Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 9: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung - Trường THCS Nậm Cuổi

I. Mục tiêu

1. Kiến thức

 HS hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử

 Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung

2. Kỹ năng:

 Học sinh biết tìm ra các nhân tử chung ( thừa số chung) và đặt nhân tử chung đối với các đa thức không quá ba hạng tử.

3. Thái độ:

 HS yêu thích môn học, rèn tư duy sáng tạo khả năng phán đoán suy luận

II. Chuẩn bị của GV và HS

1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu

2. HS: Thước; Đọc trước bài “Phân tích đa thức . đặt nhân tử chung”

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 107 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 9: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:// Ngày dạy :// Tiết 9 §6: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung Mục tiêu Kiến thức HS hiểu thế nào là phân tích đa thức thành nhân tử Biết cách tìm nhân tử chung và đặt nhân tử chung Kỹ năng: Học sinh biết tìm ra các nhân tử chung ( thừa số chung) và đặt nhân tử chung đối với các đa thức không quá ba hạng tử. Thái độ: HS yêu thích môn học, rèn tư duy sáng tạo khả năng phán đoán suy luận Chuẩn bị của GV và HS GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu HS: Thước; Đọc trước bài “Phân tích đa thức ... đặt nhân tử chung” Tiến trình dạy học HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ 1: Kiểm tra bài cũ: GV: 1. Chữa BT 36b/17 sgk 2. Tìm thừa số chung của biểu thức 2x +3xy Gọi HS nhận xét. Chữa và chốt phương pháp . Cho điểm HS HS: Lên bảng HS thừa số chung là x Vì 2x = 2.x 3xy = 3ỵx Vậy thừa số chung là x Hs nhận xét GV: 1. Chữa BT 36b/17 sgk b) x3 +3 x2+ 3x+1 tại x = 99 = (x+1)3 (1) Thay x = 99 vào (1) có (99+1)3 = 1003 HĐ 2: Ví dụ 1. Ví dụ GV: Viết 2x +3xy thành tích bằng cách đặt thừa số chung Gv giới thiệu cách phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung GV tương tự như trên: Hãy phân tích 15x3 -5x2 +10x thành nhân tử? Gv gọi HS đứng tại chỗ trả lời Gv nhận xét và yêu cầu HS xem thêm VD 1 (SGK/ 18) Gv chốt lại nội dung HS: Lắng nghe HS : = 5x(3x2-x+2) a) VD1: Viết 2x +3xy thành tích 3xy+2x = x(3y+2) b. VD2: Phân tích 15x3-5x2+10x thành nhân tử = 5x(3x2-x+2) Kết luận(SGk/18) HĐ 2: Áp dụng 2. Áp dụng Gv đưa ra chú ý trước khi cho HS làm bài tập GV áp dụng làm ?1 (bảng phụ) 3 HS lên bảng Nhận xét bài làm của từng bạn? Trong phần c phải làm ntn để xuất hiện nhân tử chung ? Gv chốt lại và yc HS làm ?2 Gv gợi ý: ?Để tìm x trước tiên phải làm gì? GV yc 1 HS lên bảng làm Gọi HS nhận xét sau đó chữa và chốt phương pháp HS : Lên bảng HS nhận xét HS phần c: phải đổi dấu (y - x) = -(x - y) HS trả lời HS phân tích VT thành nhân tử HS lên bảng HS nhận xét ?1 a) x2 – x = x(x - 1) b) 5x2(x - 2y) -15x(x - 2y) = 5x(x - 2y)(x - 3) c) 3(x - y) - 5x(x - y) = (x - y)(3 + 5x) *Chú ý: A = - (-A) ?2 3x2 – 6x = 0 3x( x – 2) x = 0 hoặc x = 2 HĐ 5: Củng cố GV 2 em lên bảng giải BT 39/19 (a,d) bảng phụ Gv gọi nhận xét Gv chữa bài GV yêu cầu HS giải BT 40b/19 bằng hoạt động nhóm GV gọi các nhóm trả lời GV gọi Nhận xét Sau đó chữa và chốt phương pháp HS :Lên bảng HS nhận xét HS HĐ nhóm HS trả lời HS nhận xét BT 39/19 (a,d) a) 3x - 6y = 3(x-2y) d) 2/5x (y-1) -2/5y(y-1) = 2/5(y-1) (x-y) BT 40(SGK) a, 15 .91,5 + 150.0,85 = 15 (91,5 + 10.0,85) = 15 (91,5 + 8,5) = 15 . 100 = 1500 b,B = x(x -1) – y(1 – x) = x(x -1) + y(x – 1) = (x -1)(x + y) Với x = 2001, y =1999 ta có B = (2001 – 1)(2001 + 1999) =2000.4000 =8000000 Hướng dẫn về nhà BTVN: 39,40 (phần còn lại), 41,42/19 sgk

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_9_phan_tich_da_thuc_thanh_nhan_tu.doc