Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 5: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức:

- HS được củng cố các HĐT bình phương của tổng, bình phương của 1 hiệu và hiệu 2 bình phương.

2. Kĩ năng:

- HS biết áp dụng công thức để tính các giá trị của biểu thức đại số.

- HS biết áp dụng công thức để tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lý giá trị của biểu thức đại số.

3. Thái độ: Rèn luyện tính nhanh nhẹn và cẩn thận.

4. Định hướng phát triển năng lực.

- Năng lực tư duy và lập luận toán học

- Năng lực mô hình hoá toán học

- Năng lực giải quyết vấn đề toán học trong thực tiễn

- Năng lực giao tiếp toán học

- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.

5. Định hướng phát triển phẩm chất:

- Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.

- Tính chính xác, kiên trì.

- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.

II. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT, HÌNH THỨC, THIẾT BỊ DẠY HỌC

1. Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Vấn đáp, thuyết trình.

2. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, thi theo đội.

II. CHUẨN BỊ

- GV: Bài tập luyện tập.

- HS: Quy tắc nhân đa thức với đa thức, ba HĐT đã học.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

 1. Ổn định lớp

 2. Bài mới

* Hoạt động 1: Khởi động

- GV tổ chức trò chơi: 3 đội thi làm toán nhanh, mỗi đội 5 bạn. Thời gian làm bài 5 phút. Nếu đội nào làm xong sớm hơn được 1 điểm, đội không vi phạm về thời gian 4 điểm, đội làm đúng: 5 điểm.

- HS dưới lớp theo dõi cổ vũ, nhận xét, chấm điểm. Kết thúc trò chơi GV chốt điểm vào sổ, tuyên dương đội thắng , động viên đội còn lại.

Đề bài: Viết 3 hằng đẳng thức (A - B)2 và (A - B)2 ; A2 – B2

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 79 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 5: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 14/9/2020 Ngày giảng: 16/9 (8B) - 18/9 (8D) Tiết 5: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - HS được củng cố các HĐT bình phương của tổng, bình phương của 1 hiệu và hiệu 2 bình phương. 2. Kĩ năng: - HS biết áp dụng công thức để tính các giá trị của biểu thức đại số. - HS biết áp dụng công thức để tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lý giá trị của biểu thức đại số. 3. Thái độ: Rèn luyện tính nhanh nhẹn và cẩn thận. 4. Định hướng phát triển năng lực. - Năng lực tư duy và lập luận toán học - Năng lực mô hình hoá toán học - Năng lực giải quyết vấn đề toán học trong thực tiễn - Năng lực giao tiếp toán học - Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán. 5. Định hướng phát triển phẩm chất: - Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy. - Tính chính xác, kiên trì. - Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập. II. PHƯƠNG PHÁP, KỸ THUẬT, HÌNH THỨC, THIẾT BỊ DẠY HỌC 1. Phương pháp và kỹ thuật dạy học: Vấn đáp, thuyết trình. 2. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, thi theo đội. II. CHUẨN BỊ - GV: Bài tập luyện tập. - HS: Quy tắc nhân đa thức với đa thức, ba HĐT đã học. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp 2. Bài mới * Hoạt động 1: Khởi động - GV tổ chức trò chơi: 3 đội thi làm toán nhanh, mỗi đội 5 bạn. Thời gian làm bài 5 phút. Nếu đội nào làm xong sớm hơn được 1 điểm, đội không vi phạm về thời gian 4 điểm, đội làm đúng: 5 điểm. - HS dưới lớp theo dõi cổ vũ, nhận xét, chấm điểm. Kết thúc trò chơi GV chốt điểm vào sổ, tuyên dương đội thắng , động viên đội còn lại. Đề bài: Viết 3 hằng đẳng thức (A - B)2 và (A - B)2 ; A2 – B2 * Hoạt động 2: Luyện tập. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng HĐ1: Tính - GV y/c HS quan sát các biểu thức và nhận dạng các HĐT tương ứng. - GV y/c HS lên bảng thực hiện. 3 HS lên bảng thực hiện Bài tập 1: Tính a) (3 - y)2 = 9 – 6y + y2 b) (x + 2y)2 = x2 + 4xy + 4y2 c) x2 – 25 = (x + 5)(x - 5) HĐ2: Viết các biểu thức dưới dạng HĐT đã học. ? Viết các đa thức sau dưới dạng bình phương của một tổng hoặc một hiệu, hiệu của hai binh phương. - GV hướng dẫn HS nhận dạng HĐT. - GV chốt lại: Muốn biết 1 đa thức nào đó có viết được dưới dạng (a + b)2 ; (a - b)2 ; a2 – b2 trước hết ta phải phân tích làm xuất hiên a và b sau đó phân tích các thành phần còn lại. 4 HS lên bảng thực hiện HS nhận biết Bài tập 2: a) 9x2 - 6x + 1 = (3x - 1)2 b) x2 + 6x + 9 = (x + 3)2 c) (x - 3y)(x + 3y) = x2 - 9y2 d) x2 + x + = (x + )2 HĐ2: Chữa bài 22 SGK trang 12 - GV giới thiệu bài 22 và HD HS đưa về các hằng đẳng thức đã học. - GV gọi 3 HS lên bảng làm. - GV hướng dẫn giúp đỡ HS. - GV gọi HS nhận xét. - GV chốt lại kiến thức. 3 HS lên bảng làm HS nhận xét Bài 22: SGK – T12). Tính nhanh a) 101 = (100 + 1) = 100 + 2. 100. 1 + 1 = 10000 + 200 + 1 = 10201 b) 199 = (200 - 1) = 200 - 2. 200. 1 + 1 = 40000 - 400 + 1 = 39601 c) 47.53 = (50 - 3)(50 + 3) = 50 - 3 = 2500 - 9 = 2491 HĐ4: Chữa bài 24 SGK trang 12 - GV giới thiệu bài 24. - GV cho HS nghiên cứu. ? Bài toán y/c gì. - GV hướng dẫn và y/c HS lên bảng làm. - GV gọi HS nhận xét. - GV nhận xét, chốt. HS trả lời HS lên bảng làm HS khác nhận xét và bổ sung. Bài 24: (SGK – T22). Tính giá trị của biểu thức. 49x - 70x + 25 = (7x - 5) a) Thay x = 5 vào biểu thức ta có  (7.5 - 5) = 30 = 900 b) Thay x= vào biểu thức ta có: (7. - 5) = (-4) = 16 * Hoạt động 3: Vận dụng. Tổ chức trò chơi “Thi Làm Toán Nhanh ” - GV thành lập 3 đội chơi, mỗi đội 5 HS, HS sau có thể chữa bài của HS liền trước. – - HS: Đội nào đúng và nhanh hơn là thắng . Biến đổi tổng thành tích hoặc tích thành tổng . 1) x2 - y2 2) (2 - x) 2 3) (2x + 5) 2 4) (3x +2) (3x -2) 5) x2 -10x + 25 - HS 3 đội lên chơi , mỗi đội có một bút , truyền tay nhau viết - HS theo dõi và cổ vũ GV cùng chấm thi, công bố đội thắng cuộc, phát thưởng * Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng. - GV chốt lại các dạng biến đổi chính áp dụng HĐT: Tính nhanh, thực hiện các phép tính, tính giá trị của biểu thức. - GV y/c HS nhắc lại các dạng HĐT đã học. 5. Hướng dẫn về nhà: - Học thuộc 3 hằng đẳng thức đã học. - Làm các bài tập 20; 25 (SGK - T12). - Xem trước bài: Những hằng đẳng thức đáng nhớ (tiếp theo).

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_5_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_truo.doc