Đ1: hàm số lượng giác
A . MỤC TIÊU .
1. Về kiến thức :
– Nắm định nghĩa hàm số sin , cosin , tang và côtang
– Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số
2. Về kỹ năng :
– Tìm tập xác định . tập giá trị cả 4 hàm số lượng giác
– Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số
3. Về tư duy thái độ :
- có tinh thần hợp tác tích cực tham gia bài học , rèn luyện tư duy logic
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập , hình vẽ.
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài trước.
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đề.
167 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 446 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số và giải tích 11 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC
§1: hµm sè lîng gi¸c
----&----
A . MỤC TIÊU .
1. Về kiến thức :
– Nắm định nghĩa hàm số sin , cosin , tang và côtang
– Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số
2. Về kỹ năng :
– Tìm tập xác định . tập giá trị cả 4 hàm số lượng giác
– Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số
3. Về tư duy thái độ :
- có tinh thần hợp tác tích cực tham gia bài học , rèn luyện tư duy logic
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập , hình vẽ.
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài trước.
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đề.
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
1. Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài Học
Tiết 1
Ngày soạn 08,08.2011
Ngày giảng : 10.08.2011
Hoạt Động1: Định Nghĩa các hàm số lượng giác
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
Sử dụng máy tính hoặc bảng các giá trị lượng giác của các cung đặc biệt để có kết quả
Nhắc lại kiến thức cũ :
Tính sin , cos ?
I ) ĐỊNH NGHĨA :
Vẽ hình biễu diễn cung AM
Trên đường tròn , xác định sinx , cosx
Hướng dẫn làm câu b
Nghe hiểu nhiệm vụ
và trả lời cách thực hiện
Mỗi số thực x ứng điểm M trên đường tròn LG mà có số đo cung AM là x , xác định tung độ của M trên hình 1a ?
Þ Giá trị sinx
1)Hàm số sin và hàm số côsin:
a) Hàm số sin : SGK
HS làm theo yêu cầu
Biễu diễn giá trị của x trên trục hoành , Tìm giá trị của sinx trên trục tung trên hình 2 a?
Hình vẽ 1 trang 5 /sgk
HS phát biểu hàm số sinx
Theo ghi nhận cá nhân
Qua cách làm trên là xác định hàm số sinx , Hãy nêu khái niệm hàm số sin x ?
HS nêu khái niệm hàm số
Cách làm tương tựnhưng tìm hoành độ của M ?
Þ Giá trị cosx
Tương tự tìm giá trị của cosx trên trục tung trên hình 2b ?
b) Hàm số côsin SGK
Hình vẽ 2 trang 5 /sgk
Nhớ kiến thức củ đã học ở lớp 10
Hàm số tang x là một hàm số được xác định bởi công thức
tanx =
2) Hàm số tang và hàm số côtang
a) Hàm số tang : là hàm số xác định bởi công thức :
y = ( cosx ≠ 0)
kí hiệu y = tanx
cosx ≠ 0 Û x ≠ +k p
(k Î Z )
Tìm tập xác định của hàm số tanx ?
D = R \
b) Hàm số côtang :
là hàm số xác định bởi công thức : y = ( sinx ≠ 0 )
Kí hiệu y = cotx
Sinx ≠ 0 Û x ≠ k p , (k Î Z )
Tìm tập xác định của hàm số cotx ?
D = R \
Áp dụng định nghĩa đã học để xét tính chẵn lẽ ?
Xác định tính chẵn lẽ
các hàm số ?
Nhận xét : sgk / trang 6
Ho¹t ®éng 2: TÝnh chÊt tuÇn hoµn cña c¸c hµm sè y = sinx ; y = cosx, ,
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
* Ngoµi tÝnh ch½n – lÎ cña hµm sè mµ ta võa míi ®îc «n . Hµm sè lîng gi¸c cã thªm mét tÝnh chÊt n÷a , ®ã lµ tÝnh tuÇn hoµn . Dùa vµo s¸ch gi¸o khoa h·y ph¸t biÓu tÝnh tuÇn hoµn cña hµm sè y = sinx ; y = cosx
* Nghe , hiÓu vµ tr¶ lêi c©u hái
Do víi mäi x :
sin(x + 2) = sin x =
cos(x + 2) = cosx =
II.TÝnh chÊt tuÇn hoµn cña c¸c hµm sè y=sin(x); y=cos(x), ,
Ta cã : Sin(x+2) = sinx
VËy : Hµm sè y = Sinx tuÇn hoµn víi chu kú T=2.
