Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 23: Tính chất cơ bản của phân thức - Trường THCS Nậm Cuổi

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

 Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức

 Học sinh hiểu rõ được qui tắc đổi dấu suy ra được từ tính chất cơ bản của phân thức, nắm vững quy tắc này.

2. Kĩ năng:

 Vận dụng tốt quy tắc vào việc giải bài tập.

3. Thái độ:

 Rèn tư duy sáng tạo, logic

II. Chuẩn bị

1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu

2. HS: ôn lại định nghĩa 2 phân thức bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, bảng nhóm

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 190 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 23: Tính chất cơ bản của phân thức - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:// Ngày dạy :// Tiết 23 : Tính chất cơ bản của phân thức Mục tiêu Kiến thức: Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức Học sinh hiểu rõ được qui tắc đổi dấu suy ra được từ tính chất cơ bản của phân thức, nắm vững quy tắc này. Kĩ năng: Vận dụng tốt quy tắc vào việc giải bài tập. Thái độ: Rèn tư duy sáng tạo, logic Chuẩn bị GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu HS: ôn lại định nghĩa 2 phân thức bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, bảng nhóm Tiến trình dạy học HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ 1: Kiểm tra bài cũ Giáo viên nêu yêu cầu kiểm tra ?Thế nào là 2 phân thức bằng nhau? Bài 1/c trang 36 SGK ? Nhận xét bài làm của bạn Giáo viên nhận xét cho điểm HS lên bảng Học sinh nhận xét Tổng quát: (m, n 0) Bài 1c (SGK/26) vì : HĐ 2: Tính chất cơ bản của phân thức 1. Tính chất cơ bản của phân thức Giáo viên : ở bài 1/c: nếu phân thức tử và mẫu của phân thức thành nhân tử ta được phân thức: Ta nhận thấy nếu nhân tử và mẫu của phân thức với đa thức (x +1) thì ta được phân thức thứ 2 và ngược lại Vậy phân thức cũng có tính chất tương tự như tính chất cơ bản của phân số Yêu cầu làm ?2, ?3 (đề bài bảng phụ) Gv gọi HS nhận xét Gv nhận xét Học sinh nghe giáo viên giới thiệu 2 học sinh lên bảng Nhận xét bài làm của bạn ?2 : vì : x.3.(x + 2) = 3x (x + 2) ?3 : hay (vì 3x2y. 2y2 = 6xy3. x) ?Qua các bài tập, hãy nêu tính chất cơ bản của phân thức. - Giáo viên đưa tính chất cơ bản và công thức tổng quát (trên bảng phụ) Gv yc HS nghiên cứu ?4 Gv gọi HS trả lời miệng GV gọi nhận xét Gv nhận xét HS phát biểu tính chất cơ bản của phân thức HS nghiên cứu HS trả lời HS nhận xét * Tính chất ( SGK) (M là đa thức, khác đa thức 0) (N là một nhân tử chung) ?4 a) (nhân cả tử, mẫu của phân thức ở vế phải với đa thức x – 1 được phân thức ở vế trái) b). (Nhân hoặc chia cả tử và mẫu với (-1) HĐ 3: Quy tắc đổi dấu 2. Quy tắc đổi dấu Đa thức cho ta qui tắc đổi dấu. ?Em hãy phát biểu qui tắc đổi dấu. GV : Ghi lại công thức tổng quát GV yc HS làm ?5/ trang 38 SGK Gv gọi HS nhận xét Gv gọi nhận xét Gv nhận xét ?Em hãy lấy ví dụ có áp dụng qui tắc đổi dấu phân thức ? Học sinh phát biểu quy tắc. HS lên bảng HS nhận xét HS lấy VD ?5 : a) b) HĐ 4: Củng cố (8 phút) GV: các nhóm giải BT 4/48 trên bảng phụ? + Cho biết kết quả của từng nhóm + Đưa ra đáp án, HS tự kiểm tra + Chốt tính chất phân thức và quy tắc đổi dấu. GV: Nhắc lại t/c cơ bản của phân thức? Cho ví dụ? + Nêu quy tắc đổi dấu, cho VD HS hoạt động nhóm HS : Đưa ra kết quả nhóm HS: Kiểm tra Đ -S HS nêu tính chất VD: HS : quy tắc VD: BT4/38 Lan đúng vì Hùng sai vì Giang đúng vì Huy sai Hướng dẫn về nhà Học tính chất cơ bản của phân thức, quy tắc đổi dấu BTVN: 5/38; các bài tập bài 2 sbt

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_23_tinh_chat_co_ban_cua_phan_thuc.doc