Giáo án Đại số và giải tích 11 cả năm

Đ1: hàm số lượng giác

 A . MỤC TIÊU .

 1. Về kiến thức :

 – Nắm định nghĩa hàm số sin , cosin , tang và côtang

 – Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số

 2. Về kỹ năng :

 – Tìm tập xác định . tập giá trị cả 4 hàm số lượng giác

 – Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số

 3. Về tư duy thái độ :

 - có tinh thần hợp tác tích cực tham gia bài học , rèn luyện tư duy logic

 B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ :

 1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập , hình vẽ.

 2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài trước.

 C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :

 Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đề.

 

doc167 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 436 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang mẫu tài liệu Giáo án Đại số và giải tích 11 cả năm, để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG I : HÀM SỐ LƯỢNG GIÁC VÀ PHƯƠNG TRÌNH LƯỢNG GIÁC §1: hµm sè l­îng gi¸c ----&---- A . MỤC TIÊU . 1. Về kiến thức : – Nắm định nghĩa hàm số sin , cosin , tang và côtang – Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số 2. Về kỹ năng : – Tìm tập xác định . tập giá trị cả 4 hàm số lượng giác – Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số 3. Về tư duy thái độ : - có tinh thần hợp tác tích cực tham gia bài học , rèn luyện tư duy logic B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ : 1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập , hình vẽ. 2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài trước. C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đề. D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC : 1. Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài Học Tiết 1 Ngày soạn 08,08.2011 Ngày giảng : 10.08.2011 Hoạt Động1: Định Nghĩa các hàm số lượng giác HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng – Trình chiếu Sử dụng máy tính hoặc bảng các giá trị lượng giác của các cung đặc biệt để có kết quả Nhắc lại kiến thức cũ : Tính sin , cos ? I ) ĐỊNH NGHĨA : Vẽ hình biễu diễn cung AM Trên đường tròn , xác định sinx , cosx Hướng dẫn làm câu b Nghe hiểu nhiệm vụ và trả lời cách thực hiện Mỗi số thực x ứng điểm M trên đường tròn LG mà có số đo cung AM là x , xác định tung độ của M trên hình 1a ? Þ Giá trị sinx 1)Hàm số sin và hàm số côsin: a) Hàm số sin : SGK HS làm theo yêu cầu Biễu diễn giá trị của x trên trục hoành , Tìm giá trị của sinx trên trục tung trên hình 2 a? Hình vẽ 1 trang 5 /sgk HS phát biểu hàm số sinx Theo ghi nhận cá nhân Qua cách làm trên là xác định hàm số sinx , Hãy nêu khái niệm hàm số sin x ? HS nêu khái niệm hàm số Cách làm tương tựnhưng tìm hoành độ của M ? Þ Giá trị cosx Tương tự tìm giá trị của cosx trên trục tung trên hình 2b ? b) Hàm số côsin SGK Hình vẽ 2 trang 5 /sgk Nhớ kiến thức củ đã học ở lớp 10 Hàm số tang x là một hàm số được xác định bởi công thức tanx = 2) Hàm số tang và hàm số côtang a) Hàm số tang : là hàm số xác định bởi công thức : y = ( cosx ≠ 0) kí hiệu y = tanx cosx ≠ 0 Û x ≠ +k p (k Î Z ) Tìm tập