T¬ng tù : hµm sè y = cosx tuÇn hoµn víi chu kú T=2.
* H·y cho biÕt ý nghÜa cña tÝnh tuÇn hoµn hµm sè
* Nghe , hiÓu vµ tr¶ lêi c©u hái
* Mçi khi biÕn sè ®îc céng thªm 2 th× gi¸ trÞ cña c¸c hµm sè ®ã l¹i trë vÒ nh cò.
* H·y cho biÕt
* Hs suy nghÜ tr¶ lêi
* Hµm sè , tuÇn hoµn víi chu kú
4.Củng cố:
- Gv nhắc lại các kiến thức trọng tâm của bài học.
- Làm các bài tập SGK, SBT
Boå sung-Ruùt kinh nghieäm:
-----------------------------------&------------------------------------
§1: hµm sè lîng gi¸c
----&----
A . MỤC TIÊU .
1. Về kiến thức :
– Nắm định nghĩa hàm số sin , cosin , tang và côtang
– Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số
2. Về kỹ năng :
– Tìm tập xác định . tập giá trị cả 4 hàm số lượng giác
– Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số
3. Về tư duy thái độ :
- có tinh thần hợp tác tích cực tham gia bài học , rèn luyện tư duy logic
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập , hình vẽ.
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài trước.
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đề.
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
1. Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài míi
Tiết 2:
Ngày soạn:
Ngày soạn:
II. Sự biến thiên và đồ thị các hàm số lượng giác
1. Hàm số
Ho¹t ®éng 1: Ôn Tập hàm số
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
Nhắc lại tập xác định, tập giá trị, tính chẵn lẻ và tuần hoàn của hàm số
Tập xác định
Tập giá trị
Là hàm số lẻ
Tuần hoàn với chu kỳ
III. Söï bieán thieân vaø ñoà thò cuûa haøm soá löôïng giaùc:
1. Hàm số
- Tập xác định
- Tập giá trị
- Là hàm số lẻ
- Tuần hoàn với chu kỳ
Ho¹t ®éng 2: Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên đoạn
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
GV vẽ đường tròn lượng giác và yêu cầu HS cho biết trục nào là trục sin
Trục Oy là trục sin
a) Sự biến thiên và đồ thị hàm số đoạn
+) Lấy
Hãy so sánh và
Có kết luận gì về sự đồng biến, nghịch biến của hàm số
+ ) Lấy Hãy so sánh và
- Có kết luận gì về sự đồng biến, nghịch biến của hàm số
+) Với , ta có:
Hàm số đồng biến trên
+) Với thỏa mãn . ta có
Hàm số đồng biến trên
- Trên đoạn hàm số đồng biến
- Trên đoạn hàm số nghịch biến.
*) Bảng biến thiên:
Hãy điền vào bảng sau:
x
0
x
0
0
1
* ) Đồ thị
Ho¹t ®éng 3: Đồ thị hàm số trên đoạn
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
HS vẽ hình
Lấy đối xứng với phần đồ thị hàm số trên đoạn qua gốc tọa độ ta được đồ thị hàm số trên đoạn
- Gv gọi Hs lên bảng, quan sát thao tác của HS và nhận xét
b) Đồ thị hàm số trên đoạn
Ho¹t ®éng 4: Đồ thị hàm số trên
HĐ của HS
HĐ của GV
Ghi bảng – Trình chiếu
Hs lên bảng vẽ hình
Để vẽ đồ thị hàm số trên , ta chỉ việc tịnh tiến đồ thị hàm số trên đoạn đđi là được
Gv gọi Hs lên bảng, quan sát thao tác của HS và nhận xét
c) Đồ thị hàm số trên đoạn
Củng cố:
- Gv nhắc lại các kiến thức trọng tâm của bài học.
