I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh làm được bài tập nhận dạng về phương trình bậc nhất, phương trình tích. Giải được bài tập về phương trình bậc nhất, phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức để giải một số dạng toán bậc nhất: toán chuyển động, toán quan hệ số.
3. Thái độ:
- HS có thói quen làm việc khoa học.
- Rèn cho hs tính cách cẩn thận khi khi phân tích và trình bày các bước biến đổi.
4. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tính toán, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự học.
- Năng lực đặc thù: Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: Phấn màu
2. HS : SGK
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành,hoạt động nhóm.
2. Kỹ thuật dạy học: Kỹ thuật thảo luận nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não.
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 49: Ôn tập Chương III - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 17/05/2020 -8A4, 18/05/2020 - 8A2
Tiết 49: ÔN TẬP CHƯƠNG III
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh làm được bài tập nhận dạng về phương trình bậc nhất, phương trình tích. Giải được bài tập về phương trình bậc nhất, phương trình tích, phương trình chứa ẩn ở mẫu.
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kĩ năng vận dụng kiến thức để giải một số dạng toán bậc nhất: toán chuyển động, toán quan hệ số.
3. Thái độ:
- HS có thói quen làm việc khoa học.
- Rèn cho hs tính cách cẩn thận khi khi phân tích và trình bày các bước biến đổi.
4. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tính toán, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự học.
- Năng lực đặc thù: Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học.
II. CHUẨN BỊ:
1. GV: Phấn màu
2. HS : SGK
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành,hoạt động nhóm.
2. Kỹ thuật dạy học: Kỹ thuật thảo luận nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
- YC HS nhắc lại các bước giải pt bậc nhất 1 ẩn, pt tích, pt chứa ẩn ở mẫu
- Cho HS làm bài 18 SGK trang 14
? HS đọc đề
- GV gợi ý.
- Gọi HS lên trình bày
- Cho HS nhận xét, kết luận
- Cho HS làm bài 50 SGK trang 33
Bài 18 (SGK-14)
Vậy tập nghiệm của phương trình là: S = {3}
Vậy tập nghiệm của phương trình là:
Bài 50 (SGK-33): Giải các phương trình:
a) 3 - 4x (25 - 2x) = 8x2 + x- 300
3-100x + 8x2 = 8x2 + x - 300
8x2 - 8x2 - 100x – x = -300 - 3
- 101x = - 303
x = 3
Vậy tập nghiệm của phương trình là: S =
Hoạt đông 3: Luyện tập
- Bài tập 50c(Sgk – 33): giải các phương trình sau
Vậy phương trình có nghiệm là: x = 2.
Hoạt đông 4: Vận dụng
- Nhắc lại các bước giải phương trình bậc nhất một ẩn, phương trình tích.
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Năm vững cách giải bài tập về phương trình bậc nhất, phương trình tích.
Bài tập 51(a, b, c, d) (Sgk – 33)
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC CHO TIẾT SAU
- Về nhà : Ôn tập kỹ lý thuyết
- Bài tập: Tất cả các bài tập còn lại trang 33 + trang 34 sách giáo khoa.
- Học bài theo nội dung đã được ôn tập. Ôn kĩ: Cách giải các dạng phương trình, giải bài toán bằng cách lập phương trình, chú ý cách trình bày bài.
- Giờ sau tiếp tục ôn tập.
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_49_on_tap_chuong_iii_nam_hoc_2019.doc