I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Ôn tập 1 cách hệ thống kiến thức cơ bản chương về hàm số và đồ thị hàm số y
= ax2 (a 0) .
2. Kỹ năng: Có kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax2.
3. Thái độ: Có ý thức ôn tập kiến thức.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực mô hình hoá toán học; Năng
lực giải quyết vấn đề toán học; Năng lực giao tiếp toán học
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 143 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 54: Ôn tập Chương IV - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 02/06/2020 - 9A1, 9A2
Tiết 54: ÔN TẬP CHƯƠNG IV
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Ôn tập 1 cách hệ thống kiến thức cơ bản chương về hàm số và đồ thị hàm số y
= ax2 (a 0) .
2. Kỹ năng: Có kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax2.
3. Thái độ: Có ý thức ôn tập kiến thức.
4. Định hướng năng lực
a) Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết
vấn đề và sáng tạo
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực mô hình hoá toán học; Năng
lực giải quyết vấn đề toán học; Năng lực giao tiếp toán học
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên: Bài soạn, bảng phụ vẽ sẵn đồ thị hàm số y = 2
4
1
x ; y = - 2
4
1
x ;
thước thẳng, phấn mầu; hệ trục ô vuông.
2. Học sinh: Làm câu hỏi ôn tập chương IV; giải bài tập theo yêu cầu; thước kẻ,
giấy kẻ ô vuông; bút chì, MTBT.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp:
- Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm
2. Kĩ thuật:
- Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não.
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Gọi 2 HS lên bảng điền vào những ô trống các giá trị tương
ứng của y trong bảng sau:
x - 3 - 2 - 1 0 1 2 3
y = 2x2 18 8 2 0 2 8 18
x - 4 - 2 - 1 0 1 2 4
y = -
1
2
x2 - 8 - 2 -
1
2
0 -
1
2
- - 8
? Nêu tính chất của hàm số y = ax2 (a 0)
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động:
Tổ chức cho HS chơi trò chơi nhỏ để tạo không khí vui vẻ trong lớp học
HOẠT ĐỘNG 2. Hoạt động hình thành kiến thức, kĩ năng mới
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS NỘI DUNG
- Gọi 1 HS đọc câu 1 phần ôn tập
chương IV, nêu yêu cầu của bài
toán.
- GV gọi 2 HS lên bảng vẽ đồ thị
hàm số y = 2x2 và đồ thị hàm số
y = -
1
2
x2
HS dưới lớp vẽ ra nháp
- Yêu cầu học sinh về nhà vẽ đồ
thị hàm số y = -2x2
- Gọi HS khác nhận xét, đồ thị.
- Y/cầu HS trả lời câu 1. SGK -
60
? Đồ thị hàm số y = ax2 có đặc
điểm gì khi a > 0?
a < 0?
- Cho HS làm bài tập 54
(SGK – 63)
- G/v đưa bảng phụ vẽ sẵn đồ thị
2 h/s y =
4
1
x2 và
y =
4
1
− x2 trên cùng một hệ trục
toạ độ.
- Y/cầu học sinh khác lên xác
định N; N'
? Ước lượng tung độ của N ; N'
I. Hệ thống kiến thức cơ bản
1. Hàm số y = ax2 (a 0)
+ Với a > 0 ; hàm số nghịch biến khi x < 0;
hàm số đồng biến khi x > 0; y = 0 là giá trị
nhỏ nhất của hàm số khi x = 0.
+ Với a 0;
hàm số đồng biến khi x < 0; y = 0 là gía trị
lớn nhất của hàm số khi x = 0.
Bài 54 (SGK-63):
+ Vẽ đồ thị 2 h/s y =
4
1
x2 và
y = -
4
1
x2 trên cùng một hệ trục tọa độ.
a) Điểm M có hoành độ là - 4
Điểm M' có hoành độ là +4
Vì thay y = 4 vào phương trình hàm số:
Có
4
1
x2 = 4 x2 =16
x1,2 = 4
b) Tung độ của N; N' là - 4
Điểm N có hoành độ - 4
Điểm N' có hoành độ + 4
* Tính y = -
4
1
(- 4)2 = -
4
1
42 = - 4
? Nêu cách tính theo công thức
- Gọi 1 HS lên bảng tính
+ Vì N, N' có cùng tung độ = - 4 nên NN' //
Ox
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập:
- GV yêu cầu học sinh nhắc lại các kiến thức cơ bản đã ôn tập.
- Giáo viên hệ thống lại kiến thức cơ bản đã ôn tập.
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Làm các bài tập tương tự dang chuyển động trên bộ
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (có thể làm
ở nhà)
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Về nhà ôn tập kiến thức cơ bản của chương IV trang 61, 62. SGK.
- BTVN: Trả lời các câu hỏi 2, 3, 4, 5 ( SGK – 60, 61). Bài: 55, 56, 57; 58; 61;
62 (SGK - 63, 64)
- Giờ sau tiếp tục ôn tập chương IV.
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_54_on_tap_chuong_iv_nam_hoc_2019_2.pdf