I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Học sinh nắm được quy tắc quy đồng mẫu thức các phân thức
2. Kĩ năng:
Tìm mẫu thức chung một cách thành thạo trên cơ sở đó quy đồng được mẫu thức các phân thức.
3. Thái độ:
Rèn tư duy sáng tạo, logic
II. Chuẩn bị
1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu
2. HS: Thước; đọc trước bài 4
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 293 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 27: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan://
Ngày dạy ://
Tiết 27: Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức
Mục tiêu
Kiến thức:
Học sinh nắm được quy tắc quy đồng mẫu thức các phân thức
Kĩ năng:
Tìm mẫu thức chung một cách thành thạo trên cơ sở đó quy đồng được mẫu thức các phân thức.
Thái độ:
Rèn tư duy sáng tạo, logic
Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu
HS: Thước; đọc trước bài 4
Tiến trình dạy học
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ
Gv gọi HS lên bảng tìm MTC của 2 phân thức sau
Gv gọ nhận xét
Gv nhận xét cho điểm
HS lên bảng
HS nhận xét
Ta có:4x2 – 8x + 4 = 4(x2 - 2x +1)
=4(x – 1)2
6x2 – 6x = 6x(x – 1)
MTC là 12x(x – 1)2
HĐ 2: Quy đồng mẫu thức
2. Quy đồng mẫu thức
GV: Cho 2 phân số và
?Hãy nêu lên các bước qui đồng mẫu số 2 phân thức trên.
(GV: ghi lại ở góc bảng)
Để qui đồng mẫu thức nhiều phân thức ta cũng tiến hành qua 3 bước tương tự như vậy.
GV: Nêu VD/sgk 42
?Ở phần KTBC ta đã tìm được MTC của 2 phân thức là biểu thức nào?
?Hãy tìm nhân tử phụ bằng cách chia mẫu thức chung cho mẫu thức của từng phân thức.
?Nhân cả tử, mẫu của phân thức với nhân tử phụ tương ứng (GV hướng dẫn cách trình bày)
?Qua ví dụ hãy cho biết muốn qui đồng mẫu thức nhiều phân thức ta có thể làm như thế nào?
GV chốt lại
GV yc HS HĐ nhóm làm ?2 và ?3
+Nửa lớp làm ?2
+Nửa lớp làm ?3
Gv yc các nhóm trình bày KQ
GV gọi nhận xét
(GV lưu ý cách trình bày)
+GV nhận xét đánh giá, chốt lại những vấn đề lưu ý
HS trả lời
HS trả lời
HS trả lời
HS thực hiện
HS trả lời
HS HĐ nhóm
HS trình bày
HS nhận xét chéo
Ví dụ
Qui đồng mẫu thức 2 phân thức.
và
Giải
MTC = 12x (x – 1)2
12x2(x – 1)2 = 4(x – 1)2.3x
12x(x – 1)2 = 6x(x – 1)2 (x – 1)
3x; 2(x - 1) là nhân tử phụ của các mẫu
Ta có
b.Nhận xét (SGK/ 42)
?2
và
MCT: 2x(x – 5)
?3.
và
=> và
MTC:
HĐ 3: Củng cố
Yêu cầu nhắc lại tóm tắt
+Cách tìm mẫu thức chung
+Các bước qui đồng mẫu thức nhiều phân thức.
Gv gọi 2 HS lên bảng làm BT 14(sgk/43)
Gv gọi nhận xét
GV nhận xét, chữa bài cho HS
HS nhắc lại kiến thức
HS lên bảng
HS nhận xét
Bài 14(SGK/43)
a) và
MTC là 12x5y4
b)
MTC là
Hướng dẫn về nhà
Học thuộc cách tìm mẫu thứcc
Học thuộc cách qui đồng mẫu thức nhiều phân thức
Bài tập 4,15,16,18(SGK)
Bài tập 13 trang 18SBT
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_27_quy_dong_mau_thuc_nhieu_phan_th.doc