Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 6: Những hằng đẳng thức đáng nhớ (Tiếp) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu:

- Học sinh nắm được hằng đẳng thức lập phương của tổng, lập phương

của 1 hiệu

2. Kĩ năng:

- Rèn kĩ năng biến đổi đơn giản.

- Bước đầu vận dụng được hằng đẳng thức lập phương của tổng, lập

phương của 1 hiệu vào làm bài

3. Thái độ: Cẩn thận và tinh thần hợp tác với bạn bè.

4. Định hướng năng lực chung

a) Năng lực chung

- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.

b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, tư duy

II. CHUẨN BỊ

1. GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ý c phần vận dụng, bút dạ

2. HS: Đọc trước bài mới

PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.

1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động

nhóm.

2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm

IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

1. Ổn định tổ chức

2. Kiểm tra bài cũ:

? Viết dạng tổng quát của ba hằng đẳng thức em đã học

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 178 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 6: Những hằng đẳng thức đáng nhớ (Tiếp) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 15/01/2020 Lớp 8A2 TIẾT 6: NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ (Tiếp) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu: - Học sinh nắm được hằng đẳng thức lập phương của tổng, lập phương của 1 hiệu 2. Kĩ năng: - Rèn kĩ năng biến đổi đơn giản. - Bước đầu vận dụng được hằng đẳng thức lập phương của tổng, lập phương của 1 hiệu vào làm bài 3. Thái độ: Cẩn thận và tinh thần hợp tác với bạn bè. 4. Định hướng năng lực chung a) Năng lực chung - Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp. b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, tư duy II. CHUẨN BỊ 1. GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ý c phần vận dụng, bút dạ 2. HS: Đọc trước bài mới PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC. 1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: ? Viết dạng tổng quát của ba hằng đẳng thức em đã học 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động GV cho học sinh tập một vài động tác thể dục đơn giản HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới Nội dung (gợi ý) Hoạt động của GV và HS 4. Lập phương của một tổng ?1. SGK/13 Với A, B là các biểu thức: (A + B)3 = A3 + 3A2B + 3AB2 + B3 ?2/SGK/13 Áp dụng: Tính a) (x + 1)3= x3 + 3x2 + 3x + 1 - GV: Phần ?1 về nhà các em làm thêm - GV: Giới thiệu hằng đẳng thức bình phương của một tổng - GV: Hướng dẫn học sinh phát biểu bằng lời ? Hãy phát biểu thành lời - GV: Chốt - GV: Yêu cầu học sinh làm phần áp b) (2x + y)3 = (2x)3 + 3(2x)2y + 3.2xy2 + y3 = 8x3 + 12 x2y + 6xy2 + y3 dụng - GV: Chia lớp thành 2 nhóm thực hiện phần áp dụng ? Lên bảng ? Nhận xét - GV: Khích lệ động viên 5. Lập phương của 1 hiệu ?3/SGK/13 * Với A, B là các biểu thức: (A-B)3 = A3-3A2B +3AB2- B3 ?4/SGK/13 Áp dụng: Tính a) (x - 1)3 = x3 - 3x2. 1+ 3x. 12 - 13 = x3 - 3x2 + 3x - 13 b) (x-2y)3 = x3 - 3x2.2y + 3x.(2y)2 - (2y)3 = x3 - 6x2y + 12xy2 - 8y3 c)1- Đ ; 2- S ; 3 - Đ ; 4 - S ; 5-S * Chú ý: + (A - B)2 = (B - A)2 + (A - B)3 = - (B - A)3 - GV: Yêu cầu học sinh về nhà tìm hiểu thêm ?3 - GV: Giới thiệu nội dung hằng đẳng thức - GV: Hướng dẫn HS phát biểu thành lời - HS: Nhắc lại - GV: Yêu cầu HS làm vận dụng (thay đổi ý a) - GV: Yêu cầu 2 HS lên bảng thực hiện - HS: Nhận xét - GV: Nhận xét và có thể cho điểm học sinh làm tốt - GV: Yêu cầu hoạt động nhóm đôi câu c (treo bảng phụ) - HS: Hoạt động nhóm - HS:Viết kết quả của nhóm lên bảng ? Nhận xét - GV: Bổ sung ? Em có nhận xét gì về quan hệ của (A - B)2 với (B - A)2; (A - B)3 với (B - A)3 - GV: Chốt câu trả lời của học sinh và ghi bảng ? Nhắc lại nội dung kiến thức bài học - HS: Trình bày HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập ? Nhắc lại hai hằng đẳng thức đáng nhớ em vừa học trong bài và phát biểu thành lời HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Bài tập: Tính a) (2x + 3y)3 = 8x3 + 36x2y + 54xy2 + 27y3 b) ( x - 3)3 = x3 - 9x2 + 27x – 27 HOẠT ĐỘNG 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Bài 29/SGK/14 V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài và xem lại bài đã chữa. - BTVN: HS Làm bài 26, 27, 28 (SGK-T14) Hướng dẫn bài 26: Vận dụng hằng đẳng thức lập phương một tổng, hiệu Hướng dẫn bài 28: + Biến đổi đưa các biểu thức trên về hằng đẳng thức lập phương một tổng, hiệu ví dụ   33 2 3 2 2 312 48 64 3.4 3.4 4 4x x x x x x x         + Thay giá trị của x để thực hiện tính - Đọc trước bài những hằng đẳng thức đáng nhớ (tiếp)

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_6_nhung_hang_dang_thuc_dang_nho_ti.pdf