Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 31: Phương trình bậc nhất hai ẩn - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu

I. MỤC TIÊU :

1. Kiến thức:

 -Học sinh biết: Nắm vững khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn

 - Học sinh hiểu: Nắm vững khái niệm nghiệm của nó

 2.Kỹ năng:

 - Học sinh thực hiện được: Hiểu tập nghiệm của một phương trình bậc nhất hai ẩn và biểu diễn hình học của nó.

 - Học sinh thực hiện thành thạo: : Biết cách tìm nghiệm tổng quát và vẽ đường thẳng biểu diễn tập nghiệm của một phương trình bậc nhất hai ẩn

 3.Thái độ:

 -Tính cách: Rèn luyện tính cẩn thận

 - Thói quen: HS tự giác tích cực chủ động trong học tập.

4 . Định hướng Năng lực

a) Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo

b)Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng

II. CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên: - Phương tiện: bảng phụ, thước, compa, phấn màu.

2. Học sinh: ôn phương trình bậc nhất một ẩn ( định nghĩa, số nghiệm, cách giải).

 

docx3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 160 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 31: Phương trình bậc nhất hai ẩn - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Pha Mu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 03/11/2019 Ngày dạy: 06/11/2019 TIẾT 31 PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN I. MỤC TIÊU : 1. Kiến thức: -Học sinh biết: Nắm vững khái niệm phương trình bậc nhất hai ẩn - Học sinh hiểu: Nắm vững khái niệm nghiệm của nó 2.Kỹ năng: - Học sinh thực hiện được: Hiểu tập nghiệm của một phương trình bậc nhất hai ẩn và biểu diễn hình học của nó. - Học sinh thực hiện thành thạo: : Biết cách tìm nghiệm tổng quát và vẽ đường thẳng biểu diễn tập nghiệm của một phương trình bậc nhất hai ẩn 3.Thái độ: -Tính cách: Rèn luyện tính cẩn thận - Thói quen: HS tự giác tích cực chủ động trong học tập. 4 . Định hướng Năng lực a) Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo b)Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học, năng lực vận dụng II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên: - Phương tiện: bảng phụ, thước, compa, phấn màu. 2. Học sinh: ôn phương trình bậc nhất một ẩn ( định nghĩa, số nghiệm, cách giải). III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC: 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, thảo luận nhóm 2. Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não. IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1.Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới HOẠT ĐỘNG 1. Hoạt động khởi động: * Lấy 2VD về biểu thức có chứa hai biến bậc nhất GV đặt vấn đề và giới thiệu nội dung chương III như SGK. HOẠT ĐỘNG 2. Hoạt động hình thành kiến thức mới Hoạt động của GV và HS Nội dung HĐ1: 1. Khái niệm về phương trình bậc nhất hai ẩn: * Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, * Kĩ thuật: Kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não. * Năng lực: Tự học, hợp tác, tính toán, tự giải quyết vấn đề, GV: pt: x + y = 36 2x + 3y = 100 là các ví dụ về phương trình bậc nhất hai ẩn. Gọi a là hệ số của x. b là hệ số của y. c là hằng số GV cho HS đọc lại định nghĩa sgk GV yêu cầu HS cho ví dụ về phương trình bậc nhất hai ẩn. GV: Xét phương trình: x + y = 36. Với x = 2, y = 34 thì giá trị của vế trái bằng giá trị của vế phải, ta nói cặp số x = 2, y = 34 hay cặp số (2 ; 34) là 1 nghiệm của phương trình. GV: hãy chỉ ra 1 nghiệm khác của phương trình x + y = 36. Vậy khi nào cặp số (x0, y0) được gọi là 1 nghiệm của phương trình bậc nhất 2 ẩn. ? Nghiệm của pt bậc nhất hai ẩn là gì? GV cho HS nhắc lại và giới thiệu ví dụ 2/sgk Ví dụ 2: Cho phương trình: 2x – y = 1. Chứng tỏ cặp số (3 ; 5 ) là 1 nghiệm của phương trình. HS trình bày. GV yêu cầu HS làm ?1, ?2 . HĐ3: 2. Tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn: * Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp, đặt và giải quyết vấn đề, * Kĩ thuật: Kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não. * Năng lực: Tự học, hợp tác, tính toán, tự giải quyết vấn đề, GV yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài ?3. ? Làm thế nào để biểu diễn tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn ? ? Biểu thị y theo x.? Có thể chứng minh được rằng trong mặt phẳng tọa độ tập hợp các điểm biểu diễn các nghiệm của phương trình (2) là đường thẳng y = 2x -1 . Đường thẳng (d) còn là đường thẳng 2x– y = 1 GV: Xét phương trình 0x + 2y = 4 (3) Em hãy chỉ ra vài nghiệm của phương trình (3) Từ 3 ví dụ trên ta có tổng quát. 1. Khái niệm về phương trình bậc nhất hai ẩn: a) Định nghĩa: (sgk) Phương trình bậc nhất hai ẩn x và y là hệ thức có dạng ax + by = c trong đó a, b, c là các số đã biết ( a 0 hoặc b 0 ). b) Ví dụ: các phương trình bậc nhất hai ẩn a. 4x – 0,5y = 0 c. 0x + 8 y = 8 d. 3x + 0y = c) Nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn: Nếu tại x = x0, y = y0 mà giá trị của hai vế của phương trình bằng nhau thì cặp số ( x0, y0) được gọi là 1 nghiệm của phương trình bậc nhất 2 ẩn. * Chú ý: (sgk) 2. Tập nghiệm của phương trình bậc nhất hai ẩn: Xét phương trình: 2x – y = 1 (2) suy ra y=2x-1 Vậy nghiệm tổng quát là : x R hoặc ( x ; 2x -1 ) y = 2x -1 với x R. Vậy tập nghiệm của phương trình là : S = { x ; 2x – 1 | x R } * Tổng quát: (sgk) HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập: ? Vậy nghiệm tổng quát của ptrình (3) biểu thị như thế nào ? Hãy biểu diễn tập nghiệm của phương trình bằng đồ thị. Tương tự cho HS trả lời với phương trình : 3x + 0y = -9. HOẠT ĐỘNG 4:Hoạt động vận dụng - Yêu cầu thảo luận cặp đôi trả lời trắc nghiệm 1.Phương trình nào sau đây là phương trình bậc nhất hai ẩn? A. 2x + 3y2 = 0 B. xy – x = 1 C. x3 + y = 5 D. 2x – 3y = 4. 2.Cặp số nào sau đây là một nghiệm của phương trình x – 3y = 2? A. ( 1; 1) B. ( - 1; - 1) C. ( 1; 0) D. ( 2 ; 1). HOẠT ĐỘNG 5: Hoạt động tìm tòi mở rộng - Tìm hiểu nghiệm của hệ phương trình - Hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn V.HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ CHO TIẾT SAU - Học kỹ định nghĩa phương trình bậc nhất 2 ẩn, nghiệm của phương trình – phần tổng quát. - Làm các bài tập 1, 2, 3/ sgk Nghiên cứu trước hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dai_so_lop_9_tiet_31_phuong_trinh_bac_nhat_hai_an_na.docx