I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Nắm vững và vận dụng quy tắc cộng các phân thức đại số
2. Kĩ năng:
Biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép cộng
Biết nhận xét để có thể áp dụng tích chất giao hoán, kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn
3. Thái độ:
Rèn tư duy sáng tạo, logic
II. Chuẩn bị
1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu
2. HS: Thước; đọc trước bài 5
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 151 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 29: Phép cộng các phân thức đại số - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan://
Ngày dạy ://
Tiết 29§5 : Phép cộng các phân thức đại số
Mục tiêu
Kiến thức:
Nắm vững và vận dụng quy tắc cộng các phân thức đại số
Kĩ năng:
Biết cách trình bày quá trình thực hiện một phép cộng
Biết nhận xét để có thể áp dụng tích chất giao hoán, kết hợp của phép cộng làm cho việc thực hiện phép tính được đơn giản hơn
Thái độ:
Rèn tư duy sáng tạo, logic
Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu
HS: Thước; đọc trước bài 5
Tiến trình dạy học
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ
Gv: Muốn quy đồng mẫu thức nhièu phân thức ta làm thế nào?
Gv nhận xét cho điểm
HS lên bảng
HĐ 2: Cộng hai phân thức cùng mẫu thức
1. Cộng hai phân thức cùng mẫu thức
Nhắc lại quy tắc cộng phân số cùng mẫu
Tương tự ta có quy tắc cộng 2 phân thức cùng mẫu thức
Cho HS tự nghiên cứu VD1
Sau đó GV yc HS thực hiện ?1 (bảng phụ)
Gv gọi nhận xét
Gv chốt lại
Nhắc lại kiến thức
Học sinh đọc quy tắc
Nhắc lại quy tắc
Nghiên cứu ví dụ 1
HS làm ?1
HS lên bảng
HS nhận xét
*Quy tắc: (SGK/44)
VD1:
?1
HĐ 3: Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau
2. Cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau
Cho HS làm ?2
Sau đó gọi HS lên bảng
*Lưu ý: Rút gọn đến kết quả cuối cùng
?Muốn cộng 2 phân thức có mẫu thức khác nhau ta làm thế nào?
-Yêu cầu nhắc lại quy tắc
-Kết quả của phép cộng 2 phân thức được gọi là tổng của 2 phân thức ấy
-Nghiên cứu ví dụ 2 trang 45
GV gọi HS lên bảng làm ?3
GV gọi nhận xét
Gv chốt lại
Phép cộng các phân thức cũng có tính chất giao hoán và kết hợp, ta có thể chứng minh các tính chất này.
-GV cho Học sinh đọc phần chú ý trang 45 SGK
GV yc HS thực hiện HĐ nhóm làm ?4
?Theo em để tính tồng của 3 phân thức đó ta làm như thế nào cho nhanh
->Hãy thực hiện
Gv gọi các nhóm trình bày
Gv gọi nhận xét
Gv chốt lại
HS lên bảng làm ?2
HS trả lời
Học sinh nhắc lại quy tắc cộng trang 45
Học sinh nghiên cứu VD2
HS lên bảng
Học sinh nhận xét và đánh giá
Học sinh đọc phần chú ý trang 45
Học sinh thực hiện áp dụng tính chất giao hoán và kết hợp
HS trình bày
HS nhận xét
?2.
*Quy tắc( SGK)
VD2:
Giải
2x – 2 = 2 (x – 1)
(x2 – 1) = (x – 1) (x +1)
MTC: 2(x – 1)(x + 1)
?3
*Chú ý: SGK trang 45
Phép cộng có các tính chất.
1.- Giao hoán
2.- Kết hợp
?4
- HĐ 4: Củng cố
Nhắc lại hai qui tắc cộng phân thức cùng mẫu và khác mẫu.
Làm bài tập 22a trang 46 SGK.
- Lưu ý để làm xuất hiện mẫu thức chung có khi phải áp dụng qui tắc đổi dấu.
Gv gọi nhận xét
Gv nhận xét và chốt lại
i
Học sinh trả lời các câu hỏi của giáo viên
HS lên bảng
HS nhận xét
Bài 22(SGK/46)
a)
Hướng dẫn về nhà
Học thuộc 2 qui tắc và chú ý áp dụng qui tắc đổi dấu(khi cần)
C -Rút gọn kết quả, đọc có thể em chưa biết trang 47
Bài tập về nhà 21, 23, 24 trang 46 SGK
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_29_phep_cong_cac_phan_thuc_dai_so.doc