Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 38: Ôn tập học kỳ I - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS xã Khoen On

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản về căn bậc hai.

2. Kỹ năng:

- Biết tính giá trị của biểu thức, biến đổi biểu thức có chứa căn thức bậc hai, tìm x ở

những bài tập đơn giản.

3. Thái độ:

- Cẩn thận, chính xác, linh hoạt, hợp lí.

4. Năng lực, phẩm chất :

a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tính toán

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực tư duy và lập luận toán học

- Năng lực giải quyết vấn đề toán học

- Năng lực giao tiếp toán học

- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC:

1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm

2. Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não,

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Ổn định tổ chức.

2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp cùng khởi động

Hoạt động 1. khởi động: Chúng ta cùng nhau hệ thống lại kiến thức của chương I. Căn bậc

hai. Ôn lại các dạng bài tập đã chữa.

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 26/04/2023 | Lượt xem: 159 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 38: Ôn tập học kỳ I - Năm học 2019-2020 - Trường PTDTBT THCS xã Khoen On, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 03/12/2019 Tiết 38: ÔN TẬP HỌC KỲ I I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Ôn tập cho HS các kiến thức cơ bản về căn bậc hai. 2. Kỹ năng: - Biết tính giá trị của biểu thức, biến đổi biểu thức có chứa căn thức bậc hai, tìm x ở những bài tập đơn giản. 3. Thái độ: - Cẩn thận, chính xác, linh hoạt, hợp lí. 4. Năng lực, phẩm chất : a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tính toán b) Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận toán học - Năng lực giải quyết vấn đề toán học - Năng lực giao tiếp toán học - Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não, IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định tổ chức. 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp cùng khởi động Hoạt động 1. khởi động: Chúng ta cùng nhau hệ thống lại kiến thức của chương I. Căn bậc hai. Ôn lại các dạng bài tập đã chữa. Hoạt động 2. luyện tập: HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS NỘI DUNG - GV HD HS ôn tập + HS theo dõi và thực hiện - GV treo bảng phụ có ND đề bài xét xem các câu sau đúng hay sai? Giải thích. Nếu sai hãy sửa lại cho đúng. + HS theo dõi và thực hiện 1) Căn bậc hai của 4 25 là 2 5  2) 2a x x a=  = (ĐK: a 0) 3) ( ) 2 2 a (a 0) a 2 a 2 (a 0) −  − =  −  4) A.B A. B= I. Ôn tập lí thuyết căn bậc hai thông qua bài tập trắc nghiệm 1. Đúng vì 2 2 4 5 25    =    2. Sai (ĐK: a 0) Sửa là: 2 x 0 a x x a  =   = 3. Đúng vì 2A A= 4. Sai, sửa là A.B A. B= nếu nếu A.B 0 5) A A B B = nếu A, B0 6) 5 2 9 4 5 5 2 + = + − 7) ( ) ( ) 2 1 3 3 1 3 3 3 − − = 8) ( ) x 1 x 2 x + − xác định khi x 0 x 4    - GV y/c lần lượt HS trả lời câu hỏi có giải thích, thông qua đó ôn lại: + HS thực hiện ? Định nghĩa CBH của 1 số + HS trả lời ? CBH SH của 1 số không âm + HS trả lời ? ĐK để BThức chứa căn xác định. - HS suy nghĩ trả lời - GV cho HS làm bài 1 + HS theo dõi - GV y/c 3 HS lên bảng làm bài tập + 3 HS lên bảng làm bài ? Vận dụng kiến thức nào ở mỗi câu + HS trả lời - Y/c HS khác nhận xét + HS nhận xét - GV nhận xét - đánh giá A 0, B0, Vì A.B 0 có thể xảy ra A<0, B<0 khi đó A, B không có nghĩa 5. Sai, sửa là A 0 B 0    vì B = 0 thì A B và A B không có nghĩa 6. Đúng vì: ( ) ( )( ) 2 5 25 2 5 2 5.2 4 5 45 2 5 2 5 2 ++ + + = = −− − + = 9 4 5+ 7. Đúng vì: ( ) ( ) 2 2 1 3 3 ( 3 1) 3 1 3 3 3 3 − − = − = 8. Sai vì: với x = 0 phân thức ( ) x 1 x 2 x + − có mẫu = 0, không xác định. II. Bài tập 1. Dạng 1: Rút gọn tính giá trị của biểu thức Bài 1: Tính a) = 4 . 5 + 14 : 7 = 20 + 2 = 22 b) 36 : - = 36 : - 13 = 36 : 18 - 13 = 2 - 13 = -11 c) = 3 d) 16. 25 196 : 49+ 22.3 .18 169 218 81 9= 2 23 4 9 16 25 5+ = + = = Cho HS làm bài 2 - GV y/c 2 HS lên bảng làm bài tập - Y/c HS khác nhận xét - GV nhận xét - đánh giá - GV cho HS làm bài tập 3 + HS làm bài - GV Gọi 2 HS lên bảng làm + 2 HS lên bảng làm bài - GV gọi HS khác nhận xét, sửa chữa + HS nhận xét - GV nhận xét, chữa bài e) ( )( )2 2117 108 117 108 117 108− = + − = 225.9 15.3 45= = Bài 2: Tính a) ; b) c) ; d) Bài 3: Rút gọn biểu thức a) 75 48 300+ − = 25.3 16.3 100.3+ − = 5 3 4 3 10 3+ − = - 3 b) ( )15 200 3 450 2 50 : 10− + = 15 20 3 45 2 5− + = 15.2 5 3.3 5 2 5− + = 30 5 9 5 2 5− + = 23 5 V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU: - Ôn tập chương II: Hàm số bậc nhất - Trả lời các câu hỏi ôn tập chương II. - Học thuộc “Tóm tắt các kiến thức cần nhớ” SGK - 60 - Tiết sau ôn tập tiếp. 289 289 17 225 15225 = = 14 64 64 8 2 25 25 525 = = = 0,25 25 25 5 1 9 900 30 6900 = = = = 8,1 81 81 9 1,6 16 416 = = =

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_38_on_tap_hoc_ky_i_nam_hoc_2019_20.pdf