- Làm các bài tập SGK, SBT
Boå sung-Ruùt kinh nghieäm:
-----------------------------------&------------------------------------
§1: hµm sè lîng gi¸c
----&----
A . MỤC TIÊU .
1. Về kiến thức :
– Nắm định nghĩa hàm số sin , cosin , tang và côtang
– Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số
2. Về kỹ năng :
– Tìm tập xác định . tập giá trị cả 4 hàm số lượng giác
– Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số
3. Về tư duy thái độ :
- có tinh thần hợp tác tích cực tham gia bài học , rèn luyện tư duy logic
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập , hình vẽ.
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài trước.
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đề.
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
1. Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài míi
Tiết 3
Ngày soạn :
Ngày giảng:
II. Sự biến thiên và đồ thị các hàm số lượng giác
2. Hàm số
Ho¹t ®éng 1: Ôn Tập hàm số
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
Nhắc lại tập xác định, tập giá trị, tính chẵn lẻ và tuần hoàn của hàm số
Tập xác định
Tập giá trị
Là hàm số lẻ
Tuần hoàn với chu kỳ
III. Söï bieán thieân vaø ñoà thò cuûa haøm soá löôïng giaùc:
2. Hàm số
- Tập xác định
- Tập giá trị
- Là hàm số lẻ
- Tuần hoàn với chu kỳ
Ho¹t ®éng 2: Đồ thị hàm số trên
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
Vì , nên đồ thị hàm số thu được từ đồ thị hàm số bằng cách tịnh tiến sang trái một đoạn có độ dài
Nghe, hiểu, nắm được cách vẽ đồ thị hàm số
*) Đồ thị:
3. Hàm số
Ho¹t ®éng 1: Ôn Tập hàm số
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
Yêu cầu HS nhắc lại tập giá trị, tính chẵn lẻ và tuần hoàn của hàm số
: Vì hàm số là tuần hoàn với chu kỳ là, do đó để vẽ được đồ thị hàm số trên ta chỉ cần vẽ đồ thị hàm số trên một đoạn có độ dài là . Mặt khác do hàm số là hàm số lẻ nên đồ thị đối xứng qua gốc tọa độ, do vậy ta chọn đoạn và trên khoảng này ta chỉ cần vẽ trênsau đó lấy đối xứng là được
Tập xác định
Là hàm số lẻ
Tuần hoàn với chu kỳ
HS nghe giảng và ghi nhớ. Nắm được cách vẽ
3. Hàm số
Tập xác định
Là hàm số lẻ
Tuần hoàn với chu kỳ
Ho¹t ®éng 2: Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
Lấy :
Đặt ; . Hãy so sánh và
Ta có:
Vì
a) Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên
Ta có:
Vì
Vậy hàm số đồng biến trên
Từ đó kết luận hàm số đồng biến hay nghịch biến trên
Hàm số đồng biến trên
*) BBT
x
0
y=tanx
1
0
Hãy điền vào bảng sau:
x
0
x
0
0
1
*) Đồ thị
Ho¹t ®éng 3: Đồ thị hàm số trên
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
Lấy đối xứng đồ thị trên qua gốc tọa độ ta sẽ được đồ thị hàm số trên
HS lên bảng vẽ hình
b) Đồ thị hàm số trên
Ho¹t ®éng 4: Đồ thị hàm số trên
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
Tịnh tiến đồ thị trên song song với trục hoành ta sẽ được đồ thị hàm số trên D
HS lên bảng vẽ hình
c) Đồ thị hàm số trên D
Củng cố:
- Gv nhắc lại các kiến thức trọng tâm của bài học.
- Làm các bài tập SGK, SBT
Boå sung-Ruùt kinh nghieäm:
-----------------------------------&------------------------------------
§1: hµm sè lîng gi¸c
----&----
A . MỤC TIÊU .
1. Về kiến thức :
– Nắm định nghĩa hàm số sin , cosin , tang và côtang
– Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số
2. Về kỹ năng :
– Tìm tập xác định . tập giá trị cả 4 hàm số lượng giác
– Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số
3. Về tư duy thái độ :
- có tinh thần hợp tác tích cực tham gia bài học , rèn luyện tư duy logic
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập , hình vẽ.
