hai.
-1HS giải vào bảng phụ, HS lớp làm bài vào vở.
Bài giải
Vì gấp bảy lần số thứ nhất thì được số thứ hai nên số thứ nhất bằng số thứ hai.
Số thứ nhất: ?
Số thứ hai: 1080
Tổng số phần bằng nhau là:
1 +7 = 8 (phấn)
Số thứ nhất là:
1080 :8 =135
Số thứ hai là:
1080 -135 = 945
Đáp số : Số thứ nhất :135
Số thứ hai : 945
-HS đọc yêu cầu bài.
Bài toán thuộc dạng“Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”.
Bài giải
Nửa chu vi của hình chữ nhật là:
64 : 2 = 32 (m)
Ta có sơ đồ:
Chiều rộng: ?m
Chiều dài: 32
?m
Chiều dài hình chữ nhật là:
(32 + 8): 2 = 20 (m)
Chiều rộng hình chữ nhật là:
32 – 20 = 12 (m)
Đáp số : Chiều dài :20m
Chiều rộng:12m.
+ 2HS nêu – HS khác nhận xét.
LỊCH SỬ
TIẾT 29: QUANG TRUNG ĐẠI PHÁ QUÂN THANH
(NĂM 1789)
I.MỤC TIÊU:
- Dựa vào lược đồ tường thuật sơ lược về việc ø Quang Trung đại phá quân Thanh, chú ý các trận tiêu biểu: Ngọc Hồi, Đống Đa.
+ Quân Thanh xâm lược nước ta, chúng chiếm Thăng Long; Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế, hiệu là Quang Trung, kéo quân ra Bắc đánh quân Thanh.
+ Ở Ngọc Hồi, Đống ,Đa( sáng mùng 5 tết quân ta tấn công đồn Ngọc Hồi, cuộc chiến diễn ra quyết liệt, ta chiếm được đồn Ngọc Hồi. Cũng sáng mùng 5 tết, quân ta đánh mạnh váo đồn Đống Đa, Tướng giặc là Sầm Nghi Đống phải thắt cổ tự tử). Quân ta thắng lớn; quân Thanh ở Thăng Long hoảng loạn bỏ chạy về nước.
+ Nêu công lao của Nguyễn Huệ- Quang Trung: đánh bại quân Thanh bảo vệ nền độc lập của dân tộc .
II.CHUẨN BỊ:
SGK - Lược đồ trận Quang Trung đại phá quân Thanh (1789)
Phiếu học tập
Họ và tên:……………………………………………
Lớp: Bốn
Môn: Lịch sử
PHIẾU HỌC TẬP
Em hãy điền các sự kiện chính tiếp vào các dấu (…) cho phù hợp với mốc thời gian
Ngày 20 tháng chạp năm Mậu Thân (1788) ……………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Đêm mồng 3 tháng giêng năm Kỉ Dậu (1789) …………………………………
……………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………
Mờ sáng ngày mồng 5…………………………………………………………..
……………………………………………………………………………………………
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long
Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long để làm gì?
Việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long có ý nghĩa như thế nào?
GV nhận xét – ghi điểm
Bài mới:
GV giới thiệu bài – ghi tựa bài:
1. Quân Thanh xâm lược nước ta.
Hoạt động1: Hoạt động cả lớp
GV yêu cầu HS đọc thầm SGK và trả lời:
Vì sao quân Thanh xâm lược nước ta?
2. Diễn biến trận đánh.
Hoạt động 2: Hoạt động cá nhân
GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK làm phiếu học tập (GV đưa ra mốc thời gian, HS điền tên các sự kiện chính)
Khi quân Thanh sang xâm lược nước ta nguyễn Huệ đã làm gì?
Ngày 20 tháng chạp năm Mậu Thân có gì xảy ra?
Đêm mồng 3 tết quân ta tiến đến đâu? Ở đó có gì xảy ra?
Sáng mồng 5 tết quân ta tiến đến đâu? Trận chiến xảy ra như thế nào?
