Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 52: Ôn tập Chương IV - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU

 1. Kiến thức:

- Ôn tập 1 cách hệ thống kiến thức cơ bản ch¬ương về hàm số và đồ thị hàm số y = ax2 (a  0) .

 2. Kỹ năng:

- Có kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax2.

 3. Thái độ:

- Có ý thức ôn tập kiến thức.

 4. Định hướng năng lực:

 a, Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo

 b, Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng.

 II. CHUẨN BỊ:

 1.GV: - Phương tiện: bảng phụ, phấn màu.

 2. HS: bài tập về nhà, máy tính bỏ túi.

 III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT:

 * Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm

 * Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não,

 IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP

 1. Ổn định tổ chức:

 2. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp trong giờ học)

 Hoạt động 1: Khởi động:

 * Tổ chức trò chơi truyền hộp quà. cả lớp cùng hát bài hát "Lớp chúng mình" vừa hát vừa truyền hộp quà kết thúc bài hát bạn nào cầm hộp quà bạn đó trả lời câu hỏi. Không trả lời được quyền trả lời thuộc về người khác

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 175 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 52: Ôn tập Chương IV - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 26/5/2020 (9A3,5) Tiết 52: ÔN TẬP CHƯƠNG IV I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Ôn tập 1 cách hệ thống kiến thức cơ bản chương về hàm số và đồ thị hàm số y = ax2 (a ¹ 0) . 2. Kỹ năng: - Có kỹ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax2. 3. Thái độ: - Có ý thức ôn tập kiến thức. 4. Định hướng năng lực: a, Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo b, Năng lực đặc thù: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng. II. CHUẨN BỊ: 1.GV: - Phương tiện: bảng phụ, phấn màu. 2. HS: bài tập về nhà, máy tính bỏ túi. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT: * Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm * Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não, IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: (Kết hợp trong giờ học) Hoạt động 1: Khởi động: * Tổ chức trò chơi truyền hộp quà. cả lớp cùng hát bài hát "Lớp chúng mình" vừa hát vừa truyền hộp quà kết thúc bài hát bạn nào cầm hộp quà bạn đó trả lời câu hỏi. Không trả lời được quyền trả lời thuộc về người khác Nêu các cách để giải một PT bậc hai? Hoạt động 2: Ôn tập: Hoạt động của GV - HS Nội dung - Gọi 1 HS đọc câu 1 phần ôn tập chương IV, nêu yêu cầu của bài toán. - GV gọi 2 HS lên bảng vẽ đồ thị hàm số y = 2x2 và đồ thị hàm số y = -x2 HS dưới lớp vẽ ra nháp - Yêu cầu học sinh về nhà vẽ đồ thị hàm số y = -2x2 - Gọi HS khác nhận xét, đồ thị. - Y/cầu HS trả lời câu 1. SGK - 60 ? Đồ thị hàm số y = ax2 có đặc điểm gì khi a > 0? a < 0? I. Hệ thống kiến thức cơ bản 1. Hàm số y = ax2 (a ¹ 0) + Với a > 0 ; hàm số nghịch biến khi x 0; y = 0 là giá trị nhỏ nhất của hàm số khi x = 0. + Với a 0; hàm số đồng biến khi x < 0; y = 0 là gía trị lớn nhất của hàm số khi x = 0. - Cho HS làm bài tập 54 (SGK – 63) - G/v đưa bảng phụ vẽ sẵn đồ thị 2 h/s y =x2 và y = x2 trên cùng một hệ trục toạ độ. - Y/cầu học sinh khác lên xác định N; N' ? Ước lượng tung độ của N ; N' ? Nêu cách tính theo công thức - Gọi 1 HS lên bảng tính Bài 54 (SGK-63): + Vẽ đồ thị 2 h/s y =x2 và y = -x2 trên cùng một hệ trục tọa độ. a) Điểm M có hoành độ là - 4 Điểm M' có hoành độ là +4 Vì thay y = 4 vào phương trình hàm số: Có x2 = 4 x2 =16 x1,2 = 4 b) Tung độ của N; N' là - 4 Điểm N có hoành độ - 4 Điểm N' có hoành độ + 4 * Tính y = -(- 4)2 = -42 = - 4 + Vì N, N' có cùng tung độ = - 4 nên NN' // Ox Hoạt động 3: Luyện tập Giải phương trình: a. x2 – (1–)x –1 = 0 - Yêu cầu cá nhân làm vào vở sau đó cử đại diện lên tình bày - GV gọi 1 HS lên bảng làm bài. Hoạt động 4: Vận dụng - GV yêu cầu học sinh nhắc lại các kiến thức cơ bản đã ôn tập. - Giáo viên hệ thống lại kiến thức cơ bản đã ôn tập. Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Ôn kỹ lý thuyết - Làm các bài tập còn lại phần ôn tập chương. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU. - Về nhà ôn tập kiến thức cơ bản của chương IV trang 61, 62. SGK. - BTVN: Trả lời các câu hỏi 2, 3, 4, 5 ( SGK – 60, 61). Bài: 55, 56, 57; 58; 61; 62 (SGK - 63, 64) - Giờ sau tiếp tục ôn tập chương IV.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_52_on_tap_chuong_iv_nam_hoc_2019_2.doc