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài trước.
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đề.
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
1. Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài míi
Tiết 4
Ngày soạn :
Ngày giảng:
II. Sự biến thiên và đồ thị các hàm số lượng giác
4. Hàm số
Ho¹t ®éng 1: Ôn Tập hàm số
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
Yêu cầu HS nhắc lại tập giá trị, tính chẵn lẻ và tuần hoàn của hàm số
: Vì hàm số là tuần hoàn với chu kỳ là, do đó để vẽ được đồ thị hàm số trên ta chỉ cần vẽ đồ thị hàm số trên một đoạn có độ dài là . Ta chọn khoảng
Tập xác định
Là hàm số lẻ
Tuần hoàn với chu kỳ
HS nghe giảng và ghi nhớ. Nắm được cách vẽ
3. Hàm số
Tập xác định
Là hàm số lẻ
Tuần hoàn với chu kỳ
Ho¹t ®éng 2: Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
Lấy :
Hãy so sánh và
a) Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên
Từ đó kết luận hàm số đồng biến hay nghịch biến trên
Hàm số nghịch biến trên
*) BBT
x
0
y=cot x
0
Hãy điền vào bảng sau:
x
0
x
0
1
*) Đồ thị
Ho¹t ®éng 3: Đồ thị hàm số trên D
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
Tịnh tiến đồ thị trên song song với trục hoành ta sẽ được đồ thị hàm số trên D
HS lên bảng vẽ hình
b) Đồ thị hàm số trên D
Củng cố:
- Gv nhắc lại các kiến thức trọng tâm của bài học.
- Làm các bài tập SGK, SBT
Boå sung-Ruùt kinh nghieäm:
-----------------------------------&------------------------------------
: §1: hµm sè lîng gi¸c
----&----
A . MỤC TIÊU .
1. Về kiến thức :
– Nắm định nghĩa hàm số sin , cosin , tang và côtang
– Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số
2. Về kỹ năng :
– Tìm tập xác định . tập giá trị cả 4 hàm số lượng giác
– Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số
3. Về tư duy thái độ :
- có tinh thần hợp tác tích cực tham gia bài học , rèn luyện tư duy logic
B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :
1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập , hình vẽ.
2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài trước.
C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :
Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đề.
D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC :
1. Kiểm tra sĩ số
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài míi
----&----
Ngày soạn :
Ngày giảng :
I/ Muïc tieâu baøi daïy :
1) Kieán thöùc :
-Taäp xaùc ñònh cuûa haøm soá löôïng giaùc
-Veõ ñoà thò cuûa haøm soá
-Chu kì cuûa haøm soá löôïng giaùc
2) Kyõ naêng :
- Xaùc ñònh ñöôïc : Taäp xaùc ñònh , taäp giaù trò , tính chaún , leû , tính tuaàn hoaøn , chu kì , khoaûng ñoàng bieán , nghòc bieán cuûa caùc haøm soá .
- Veõ ñöôïc ñoà thò caùc haøm soá .
3) Tö duy :
- Hieåu theá naøo laø haøm soá löôïng giaùc .
- Xaây döïng tö duy loâgíc , linh hoaït .
4) Thaùi ñoä :
Caån thaän trong tính toaùn vaø trình baøy .
Qua baøi hoïc HS bieát ñöôïc toaùn hoïc coù öùng duïng trong thöïc tieãn
II/ Phöông tieän daïy hoïc :
- Giaùo aùn , SGK ,STK , phaán maøu.
- Baûng phuï
- Phieáu traû lôøi caâu hoûi
III/ Phöông phaùp daïy hoïc :
- Thuyeát trình vaø Ñaøm thoaïi gôïi môû.
- Nhoùm nhoû , neâu VÑ vaø PHVÑ
IV/ Tieán trình baøi hoïc vaø caùc hoaït ñoäng :
Hoaït ñoäng 1 : Kieåm tra baøi cuõ
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
-OÂn taäp kieán thöùc cuõ giaù trò lg cuûa cung goùc ñaëc bieät
-BT1/sgk/17 ?