xác định của hàm số tanx ? D = R \ b) Hàm số côtang : là hàm số xác định bởi công thức : y = ( sinx ≠ 0 ) Kí hiệu y = cotx Sinx ≠ 0 Û x ≠ k p , (k Î Z ) Tìm tập xác định của hàm số cotx ? D = R \ Áp dụng định nghĩa đã học để xét tính chẵn lẽ ? Xác định tính chẵn lẽ các hàm số ? Nhận xét : sgk / trang 6 Ho¹t ®éng 2: TÝnh chÊt tuÇn hoµn cña c¸c hµm sè y = sinx ; y = cosx, , HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu * Ngoµi tÝnh ch½n – lÎ cña hµm sè mµ ta võa míi ®­îc «n . Hµm sè l­îng gi¸c cã thªm mét tÝnh chÊt n÷a , ®ã lµ tÝnh tuÇn hoµn . Dùa vµo s¸ch gi¸o khoa h·y ph¸t biÓu tÝnh tuÇn hoµn cña hµm sè y = sinx ; y = cosx * Nghe , hiÓu vµ tr¶ lêi c©u hái Do víi mäi x : sin(x + 2) = sin x = cos(x + 2) = cosx = II.TÝnh chÊt tuÇn hoµn cña c¸c hµm sè y=sin(x); y=cos(x), , Ta cã : Sin(x+2) = sinx VËy : Hµm sè y = Sinx tuÇn hoµn víi chu kú T=2. T­¬ng tù : hµm sè y = cosx tuÇn hoµn víi chu kú T=2. * H·y cho biÕt ý nghÜa cña tÝnh tuÇn hoµn hµm sè * Nghe , hiÓu vµ tr¶ lêi c©u hái * Mçi khi biÕn sè ®­îc céng thªm 2 th× gi¸ trÞ cña c¸c hµm sè ®ã l¹i trë vÒ nh­ cò. * H·y cho biÕt * Hs suy nghÜ tr¶ lêi * Hµm sè , tuÇn hoµn víi chu kú 4.Củng cố: - Gv nhắc lại các kiến thức trọng tâm của bài học. - Làm các bài tập SGK, SBT Boå sung-Ruùt kinh nghieäm: -----------------------------------˜&™------------------------------------ §1: hµm sè l­îng gi¸c ----&---- A . MỤC TIÊU . 1. Về kiến thức : – Nắm định nghĩa hàm số sin , cosin , tang và côtang – Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số 2. Về kỹ năng : – Tìm tập xác định . tập giá trị cả 4 hàm số lượng giác – Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số 3. Về tư duy thái độ : - có tinh thần hợp tác tích cực tham gia bài học , rèn luyện tư duy logic B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ : 1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập , hình vẽ. 2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài trước. C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đề. D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC : 1. Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài míi Tiết 2: Ngày soạn: Ngày soạn: II. Sự biến thiên và đồ thị các hàm số lượng giác 1. Hàm số Ho¹t ®éng 1: Ôn Tập hàm số HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu Nhắc lại tập xác định, tập giá trị, tính chẵn lẻ và tuần hoàn của hàm số Tập xác định Tập giá trị Là hàm số lẻ Tuần hoàn với chu kỳ III. Söï bieán thieân vaø ñoà thò cuûa haøm soá löôïng giaùc: 1. Hàm số - Tập xác định - Tập giá trị - Là hàm số lẻ - Tuần hoàn với chu kỳ Ho¹t ®éng 2: Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên đoạn HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu GV vẽ đường tròn lượng giác và yêu cầu HS cho biết trục nào là trục sin Trục Oy là trục sin a) Sự biến thiên và đồ thị hàm số đoạn +) Lấy Hãy so sánh và Có kết luận gì về sự đồng biến, nghịch biến của hàm số + ) Lấy Hãy so sánh và - Có kết luận gì về sự đồng biến, nghịch biến của hàm số +) Với , ta có: Hàm số đồng biến trên +) Với thỏa mãn . ta có Hàm số đồng biến trên - Trên đoạn hàm số đồng biến - Trên đoạn hàm số nghịch biến. *) Bảng