I/ Mục tiêu:
- Giúp HS bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học. Vào lớp 1 em sẽ có nhiều bạn mới, có thầy cô giáo mới, trường lớp mới,sẽ học được thêm nhiều điều mới lạ.
- Giúp HS bước đầu biết tự giới thiệu tên mình, những điều mình thích trước lớp.
- Giáo dục H có thái độ vui vẻ phấn khởi đi học, tự hào đã trở thành H lớp 1.
( Với HS KG: Biết về quyền và bổn phận của trẻ em là được đi học và phải học tập tốt, biết tự giới thiệu về mình một cách mạnh dạn)
II/ Chuẩn bị: G: VBT Đạo đức, tranh phóng lớn
H: VBT Đạo đức
III/ Các hoạt động dạy học:
6 trang |
Chia sẻ: oanhnguyen | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức lớp 1 từ tuần 1 đến tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1
Thứ ngày tháng năm
Đạo đức: Em là học sinh lớp 1 (T1)
I/ Mục tiêu:
- Giúp HS bước đầu biết trẻ em 6 tuổi được đi học. Vào lớp 1 em sẽ có nhiều bạn mới, có thầy cô giáo mới, trường lớp mới,sẽ học được thêm nhiều điều mới lạ.
- Giúp HS bước đầu biết tự giới thiệu tên mình, những điều mình thích trước lớp.
- Giáo dục H có thái độ vui vẻ phấn khởi đi học, tự hào đã trở thành H lớp 1.
( Với HS KG: Biết về quyền và bổn phận của trẻ em là được đi học và phải học tập tốt, biết tự giới thiệu về mình một cách mạnh dạn)
II/ Chuẩn bị: G: VBT Đạo đức, tranh phóng lớn
H: VBT Đạo đức
III/ Các hoạt động dạy học:
Nội dung-tg
Hoạt động của G
Hoạt động của H
Hoạt động 1 : Giới thiệu bài
1’
Hoạt động 2: Trò chơi vòng tròn giới thiệu tên
8’
* Hoạt động 3: H giới thiệu về sở thích của mình
6’
Hoạt động 4:
Liên hệ 7’
*Củng cố,dặn dò: 2-3’
Treo tranh 1.
? Tranh vẽ gì?
G: Các bạn trong tranh cũng giống các em năm nay các bạn là H lớp 1
-G ghi bảng tên bài
* HT,PP: Trò chơi
-Treo tranh 2
? Các bạn đang làm gì?
Cho 2 em cùng bàn giới thiệu tên với nhau . G qs các nhóm xem giới thiệu có đúng không.
-HD H thảo luận
- Trò chơi giúp em điều gì
? Em có thấy sung sướng và tự hào khi giới thiệu tên với các bạn ...?
? Có bạn nào trong lớp không có tên?
-KL: Mỗi người đều có một cái tên. Trẻ em cũng có quyền có họ tên.
* Trò chơi giữa tiết:
* HT,PP: Dự án
- Treo tranh 3? Các bạn trong tranh có những ý thích gì?
? Giới thiệu với các bạn về ý thích của em.
? Những điều các bạn thích có hoàn toàn giống em không?
KL: chúng ta cần phải tôn trọng sở thích riêng của người khác.
* HT,PP: Cá nhân, Lớp
- G nêu CH về ngày đầu tiên đi học của mình.
? Em đã mong chờ, chuẩn bị cho ngày đầu tiên đi học ntn?
? Bố mẹ và những người trong nhà đã quan tâm,chuẩn bị cho ngày đầu tiên đi học của em ntn?
Em có thấy vui khi đã là H lớp 1 không? Em có thích trường lớp mới của mình không? Có nhiều bạn không?
? Em làm gì để xứng đáng là H lớp 1?
- KL: Vào lớp 1 em có nhiều bạn mới, thầy cô giáo mới, em sẽ học nhiều điều mới lạ ,biết đọc, biết viết và biết làm toán nữa .
-Cho H xem tranh ở SGK
- Gọi H nêu nd bài.
Dặn H thuộc tên bạn
- H quan sát
- Các bạn đang đi học
- Nhắc đề bài
-Quan sát
- Các bạn đang giới thiệu tên
- H giới thiệu nhóm 2
- H thảo luận
- H trả lời câu hỏi: mình biết tên bạn và bạn biết tên mình
- Không có
- Nhắc lại KL
- Hát múa
- Quan sát
- Trả lời: Đá bóng, thả diều, đọc sách, xem hoạt hình, vẽ tranh...