-Caên cöù ñoà thò y = tanx treân ñoaïn
-HS trình baøy baøi laøm
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù
-Ghi nhaän keát quaû
1) BT1/sgk/17 :
a)
b)
c)
b)
Hoaït ñoäng2 : BT2/SGK/17
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
-BT2/sgk/17 ?
-Ñieàu kieän :
-Ñieàu kieän : 1 – cosx > 0 hay
-Ñieàu kieän :
-Ñieàu kieän :
-Xem BT2/sgk/17
-HS trình baøy baøi laøm
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù
-Ghi nhaän keát quaû
2) BT2/sgk/17 :
a)
b)
c)
d)
Hoaït ñoäng 3 : BT3/SGK/17
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
-BT3/sgk/17 ?
Maø
laáy ñoái xöùng qua Ox phaàn ñoà thò hs treân caùc khoaûng naøy
-Xem BT3/sgk/17
-HS trình baøy baøi laøm
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù
-Ghi nhaän keát quaû
3) BT3/sgk/17 :
Ñoà thò cuûa haøm soá y =
Hoaït ñoäng 4 : BT4/SGK/17
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
-BT4/sgk/17 ?
-Haøm soá leû tuaàn hoaøn chu kyø ta xeùt treân ñoaïn
laáy ñoái xöùng qua O ñöôïc ñoà thò treân ñoaïn , tònh tieán -> ñt
-Xem BT4/sgk/17
-HS trình baøy baøi laøm
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù
-Ghi nhaän keát quaû
4) BT4/sgk/17 :
Hoaït ñoäng 5 : BT5/SGK/18
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
-BT5/sgk/18 ?
-Caét ñoà thò haøm soá bôûi ñöôøng thaúng ñöôïc giao ñieåm
-Xem BT5/sgk/18
-HS trình baøy baøi laøm
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù
-Ghi nhaän keát quaû
5) BT5/sgk/18 :
Hoaït ñoäng 6 : BT6,7/SGK/18
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
-BT6/sgk/18 ?
- öùng phaàn ñoà thò naèm treân truïc Ox
-BT7/sgk/18 ?
- öùng phaàn ñoà thò naèm döôùi truïc Ox
-BT8/sgk/18 ?
a) Töø ñk :
-Xem BT6,7/sgk/18
-HS trình baøy baøi laøm
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù
-Ghi nhaän keát quaû
b)
6) BT6/sgk/18 :
7) BT7/sgk/18 :
8) BT8/sgk/18 :
a)
b)
Cuûng coá :
Caâu 1: Noäi dung cô baûn ñaõ ñöôïc hoïc ?
Daën doø : Xem baøi vaø BT ñaõ giaûi
Xem tröôùc baøi phöông trình löôïng giaùc cô baûn
Boå sung-Ruùt kinh nghieäm:
-----------------------------------&------------------------------------
§2: PHÖÔNG TRÌNH LÖÔÏNG GIAÙC CÔ BAÛN
----&----
I/ Muïc tieâu baøi daïy :
1) Kieán thöùc :
- Bieát pt löôïng giaùc cô baûn : vaø coâng thöùc tính nghieäm .
2) Kyõ naêng :
- Giaûi thaønh thaïo caùc phöông trình löôïng giaùc cô baûn .
- Bieát söû duïng maùy tính boû tuùi hoã trôï tìm nghieäm ptlg cô baûn .
3) Tö duy :
- Xaây döïng tö duy loâgic, saùng taïo .
- Hieåu ñöôïc coâng thöùc tính nghieäm .
4) Thaùi ñoä :
Caån thaän trong tính toaùn vaø trình baøy .
Qua baøi hoïc HS bieát ñöôïc toaùn hoïc coù öùng duïng trong thöïc tieãn
II/ Phöông tieän daïy hoïc :
- Giaùo aùn , SGK ,STK , phaán maøu.
- Baûng phuï
- Phieáu traû lôøi caâu hoûi
III/ Phöông phaùp daïy hoïc :
- Thuyeát trình vaø Ñaøm thoaïi gôïi môû.
