I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức
Học sinh hiểu rõ được qui tắc đổi dấu suy ra được từ tính chất cơ bản của phân thức, nắm vững quy tắc này.
2. Kĩ năng:
Vận dụng tốt quy tắc vào việc giải bài tập.
3. Thái độ:
Rèn tư duy sáng tạo, logic
II. Chuẩn bị
1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu
2. HS: ôn lại định nghĩa 2 phân thức bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, bảng nhóm
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 190 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 23: Tính chất cơ bản của phân thức - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan://
Ngày dạy ://
Tiết 23 : Tính chất cơ bản của phân thức
Mục tiêu
Kiến thức:
Học sinh nắm vững tính chất cơ bản của phân thức để làm cơ sở cho việc rút gọn phân thức
Học sinh hiểu rõ được qui tắc đổi dấu suy ra được từ tính chất cơ bản của phân thức, nắm vững quy tắc này.
Kĩ năng:
Vận dụng tốt quy tắc vào việc giải bài tập.
Thái độ:
Rèn tư duy sáng tạo, logic
Chuẩn bị
GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu
HS: ôn lại định nghĩa 2 phân thức bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, bảng nhóm
Tiến trình dạy học
HĐ của thầy
HĐ của trò
Ghi bảng
HĐ 1: Kiểm tra bài cũ
Giáo viên nêu yêu cầu
kiểm tra
?Thế nào là 2 phân thức
bằng nhau? Bài 1/c trang
36 SGK
? Nhận xét bài làm của bạn
Giáo viên nhận xét cho
điểm
HS lên bảng
Học sinh nhận xét
Tổng quát:
(m, n 0)
Bài 1c (SGK/26)
vì :
HĐ 2: Tính chất cơ bản của phân thức
1. Tính chất cơ bản của phân thức
Giáo viên :
ở bài 1/c: nếu phân thức
tử và mẫu của phân thức thành nhân tử ta được phân thức:
Ta nhận thấy nếu nhân tử và mẫu của phân thức với đa thức (x +1) thì ta được phân thức thứ 2 và ngược lại
Vậy phân thức cũng có tính chất tương tự như tính chất cơ bản của phân số
Yêu cầu làm ?2, ?3 (đề bài bảng phụ)
Gv gọi HS nhận xét
Gv nhận xét
Học sinh nghe giáo viên giới thiệu
2 học sinh lên bảng
Nhận xét bài làm của bạn
?2 :
vì : x.3.(x + 2) = 3x (x + 2)
?3 :
hay
(vì 3x2y. 2y2 = 6xy3. x)
?Qua các bài tập, hãy nêu tính chất cơ bản của phân thức.
- Giáo viên đưa tính chất cơ bản và công thức tổng quát (trên bảng phụ)
Gv yc HS nghiên cứu ?4
Gv gọi HS trả lời miệng
GV gọi nhận xét
Gv nhận xét
HS phát biểu tính chất cơ bản của phân thức
HS nghiên cứu
HS trả lời
HS nhận xét
* Tính chất ( SGK)
(M là đa thức, khác đa thức 0)
(N là một nhân tử chung)
?4
a)
(nhân cả tử, mẫu của phân thức ở vế phải với đa thức x – 1 được phân thức ở vế trái)
b). (Nhân hoặc chia cả tử và mẫu với (-1)
HĐ 3: Quy tắc đổi dấu
2. Quy tắc đổi dấu
Đa thức cho ta
qui tắc đổi dấu.
?Em hãy phát biểu qui tắc
đổi dấu.
GV : Ghi lại công thức
tổng quát
GV yc HS làm ?5/ trang 38 SGK
Gv gọi HS nhận xét
Gv gọi nhận xét
Gv nhận xét
?Em hãy lấy ví dụ có áp
dụng qui tắc đổi dấu phân
thức ?
Học sinh phát biểu quy
tắc.
HS lên bảng
HS nhận xét
HS lấy VD
?5 :
a)
b)
HĐ 4: Củng cố (8 phút)
GV: các nhóm giải BT 4/48 trên bảng phụ?
+ Cho biết kết quả của từng nhóm
+ Đưa ra đáp án, HS tự kiểm tra
+ Chốt tính chất phân thức và quy tắc đổi dấu.
GV: Nhắc lại t/c cơ bản của phân thức? Cho ví dụ?
+ Nêu quy tắc đổi dấu, cho VD
HS hoạt động nhóm
HS : Đưa ra kết quả nhóm
HS: Kiểm tra Đ -S
HS nêu tính chất
VD:
HS : quy tắc
VD:
BT4/38
Lan đúng vì
Hùng sai vì
Giang đúng vì
Huy sai
Hướng dẫn về nhà
Học tính chất cơ bản của phân thức, quy tắc đổi dấu
BTVN: 5/38; các bài tập bài 2 sbt
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_23_tinh_chat_co_ban_cua_phan_thuc.doc