Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 51: Bất phương trình một ẩn - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức:

- Hiểu thế nào là bất phương trình một ẩn và các thuật ngữ liên quan vế trái, vế

phải của bất phương trình, tập nghiệm của bất phương trình.

- Biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình trên trục số.

- Bước đầu hiểu được khái niệm bất phương trình tương đương.

2. Kỹ năng: Biết biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình trên trục số.

3. Thái độ: Tích cực học tập.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết

vấn đề và sáng tạo

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực mô hình hoá toán học; Năng lực

giải quyết vấn đề toán học; Năng lực giao tiếp toán học

II. CHUẨN BỊ:

1. Giáo viên: Bảng phụ các hình vẽ minh họa.

2. Học sinh: Đọc trước bài mới.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp:

- Vấn đáp, luyện tập và thực hành,hoạt động nhóm, PP sơ đồ tư duy.

2.Kĩ thuật:

- Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 180 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 51: Bất phương trình một ẩn - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 02/06/2020 - 8A1 Tiết 51: BẤT PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Hiểu thế nào là bất phương trình một ẩn và các thuật ngữ liên quan vế trái, vế phải của bất phương trình, tập nghiệm của bất phương trình. - Biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình trên trục số. - Bước đầu hiểu được khái niệm bất phương trình tương đương. 2. Kỹ năng: Biết biểu diễn tập nghiệm của bất phương trình trên trục số. 3. Thái độ: Tích cực học tập. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: - Năng lực tự chủ và tự học; Năng lực giao tiếp và hợp tác; Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo b) Năng lực đặc thù: - Năng lực tư duy và lập luận toán học; Năng lực mô hình hoá toán học; Năng lực giải quyết vấn đề toán học; Năng lực giao tiếp toán học II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: Bảng phụ các hình vẽ minh họa. 2. Học sinh: Đọc trước bài mới. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Vấn đáp, luyện tập và thực hành,hoạt động nhóm, PP sơ đồ tư duy. 2.Kĩ thuật: - Kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật thảo luận nhóm IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: ? So sánh m2 và m nếu : a) m lớn hơn 1 ; b) m dương nhưng nhỏ hơn 1. Đáp án: a) m2 > m ; b) m2 < m 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động: HOẠT ĐỘNG 2. Hoạt động hình thành kiến thức, kĩ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung GV yêu cầu HS đọc bài toán GV gọi 1 HS chọn ẩn cho bài toán ? Vậy số tiền Nam mua một bút và x vở là bao nhiêu ? ? Hãy lập hệ thức biểu thị qh giữa số tiền Nam phải trả và số tiền Nam có? GV Hệ thức trên là một bất phương trình một ẩn, ẩn ở BPT này là x 1. Mở đầu Bài toán: (SGK) Nếu ký hiệu số vở của Nam có thể mua là x, thì x phải thỏa mãn hệ thức : 2200.x + 4000  25000 khi đó ta nói hệ thức : 2200.x + 4000  25000 ? Cho biết vế phải, vế trái của BPT này ? ? Trong bài toán này x có thể là bao nhiêu ? ? Tại sao x có thể bằng 9 (hoặc bằng 8 . . . ) ? x = 10 có là nghiệm của BPT không? tại sao? GV yêu cầu HS làm ?1 GV gọi HS trả lời câu (a) GV gọi 1 HS lên bảng GV gọi HS nhận xét là một bất phương trình với ẩn x. Trong đó : Vế trái : 2200.x + 4000 Vế phải : 25000 ?1 a)VT: x2 ; VP: 6x − 5 b) Thay x = 3, ta được: 32  6.3 − 5 (đúng vì 9 < 13) Tương tự, ta có x =4, x = 5 không phải là nghiệm của bất phương trình Thay x = 6 ta được : 62  6.6 − 5 (sai vì 36 >31) GV giới thiệu tập nghiệm GV yêu cầu HS đọc ví dụ 1 GV giới thiệu ký hiệu tập hợp nghiệm của BPT là x x > 3 và hướng dẫn cách biểu diễn tập nghiệm này trên trục số GV yêu cầu HS làm ?2 GV gọi 1 HS làm miệng. GV yêu cầu HS đọc ví dụ 2 trang 42 SGK. GV Hướng dẫn HS biểu diễn tập nghiệm x  x  7 GV y/c HS hoạt động nhóm làm ?3 và ?4 Nửa lớp làm ?3 Nửa lớp làm ?4 2. Tập nghiệm của bất phương trình Ví dụ 1: Tập nghiệm của BPT x > 3. Ký hiệu là : x  x > 3 Biểu diễn tập hợp này trên trục số như hình vẽ sau : Ví dụ 2: Bất phương trình x  7 có tập nghiệm là: x  x  7, biểu diễn trên trục số như sau : ?3 Bất phương trình: x  −2. Tập nghiệm: x  x  -2 ?4 Bất phương trình : x < 4 tập nghiệm : x  x < 4 ? Thế nào là hai phương trình tương 3. Bất phương trình tương đương ( 3 0 ] 7 0 ) 4 0 ( -2 0 đương? GV: Tương tự như vậy, hai BPT tương đương ? GV đưa ra ví dụ Ký hiệu: x > 3  3 < x ? Hãy lấy ví dụ về hai bất phương trình tương đương Ví dụ 3: 3 3 x  5  5  x HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập: ? Thế nào là bất phương trình 1 ẩn. - Làm bài tập 18 SGK trang 43. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng: - Làm các bài tập dạng tương tự. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo (có thể làm ở nhà) HS tự sáng tạo ra bài tập tương tự và giải V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Ôn các tính chất của bất đẳng thức: Liên hệ giữa thứ tự và phép cộng, phép nhân, hai quy tắc biến đổi phương trình. - Bài tập: 15 ; 16 trang 43 ; Bài tập: 31 ; 32 ; 34 ; 35 ; 36 trang 44 SBT. - Xem trước bài 4: “Bất phương trình bậc nhất một ẩn”.

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_51_bat_phuong_trinh_mot_an_nam_hoc.pdf