Yêu cầu 2HS thuật lại diễn biến trận đánh.
3.Quyết tâm đánh giặc và sự mưu trí của vua Quang Trung.
Hoạt động 3: Hoạt động cả lớp
GV hướng dẫn HS nhận thức được quyết tâm & tài nghệ quân sự của Quang Trung trong cuộc đại phá quân Thanh (hành quân bộ từ Nam ra Bắc; tiến quân trong dịp Tết; cách đánh ở trận Ngọc Hồi, Đống Đa…)
Nhà vua phải hành quân từ đâu để tiến về Thăng Long?
Thời điểm nhà vua chọn để đánh giặc là thời điểm nào?
Cách đánh ở trận Ngọc Hồi , Đống Đa có gì đặc biệt?
Ngày nay, cứ đến ngày mồng 5 Tết, ở gò Đống Đa (Hà Nội) nhân dân ta lại tổ chức giỗ trận để làm gì?
4. Củng cố dặn dị
Gọi 2 HS đọc ghi nhớ cuối bài
GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi trong SGK
GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị: Những chính sách về kinh tế & văn hóa của vua Quang Trung.
Hát
2HS lên bảng trả lời
HS cả lớp theo dõi nhận xét
HS nhắc lại tựa
Vì nhà Thanh muốn thôn tính nước ta từ lâu. Nay mượn cớ giúp nhà Lê, sang xâm lược nước ta.
HS dựa vào SGK để làm phiếu học tập
HS dựa vào các câu trả lời trong phiếu học tập để thuật lại diễn biến sự kiện Quang Trung đại phá quân Thanh
Khi quân Thanh sang xâm lược nước ta Nguyễn Huệ đã lên ngôi hoàng đế. Kéo quân ra bắc đánh quân Thanh.
Quang Trung chỉ huy quân sĩ ra đến Tam Điệp. Quân sĩ được lệnh ăn tết trước và tiến thẳng ra Thăng Long.
…, quân ta kéo sát thành Hà Hồi mà giặc không hề hay biết. Vua ….xin hàng.
Quân ta tấn công đồân Ngọc Hồi …tiêu diệt.
2HS thuật lại diễn biến trận đánh.
HS theo dõi trả lời câu hỏi
…từ Bắc vào Nam để đánh giặc đó là đoạn đường dài gian lao nhưng nhà vua vàquân sĩ vẫn quyết tâm để đi đánh giặc.
Nhà vua chọn đúng ngày Tết để đi đánh giặc. Trước khi vào Thăng Long vua cho quân sĩ ăn Tết trước để quân sĩ thêm quyết tâm đánh giặc. Còn đối với quân Thanh xa nhà lâu ngày vào dịp Tết chúng sẽ nhớ nhà uể oải, tinh thần sa sút.
… quân giặc bắn tên lửa – quân ta đã ghép các mảnh ván thành tấm lá chắn lấy rơm …..tiến lên.
Ngày nay, cứ đến ngày mồng 5Tết, ở gò Đống Đa (Hà Nội) nhân dân ta lại tổ chức giỗ trận để tưởng nhớ ngày Quang Trung đại phá quân Thanh.
2 HS đọc ghi nhớ cuối bài
Thứ ba :
CHÍNH TẢ
TIẾT 29: AI ĐÃ NGHĨ RA CÁC CHỮ SỐ 1, 2, 3, 4 … ?
PHÂN BIỆT tr / ch, êt / êch
I.MỤC TIÊU
-Nghe -viết đúng bài chính tả, trình bày đúng bài báo ngắn có các chữ số.
- Làm đúng bài tập 3 ( Kết hợp đọc lại mẩu chuyện sau khi hoàn chỉnh bài tập ) , hoặc BT CT phương ngữ (2) a/b .