- H lần lượt nêu các ý thích của bản thân
- Nhắc lại KL
- H kể về ngày đầu tiên đi học của mình.
VD: Em rất hồi hộp và vui sướng chờ đọi ngày đầu tiên đi học. Mọi người trong gia đình đã giúp em chuẩn bị sách vở, áo quần... Em thích trường mới, lớp mới vì có thêm nhiều bạn. Em hứa sẽ cố gắng học thật giởi để xứng đáng là H lớp 1
- Nghe
- H nêu lại phần KL
- H nêu nd từng tranh
- H nêu phần KL
- H nghe,ghi nhớ
Tuần 2
Thứ ngày tháng năm
Đạo đức: Em là học sinh lớp 1 (T2)
I/Mục tiêu:
- H có kĩ năng giao tiếp như tự giới thiệu tên mình và tên của các bạn, tôn trọng sở thích riêng của bạn khác, người khác.
- Giáo dục H có thái độ vui vẻ phấn khởi đi học, tự hào đã trở thành H lớp 1. Biết yêu quý bạn bè, thầy cô giáo, trường lớp.
II/ Đồ dùng dạy học:
G: Tranh, bài hát: Em yêu trường em, Đi học, Trường em
H :VBT đạo đức
III/ Hoạt động dạy học:
Nội dung- Tg
Hoạt động của G
Hoạt động của H
* Giới thiệu bài:2-3p
* HĐ1: Kể chuyện theo tranh 13-15’
* HĐ2: Kết luận 12-13’
* Củng cố, dặn dò:
4- 5’
- G giới thiệu bài, ghi đề bài
* HT,PP: Kể chuyện
-YC H quan sát các tranh BT4 và chuẩn bị kể theo tranh
- Mời 2-3 H kể trước lớp
- G kể lại chuyện: vừa kể vừa chỉ vào từng tranh
+ Tranh 1: Đây là bạn Mai,6 tuổi. Năm nay vào lớp 1. Cả nhà vui vẻ chuẩn bị cho Mai đi học.
+ Tranh 2: Mẹ đưa Mai đến trường. trường Mai thật đẹp. Cô giáo tươi cười đón em và các bạn vào lớp.
+ Tranh 3: ở lớp Mai được cô giáo dạy bảo nhiều điều mới lạ. Rồi đây em sẽ biết đọc, biết viết, biết làm toán nữa. Em sẽ tự đọc được truyện, sẽ viết được thư cho bố khi bố đi công tác xa... Mai sẽ cố gắng học thật giỏi, thật ngoan.
+ Tranh 4: Mai có thêm nhiều bạn mới cả bạn trai lẫn bạn gái. Giờ ra chơi em cùng các bạn nô đùa ở sân trường thật vui.
+ Tranh 5: Về nhà Mai kể với bố mẹ về trường lớp mới, về cô giáo và các bạn của em. Cả nhà đều vui: Mai là H lớp 1 rồi.
* Trò chơi giữa tiết:
* HT,PP: Giảng giải
- G giảng giải rút ra KL:
+ Trẻ em có quyền có họ tên, có quyền được đi học.
+ Chúng ta sẽ cố gắng học thật giỏi, thật ngoan để xứng đáng là hs lớp 1.
- Thực hiện các hành vi ứng xử thể hiện mình xứng đáng là H lớp 1
- Về nhà kể lại chuyện cho mọi người cùng nghe.
-Nhắc đề bài
- H quan sát tranh
- Kể chuyện theo nhóm
- Kể chuyện cá nhân trước lớp: Bạn Mai 6 tuổi, chuẩn bị vào lớp 1. cả nhà vui vẻ chuẩn bị cho bạn đi học....Mai được cô giáo đón vào lớp... Được cô giáo dạy đọc, viết, làm toán... Mai có thêm nhiều bạn mới... Giờ ra chơi em cùng các bạn nô đùa ở sân trường...Về nhà, Mai kể với bố mẹ về trường lớp mới, về cô giáo và các bạn
- H theo dõi, nghe G kể chuyện.
-Đọc thơ về chủ đề trường em
- Hát các bài hát ở phần chuẩn bị.
- H nghe
- Nhắc lại KL
- H ghi nhớ
Tuần 3
ÂAÛO ÂặẽC. (Tióỳt 3) GOĩN GAèNG, SAÛCH SẺ.