biến thiên: Hãy điền vào bảng sau: x 0 x 0 0 1 * ) Đồ thị Ho¹t ®éng 3: Đồ thị hàm số trên đoạn HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng – Trình chiếu HS vẽ hình Lấy đối xứng với phần đồ thị hàm số trên đoạn qua gốc tọa độ ta được đồ thị hàm số trên đoạn - Gv gọi Hs lên bảng, quan sát thao tác của HS và nhận xét b) Đồ thị hàm số trên đoạn Ho¹t ®éng 4: Đồ thị hàm số trên HĐ của HS HĐ của GV Ghi bảng – Trình chiếu Hs lên bảng vẽ hình Để vẽ đồ thị hàm số trên , ta chỉ việc tịnh tiến đồ thị hàm số trên đoạn đđi là được Gv gọi Hs lên bảng, quan sát thao tác của HS và nhận xét c) Đồ thị hàm số trên đoạn Củng cố: - Gv nhắc lại các kiến thức trọng tâm của bài học. - Làm các bài tập SGK, SBT Boå sung-Ruùt kinh nghieäm: -----------------------------------˜&™------------------------------------ §1: hµm sè l­îng gi¸c ----&---- A . MỤC TIÊU . 1. Về kiến thức : – Nắm định nghĩa hàm số sin , cosin , tang và côtang – Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số 2. Về kỹ năng : – Tìm tập xác định . tập giá trị cả 4 hàm số lượng giác – Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số 3. Về tư duy thái độ : - có tinh thần hợp tác tích cực tham gia bài học , rèn luyện tư duy logic B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ : 1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập , hình vẽ. 2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài trước. C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đề. D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC : 1. Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài míi Tiết 3 Ngày soạn : Ngày giảng: II. Sự biến thiên và đồ thị các hàm số lượng giác 2. Hàm số Ho¹t ®éng 1: Ôn Tập hàm số HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu Nhắc lại tập xác định, tập giá trị, tính chẵn lẻ và tuần hoàn của hàm số Tập xác định Tập giá trị Là hàm số lẻ Tuần hoàn với chu kỳ III. Söï bieán thieân vaø ñoà thò cuûa haøm soá löôïng giaùc: 2. Hàm số - Tập xác định - Tập giá trị - Là hàm số lẻ - Tuần hoàn với chu kỳ Ho¹t ®éng 2: Đồ thị hàm số trên HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu Vì , nên đồ thị hàm số thu được từ đồ thị hàm số bằng cách tịnh tiến sang trái một đoạn có độ dài Nghe, hiểu, nắm được cách vẽ đồ thị hàm số *) Đồ thị: 3. Hàm số Ho¹t ®éng 1: Ôn Tập hàm số HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu Yêu cầu HS nhắc lại tập giá trị, tính chẵn lẻ và tuần hoàn của hàm số : Vì hàm số là tuần hoàn với chu kỳ là, do đó để vẽ được đồ thị hàm số trên ta chỉ cần vẽ đồ thị hàm số trên một đoạn có độ dài là . Mặt khác do hàm số là hàm số lẻ nên đồ thị đối xứng qua gốc tọa độ, do vậy ta chọn đoạn và trên khoảng này ta chỉ cần vẽ trênsau đó lấy đối xứng là được Tập xác định Là hàm số lẻ Tuần hoàn với chu kỳ HS nghe giảng và ghi nhớ. Nắm được cách vẽ 3. Hàm số Tập xác định Là hàm số lẻ Tuần hoàn với chu kỳ Ho¹t ®éng 2: Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu Lấy : Đặt ; . Hãy so sánh và Ta có: Vì a) Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên Ta có: Vì Vậy hàm số đồng biến trên Từ đó kết luận hàm số đồng biến hay nghịch biến trên Hàm số đồng