- Nhoùm nhoû , neâu VÑ vaø PHVÑ
IV/ Tieán trình baøi hoïc vaø caùc hoaït ñoäng :
1. OÅn ñònh lôùp
2. Kieåm tra baøi cuõ.
3. Baøi hoïc
Tiết 6
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Hoaït ñoäng 1 : Kieåm tra baøi cuõ
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
-Tìm giaù trò cuûa x ñeå ?
-Caùch bieåu dieãn cung AM treân ñöôøng troøn löôïng giaùc ?
-Leân baûng traû lôøi
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-phương trình lượng giác là phương trình có ẩn số nằm trong các hàm số lượng giác
- Giải pt LG là tìm tất cả các giá trị của ần số thỏa PT đã cho, các giá trị này là số đo của các cung (góc) tính bằng radian hoặc bằng độ
- PTLG cơ bản là các PT có dạng:
Sinx = a ; cosx = a
Tanx = a ; cotx = a
Với a là một hằng số
Hoaït ñoäng 2 : Phöông trình sinx = a
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
-HÑ2 sgk ?
-Xét Phöông trình
nghieäm phương trình như thế nào ?
nghieäm phương trình như thế nào ?
-Xem HÑ2 sgk
-Trình baøy baøi giaûi
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän
-Ghi nhaän kieán thöùc
1. Phöông trình sinx = a : (sgk)
-Minh hoaï treân đường tròn lượng giác
-Keát luaän nghieäm
-Neáu thì
Chuù yù : (sgk)
Tröôøng hôïp ñaëc bieät
-VD1 sgk
-HÑ3 sgk ?
-Trình baøy baøi giaûi , nhaän xeùt
-Chænh söûa , ghi nhaän kieán thöùc
HS lên bảng trình bày
Ví Dụ:
a)
b)
Củng cố:
- Gv nhắc lại các kiến thức trọng tâm của bài học.
- Làm các bài tập SGK, SBT
Boå sung-Ruùt kinh nghieäm:
-----------------------------------&------------------------------------
Tiết 7
Ngày soạn:
Ngày giảng:
2. Phương trình
Hoaït ñoäng 3 : Phöông trình cosx = a
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
-Xét Phöông trình
- nghieäm phương trình như thế nào ?
- nghieäm phương trình như thế nào ?
-
-Xem sgk
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän
-Ghi nhaän kieán thöùc
1. Phöông trình cosx = a : (sgk)
-Minh hoaï treân ñtroøn lg
-Keát luaän nghieäm
Hs quan sát vào đường tròn lượng giác và trả lời
Gv bổ sung
-Neáu thì
HS ghi nhớ và ghi chép
Neáu thì
Chuù yù : (sgk)
Tröôøng hôïp ñaëc bieät
-Xem VD2 sgk
-HÑ4 sgk ? N1,2 a) N3,4 b)
-Trình baøy baøi giaûi
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa
-Ghi nhaän kieán thöùc
Ví Dụ
Cuûng coá :
Caâu 1: Noäi dung cô baûn ñaõ ñöôïc hoïc ? CT nghieäm?
Caâu 2: Giaûi ptlg :
Daën doø : Xem baøi vaø VD ñaõ giaûi
BT1->BT4/SGK/28
Xem tröôùc baøi phöông trình
Boå sung-Ruùt kinh nghieäm:
-----------------------------------&------------------------------------
Tiết 8
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Hoaït ñoäng 1 : Kieåm tra baøi cuõ
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
-Giaûi phöông trình :
a) b)
-Chænh söûa hoaøn thieän
-Leân baûng traû lôøi
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-Ghi nhaän kieán thöùc
Hoaït ñoäng 2 : Phöông trình tgx = a
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
-Ñieàu kieän tanx coù nghóa ?
-Minh hoaï treân ñoà thò
-Giao ñieåm cuûa ñöôøng thaúng y = a vaø ñoà thò haøm soá ?
-Xem HÑ2 sgk
-Trình baøy baøi giaûi
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän
1. Phöông trình tanx = a : (sgk)
Ñieàu kieän :
Keát luaän nghieäm
-Neáu thì
-Ghi nhaän kieán thöùc
Chuù yù : (sgk)
Gv bổ sung
-Ghi nhaän kieán thöùc
VD3 sgk ?
