Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 24: Rút gọn phân thức - Trường THCS Nậm Cuổi

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

 Học sinh nắm vững quy tắc rút gọn phân thức và quy tắc đổi dấu .

2. Kĩ năng:

Vận dụng được qui tắc rút gọn phân thức.

 Học sinh bước đầu nhận biết được nhiều trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiưn nhân tử chung của tử và mẫu.

3. Thái độ:

 Rèn tư duy sáng tạo, logic

II. Chuẩn bị

1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu

2. HS: Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử; Bảng nhóm.

 

doc2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 104 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 24: Rút gọn phân thức - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:// Ngày dạy :// Tiết 24 : Rút gọn phân thức Mục tiêu Kiến thức: Học sinh nắm vững quy tắc rút gọn phân thức và quy tắc đổi dấu . Kĩ năng: Vận dụng được qui tắc rút gọn phân thức. Học sinh bước đầu nhận biết được nhiều trường hợp cần đổi dấu và biết cách đổi dấu để xuất hiưn nhân tử chung của tử và mẫu. Thái độ: Rèn tư duy sáng tạo, logic Chuẩn bị GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu HS: Ôn tập các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử; Bảng nhóm. Tiến trình dạy học HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ 1: Kiểm tra bài cũ ? Phát biểu tính chất cơ bản của phân thức, viết dạng tổng quát? Chữa bài 5/trang 38 SGK Giáo viên: nhận xét, cho điểm HS lên bảng HS nhận xét Bài 5(SGK/38) HĐ 2: Rút gọn phân thức 1. Rút gọn phân thức GV: yc n/c ?1 trên bảng phụ + Tìm nhân tử chung của cả tử và mẫu? + Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung? + Nhận xét phân thức và Cách làm trên gọi là rút gọn phân thức HS: Nhân tử chung: 2x2 HS: Thực hiện HS: Phân thức thu được đơn giản hơn ?1: Cho phân thức a) Nhân tử chung : 2x2 b) GV: yc n/c ?2 trên bảng phụ + Phân tích tử và mẫu thành nhân tử rồi tìm nhân tử chung? + Chia cả tử và mẫu của GV: qua câu hỏi trên, rút ra các bước rút gọn phân thức? Chốt lại phương pháp rút gọn phân thức. Gv yc HS nghiên cứu VD 1 sgk/39 HS: Thực hiện HS : Trả lời HS : Trả lời HS đọc VD ?2 :Cho phân thức a) 5x+10 = 5(x+2) 25 x2+50x = 25x(x+2) NTC: 5(x+2) b) Nhận xét: sgk/39 Ví dụ 1: (SGK/39) GV yc HS làm ?3 GV gọi 1 HS lên bảng GV gọi nhận xét GV chữa bài cho HS rồi đưa ra đáp án Cho HS đọc VD2. sau đó rút ra chú ý GV: Các nhóm làm ?4? Gọi các nhóm đưa ra kết quả. Sau đó để các nhóm kiểm tra chéo lẫn nhau GV chốt lại HS lên bảng HS đọc chú ý HS hoạt động nhóm HS đưa ra kết quả và kiểm tra ?3 Rút gọn Chú ý: sgk/39 Ví dụ 2: SGK ?4 Rút gọn HĐ 3:Củng cố Gv gọi 2 HS lên bảng làm BT 7a,b(SGK/39) Gv gọi nhận xét Gv nhận xét, chữa bài cho HS HS lên bảng HS nhận xét Bài 7(SGK/39) a) b) Hướng dẫn về nhà Học phương pháp rút gọn phân thức BTVN: 7c,d, 8, 9,10 /40 sgk

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_24_rut_gon_phan_thuc_truong_thcs_n.doc