biến trên *) BBT x 0 y=tanx 1 0 Hãy điền vào bảng sau: x 0 x 0 0 1 *) Đồ thị Ho¹t ®éng 3: Đồ thị hàm số trên HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu Lấy đối xứng đồ thị trên qua gốc tọa độ ta sẽ được đồ thị hàm số trên HS lên bảng vẽ hình b) Đồ thị hàm số trên Ho¹t ®éng 4: Đồ thị hàm số trên HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu Tịnh tiến đồ thị trên song song với trục hoành ta sẽ được đồ thị hàm số trên D HS lên bảng vẽ hình c) Đồ thị hàm số trên D Củng cố: - Gv nhắc lại các kiến thức trọng tâm của bài học. - Làm các bài tập SGK, SBT Boå sung-Ruùt kinh nghieäm: -----------------------------------˜&™------------------------------------ §1: hµm sè l­îng gi¸c ----&---- A . MỤC TIÊU . 1. Về kiến thức : – Nắm định nghĩa hàm số sin , cosin , tang và côtang – Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số 2. Về kỹ năng : – Tìm tập xác định . tập giá trị cả 4 hàm số lượng giác – Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số 3. Về tư duy thái độ : - có tinh thần hợp tác tích cực tham gia bài học , rèn luyện tư duy logic B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ : 1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập , hình vẽ. 2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài trước. C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đề. D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC : 1. Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài míi Tiết 4 Ngày soạn : Ngày giảng: II. Sự biến thiên và đồ thị các hàm số lượng giác 4. Hàm số Ho¹t ®éng 1: Ôn Tập hàm số HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu Yêu cầu HS nhắc lại tập giá trị, tính chẵn lẻ và tuần hoàn của hàm số : Vì hàm số là tuần hoàn với chu kỳ là, do đó để vẽ được đồ thị hàm số trên ta chỉ cần vẽ đồ thị hàm số trên một đoạn có độ dài là . Ta chọn khoảng Tập xác định Là hàm số lẻ Tuần hoàn với chu kỳ HS nghe giảng và ghi nhớ. Nắm được cách vẽ 3. Hàm số Tập xác định Là hàm số lẻ Tuần hoàn với chu kỳ Ho¹t ®éng 2: Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu Lấy : Hãy so sánh và a) Sự biến thiên và đồ thị hàm số trên Từ đó kết luận hàm số đồng biến hay nghịch biến trên Hàm số nghịch biến trên *) BBT x 0 y=cot x 0 Hãy điền vào bảng sau: x 0 x 0 1 *) Đồ thị Ho¹t ®éng 3: Đồ thị hàm số trên D HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu Tịnh tiến đồ thị trên song song với trục hoành ta sẽ được đồ thị hàm số trên D HS lên bảng vẽ hình b) Đồ thị hàm số trên D Củng cố: - Gv nhắc lại các kiến thức trọng tâm của bài học. - Làm các bài tập SGK, SBT Boå sung-Ruùt kinh nghieäm: -----------------------------------˜&™------------------------------------ : §1: hµm sè l­îng gi¸c ----&---- A . MỤC TIÊU . 1. Về kiến thức : – Nắm định nghĩa hàm số sin , cosin , tang và côtang – Nắm tính tuần hoàn và chu kì các hàm số 2. Về kỹ năng : – Tìm tập xác định . tập giá trị cả 4 hàm số lượng giác – Xét sự biến thiên và vẽ đồ thị các hàm số 3. Về tư duy thái độ : - có tinh thần hợp tác tích cực tham gia bài học , rèn luyện tư duy logic B. CHUẨN BỊ CỦA THẦY VÀ TRÒ : 1. Chuẩn bị của GV : Các phiếu học tập , hình vẽ. 2. Chuẩn bị của HS : Ôn bài cũ và xem bài trước. C. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Về cơ bản sử dụng PPDH gợi mở vấn đề. D. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC : 1. Kiểm tra sĩ số 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài míi ----&---- Ngày soạn : Ngày giảng : I/ Muïc tieâu baøi daïy : 1) Kieán thöùc : -Taäp xaùc ñònh cuûa haøm soá löôïng giaùc -Veõ ñoà thò cuûa haøm soá -Chu kì cuûa haøm soá löôïng giaùc 2) Kyõ naêng : - Xaùc ñònh ñöôïc : Taäp xaùc ñònh , taäp giaù trò , tính chaún , leû , tính tuaàn hoaøn , chu kì , khoaûng ñoàng bieán , nghòc bieán cuûa caùc haøm soá . - Veõ ñöôïc ñoà thò caùc haøm soá . 3) Tö duy : - Hieåu theá naøo laø haøm soá löôïng giaùc . - Xaây döïng tö duy loâgíc , linh hoaït . 4) Thaùi ñoä : Caån thaän trong tính toaùn vaø trình baøy . Qua baøi hoïc HS bieát ñöôïc toaùn hoïc coù öùng duïng trong thöïc tieãn II/ Phöông tieän daïy hoïc : - Giaùo aùn , SGK ,STK , phaán maøu. - Baûng phuï - Phieáu traû lôøi caâu hoûi III/ Phöông phaùp daïy hoïc : - Thuyeát trình vaø Ñaøm thoaïi gôïi môû. - Nhoùm nhoû , neâu VÑ vaø PHVÑ IV/ Tieán trình baøi hoïc vaø caùc hoaït ñoäng : Hoaït ñoäng 1 : Kieåm tra baøi cuõ HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu -OÂn taäp kieán thöùc cuõ giaù trò lg cuûa cung goùc ñaëc bieät -BT1/sgk/17 ? -Caên cöù ñoà thò y = tanx treân ñoaïn -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû 1) BT1/sgk/17 : a) b) c) b) Hoaït ñoäng2 : BT2/SGK/17 HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu -BT2/sgk/17 ? -Ñieàu kieän : -Ñieàu kieän : 1 – cosx > 0 hay -Ñieàu kieän : -Ñieàu kieän : -Xem BT2/sgk/17 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû 2) BT2/sgk/17 : a) b) c) d) Hoaït ñoäng 3 : BT3/SGK/17 HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu -BT3/sgk/17 ? Maø laáy ñoái xöùng qua Ox phaàn ñoà thò hs treân caùc khoaûng naøy -Xem BT3/sgk/17 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû 3) BT3/sgk/17 : Ñoà thò cuûa haøm soá y = Hoaït ñoäng 4 : BT4/SGK/17 HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu -BT4/sgk/17 ? -Haøm soá leû tuaàn hoaøn chu kyø ta xeùt treân ñoaïn laáy ñoái xöùng qua O ñöôïc ñoà thò treân ñoaïn , tònh tieán -> ñt -Xem BT4/sgk/17 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû 4) BT4/sgk/17 : Hoaït ñoäng 5 : BT5/SGK/18 HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu -BT5/sgk/18 ? -Caét ñoà thò haøm soá bôûi ñöôøng thaúng ñöôïc giao ñieåm -Xem BT5/sgk/18 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû 5) BT5/sgk/18 : Hoaït ñoäng 6 : BT6,7/SGK/18 HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu -BT6/sgk/18 ? - öùng phaàn ñoà thò naèm treân truïc Ox -BT7/sgk/18 ? - öùng phaàn ñoà thò naèm döôùi truïc Ox -BT8/sgk/18 ? a) Töø ñk : -Xem BT6,7/sgk/18 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû b) 6) BT6/sgk/18 : 7) BT7/sgk/18 : 8) BT8/sgk/18 : a) b) Cuûng coá : Caâu 1: Noäi dung cô baûn ñaõ ñöôïc hoïc ? Daën doø : Xem baøi vaø BT ñaõ giaûi Xem tröôùc baøi phöông trình löôïng giaùc cô baûn Boå sung-Ruùt kinh nghieäm: -----------------------------------˜&™------------------------------------ §2: PHÖÔNG TRÌNH LÖÔÏNG GIAÙC CÔ BAÛN ----&---- I/ Muïc tieâu baøi daïy : 1) Kieán thöùc : - Bieát pt löôïng giaùc cô baûn : vaø coâng thöùc tính nghieäm . 