A. Muỷc tióu:
1. HS hióứu:
- Thóỳ naỡo laỡ àn màỷc goỹn gaỡng, saỷch seợ.
- ấch lồỹi cuớa vióỷc àn màỷc goỹn gaỡng, saỷch seợ.
2. HS bióỳt giổợ gỗn vóỷ sinh caù nhỏn, õỏửu toùc, quỏửn aùo goỹn gaỡng, saỷch seợ.
B. Taỡi lióỷu vaỡ phổồng tióỷn:
- Baỡi haùt “Rổớa màỷt nhổ meỡo”.
- Lổồỹc chaới õỏửu- mọỹt vaỡi bọỹ quỏửn aùo treớ em goỹn gaỡng saỷch seợ.
C. Caùc hoaỷt õọỹng daỷy vaỡ hoỹc:
ND-TG
Hoaỷt õọỹng cuớa GV
Hoaỷt õọỹng cuớa HS
I. Baỡi cuợ:
- Lồùp õỏửu tión em hoỹc ồớ trổồỡng tióứu hoỹc laỡ lồùp naỡo, Em coù vui khi vaỡo lồùp Mọỹt khọng? Vỗ sao?
- Em seợ laỡm gỗ õóứ xổùng õaùng laỡ HS lồùp Mọỹt.
4 HS traớ lồỡi
HS thaớo luỏỷn:
II. Baỡi mồùi:
HÂọỹng 1:Vaỡo baỡi:HS thaớo luỏỷn
HÂọỹng 2: HS laỡm baỡi tỏỷp 1
HÂọỹng 3: HS laỡm baỡi tỏỷp 2.
HÂ4: C/cọỳ- Tr/chồi Â,S ( duỡng theớ hoa õoớ xanh
+ GV yóu cỏửu HS tỗm vaỡ nóu tón baỷn naỡo trong lồùp họm nay coù õỏửu toùc, quỏửn aùo goỹn gaỡng, saỷch seợ.
+ GV yóu cỏửu HS traớ lồỡi: Vỗ sao em cho baỷn õoù laỡ goỹn gaỡng saỷch seợ?
+ GV khen nhổợng HS coù nhỏỷn xeùt chờnh xaùc.
1. GV giaới thờch, yóu cỏửu baỡi tỏỷp 1
GV yóu cỏửu HS giaới thờch taỷi sao em cho laỡ baỷn màỷc goỹn gaỡng, saỷch seợ hoàỷc chổa goỹn gaỡng saỷch seợ
GV: Theo em, nóỳu baỷn màỷc chổa goỹn gaỡng, saỷch seợ thỗ nón khuyón baỷn nhổ thóỳ naỡo?
GV yóu cỏửu HS choỹn mọỹt bọỹ quỏửn aùo thờch hồỹp cho baỷn nam vaỡ 1 bọỹ thờch hồỹp cho baỷn nổợ, rọửi noùi bọỹ quỏửn aùo õaợ choỹn vồùi baỷn nam hoàỷc baỷn nổợ trong tranh.
GVKL: Baỷn nam coù thóứ màỷc aùo sọỳ 6, quỏửn sọỳ 8.
HS nổợ màỷc vaùy sọỳ 1, aùo sọỳ 2 GV trỗnh baỡy cho HS xem 1 sọỳ aùo
GV kóỳt luỏỷn:
Quỏửn aùo õi hoỹc cỏửn phàúng phiu, laỡnh làỷn, saỷch seợ, goỹn gaỡng.
- Khọng màỷc quỏửn aùo nhaỡu naùt, raùch, tuọỹt chố, õổùt khuy, bỏứn, họi, xọỹc xóỷch õóỳn lồùp.
D/doỡ:VN t/hióỷn nhổợng õióửu õaợ hoỹc. CBBS
+ HS nóu tón vaỡ mồỡi baỷn coù õỏửu toùc, quỏửn aùo goỹn gaỡng, saỷch seợ lón trổồùc lồùp.
+ HS nhỏỷn xeùt vóử quỏửn aùo, õỏửu toùc cuớa caùc baỷn.
HS laỡm vióỷc caù nhỏn.
- 4 HS trỗnh baỡy
- aùo quỏửn: giàỷc saỷch.
-Aùo raùch: nhồỡ meỷ vaù laỷi.
- Cuùc aùo lóỷch: caỡi laỷi ngay
- Quỏửn ọỳng cao ọỳng thỏỳp-> sổớa laỷi ọỳng...
