Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 21: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức:

- Củng cố cho HS tính chất cơ bản của phân thức.

- HS nắm chắc cách rút gọn phân thức.

2. Phẩm chất:

 - Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.

- Tính chính xác, kiên trì.

- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.

3. Năng lực:

- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo

- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ

- HS biết vận dụng quy tắc rút gọn phân thức vào làm bài tập.

II. CHUẨN BỊ.

- GV: Nội dung các bài tập.

- HS: Học lí thuyết, làm bài tập.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, luyện tập thực hành.

2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi , động não.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.

2. Bài mới:

* Hoạt động 1: Khởi động

? Muốn rút gọn phân thức ta làm thế nào.

* Hoạt động 2: Luyện tập

 

doc2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 179 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 21: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2/11/2020 Ngày giảng: 4/11 (8B) - 5/11 (8D) Tiết 21: LUYỆN TẬP I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - Củng cố cho HS tính chất cơ bản của phân thức. - HS nắm chắc cách rút gọn phân thức. 2. Phẩm chất: - Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy. - Tính chính xác, kiên trì. - Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập. 3. Năng lực: - Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo - Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ - HS biết vận dụng quy tắc rút gọn phân thức vào làm bài tập. II. CHUẨN BỊ. - GV: Nội dung các bài tập. - HS: Học lí thuyết, làm bài tập. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, luyện tập thực hành... 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi , động não... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Khởi động ? Muốn rút gọn phân thức ta làm thế nào. * Hoạt động 2: Luyện tập Hoạt động của GV và HS Ghi bảng - GV y/c HS làm bài 11 ? Xá định hân tử chung của tử và mẫu của 2 phân thức. ? Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung vùa xác định được. - HS lên bảng thực hiện. - Y/c HS cả lớp làm và nhận xét. - GV hướng dẫn HS thực hiện. - HS lên bảng thực hiện ? Muốn rút gọn phân thức ta cần làm thế nào. ? Hãy thực hiện phân tích tử và mẫu về dạng nhân tử. ? Hãy vận dụng HĐT vào phân tích tiếp. - GV y/c HS phân tích tương tự với phần b. - GV y/c 2 HS lên bảng làm, - GV nhận xét, sửa chữa. Bài 11(SGK – T40). Rút gọn phân thức. a) = b) = Bài 12 (SGK - T40). Rút gọn phân thức. - GV y/c HS làm bài vào vở. - GV y/c 2 HS lên bảng thực hiện. HS lên bảng thực hiện. - GV: Ở câu b tránh nhầm - GV sửa lỗi sai cho HS. + Vì - HS lên bảng thực hiện. - GV: Chú ý khi vận dụng quy tắc đổi dấu. - Gv củng cố và khắc sâu kiến thức toàn bài. Bài 9(SGK - T40). Rút gọn phân thức. a) b) Bài 13 (SGK – T40). Rút gọn phân thức. * Hoạt động 3: Tìm tòi, mở rộng. - GV y/c HS nhắc lại tính chất cơ bản của phân thức, quy tắc đổi dấu, nhận xét về cách rút gọn phân thức. 5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ. - Học thuộc các tính chất, quy tắc đổi dấu, cách rút gọn phân thức. - Bài tập về nhà: Bài 9 (SBT – T126). - Ôn lại quy tắc quy đồng mẫu số. - Đọc trước bài “Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức”.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_21_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_tru.doc