I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được hằng đẳng thức lập phương của tổng, lập phương
của 1 hiệu
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng biến đổi đơn giản.
- Bước đầu vận dụng được hằng đẳng thức lập phương của tổng, lập
phương của 1 hiệu vào làm bài
3. Thái độ: Cẩn thận và tinh thần hợp tác với bạn bè.
4. Định hướng năng lực chung
a) Năng lực chung
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, tư duy
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ý c phần vận dụng, bút dạ
2. HS: Đọc trước bài mới
PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động
nhóm.
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
? Viết dạng tổng quát của ba hằng đẳng thức em đã học
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 178 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 6: Những hằng đẳng thức đáng nhớ (Tiếp) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 15/01/2020 Lớp 8A2
TIẾT 6: NHỮNG HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ (Tiếp)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được hằng đẳng thức lập phương của tổng, lập phương
của 1 hiệu
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng biến đổi đơn giản.
- Bước đầu vận dụng được hằng đẳng thức lập phương của tổng, lập
phương của 1 hiệu vào làm bài
3. Thái độ: Cẩn thận và tinh thần hợp tác với bạn bè.
4. Định hướng năng lực chung
a) Năng lực chung
- Năng lực tự học, giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực ngôn ngữ, tư duy
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Thước thẳng, phấn màu, bảng phụ ý c phần vận dụng, bút dạ
2. HS: Đọc trước bài mới
PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
1. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, hoạt động
nhóm.
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ:
? Viết dạng tổng quát của ba hằng đẳng thức em đã học
3. Bài mới:
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
GV cho học sinh tập một vài động tác thể dục đơn giản
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức kĩ năng mới
Nội dung (gợi ý) Hoạt động của GV và HS
4. Lập phương của một tổng
?1. SGK/13
Với A, B là các biểu thức:
(A + B)3 = A3 + 3A2B + 3AB2 + B3
?2/SGK/13
Áp dụng: Tính
a) (x + 1)3= x3 + 3x2 + 3x + 1
- GV: Phần ?1 về nhà các em làm thêm
- GV: Giới thiệu hằng đẳng thức bình
phương của một tổng
- GV: Hướng dẫn học sinh phát biểu
bằng lời
? Hãy phát biểu thành lời
- GV: Chốt
- GV: Yêu cầu học sinh làm phần áp
b) (2x + y)3
= (2x)3 + 3(2x)2y + 3.2xy2 + y3
= 8x3 + 12 x2y + 6xy2 + y3
dụng
- GV: Chia lớp thành 2 nhóm thực hiện
phần áp dụng
? Lên bảng
? Nhận xét
- GV: Khích lệ động viên
5. Lập phương của 1 hiệu
?3/SGK/13
* Với A, B là các biểu thức:
(A-B)3 = A3-3A2B +3AB2- B3
?4/SGK/13
Áp dụng: Tính
a) (x - 1)3
= x3 - 3x2. 1+ 3x. 12 - 13
= x3 - 3x2 + 3x - 13
b) (x-2y)3
= x3 - 3x2.2y + 3x.(2y)2 - (2y)3
= x3 - 6x2y + 12xy2 - 8y3
c)1- Đ ; 2- S ; 3 - Đ ; 4 - S ; 5-S
* Chú ý:
+ (A - B)2 = (B - A)2
+ (A - B)3 = - (B - A)3
- GV: Yêu cầu học sinh về nhà tìm
hiểu thêm ?3
- GV: Giới thiệu nội dung hằng đẳng
thức
- GV: Hướng dẫn HS phát biểu thành
lời
- HS: Nhắc lại
- GV: Yêu cầu HS làm vận dụng (thay
đổi ý a)
- GV: Yêu cầu 2 HS lên bảng thực hiện
- HS: Nhận xét
- GV: Nhận xét và có thể cho điểm học
sinh làm tốt
- GV: Yêu cầu hoạt động nhóm đôi câu
c (treo bảng phụ)
- HS: Hoạt động nhóm
- HS:Viết kết quả của nhóm lên bảng
? Nhận xét
- GV: Bổ sung
? Em có nhận xét gì về quan hệ của
(A - B)2 với (B - A)2; (A - B)3 với (B -
A)3
- GV: Chốt câu trả lời của học sinh và
ghi bảng
? Nhắc lại nội dung kiến thức bài học
- HS: Trình bày
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
? Nhắc lại hai hằng đẳng thức đáng nhớ em vừa học trong bài và phát biểu
thành lời
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
- Bài tập: Tính
a) (2x + 3y)3 = 8x3 + 36x2y + 54xy2 + 27y3
b) ( x - 3)3 = x3 - 9x2 + 27x – 27
HOẠT ĐỘNG 5: mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Bài 29/SGK/14
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Học bài và xem lại bài đã chữa.
- BTVN: HS Làm bài 26, 27, 28 (SGK-T14)
Hướng dẫn bài 26: Vận dụng hằng đẳng thức lập phương một tổng, hiệu
Hướng dẫn bài 28:
+ Biến đổi đưa các biểu thức trên về hằng đẳng thức lập phương
một tổng, hiệu ví dụ
33 2 3 2 2 312 48 64 3.4 3.4 4 4x x x x x x x
+ Thay giá trị của x để thực hiện tính
- Đọc trước bài những hằng đẳng thức đáng nhớ (tiếp)
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_6_nhung_hang_dang_thuc_dang_nho_ti.pdf