Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 27: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức - Trường THCS Nậm Cuổi

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

 Học sinh nắm được quy tắc quy đồng mẫu thức các phân thức

2. Kĩ năng:

 Tìm mẫu thức chung một cách thành thạo trên cơ sở đó quy đồng được mẫu thức các phân thức.

3. Thái độ:

 Rèn tư duy sáng tạo, logic

II. Chuẩn bị

1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu

2. HS: Thước; đọc trước bài 4

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 273 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 27: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:// Ngày dạy :// Tiết 27: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức Mục tiêu Kiến thức: Học sinh nắm được quy tắc quy đồng mẫu thức các phân thức Kĩ năng: Tìm mẫu thức chung một cách thành thạo trên cơ sở đó quy đồng được mẫu thức các phân thức. Thái độ: Rèn tư duy sáng tạo, logic Chuẩn bị GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu HS: Thước; đọc trước bài 4 Tiến trình dạy học HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ 1: Kiểm tra bài cũ Gv gọi HS lên bảng tìm MTC của 2 phân thức sau Gv gọ nhận xét Gv nhận xét cho điểm HS lên bảng HS nhận xét Ta có:4x2 – 8x + 4 = 4(x2 - 2x +1) =4(x – 1)2 6x2 – 6x = 6x(x – 1) MTC là 12x(x – 1)2 HĐ 2: Quy đồng mẫu thức 2. Quy đồng mẫu thức GV: Cho 2 phân số và ?Hãy nêu lên các bước qui đồng mẫu số 2 phân thức trên. (GV: ghi lại ở góc bảng) Để qui đồng mẫu thức nhiều phân thức ta cũng tiến hành qua 3 bước tương tự như vậy. GV: Nêu VD/sgk 42 ?Ở phần KTBC ta đã tìm được MTC của 2 phân thức là biểu thức nào? ?Hãy tìm nhân tử phụ bằng cách chia mẫu thức chung cho mẫu thức của từng phân thức. ?Nhân cả tử, mẫu của phân thức với nhân tử phụ tương ứng (GV hướng dẫn cách trình bày) ?Qua ví dụ hãy cho biết muốn qui đồng mẫu thức nhiều phân thức ta có thể làm như thế nào? GV chốt lại GV yc HS HĐ nhóm làm ?2 và ?3 +Nửa lớp làm ?2 +Nửa lớp làm ?3 Gv yc các nhóm trình bày KQ GV gọi nhận xét (GV lưu ý cách trình bày) +GV nhận xét đánh giá, chốt lại những vấn đề lưu ý HS trả lời HS trả lời HS trả lời HS thực hiện HS trả lời HS HĐ nhóm HS trình bày HS nhận xét chéo Ví dụ Qui đồng mẫu thức 2 phân thức. và Giải MTC = 12x (x – 1)2 12x2(x – 1)2 = 4(x – 1)2.3x 12x(x – 1)2 = 6x(x – 1)2 (x – 1) 3x; 2(x - 1) là nhân tử phụ của các mẫu Ta có b.Nhận xét (SGK/ 42) ?2 và MCT: 2x(x – 5) ?3. và => và MTC: HĐ 3: Củng cố Yêu cầu nhắc lại tóm tắt +Cách tìm mẫu thức chung +Các bước qui đồng mẫu thức nhiều phân thức. Gv gọi 2 HS lên bảng làm BT 14(sgk/43) Gv gọi nhận xét GV nhận xét, chữa bài cho HS HS nhắc lại kiến thức HS lên bảng HS nhận xét Bài 14(SGK/43) a) và MTC là 12x5y4 b) MTC là Hướng dẫn về nhà Học thuộc cách tìm mẫu thứcc Học thuộc cách qui đồng mẫu thức nhiều phân thức Bài tập 4,15,16,18(SGK) Bài tập 13 trang 18SBT

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_27_quy_dong_mau_thuc_nhieu_phan_th.doc