I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
- Ôn tập và củng cố toàn bộ kiến thức của 3 chương đã học
2. Về kỹ năng:
- Tất cả các kỹ năng cần đạt ở cả 3 chương
3. Về thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
4. Về tư duy:
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
1. Giáo viên:
2. Học sinh:
5 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 503 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số (nâng cao) 10 - Trường THPT Hậu Lộc 4 - Tiết 44, 45: Ôn tập cuối học kì I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày 27 tháng 11 năm 2009
Tiết 44-45 ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU BÀI DẠY:
1. Về kiến thức:
- IÔn tập và củng cố toàn bộ kiến thức của 3 chương đã học
2. Về kỹ năng:
- Tất cả các kỹ năng cần đạt ở cả 3 chương
3. Về thái độ:
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác khi giải toán cho học sinh.
4. Về tư duy:
- Rèn luyện tư duy logic cho học sinh.
II. CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Học sinh:
III. GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC:
- Dùng phương pháp gợi mở - vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen kết hợp nhóm.
II. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
Ổn định lớp:
Bài cũ:
Trong lúc làm bài tập
Bài mới:
I. Mét sè bµi tËp tr¾c nghiÖm «n tËp:
Hoạt động của học sinh
Hoạt động của giáo viên
Bài 1: Phủ định của mệnh đề không chia hết cho 4 là mệnh đề :
a) không chia hết cho 4
b) không chia hết cho 4
c) chia hết cho 4
d) Không phải các mệnh đề trên.
Bài 2: Phủ định của mệnh đề là mệnh đề :
a)
b)
c)
d)
Bài 3: Mệnh đề nào sau đây là sai :
a)
b)
c) Nếu tứ giác có hai đường chéo bằng nhau thì tứ giác đó là hình chữ nhật.
d) Số 2005 chia hết cho 5
Bài 4: Mệnh đề chứa biến nào sau đây là đúng :
a)
b)
c)
d)
Bài 5: Cho . Cách viết nào sau đây là sai :
a)
b)
c)
d)
Bài 6: Số gần đúng có số quy tròn là :
a) b) c) d)
Bài 7: Số gần đúng có số quy tròn đến độ chính xác một phần triệu là :
a) b) c) d)
Bài 8: Số gần đúng có số quy tròn đến độ chính xác 10-7 :
a) b) c) d)
Bài 9: Tập xác định của hàm số
a) b) c) d)
Bài 10: Cho hàm số : y = x2 – 4x + 3 (P).
a) (P) có đỉnh I(1;0)
b) (P) có đỉnh I(2;-1)
c) (P) có đỉnh I(-2;15)
d) (P) có đỉnh I(-1;8)
Bài 11: Phương trình (m2 – 1)x + = m + 1 vô nghiệm khi:
a) m = 1 b) m = -1 c) d)
Bài 12: Tổng và tích các nghiệm của phương trình
a) b) c) d)
Bài 13: Phương trình nào sau đây có 2 nghiệm phân biệt ?
a) b) c) d)
Bài 14: Hệ phương trình có nghiệm :
a) b) c) d)
Bài 15: Hệ phương trình có nghiệm :
a) b) c) d)
II. Bµi tËp tù luËn :
Bµi 1: Cho PT ph¬ng tr×nh (x+1) - 22 = p2 - 4
T×m c¸c gi¸ trÞ cña ph¬ng tr×nh ®Ó.
a. PT ®ã nhËn 1 lµ nghiÖm.
b. PT ®ã cã nhiÖm.
c. PT ®ã v« nghiÖm.
Bµi 2: Cho PT (m-1)x2 + 2x - 1 = 0
a. Gi¶i vµ biÖn luËn PT ®· cho.
b. T×m c¸c gi¸ trÞ cña m sao cho PT cã hai nghiÖm tr¸i dÊu.
c. T×m c¸c gi¸ trÞ cña m sao cho tæng c¸c ph¬ng tr×nh hai nghiÖm cña PT ®ã b»ng 1.
Bµi gi¶i:
Bµi 1: Ph¬ng tr×nh ®· cho t¬ng ®¬ng víi: (p -2)x = p2 - 4
a. PT nhËn 1 lµ nghiÖm khi: p - 2 = p2 - 4
hoÆc phong trµo = 2
b. PT cã nghiÖm => PT lu«n cã nghiÖm
=> PT cã nghiÖm x = p + 2
VËy PT cã nghiÖm víi mäi p.
c. PT v« nghiÖm: Tõ c©u b suy ra kh«ng cã gi¸ trÞ nµo cña p ®Ó PT v« nghiÖm
Bµi 2:
a. trë thµnh 2x-1= 0 PT cã nghiÖm x = 1/2
D'>0 m>0 nªn : PT cã 2 nghiÖm ph©n biÖt
D'= 0 m = 0 PT cã nghiÖm kÐp x = 1
D'< 0 m < 0 PT v« nghiÖm
c. PT cã 2 nghiÖm khi (*)
Sö dông c¸c nghiÖm lµ x1; x2
hoÆc
KÕt hîp ®/k (*) ta ®îc:
Bµi 3: Gi¶i PT
a) x2 + 4x - 3½x + 2½+ 4 = 0
b) 4x2 - 12x - 5 = 0
Củng cố:
Nhắc lại các kiến thức sử dụng trong bài.
File đính kèm:
- tiet 44-45 on tap hoc ki I.doc