I. Mục tiêu: Giúp HS
+ Biết : Đối với anh chị cần lễ phép, đối với em nhỏ cần nhường nhịn.
+ Có thái độ yêu quí anh chị em trong gia đình
+Biết cư xử lễ phép với anh chị, chị nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của gia đình.
II. ĐDDH:
+ Vở bài tập đạo đức 1
+ Một số đồ dùng, đồ chơi: 1quả cam to, 1quả bé, 1chiếc xe ô tô
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
3 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1666 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 1 tuần 10: Lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ (t2 ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức: lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ (t2 )
I. Mục tiêu: Giúp HS
+ Biết : Đối với anh chị cần lễ phép, đối với em nhỏ cần nhường nhịn.
+ Có thái độ yêu quí anh chị em trong gia đình
+Biết cư xử lễ phép với anh chị, chị nhường nhịn em nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của gia đình.
II. ĐDDH:
+ Vở bài tập đạo đức 1
+ Một số đồ dùng, đồ chơi: 1quả cam to, 1quả bé, 1chiếc xe ô tô
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
ND - TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Bài cũ:
4’
2. Bài mới:
a. gtb 1’
b. Các hoạt động
HĐ1: HS trình bày việc thực hiện hành vi ở gia đình 7’
HĐ2: Nhận xét hành vi trong tranh ( bt3 ) 10’
HĐ3: Trò chơi sắm vai theo bài tập 2 5’
HĐ4. Đọc phần ghi nhớ 2’
3. Cũng cố - Dặn dò 3’
1. Em đã lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ như thế nào?
2. Cha mẹ đã khen em thế nào?
- Nhận xét - tuyên dương
- Lễ phép với anh chị nhường nhịn em nhỏ giúp cho anh chị em mới hòa thuận, đoàn kết là những đức tính tốt mà mỗi em cần phải có.
* GV gọi một số ( anh chị em ) trình bày trước lớp việc mình đã vâng lời anh chị nhường nhịn em nhỏ:
1. Em đã biết vâng lời hay nhường nhịn ai?
2. Khi đó việc gì đã xảy ra ?
3. Em đã làm gì?
4. Tại sao em làm như vậy?
5. Kết quả như thế nào?
- Nhận xét, đánh giá
- GV y/c HS thảo luận theo cặp làm bt3 ( với ba tranh 3, 4,5 ) với nội dung:
1. Trong từng tranh có những ai?
2. Họ đang làm gì?
+ Việc làm nào đúng thì nối tranh đó với chữ ( nên ), việc làm nào sai thì nối với ( không nên )
* GV kết luận theo từng tranh:
- Tranh 3: Hai chị em bảo ban nhau cùng làm việc nhà, trông cả hai người rất vui vẽ làm việc. Đó là việc làm tốt cho nên cần nối tranh 3 với chữ ( nên ).
- Tranh 4: Hai chị em đang dành nhau quyển sách, như vậy là chị chưa biết nhường nhịn em, hai chị em không vui vẽ với nhau. Việc này là không tốt, là sai nên phải nối với ( không nên )
- Tranh 5: Mẹ đang dọn dẹp, nấu trong bếp, em đòi mẹ. Khi đó, đã đến bên em, dỗ dành em cùng chơi với anh đễ mẹ làm việc. Tức là, anh đã biết chỉ bảo cho em điều tốt, cho nên cần nối tranh này với chữ ( nên )
- GV nêu tên trò chơi: Trò chơi sắm vai
- Gv tổ chức cho HS chơi theo nhóm 4 và hướng dẫn các nhóm phân tích tình huống ở các tranh theo bài tập 2 để sắm vai:
1. Trong từng tranh có những ai? Họ đang làm gì?
2.Người chị người anh cần phải làm gì cho đúng với quả cam, chiếc ô tô đồ chơi?
- Y/c HS hãy phân vai cho nhau để thể hiện điều đó qua trò chơi
- GV gọi HS nhận xét các nhóm thể hiện trò chơi
1. Tranh 1: Chị em đang chơi với nhau thì được mẹ cho hoa quả. Chị cảm ơn mẹ, sau đó nhường cho em quả to, quả bé cho mình
2. Tranh 2: Anh em chơi trò chơi: Khi anh đang chơi với chiếc ô tô thì em đòi mượn, anh phải nhường em.
- Gv hướng dẫn đọc phần ghi nhớ
- GV khái quát lại bài học và nhắc nhở các em có thái độ lễ phép với anh chị và nhường nhịn em nhỏ
2 học sinh trả lời
- CN lần lượt kể việc thực hiện hành vi của mình
- Từng cặp HS làm bài tập
- Theo từng tranh
- Theo từng bức tranh HS thực hiện trò chơi sắm vai
CN nhận xét
- CN lần lượt đọc
File đính kèm:
- Dao duc.doc