Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 46: Phương trình chứa ẩn ở mẫu. Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức: HS nắm vững khái niệm điều kiện xác định của một phương trình; Cách giải các phương trình có kèm điều kiện xác định, cụ thể là các phương trình có ẩn ở mẫu. Học sinh được rèn luyện kỹ năng giải phương trình chứa ẩn ở mẫu.

2. Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng tìm điều kiện để giá trị của phân thức được xác định.

 3. Thái độ: Nghiêm túc hợp tác trong giờ học.

4. Năng lực:

- Năng lực chung: Năng lực tính toán, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự học.

- Năng lực đặc thù: Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên: Phấn màu.

2. Học sinh: SGK

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành,hoạt động nhóm.

2. Kỹ thuật dạy học: Kỹ thuật thảo luận nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định tổ chức:

 2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới:

Hoạt động 1: Khởi động

- Kết hợp trong bài

 

doc2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 242 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 46: Phương trình chứa ẩn ở mẫu. Luyện tập - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 05/05/2020 - 84, 07/05/2020 - 8A2 Tiết 46: PHƯƠNG TRÌNH CHỨA ẨN Ở MẪU - LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: HS nắm vững khái niệm điều kiện xác định của một phương trình; Cách giải các phương trình có kèm điều kiện xác định, cụ thể là các phương trình có ẩn ở mẫu. Học sinh được rèn luyện kỹ năng giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. 2. Kỹ năng: - Rèn kỹ năng tìm điều kiện để giá trị của phân thức được xác định. 3. Thái độ: Nghiêm túc hợp tác trong giờ học. 4. Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tính toán, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực tự học. - Năng lực đặc thù: Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực giao tiếp toán học. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên: Phấn màu. 2. Học sinh: SGK III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Vấn đáp, luyện tập và thực hành,hoạt động nhóm. 2. Kỹ thuật dạy học: Kỹ thuật thảo luận nhóm, kĩ thuật đặt câu hỏi, hỏi đáp, động não. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động - Kết hợp trong bài Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung Tìm điều kiện xác định của phương trình ? Phân thức có giá trị xác định khi nào ? - Điều kiện xác định của phương trình là điều kiện cho tất cả các mẫu trong phương trình đều khác 0. - Cho HS xem ví dụ sgk - Nêu ?2 yêu cầu HS thực hiện - Cho HS trao đổi nhóm - Cho HS khác nhận xét - GV ghi bảng + Hãy tìm ĐKXĐ của phương trình? + Hãy quy đồng mẫu 2 vế rồi khử mẫu ? Phương trình (1) và phương trình đã khử mẫu có tương đương không? Vậy ta phải dùng kí hiệu gì? ? x = có thoả mãn ĐKXĐ không? Tập nghiệm của phương trình? ? Để giải một phương trình chứa ẩn ở mẫu ta phải làm qua những bước nào - Cho HS đọc lại cách giải trên bảng phụ 1. Tìm điều kiện xác định của một phương trình - Điều kiện xác định viết tắt là: ĐKXĐ ?2 Tìm ĐKXĐ của mỗi phương trình sau : a) ĐKXĐ là x ¹1 và x ¹ -1 b) ĐKXĐ là x ¹ 2 2. Giải phương trình chứa ẩn ở mẫu * VD2 : Giải phương trình Û Suy ra : 2(x + 2)(x – 2) = x(2x + 3) Û 2(x2 – 4) = x(2x + 3) Û 2x2 – 8 = 2x2 + 3x Û 2x2– 2x2 – 3x = 8 Û – 3x = 8 Û x = (thoả mãn ĐKXĐ) Vậy S = {} * Cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu : SGK trang 21 Hoạt đông 3: Luyện tập - Bài tập 27(Sgk – 22): giải các phương trình sau (Yêu cầu HS lên bảng làm câu a/) Hoạt đông 4: Vận dụng - Nhắc lại các bước giải phương trình chứa ẩn ở mẫu ? So sánh với phương trình không chứ ẩn ở mẫu ta cần làm thêm những bước nào Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Nắm vững ĐKXĐ của PT là ĐK của ẩn để tất cả các mẫu của phương trình khác 0 - Nắm vững các bước giải PT chứa ẩn ở mẫu Bài tập 27(b, c, d) 28(Sgk – 22) V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC CHO TIẾT SAU - Nắm vững cách giải phương trình chứa ẩn ở mẫu. - Xem và làm lại các ví dụ và BT đã giải. - BTVN: 27c,d, 28 SGK trang 22.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_46_phuong_trinh_chua_an_o_mau_luye.doc