I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Nắm được các hằng đẳng thức: Lập phương một tổng, lập phương 1 hiệu
2. Kĩ Năng:
Biết vận dụng các hằng đẳng thức trên để giải bài tập
3. Thái độ:
Yêu thích môn học
II. Chuẩn bị
1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu
2. HS: Thước; Học 3 hằng đẳng thức ở bài cũ
III. Tiến trình dạy học
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 155 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 6: Những hằng đẳng thức đáng nhớ - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan://
Ngày dạy ://
Tiết 6: Những hằng đẳng thức đáng nhớ
Mục tiêu
Kiến thức:
Nắm được các hằng đẳng thức: Lập phương một tổng, lập phương 1 hiệu
Kĩ Năng:
Biết vận dụng các hằng đẳng thức trên để giải bài tập
Thái độ:
Yêu thích môn học
Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn màu
HS: Thước; Học 3 hằng đẳng thức ở bài cũ
Tiến trình dạy học
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ:
GV: 1 Phát biểu hằng đẳng thức: hiệu hai bình phương
Tính: (4m-p)(4m+p)
2. Tính: (a+b)(a+b)2
GV gọi HS nhận xét và cho điểm
HS phát biểu
Hs 1) (4m-p)(4m+p)
= (4m)2 - p2
=16m2- p2
HS 2: (a+b)(a+b)2
= (a+b)(a2+2ab +b2)
= a3 +3a2b+3ab2 + b3
GV: 1 Phát biểu hằng đẳng thức: hiệu hai bình phương
Tính: (4m-p)(4m+p)
2. Tính: (a+b)(a+b)2
GV gọi HS nhận xét và cho điểm
HĐ2: Lập phương của một tổng
4. Lập phương của 1 tổng
Yc cả lớp thực hiện ?1
? Qua phần kiểm tra bài cũ hãy cho biết (a+b)(a+b)2 = ?
? Từ đó rút ra hằng đẳng thức (A+B)3 từ ?1
Gv Yc Hs đứng tại chỗ phát biểu thành lời
Gv chốt lại công thức
Gv Yc 2 Hs lên bảng thực hiện áp dụng
Gv yêu cầu học sinh nhận xét
Gv nhận xét chốt lại
Cả lớp thực hiện ?1
1 Hs trả lời tại chỗ
Trả lời
Hs phát biểu
2 Hs lên bảng
Hs Nhận xét
? 1 Tính
(a+b)(a+b)2
= a3+3a2b+3ab2+b3
Công thức
(A+B)3 = A3+3A2B+3AB2+B3
? 2
Áp dụng
a)(x+1)3 = x3+3x2+3x+1
b) (2x+y)3=(2x)3+3(2x)2y+3.2x.y2+y3
=8x3+12x2y+6xy2+y3
HĐ3: Lập phương của một hiệu
5. Lập phương của một hiệu
GV Yc Hs nêu yêu cầu của ?3
Hãy áp dụng hằng đẳng thức lập phương của một tổng thực hiện ?3
Gv gọi HS nhận xét
Gv kết luận
Qua đó em hãy rút ra công thức tính lập phương 1 hiệu
? Phát biểu hằng đẳng thức lập phương 1 hiệu bằng lời
Yc 2 Hs thực hiện phần a, b của áp dụng
Gv Yc Hs nhận xét
Kết luận
GV Yc hoạt động nhóm giải phần c (bảng phụ)
Cho biết kết quả từng nhóm?
GV gọi nhận xét. Sau đó chữa và chốt lại phần c
Đọc ?3
Hs thực hiện ?3
HS nhận xét
Hs
(a - b)3 = a3-3a2b+3ab2-b3
HS phát biểu
2 Hs lên bảng
Hs Nhận xét
HS hoạt động nhóm
Các nhóm đưa ra kết quả
HS nhận xét
?3:
(a - b)3 = a3- 3a2b + 3ab2 - b3
TQ:
(A - B)3 = A3 - 3A2B + 3AB2 - B3
?4
áp dụng:
a)
b)
(x-2y)3= x3-3x2.2y+3x(2y)2-(2y)3
c) Đáp án:
1. Đ 4. S
2. S 5. S
3. Đ
HĐ 5: Củng cố
GV 1. Phát biểu bằng lời nội dung hai hàng đẳng thức: lập phương 1 tổng, lập phương 1 hiệu? Cho ví dụ để tính?
2. Giải bài tập 26a/14 sgk
Gv Yc học sinh giải bài 26a
Gv Yc Hs khác nhận xét
Gv Nhận xét và kết luận
Hs phát biểu
Hs lên bảng thực hiện
Nhận xét
Bài tập
BT 26. Tính
a) (2x2+3y)3
= 8x6+36x2y+18xy2+27y3
Hướng dẫn về nhà
Học 2 hằng đẳng thức: lập phương một tổng, một hiệu
BTVN: 26b, 27, 28, 29 sgk/14
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_6_nhung_hang_dang_thuc_dang_nho_tr.doc