-HÑ5 sgk ? N1,2 a) N3,4 b)
-Trình baøy baøi giaûi , nhaän xeùt
-Chænh söûa , ghi nhaän kieán thöùc
Ví dụ
Hoaït ñoäng 2 : Phöông trình cotx = a
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
-Ñieàu kieän cotx coù nghóa ?
-Minh hoaï treân ñoà thò
Giao ñieåm cuûa ñöôøng thaúng vaø ñoà thò haøm soá ?
-Trình baøy baøi giaûi
-Xem HÑ2 sgk
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän
1. Phöông trình cotx = a : (sgk)
Ñieàu kieän :
Keát luaän nghieäm
Neáu thì
-Ghi nhaän kieán thöùc
Gv bổ sung
Chuù yù : (sgk)
Ghi nhôù : (sgk)
-VD4 sgk ?
-HÑ6 sgk ? N1,2 a) N3,4 b)
-Trình baøy baøi giaûi , nhaän xeùt
-Chænh söûa , ghi nhaän kieán thöùc
Cuûng coá :
Caâu 1: Noäi dung cô baûn ñaõ ñöôïc hoïc ? CT nghieäm?
Caâu 2: Giaûi ptlg :
Daën doø : Xem baøi vaø VD ñaõ giaûi
BT1->BT4/SGK/28
Boå sung-Ruùt kinh nghieäm:
-----------------------------------&------------------------------------
Tieát:9 §2: BAØI TAÄP PHÖÔNG TRÌNH LÖÔÏNG GIAÙC CÔ BAÛN
----&----
Ngày soạn:
Ngày giảng :
I/ Muïc tieâu baøi daïy :
1) Kieán thöùc :
- Phöông trình löôïng giaùc cô baûn : vaø coâng thöùc tính nghieäm .
2) Kyõ naêng :
- Giaûi thaønh thaïo caùc phöông trình löôïng giaùc cô baûn .
- Bieát söû duïng maùy tính boû tuùi hoã trôï tìm nghieäm ptlg cô baûn .
3) Tö duy :
- Xaây döïng tö duy loâgic, saùng taïo .
- Hieåu ñöôïc coâng thöùc tính nghieäm .
4) Thaùi ñoä :
Caån thaän trong tính toaùn vaø trình baøy .
Qua baøi hoïc HS bieát ñöôïc toaùn hoïc coù öùng duïng trong thöïc tieãn
II/ Phöông tieän daïy hoïc :
- Giaùo aùn , SGK ,STK , phaán maøu.
- Baûng phuï
- Phieáu traû lôøi caâu hoûi
III/ Phöông phaùp daïy hoïc :
- Thuyeát trình vaø Ñaøm thoaïi gôïi môû.
- Nhoùm nhoû , neâu VÑ vaø PHVÑ
IV/ Tieán trình baøi hoïc vaø caùc hoaït ñoäng :
Hoaït ñoäng 1 : Kieåm tra baøi cuõ
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
-OÂn taäp kieán thöùc cuõ giaù trò lg cuûa cung goùc ñaëc bieät
-BT1/sgk/28 ?
-Caên cöù coâng thöùc nghieäm ñeå giaûi
d)
-HS trình baøy baøi laøm
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù
-Ghi nhaän keát quaû
1) BT1/sgk/17 :
a)
b)
c)
Hoaït ñoäng 2 : BT2/SGK/28
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
-BT2/sgk/28 ?
-Giaûi pt :
-Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù
-Xem BT2/sgk/28
-HS trình baøy baøi laøm
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-Ghi nhaän keát quaû
2) BT2/sgk/28 :
Hoaït ñoäng 3 : BT3/SGK/28
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
-BT3/sgk/28 ?
-Caên cöù coâng thöùc nghieäm ñeå giaûi
d)
-Xem BT3/sgk/28
-HS trình baøy baøi laøm
-Taát caû traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù
-Ghi nhaän keát quaû a)
3) BT3/sgk/28 :
b)
c)
Hoaït ñoäng 4 : BT4/SGK/29
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
-BT4/sgk/29 ?
-Tìm ñieàu kieän roài giaûi ?
-Ñieàu kieän :
-Giaûi pt :
-KL nghieäm ?