II.CHUẨN BỊ:
3 tờ phiếu khổ rộng viết nội dung BT2a, 3.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
2.Bài cũ : Ôn tập GKII
GV nhận xét chung bài viết trong tiết trước
3.Bài mới:
GV giới thiệu bài – ghi tựa bài
Hoạt động1: HD HS nghe - viết chính tả
GV đọc đoạn văn cần viết chính tả 1 lượt
Đoạn văn nói về điều gì?
GV yêu cầu HS đọc thầm lại đoạn văn cần viết & cho biết những từ ngữ cần phải chú ý khi viết bài
GV viết bảng những từ HS dễ viết sai & hướng dẫn HS nhận xét
GV yêu cầu HS viết những từ ngữ dễ viết sai vào bảng con
GV đọc từng câu, từng cụm từ 2 lượt cho HS viết
GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt
GV chấm bài 1 số HS & yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau
GV nhận xét chung
Hoạt động 2: HD HS làm bài tập chính tả
Bài tập 2a
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 2a
GV nhắc HS có thể thêm dấu thanh để tạo thêm nhiều tiếng có nghĩa.
GV phát 3 tờ phiếu cho 3 cặp HS
GV nhận xét kết quả bài làm của HS, chốt lại lời giải đúng.
Bài tập 3:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập 3
GV dán 3 tờ phiếu đã viết nội dung truyện, mời 3 HS lên bảng thi làm bài.
GV hỏi: Tính khôi hài của truyện vui là gì?
4. Củng cố dặn dị
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Nhắc những HS viết sai chính tả ghi nhớ để không viết sai những từ đã học
Chuẩn bị bài: Nhớ – viết: Đường đi Sa Pa.
Hát
HS nhắc lại tựa
HS theo dõi trong SGK
+ …giải thích các chữ số 1,2,3,4,…không phải do người Ả- rập nghĩ ra. Một người Ấn Độ khi sang Bát- đa đã ngẫu nhiên truyền bá một bảng thiên văn có các chữ số Ấn Độ 1, 2, 3, 4,…
HS đọc thầm lại đoạn văn cần viết, nêu những hiện tượng mình dễ viết sai: A- rập, Bát- đa, Ấn Độ, truyền bá, thiên văn học
HS nhận xét
HS luyện viết bảng con
HS nghe – viết
HS soát lại bài
HS đổi vở cho nhau để soát lỗi chính tả
HS đọc yêu cầu của bài tập
HS tự làm vào vở
HS phát biểu ý kiến
Cả lớp nhận xét kết quả làm bài
Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng
HS đọc yêu cầu của bài tập
HS đọc thầm truyện vui Trí nhớ tốt làm bài vào vở
3 HS lên bảng thi làm bài
“ Chị Hương kể chuyện lịch sử nhưng Sơn ngây thơ tưởng rằng chị có trí nhớ tốt, nhớ được cả những chuyện xảy ra từ 500 năm trước, cứ như là chị đã sống được hơn 500 năm.”
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 57: MỞ RỘNG VỐN TỪ: DU LỊCH – THÁM HIỂM
I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC
- Hiểu các từ du lịch, thám hiểm BT1,2); bước đầu hiểu ý nghĩa câu tục ngữ ở BT3;biết chọn tên sông cho trước đúng với lời giải câu đố trong BT4.
* Tích hợp( qua BT4) :Giúp các em hiểu biết về thiên nhiên đất nước tươi đẹp ,có ý thức BVMT.
II/ CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG BÀI
-Tìm và xử lí thông tin,phân tích ,đối chiêu.
-Ra quyết định :tìm kiếm các lựa chon.
III/ CÁC PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
-Phân tích mẫu .
-Trình bày ý kiện cá nhân .
IV /PHƯƠNG TIỆN DẠY VÀ HỌC
Bút dạ & phiếu khổ to để HS làm BT4.
V/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Kiểm tra định kì GKII
GV nhận xét chung bài kiểm tra – công bố điểm.