- HS laỡm baỡi tỏỷp
HS nhỏỷn xeùt.
Làừng nghe
tuần 5
Đạo đức : Giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập ( tiết 1 )
I - Mục tiêu:
- Biết tác dụng của sách vở đồ dùng, sách vở học tập.
- Nêu ích lợi của việc giữ gìn sách vở đồ dùng học tập.
- Thực hiện giữ gìn sách vở đồ dùng học tập của bản thân.
- Riêng học sinh khá giỏi biết nhắc nhở bạn bè cùng thực hiện giữ gìn sách vở đồ dùng học tập.
II - Chuẩn bị:
- Giáo viên : Sách tranh
- Học sinh : Sách bài tập, màu vẽ
III - Hoạt động dạy và học:
1 . ổn định lớp :(1 phút)
2. Dạy học bài mới:
ND-Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
-Hoạt động 1:
Các loại đồ dùng học tập.
( 8 phút )
-Hoạt động 2: Giữ gìn đồ dùng học tập. (10 phút)
-Hoạt động3: Hướng dẫn cách giữ gìn đồ dùng học tập .(8 phút)
-Hoạt động 4: Trò chơi nhận biết đúng sai. (4 phút)
* Hoạt động 1 : Các loại đồ dùng học tập (8 phút )
- Giáo viên giải thich yêu cầu bài tập 1:
Tô màu và gọi tên các đồ dùng học tập trong tranh
Cho từng đôi 1 hỏi và trả lời
- Gọi học sinh đứng trước lớp chỉ vào tranh đọc tên các đồ đùng.
*Hoạt động 2: Giữ gìn đồ dùng học tập.(10 phút)
- Nêu yêu cầu bài 2: Giới thiệu với bạn những đồ dùng học tập của mình.
- Yêu cầu học sinh từng đôi 1 giới thiệu
- Giáo viên theo dõi giúp đỡ các em
- Gọi một số em trình bày
-Kết luận: Được đi học là quyền lợi của trẻ em . Giữ gìn đồ dùng học tập chính là giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình
*Hoạt động 3: Hướng dẫn cách giữ gìn đồ dùng học tập . (8 phút)
- Đánh dấu cộng vào cho tranh đúng.
H: Tranh nào thể hiện hành động đúng?
H: Tranh nào sai?
H: Vì sao cho rằng hành động đúng?
H: Vì sao hành động đó sai ?
H: Các em cần làm gì để giữ gìn đồ dùng học tập .
-Kết luận: Cần phải giữ gìn đồ dùng học tập
+ Không làm dây bẩn, vẽ bậy ra sách vở
+ Không gập gáy sách vở.
+ Không xé sách xé vở.
+ Không dùng thước...để nghịch.
+ Học xong phải cách đúng quy định .
+ Giữ gìn đồ dùng học tập giúp các em thực hiện tốt quyền học tập của mjnhf *Hoạt động 4: Trò chơi nhận biết đúng sai .(4 phút)
- Giáo viên lấy một số sách vở giữ cẩn thận, 1 số vở xộc xệch ,dơ ,
- Học sinh nhắc lại cách giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập
Mở sách ra xem tranh bài 1.
Học sinh lấy màu tuỳ thích tô vào tranh
2 em đổi vở kiểm tra.
H: Đây là cái gì ? Quả bóng, cái cặp...
2 học sinh gọi tên các đồ dùng trong bức tranh.
Nghe hướng dẫn.
2 em cạnh nhau giới thiệu với nhau về đồ dùng học tập của mình đồ dùng đó để làm gì cách giữ gìn.
Học sinh trình bày, lớp nhận xét.
Nhắc lại.
Quan sát.
Nêu nội dung từng tranh.
Tranh 1, 2, 6: Đúng
Tranh 3, 4, 5: Sai.
-Vì lau chùi cặp, sắp xếp đồ dùng, ngồi học ngay ngắn.
-Vì xé vở ,vỡ bẩn, cầm cặp...
Học sinh tự trả lời.
Theo dõi và nhắc lại
Cả lớp nhăc lại
Lên cầm và nhận xét.
Nên giữ gìn như quyển nào...
3 em nêu lại.
3 . Củng cố :( 2 phút )
- Giáo viên nhận xét tiết học
4 . Dặn dò : ( 2 phút )
- Dặn mỗi em tự sửa lại sách vở, đồ dùng học tập để tuần sau thi sách vở ai đẹp nhất
File đính kèm:
- Dao duc.doc