Loaïi do ñieàu kieän
-Xem BT4/sgk/29
-HS trình baøy baøi laøm
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù
-Ghi nhaän keát quaû
4) BT4/sgk/29 :
Nghieäm cuûa pt laø
Hoaït ñoäng 5 : BT5/SGK/29
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
-BT5/sgk/29 ?
-Caên cöù coâng thöùc nghieäm ñeå giaûi
-Ñieàu kieän c) vaø d) ?
ÑS:
-Xem BT5/sgk/29
-HS trình baøy baøi laøm
-Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù
-Ghi nhaän keát quaû
c) : ; d) :
5) BT5/sgk/29 :
a)
b)
c)
Hoaït ñoäng 6 : BT6,7/SGK/29
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
-BT6/sgk/29 ?
-Tìm ñieàu kieän ?
-Giaûi pt : ?
-BT7/sgk/18 ?
-Ñöa veà pt cos ?
-Tìm ñieàu kieän 7b) ?
-Nhaän xeùt
-Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù
-Xem BT6,7/sgk/29
-HS trình baøy baøi laøm
-Taát caû traû lôøi vaøo vôû nhaùp, ghi nhaän
b) ÑK :
6) BT6/sgk/29 :
ÑK :
7) BT7/sgk/29 :
a)
Cuûng coá : Caâu 1: Noäi dung cô baûn ñaõ ñöôïc hoïc ?
Daën doø : Xem baøi vaø BT ñaõ giaûi
Xem tröôùc baøi “ MOÄT SOÁ PHÖÔNG TRÌNH LÖÔÏNG GIAÙC THÖÔØNG GAËP “
Boå sung-Ruùt kinh nghieäm:
-----------------------------------&------------------------------------
§3: MOÄT SOÁ PHÖÔNG TRÌNH LÖÔÏNG GIAÙC THÖÔØNG GAËP
----&----
I/ Muïc tieâu baøi daïy :
1) Kieán thöùc :
- Bieát ñöôïc daïng vaø caùch giaûi phöông trình : baäc nhaát , baäc hai ñoái vôùi moät haøm soá löôïng giaùc , phöông trình asinx + bcosx = c , pt thuaàn nhaát baäc hai ñoái vôùi sinx vaø cosx , pt daïng a(sinx ± cosx) + bsinxcosx = 0 , pt coù söûø duïng coâng thöùc bieán ñoåi ñeå giaûi .
2) Kyõ naêng :
- Giaûi ñöôïc phöông trình caùc daïng treân .
3) Tö duy :
- Naém ñöôïc daïng vaø caùch giaûi caùc phöông trình ñôn giaûn .
4) Thaùi ñoä :
Caån thaän trong tính toaùn vaø trình baøy .
Qua baøi hoïc HS bieát ñöôïc toaùn hoïc coù öùng duïng trong thöïc tieãn
II/ Phöông tieän daïy hoïc :
- Giaùo aùn , SGK ,STK , phaán maøu.
- Baûng phuï
- Phieáu traû lôøi caâu hoûi
III/ Phöông phaùp daïy hoïc :
- Thuyeát trình vaø Ñaøm thoaïi gôïi môû.
- Nhoùm nhoû , neâu VÑ vaø PHVÑ
IV/ Tieán trình baøi hoïc vaø caùc hoaït ñoäng :
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài học
Tiết 10
Ngày soạn:
Ngày giảng:
I. Phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác
Ho¹t ®éng 1: Định nghĩa
HĐ của GV
HĐ của HS
Ghi bảng – Trình chiếu
Gv yêu cầu Hs nhắc lại thế nào là phương trình bậc nhất một ẩn
Hs nhắc lại
1. Định nghĩa
Gv nêu lên phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác
Hs nghe giảng và ghi nhớ
SGK
GV lấy ví dụ
Gv yêu cầu Hs lấy ví dụ
Hs ghi chép
Hs lấy ví dụ
Ví dụ:
Gv yêu cầu Hs nhắc lại cách giải phương trình bậc nhất một ẩn
Hs suy nghĩ trả lời
File đính kèm:
- GIAO AN DS11 THEO PPCT TINH QUANG NINH.doc