Bài mới:
Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là du lịch, thám hiểm
Bài tập 1:
Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
Bài tập 2:
Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
Bài tập 3:
Gọi HS đọc yêu cầu của bài tập
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
Đi một ngày đàng, học một sàng khôn: “Ai được đi nhiều nơi sẽ mở rộng tầm hiểu biết, sẽ khôn ngoan, trưởng thành hơn./ Chịu khó đi đây đi đó để học hỏi, con người mới sớm khôn ngoan, hiểu biết”.
Hoạt động 2: Học một số từ chỉ địa danh
Bài tập 4:
Mời 1 HS đọc yêu cầu của bài tập
GV chia lớp thành các nhóm, phát giấy cho các nhóm trao đổi, thảo luận, chọn tên các dòng sông đã cho để giải đố nhanh.
GV lập 1 tổ trọng tài; mời 2 nhóm thi trả lời nhanh: nhóm 1 đọc câu hỏi / nhóm 2 trả lời đồng thanh. Hết một nửa bài thơ, đổi ngược lại nhiệm vụ. Làm tương tự như thế với các nhóm sau. Cuối cùng, các nhóm dán lời giải lên bảng lớp.
* Tích hợp( BT4) :Giúp các em hiểu biết về thiên nhiên đất nước tươi đẹp ,có ý thức BVMT.
GV cùng tổ trọng tài chấm điểm, kết luận nhóm thắng cuộc.
4. Củng cố dặn dị
Thế nào là du lịch?
Thế nào là thám hiểm?
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu HS về nhà HTL bài thơ (ở BT4) & câu tục ngữ Đi một ngày đàng, học một sàng khôn.
Chuẩn bị bài: Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi.
Hát
HS đọc yêu cầu của bài tập
HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến.
Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng
Ýùb: Du lịch là đi chơi xa để nghỉ ngơi, ngắm cảnh.
HS đọc yêu cầu của bài tập
HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến.
Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng
Ý c: Thám hiểm có nghĩa là thăm dò, tìm hiểu những nơi xa lạ, khó khăn, có thể nguy hiểm.
HS đọc yêu cầu của bài tập
HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến theo sự hiểu biết của mình.
Cả lớp chú ý theo dõi
HS đọc yêu cầu của bài tập
HS trao đổi theo nhóm, thảo luận, thi giải đố nhanh.
HS thi đua trong trò chơi “Du lịch trên sông”
TOÁN
TIẾT 142: TÌM HAI SỐ KHI BIẾT HIỆU VÀ TỈ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ.
I.MỤC TIÊU:
-Biết cách giải bài toán “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó ”.
II.CHUẨN BỊ:
Bảng phụ
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Khởi động:
Bài cũ: Luyện tập chung
Gọi 1 HS lên sửa bài 4
GV chấm 1 số vở
GV nhận xét - ghi điểm
Bài mới:
GV giới thiệu bài – ghi tựa bài:
Hoạt động1: HD giải bài toán “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó”.
Bài toán 1:
-GV nêu bài toán
+ Bài toán cho ta biết những gì?
+ Bài toán hỏi gì?
- Y/C HS dựa vào tỉ số của hai số để biểu diễn bằng sơ đồ
Hướng dẫn HS giải theo các bước:
+ Tìm hiệu số phần bằng nhau?
+ Tìm giá trị của 1 phần?
+ Tìm số bé?
+ Tìm số lớn?
-GV hỏi HS và kết hợp ghi bảng
Bài toán 2:
-GV nêu bài toán
-Phân tích đề toán.
+Bài toán thuộc dạng toán gì?
+Hiệu của hai số là bao nhiêu?
+Tỉ số của hai số là bao nhiêu?
-Hãy vẽ sơ đồ minh họa bài toán trên
Hướng dẫn HS giải:
+ Tìm hiệu số phần bằng nhau?
+ Tìm giá trị của 1 phần?
+ Tìm chiều dài?
+ Tìm chiều rộng ?
-Y/C HS trình bày bài toán
GV nhận xét
Kết luận:
-Qua hai bài toán trên, bạn nào có thể nêu các bước giải của bài toán “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó”
Hoạt động 2: Thư
File đính kèm:
- 29.doc