I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh củng cố được bài tập về phương trình bậc nhất, phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu. Giải được bài tập bằng cách lập phương trình.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức để giải một số dạng toán bậc nhất: toán chuyển động, toán quan hệ số.
3. Thái độ:
- HS có thói quen làm việc khoa học.
- Rèn cho hs tính cách cẩn thận khi khi phân tích và trình bày các bước biến đổi.
4. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tính toán, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự học.
- Năng lực đặc thù: Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: Phấn màu
2. HS : SGK
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành,hoạt động nhóm.
2. Kỹ thuật dạy học: Kỹ thuật thảo luận nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não.
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 276 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 50: Ôn tập Chương III - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 19/05/2020 -8A4, 22/05/2020 - 8A2
Tiết 50: ÔN TẬP CHƯƠNG III
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh củng cố được bài tập về phương trình bậc nhất, phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu. Giải được bài tập bằng cách lập phương trình.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức để giải một số dạng toán bậc nhất: toán chuyển động, toán quan hệ số.
3. Thái độ:
- HS có thói quen làm việc khoa học.
- Rèn cho hs tính cách cẩn thận khi khi phân tích và trình bày các bước biến đổi.
4. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tính toán, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự học.
- Năng lực đặc thù: Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: Phấn màu
2. HS : SGK
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành,hoạt động nhóm.
2. Kỹ thuật dạy học: Kỹ thuật thảo luận nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- YC HS nêu các bước giải các BT bằng cách lập PT
+ Cho HS làm bài 43
? Theo đề bài ta có phương trình nào.
- Gọi HS lên trình bày
- Cho HS nhận xét, kết luận
+ Cho HS làm bài tập 52 SGK trang 33
Giải các PT sau:
? Nêu các bước giải PT chứa ẩn ở mẫu?
? Khi giải PT chứa ẩn ở mẫu, ta cần chú ý điều gì?
? Hãy nêu ĐKXĐ của phương trình a,b
Các bước giải các BT bằng cách lập PT
Bước 1 : ...............................
Bước 2 : ...............................
Bước 3 : ...............................
Bài 43 (SBT-14):
Gọi số lớn hơn là x
(14 < x < 80)
Số nhỏ hơn là 80 – x hoặc x – 14
Theo đề bài ta có:
80 – x = x – 14 x = 47
Vậy hai số cần tìm là: 47 và 33.
Bài 52 (SGK-33):
Giải các PT sau
(1)
ĐKXĐ:
(1)
x – 3 = 10x – 15 -9x = -12
x = (t/m ĐKXĐ)
Vậy tập nghiệm của phương trình là: S =
b) (2)
ĐKXĐ:
x = 0 (loại) hoặc x = -1
Vậy tập nghiệm của pt là: S = {-1}
Hoạt đông 3: Luyện tập, vận dụng
? Nêu cách giải phương trình bậc nhất một ẩn số và phương trình tích.
? Để giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ta phải làm gì.
? Nêu các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình.
Hoạt động 4: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
* BT: Giải phương trình
Û
Suy ra :
2(x + 2)(x – 2) = x(2x + 3) Û 2(x2 – 4) = x(2x + 3) Û 2x2 – 8 = 2x2 + 3x
Û 2x2– 2x2 – 3x = 8Û – 3x = 8
Û x = (thoả mãn ĐKXĐ)
Vậy S = {}
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC CHO TIẾT SAU
- Về nhà : Ôn tập kỹ lý thuyết
- Học bài theo nội dung đã được ôn tập. Ôn kĩ: Cách giải các dạng phương trình, giải bài toán bằng cách lập phương trình, chú ý cách trình bày bài.
- Tiết sau 1 kiểm tra chương III.
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_50_on_tap_chuong_iii_nam_hoc_2019.doc