I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- HS biết cách tìm mẫu thức chung của hai phân thức có mẫu thức dạng đơn giản.
- HS nắm được các bước cơ bản để quy đồng hai phân thức có mẫu thức dạng đơn giản
2. Phẩm chất:
- HS cú tớnh tự lập, tự tin , tự chủ .
3. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ.
- GV: Bảng phụ, phấn mầu.
- HS: Ôn tập tính chất cơ bản của phân thức, các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi , động não.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 04/05/2023 | Lượt xem: 191 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 9 - Tiết 26: Quy đồng mẫu nhiều phân thức - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 16/11/2020
Ngày giảng: 18/11(8B) -19/11 (8D)
Tiết 26: QUY ĐỒNG MẪU NHIỀU PHÂN THỨC
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- HS biết cách tìm mẫu thức chung của hai phân thức có mẫu thức dạng đơn giản.
- HS nắm được các bước cơ bản để quy đồng hai phân thức có mẫu thức dạng đơn giản
2. Phẩm chất:
- HS cú tớnh tự lập, tự tin , tự chủ ..
3. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ.
- GV: Bảng phụ, phấn mầu.
- HS: Ôn tập tính chất cơ bản của phân thức, các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành...
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi , động não...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động.
- Cho 2 phân thức: Em nào có thể biến đổi 2 phân thức đã cho thành 2 phân thức mới tương ứng bằng mỗi phân thức đó & có cùng mẫu.
- HS nhận xét mẫu 2 phân thức
- GV: Vậy qui đồng mẫu thức là gì ?
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
- GV: Cho hai phân thức và . Tìm mẫu thức chung.
+ Vận dụng tính chất cơ bản của phân thức, ta viết:
? Hai phân thức vừa tìm được có mẫu như thế nào với nhau.
? Mẫu thức chung của hai phân thức là biểu thức như thế nào.
- GV treo bảng phụ nội dung ?1
- HS hoạt động cá nhân
? Hãy trả lời y/c bài toán.
? Vậy mẫu thức chung nào là đơn giản hơn.
- GV treo bảng phụ ví dụ 1 SGK.
? Bước đầu tiên ta làm gì.
? Mẫu của phân thức thứ nhất ta áp dụng phương pháp nào để phân tích.
? Mẫu của phân thức thứ hai ta áp dụng phương pháp nào để phân tích.
- GV mô tả cách tìm MTC của hai phân thức
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung ví dụ 2 SGK
và
? Hãy nhận xét mẫu của các phân thức trên.
- GV hướng dẫn HS tìm mẫu thức chung.
+ Phân tích các mấu thành nhân tử.
+ Chọn các nhân tử chung và riêng (Các nhân tử lấy với số mũ lớn nhất)
+ Các nhân tử đã chọn là MTC
? Muốn tìm mẫu thức chung của nhiều phân thức, ta có thể làm như thế nào.
1. Tìm mẫu thức chung
Ví dụ 1:
Mẫu thức chung của hai phân thức và là:
18x2y5
?1 Được. Mẫu thức chung 12x2y3z là đơn giản hơn.
Ví dụ : (SGK)
* Nhận xét: (SGK-T42)
- Ví dụ 2: Cho hai phâ thức và
Tìm MTC.
Giải
= (x - 1)2
6x2 – 6x = 6x(x - 1)
MTC là: 6x(x+1)2
- GV giới thiệu các bước quy đồng phân thức
- GV y/c HS về nhà đọc ví dụ trong SGK
- GV hướng dẫn HS làm ?2
? Phân tích các mấu thành nhân tử.
? Để phân tích các mẫu thành nhân tử chung ta áp dụng phương pháp nào.
? Tìm MTC
? Tìm nhân tử phụ.
? Nhân cả tử và mẫu của phân thức với nhân tử phụ là 2
? Nhân cả tử và mẫu của phân thức với nhân tử phụ là x
? Hãy giải hoàn thành bài toán.
- GV y/c HS làm ?3
- Ở phân thức thứ hai ta áp dụng quy tắc đổi dấu rồi thực hiện phân tích để tìm nhân tử chung.
2. Quy đồng mẫu thức
* Nhận xét: (SGK)
?2
MTC = 2x(x – 5)
* Hoạt động 3: Luyện tập.
GV : Nêu cách tìm MTC, Nêu các bước quy đồng mẫu thức các phân thức
Bài 17/ tr43
Hỏi : Theo em, em sẽ chọn cách nào ? vì sao ?
HS : Cả hai bạn đều đúng
Bài 17/ tr43
Cả hai bạn đều đúng
Bạn Tuấn đã tìm MTC theo nhận xét SGK
Còn bạn Lan đã rút gọn các phân thức sau đó quy đồng mẫu thức
Có thể :
* Hoạt động 4: Vận dụng.
Luyện tập bài 14a, 15a (SGK -T43) tại Lớp
15a/ MTC : 2(x + 3)( x – 3);
NTP : (x – 3), 2
* Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng.
- Học thuộc cách tìm MTC
- Học thuộc cách quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.
- Quy tắc quy đồng mẫu thức của nhiều phân thức.
- Vận dụng vào giải các bài tập 18; 19; 20 (SGK- T43, 44).
- Chuẩn bị bài tập tiết sau luyện tập.
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_9_tiet_26_quy_dong_mau_nhieu_phan_thuc_na.doc