I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm vững tính chất cơ bản của phân thức đại số, hiểu được cách rút gọn phân
thức. Hiểu được quy tắc đổi dấu suy ra được từ tính chất cơ bản của phân thức.
2. Phẩm chất:
Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học
- Năng lực giao tiếp toán học
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực thu nhận thông tin Toán học:
- Năng lực tính toán
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Phiếu học tập
2. Học sinh: Làm bài tập đầy đủ.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: HĐ nhóm, vấn đáp, thuyết trình.
2. Kỹ thuật: Cá nhân, nhóm
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 152 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 21+22 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 01/ 11/ 2020
Tiết 21:
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nắm vững tính chất cơ bản của phân thức đại số, hiểu được cách rút gọn phân
thức. Hiểu được quy tắc đổi dấu suy ra được từ tính chất cơ bản của phân thức.
2. Phẩm chất:
Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học
- Năng lực giao tiếp toán học
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực thu nhận thông tin Toán học:
- Năng lực tính toán
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Phiếu học tập
2. Học sinh: Làm bài tập đầy đủ.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: HĐ nhóm, vấn đáp, thuyết trình.
2. Kỹ thuật: Cá nhân, nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
HS1: Rút gọn phân thức:
− 3
2
4
12
x y
xy
HS2: Rút gọn phân thức:
( )
( )
−
−
5
22
14 2 3
21 2 3
xy x y
x y x y
HS3: Rút gọn phân thức:
− +
+
2 3
3
32 8 2
64
x x x
x
3. Bài mới
- HOẠT ĐỘNG 1: LUYỆN TẬP.
Hoạt động của thầy, trò Ghi bảng
GV đưa ra bài tập yêu cầu
2 HS lên bảng giải, giúp
đỡ HS dưới lớp, cho NX
và sửa sai
Bài 11 (SGK/ 40)
a) =
3 2 2
5 3
12 2
18 3
x y x
xy y
b)
( )
( )
( )+ +
=
+
3 2
2
15 5 3 5
420 5
x x x
xx x
GV hướng dẫn qua sau
đó cho HS lên bảng giải,
giúp đỡ HS dưới lớp, cho
NX và sửa sai
GV đưa ra chú ý
Bài 12 (SGK/ 40)
a)
( )
( )
− +− +
=
− −
2
2
4 3
3 4 43 12 12
8 8
x xx x
x x x x
( )
( )( )
( )
( )
− −
=
− + + + +
2
2 2
3 2 3 2
2 2 4 2 4
x x
x x x x x x x
b)
( )
( )
( )+ + ++ +
= =
+ +
2
2
2
7 2 1 7 17 14 7
33 3 3 1
x x xx x
xx x x x
- HOẠT ĐỘNG 2: VẬN DỤNG
GV hướng dẫn qua sau đó gọi 2 HS lên bảng giải. Cho HS thảo luận làm dưới
lớp. Cho HS nhận xét. GV chốt lại kiến thức
Bài 13 (SGK/ 40)
a)
( )
( ) ( )
−
= −
− −
3 2
45 3 3
15 3 3
x x
x x x
b)
( )( )
( )
+ −−
= −
− + − −
2 2
3 2 2 3 33 3
x y x yy x
x x y xy y x y ( )
+
= −
−
2
x y
x y
- HĐ5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU
- Làm các bài tập 9; 10 (SBT/ 17).
Ngày giảng: 05/11/2020
Tiết 22:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I (T1)
I. Mục tiêu.
1. Kiến thức:
- Học sinh nắm chắc quy tắc nhân, chia đa thức.
2. Phẩm chất:
Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
3. Năng lực
a. Năng lực chung:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học
- Năng lực giao tiếp toán học
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
b. Năng lực đặc thù:
- Năng lực thu nhận thông tin Toán học:
- Năng lực tính toán
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên: Phiếu học tập
2. Học sinh: Làm bài tập đầy đủ.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: HĐ nhóm, vấn đáp, thuyết trình.
2. Kỹ thuật: Cá nhân, nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
- HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG.
HS thi làm theo dãy bàn, mỗi dãy 3 nhóm thực hiện
a)
3 4(2 5 1) 2 5x x y y x y xy x+ − = + −
b) ( )3 2 4 32 3 4 6 8x x x x x+ = +
c) 2 5 2 2 2 2 3
1 1
(6 ) : 2 3
3 6
x y x y x y y− = −
- HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP.
Hoạt động của thầy, trò Nội dung
GV đưa ra bài tập
- Y/c 3 học sinh lên bảng thực
hiện phép tính. GV theo dõi
hướng dẫn học sinh dưới lớp.
- Y/c một vài học sinh khác
nhận xét
- GV nhận xét, chốt lại ý kiến
đúng
Bài 1: Thực hiện phép tính:
a)
2 2(3 4 )(5 7 1)x x x x− + +
4 3 2 3 2
4 3 2
15 21 3 20 28 4
15 25 4
x x x x x x
x x x x
= + + − − −
= + − −
b) ( )( )32 3 4 1x x x+ − − 4 2 33 4 6 8 2x x x x x= − − + − −
4 3 23 6 4 9 2x x x x= + − − −
GV đưa bài tập lên bảng phụ,
cho HS hoạt động nhóm bàn
làm vào giấy.
GV cho chấm điểm chéo và
nhận xét.
c) ( )3
1
1 2 6
2
xy x x
− − −
4 2 3
4 2 3
1
3 2 6
2
1
3 2 6
2
x y x y xy x x
x y x y xy x x
= − − − + +
= − − − + +
Bài 2: Thực hiện phép tính:
a) (20x4 - 4x3 + 2x2) : 2x2
= 10x2 - 2x + 2
b) (x5y - 7x2y -
2
1
x2y2) : 4x2y
=
1
4
x3 -
1
8
y-
7
4
c)
2532 234 −+−+ xxxx 12 +− xx
234 222 xxx +− 232 2 −+ xx
2553 23 −+− xxx
xxx 333 23 +−
222 2 −+− xx
222 2 −+− xx
0
- HOẠT ĐỘNG 2: VẬN DỤNG
GV hướng dẫn qua sau đó gọi 2 HS lên bảng giải. Cho HS thảo luận làm dưới
lớp. Cho HS nhận xét. GV chốt lại kiến thức
Bài 73 (SGK/ 32) Tính nhanh:
a) (4x2 – 9y2) : (2x – 3y) = [(2x)2 – (3y)2] : (2x – 3y)
= [(2x – 3y)(2x + 3y)]: (2x – 3y)
= 2x + 3y
c) (8x3 + 1) : (4x2 – 2x + 1) = [(2x + 1)(4x2 – 2x + 1)] : (4x2 – 2x + 1)
= 2x + 1
- HĐ5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO.
Bài 74 (SGK - 32)
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ TIẾT HỌC SAU
- Làm các bài tập 1; 6; 7 (SBT/ 5).
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_2122_nam_hoc_2020_2021_truong_thcs.pdf