Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 53: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Học sinh được củng cố kiến thức: biết chọn ẩn, đặt điều kiện cho ẩn.

- H/s biết phân tích mối quan hệ giữa các đại lượng để lập phương trình.

2. Kỹ năng:

- Biết trình bày lời giải của 1 bài toán bậc hai đơn giản.

3. Thái độ:

- Rèn tính cẩn khi tính toán cho HS

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết

vấn đề và sáng tạo

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực mô hình hoá toán học; Năng

lực giải quyết vấn đề toán học; Năng lực giao tiếp toán học

II. CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên: Thước thẳng

2. Học sinh: Phương pháp giải bài toán bằng cách lập phương trình; hệ phương

trình; công thức nghiệm; ptrình bậc hai; nhẩm nghiệm.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp:

- Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm

2. Kĩ thuật:

- Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 250 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 53: Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 01/06/2020 - 9A1, 9A2 Tiết 53: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Học sinh được củng cố kiến thức: biết chọn ẩn, đặt điều kiện cho ẩn. - H/s biết phân tích mối quan hệ giữa các đại lượng để lập phương trình. 2. Kỹ năng: - Biết trình bày lời giải của 1 bài toán bậc hai đơn giản. 3. Thái độ: - Rèn tính cẩn khi tính toán cho HS 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b) Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực mô hình hoá toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học; Năng lực giao tiếp toán học II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: Thước thẳng 2. Học sinh: Phương pháp giải bài toán bằng cách lập phương trình; hệ phương trình; công thức nghiệm; ptrình bậc hai; nhẩm nghiệm. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ thuật: - Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não. IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? Để giải bài toán bằng cách lập phương trình cần thực hiện qua các bước nào? 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động: HOẠT ĐỘNG 2. Hoạt động hình thành kiến thức, kĩ năng mới HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS NỘI DUNG - G/v nêu yêu cầu: chữa bài 45 (SGK-59) - G/v kiểm tra vở BT của h/s dưới lớp Bài 45 (SGK-59): Gọi số tự nhiên nhỏ là x  số tự nhiên liền sau là: x +1 Tích của 2 số là: x(x + 1) Tổng của 2 số là: 2x + 1 Theo đề bài có phương trình: x(x + 1) - (2x + 1) = 109 - GV nhận xét bài làm của HS có thể cho điểm - Y/cầu 1 h/s đọc bài ? Bài toán cho biết gì? ? Trong bài toán ta cần quan tâm đến đại lượng nào? - Y/cầu h/s hoạt động nhóm ngang, - HD h/s thảo luận chung điền kết quả vào bảng Cô Liên Bác Hiệp S 30 30 v x (km/h) x + 3 (km/h) T/gian x 30 3 30 +x Y/cầu 1 h/s lên bảng trình bày lêi giải - GV nhận xét và chốt lại  x2 - x - 110 = 0 Giải phương trình ta được: x1 = 11 (t/mãn đk); x2 = - 10 (loại) Vậy 2 số tự nhiên cần tìm là 11; 12 Bài 47 (SGK-59): Tóm tắt: Quãng đường dài: 30 km Bác Hiệp đi với vận tốc lớn hơn vận tốc xe cô Liên là: 3km Bác Hiệp đến trước Bác Liên là: 2 1 h Tính vận tốc của mỗi người? Giải: Gọi vận tốc xe cô Liên là x (km/h); x > 0 Thì vận tốc xe Bác Hiệp đi là: x + 3 (km/h) Thời gian Bác Hiệp đi hết quãng đường là: 3 30 +x (h) Thời gian cô Liên đi hết quãng đường 30 km là: x 30 Vậy có phương trình: 3 30 +x - x 30 = 2 1  x2 + 3x - 180 = 0 giải phương trình: x1= 12 (t/mãn đk) x2 = - 15 (loại) Vậy vận tốc xe cô Liên đi là 12 km/h Vận tốc xe bác Hiệp đã đi 15 km/h HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập: - GV nhận xét chốt lại kiến thức cơ bản của bài. - GV chốt lại các dạng bài toán thường gặp. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Làm các bài tập tương tự dang chuyển động trên bộ HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (có thể làm ở nhà) V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - BTVN 51 ; 54 ; 56 SBT trang 61. - Tiết sau Ôn tập.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_53_luyen_tap_nam_hoc_2019_2020_tru.pdf