2) Kyõ naêng : - Giaûi thaønh thaïo caùc phöông trình löôïng giaùc cô baûn . - Bieát söû duïng maùy tính boû tuùi hoã trôï tìm nghieäm ptlg cô baûn . 3) Tö duy : - Xaây döïng tö duy loâgic, saùng taïo . - Hieåu ñöôïc coâng thöùc tính nghieäm . 4) Thaùi ñoä : Caån thaän trong tính toaùn vaø trình baøy . Qua baøi hoïc HS bieát ñöôïc toaùn hoïc coù öùng duïng trong thöïc tieãn II/ Phöông tieän daïy hoïc : - Giaùo aùn , SGK ,STK , phaán maøu. - Baûng phuï - Phieáu traû lôøi caâu hoûi III/ Phöông phaùp daïy hoïc : - Thuyeát trình vaø Ñaøm thoaïi gôïi môû. - Nhoùm nhoû , neâu VÑ vaø PHVÑ IV/ Tieán trình baøi hoïc vaø caùc hoaït ñoäng : 1. OÅn ñònh lôùp 2. Kieåm tra baøi cuõ. 3. Baøi hoïc Tiết 6 Ngày soạn: Ngày giảng: Hoaït ñoäng 1 : Kieåm tra baøi cuõ HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu -Tìm giaù trò cuûa x ñeå ? -Caùch bieåu dieãn cung AM treân ñöôøng troøn löôïng giaùc ? -Leân baûng traû lôøi -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -phương trình lượng giác là phương trình có ẩn số nằm trong các hàm số lượng giác - Giải pt LG là tìm tất cả các giá trị của ần số thỏa PT đã cho, các giá trị này là số đo của các cung (góc) tính bằng radian hoặc bằng độ - PTLG cơ bản là các PT có dạng: Sinx = a ; cosx = a Tanx = a ; cotx = a Với a là một hằng số Hoaït ñoäng 2 : Phöông trình sinx = a HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu -HÑ2 sgk ? -Xét Phöông trình nghieäm phương trình như thế nào ? nghieäm phương trình như thế nào ? -Xem HÑ2 sgk -Trình baøy baøi giaûi -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän -Ghi nhaän kieán thöùc 1. Phöông trình sinx = a : (sgk) -Minh hoaï treân đường tròn lượng giác -Keát luaän nghieäm -Neáu thì Chuù yù : (sgk) Tröôøng hôïp ñaëc bieät -VD1 sgk -HÑ3 sgk ? -Trình baøy baøi giaûi , nhaän xeùt -Chænh söûa , ghi nhaän kieán thöùc HS lên bảng trình bày Ví Dụ: a) b) Củng cố: - Gv nhắc lại các kiến thức trọng tâm của bài học. - Làm các bài tập SGK, SBT Boå sung-Ruùt kinh nghieäm: -----------------------------------˜&™------------------------------------ Tiết 7 Ngày soạn: Ngày giảng: 2. Phương trình Hoaït ñoäng 3 : Phöông trình cosx = a HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu -Xét Phöông trình - nghieäm phương trình như thế nào ? - nghieäm phương trình như thế nào ? - -Xem sgk -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän -Ghi nhaän kieán thöùc 1. Phöông trình cosx = a : (sgk) -Minh hoaï treân ñtroøn lg -Keát luaän nghieäm Hs quan sát vào đường tròn lượng giác và trả lời Gv bổ sung -Neáu thì HS ghi nhớ và ghi chép Neáu thì Chuù yù : (sgk) Tröôøng hôïp ñaëc bieät -Xem VD2 sgk -HÑ4 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -Trình baøy baøi giaûi -Nhaän xeùt -Chænh söûa -Ghi nhaän kieán thöùc Ví Dụ Cuûng coá : Caâu 1: Noäi dung cô baûn ñaõ ñöôïc hoïc ? CT nghieäm? Caâu 2: Giaûi ptlg : Daën doø : Xem baøi vaø VD ñaõ giaûi BT1->BT4/SGK/28 Xem tröôùc baøi phöông trình Boå sung-Ruùt kinh nghieäm: -----------------------------------˜&™------------------------------------ Tiết 8 Ngày soạn: Ngày giảng: Hoaït ñoäng 1 : Kieåm tra baøi cuõ HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu -Giaûi phöông trình : a) b) -Chænh söûa hoaøn thieän -Leân baûng traû lôøi -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Ghi nhaän kieán thöùc Hoaït ñoäng 2 : Phöông trình tgx = a HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu -Ñieàu kieän tanx coù nghóa ? -Minh hoaï treân ñoà thò -Giao ñieåm cuûa ñöôøng thaúng y = a vaø ñoà thò haøm soá ? -Xem HÑ2 sgk -Trình baøy baøi giaûi -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän 1. Phöông trình tanx = a : (sgk) Ñieàu kieän : Keát luaän nghieäm -Neáu thì -Ghi nhaän kieán thöùc Chuù yù : (sgk) Gv bổ sung -Ghi nhaän kieán thöùc VD3 sgk ? -HÑ5 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -Trình baøy baøi giaûi , nhaän xeùt -Chænh söûa , ghi nhaän kieán thöùc Ví dụ Hoaït ñoäng 2 : Phöông trình cotx = a HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu -Ñieàu kieän cotx coù nghóa ? -Minh hoaï treân ñoà thò Giao ñieåm cuûa ñöôøng thaúng vaø ñoà thò haøm soá ? -Trình baøy baøi giaûi -Xem HÑ2 sgk -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän 1. Phöông trình cotx = a : (sgk) Ñieàu kieän : Keát luaän nghieäm Neáu thì -Ghi nhaän kieán thöùc Gv bổ sung Chuù yù : (sgk) Ghi nhôù : (sgk) -VD4 sgk ? -HÑ6 sgk ? N1,2 a) N3,4 b) -Trình baøy baøi giaûi , nhaän xeùt -Chænh söûa , ghi nhaän kieán thöùc Cuûng coá : Caâu 1: Noäi dung cô baûn ñaõ ñöôïc hoïc ? CT nghieäm? Caâu 2: Giaûi ptlg : Daën doø : Xem baøi vaø VD ñaõ giaûi BT1->BT4/SGK/28 Boå sung-Ruùt kinh nghieäm: -----------------------------------˜&™------------------------------------ Tieát:9 §2: BAØI TAÄP PHÖÔNG TRÌNH LÖÔÏNG GIAÙC CÔ BAÛN ----&---- Ngày soạn: Ngày giảng : I/ Muïc tieâu baøi daïy : 1) Kieán thöùc : - Phöông trình löôïng giaùc cô baûn : vaø coâng thöùc tính nghieäm . 2) Kyõ naêng : - Giaûi thaønh thaïo caùc phöông trình löôïng giaùc cô baûn . - Bieát söû duïng maùy tính boû tuùi hoã trôï tìm nghieäm ptlg cô baûn . 3) Tö duy : - Xaây döïng tö duy loâgic, saùng taïo . - Hieåu ñöôïc coâng thöùc tính nghieäm . 4) Thaùi ñoä : Caån thaän trong tính toaùn vaø trình baøy . Qua baøi hoïc HS bieát ñöôïc toaùn hoïc coù öùng duïng trong thöïc tieãn II/ Phöông tieän daïy hoïc : - Giaùo aùn , SGK ,STK , phaán maøu. - Baûng phuï - Phieáu traû lôøi caâu hoûi III/ Phöông phaùp daïy hoïc : - Thuyeát trình vaø Ñaøm thoaïi gôïi môû. - Nhoùm nhoû , neâu VÑ vaø PHVÑ IV/ Tieán trình baøi hoïc vaø caùc hoaït ñoäng : Hoaït ñoäng 1 : Kieåm tra baøi cuõ HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu -OÂn taäp kieán thöùc cuõ giaù trò lg cuûa cung goùc ñaëc bieät -BT1/sgk/28 ? -Caên cöù coâng thöùc nghieäm ñeå giaûi d) -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû 1) BT1/sgk/17 : a) b) c) Hoaït ñoäng 2 : BT2/SGK/28 HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu -BT2/sgk/28 ? -Giaûi pt : -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Xem BT2/sgk/28 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Ghi nhaän keát quaû 2) BT2/sgk/28 : Hoaït ñoäng 3 : BT3/SGK/28 HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu -BT3/sgk/28 ? -Caên cöù coâng thöùc nghieäm ñeå giaûi d) -Xem BT3/sgk/28 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû a) 3) BT3/sgk/28 : b) c) Hoaït ñoäng 4 : BT4/SGK/29 HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu -BT4/sgk/29 ? -Tìm ñieàu kieän roài giaûi ? -Ñieàu kieän : -Giaûi pt : -KL nghieäm ? Loaïi do ñieàu kieän -Xem BT4/sgk/29 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû 4) BT4/sgk/29 : Nghieäm cuûa pt laø Hoaït ñoäng 5 : BT5/SGK/29 HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu -BT5/sgk/29 ? -Caên cöù coâng thöùc nghieäm ñeå giaûi -Ñieàu kieän c) vaø d) ? ÑS: -Xem BT5/sgk/29 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû caùc HS coøn laïi traû lôøi vaøo vôû nhaùp -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Ghi nhaän keát quaû c) : ; d) : 5) BT5/sgk/29 : a) b) c) Hoaït ñoäng 6 : BT6,7/SGK/29 HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu -BT6/sgk/29 ? -Tìm ñieàu kieän ? -Giaûi pt : ? -BT7/sgk/18 ? -Ñöa veà pt cos ? -Tìm ñieàu kieän 7b) ? -Nhaän xeùt -Chænh söûa hoaøn thieän neáu coù -Xem BT6,7/sgk/29 -HS trình baøy baøi laøm -Taát caû traû lôøi vaøo vôû nhaùp, ghi nhaän b) ÑK : 6) BT6/sgk/29 : ÑK : 7) BT7/sgk/29 : a) Cuûng coá : Caâu 1: Noäi dung cô baûn ñaõ ñöôïc hoïc ? Daën doø : Xem baøi vaø BT ñaõ giaûi Xem tröôùc baøi “ MOÄT SOÁ PHÖÔNG TRÌNH LÖÔÏNG GIAÙC THÖÔØNG GAËP “ Boå sung-Ruùt kinh nghieäm: -----------------------------------˜&™------------------------------------ §3: MOÄT SOÁ PHÖÔNG TRÌNH LÖÔÏNG GIAÙC THÖÔØNG GAËP ----&---- I/ Muïc tieâu baøi daïy : 1) Kieán thöùc : - Bieát ñöôïc daïng vaø caùch giaûi phöông trình : baäc nhaát , baäc hai ñoái vôùi moät haøm soá löôïng giaùc , phöông trình asinx + bcosx = c , pt thuaàn nhaát baäc hai ñoái vôùi sinx vaø cosx , pt daïng a(sinx ± cosx) + bsinxcosx = 0 , pt coù söûø duïng coâng thöùc bieán ñoåi ñeå giaûi . 2) Kyõ naêng : - Giaûi ñöôïc phöông trình caùc daïng treân . 3) Tö duy : - Naém ñöôïc daïng vaø caùch giaûi caùc phöông trình ñôn giaûn . 4) Thaùi ñoä : Caån thaän trong tính toaùn vaø trình baøy . Qua baøi hoïc HS bieát ñöôïc toaùn hoïc coù öùng duïng trong thöïc tieãn II/ Phöông tieän daïy hoïc : - Giaùo aùn , SGK ,STK , phaán maøu. - Baûng phuï - Phieáu traû lôøi caâu hoûi III/ Phöông phaùp daïy hoïc : - Thuyeát trình vaø Ñaøm thoaïi gôïi môû. - Nhoùm nhoû , neâu VÑ vaø PHVÑ IV/ Tieán trình baøi hoïc vaø caùc hoaït ñoäng : 1. Ổn định lớp 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài học Tiết 10 Ngày soạn: Ngày giảng: I. Phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác Ho¹t ®éng 1: Định nghĩa HĐ của GV HĐ của HS Ghi bảng – Trình chiếu Gv yêu cầu Hs nhắc lại thế nào là phương trình bậc nhất một ẩn Hs nhắc lại 1. Định nghĩa Gv nêu lên phương trình bậc nhất đối với một hàm số lượng giác Hs nghe giảng và ghi nhớ SGK GV lấy ví dụ Gv yêu cầu Hs lấy ví dụ Hs ghi chép Hs lấy ví dụ Ví dụ: Gv yêu cầu Hs nhắc lại cách giải phương trình bậc nhất một ẩn Hs suy nghĩ trả lời

File đính kèm:

  • docGIAO AN DS11 THEO PPCT TINH QUANG NINH.doc