I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu:
- Học sinh biết được hằng đẳng thức tổng 2 lập phương, hiệu 2 lập
phương
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng biến đổi đơn giản.
- Bước đầu vận dụng được hằng đẳng thức tổng 2 lập phương, hiệu 2 lập
phương vào làm bài
3. Thái độ: Cẩn thận và tinh thần hợp tác với bạn bè.
4. Định hướng năng lực chung
a) Năng lực chung
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, tư duy
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ý c phần vận dụng, bút dạ
2. HS: Đọc trước bài mới, ôn lại các hằng đẳng thức đã được học
PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động
nhóm.
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
? Viết dạng tổng quát của các hằng đẳng thức em đã được học
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
GV dẫn dắt học sinh vào bài
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 128 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 7: Những hằng đẳng thức đáng nhớ (Tiếp) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 15/01/2020 Lớp 8A2
TIẾT 7: NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ (Tiếp)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu:
- Học sinh biết được hằng đẳng thức tổng 2 lập phương, hiệu 2 lập
phương
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng biến đổi đơn giản.
- Bước đầu vận dụng được hằng đẳng thức tổng 2 lập phương, hiệu 2 lập
phương vào làm bài
3. Thái độ: Cẩn thận và tinh thần hợp tác với bạn bè.
4. Định hướng năng lực chung
a) Năng lực chung
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, tư duy
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ý c phần vận dụng, bút dạ
2. HS: Đọc trước bài mới, ôn lại các hằng đẳng thức đã được học
PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động
nhóm.
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
? Viết dạng tổng quát của các hằng đẳng thức em đã được học
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
GV dẫn dắt học sinh vào bài
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới
Nội dung (gợi ý) Hoạt động của GV và HS
6. Tổng hai lập phương
?1/ SGK/14
3 3 2 2a b a b a ab b
a. Tổng quát
A3 + B3 = (A + B)(A2 - AB + B2)
?2/SGK/15
- GV: Yêu cầu sinh làm ?1/14/SGK
- HS: Làm việc cá nhân
- HS: Trình bày
- HS: Cùng giáo viên nx và sửa sai
? Qua bài tập rút ra điều gì
GV: Tương tự với A, B là các biểu
thức ta có hằng đẳng thức sau
b. Áp dụng
a) x3 + 8 = x3 + 23
= (x + 2)(x2 - 2x + 4)
b) (x + 1)(x2 - x + 1)
= (x + 1)(x2 - x . 1 + 12)
= x3 + 1
? Hãy phát biểu hằng đẳng thức bằng
lời
- HS: rình bày
- GV: Yêu cầu học sinh làm phần áp
dụng
- GV: Gọi 1HS TB lên bảng làm ý a,
HS K – G làm ý b
- HS: Trình bày
? Nhận xét
? Trong bài trên em vận dụng kiến thức
nào
- HS: Trả lời
- GV chốt
7. Hiệu hai lập phương
?3/ SGK/15
a. Tổng quát
A3 - B3 = (A - B)(A2 + AB + B2)
?4/SGK/15
b. Áp dụng
a) (x - 1)(x2 + x + 1) = x3 - 1
b) x3 - y3
= (x - y)(x2 + xy + y2)
c) (x - 2)(x2 + 2x + 4)
x3 + 8
x3 - 8 x
(x + 2)3
x - 2)3
- GV: ?3/SGK/15 về nhà các em thực hiện
GV: Giới thiệu hằng đẳng thức hiệu
hai lập phương
? Hãy phát biểu thành lời (HS Khá trả
lời)
- GV: Chốt
- GV: Yêu cầu học sinh làm phần áp
dụng
? Để thực hiện ý a em làm cách nào
- GV: Yêu cầu HS làm bài cá nhân
(2p) làm ý a, b
- HS thảo luận nhóm đôi làm bài
- Gọi 3HS đại diện lên bảng làm bài
- HS: Nhận xét
- GV: Chốt
- GV: Hướng dẫn học sinh làm ý c
? Trong các đáp án trên em chọn đáp
án nào
- GV: Chốt
- GV: Hệ thống bảng 7 hằng đẳng thức
đáng nhớ
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
Nhắc lại 7 hằng đằng thức đáng nhớ em đã học
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Bài tập: Rút gọn biểu thức
a)
2 2 2 2 22 2 2x y xy x xy y xy x y
b) 2 2 21 1 1 1 1 0x x x x x
HOẠT ĐỘNG 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Bài 32/SGK/16
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học thuộc bảy hằng đẳng thức đáng nhớ
- BTVN: Bài 33a,b,c,d; bài 36/SGK/16, 17
Hướng dẫn bài 33: vận dụng các hằng đẳng thức đã học để làm bài
Hướng dẫn bài 36:
+ Đưa biểu thức cần tính về hằng đẳng thức bình phương một tổng, lập
phương một tổng
+ Thay giá trị x vào tính
- Chuẩn bị tốt tiết sau: Luyện tập
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_7_nhung_hang_dang_thuc_dang_nho_ti.pdf