I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Củng cố cho HS tính chất cơ bản của phân thức.
- HS nắm chắc cách rút gọn phân thức.
2. Phẩm chất:
- Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.
- Tính chính xác, kiên trì.
- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Năng lực:
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
- HS biết vận dụng quy tắc rút gọn phân thức vào làm bài tập.
II. CHUẨN BỊ.
- GV: Nội dung các bài tập.
- HS: Học lí thuyết, làm bài tập.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi , động não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động
? Muốn rút gọn phân thức ta làm thế nào.
* Hoạt động 2: Luyện tập
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 173 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 21: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 2/11/2020
Ngày giảng: 4/11 (8B) - 5/11 (8D)
Tiết 21: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Củng cố cho HS tính chất cơ bản của phân thức.
- HS nắm chắc cách rút gọn phân thức.
2. Phẩm chất:
- Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.
- Tính chính xác, kiên trì.
- Trung thực, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ học tập.
3. Năng lực:
- Năng lực chung: năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
- HS biết vận dụng quy tắc rút gọn phân thức vào làm bài tập.
II. CHUẨN BỊ.
- GV: Nội dung các bài tập.
- HS: Học lí thuyết, làm bài tập.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, luyện tập thực hành...
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi , động não...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động
? Muốn rút gọn phân thức ta làm thế nào.
* Hoạt động 2: Luyện tập
Hoạt động của GV và HS
Ghi bảng
- GV y/c HS làm bài 11
? Xá định hân tử chung của tử và mẫu của 2 phân thức.
? Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung vùa xác định được.
- HS lên bảng thực hiện.
- Y/c HS cả lớp làm và nhận xét.
- GV hướng dẫn HS thực hiện.
- HS lên bảng thực hiện
? Muốn rút gọn phân thức
ta cần làm thế nào.
? Hãy thực hiện phân tích tử và mẫu về dạng nhân tử.
? Hãy vận dụng HĐT vào phân tích tiếp.
- GV y/c HS phân tích tương tự với phần b.
- GV y/c 2 HS lên bảng làm,
- GV nhận xét, sửa chữa.
Bài 11(SGK – T40). Rút gọn phân thức.
a) =
b)
=
Bài 12 (SGK - T40). Rút gọn phân thức.
- GV y/c HS làm bài vào vở.
- GV y/c 2 HS lên bảng thực hiện.
HS lên bảng thực hiện.
- GV: Ở câu b tránh nhầm
- GV sửa lỗi sai cho HS.
+ Vì
- HS lên bảng thực hiện.
- GV: Chú ý khi vận dụng quy tắc đổi dấu.
- Gv củng cố và khắc sâu kiến thức toàn bài.
Bài 9(SGK - T40). Rút gọn phân thức.
a)
b)
Bài 13 (SGK – T40). Rút gọn phân thức.
* Hoạt động 3: Tìm tòi, mở rộng.
- GV y/c HS nhắc lại tính chất cơ bản của phân thức, quy tắc đổi dấu, nhận xét về cách rút gọn phân thức.
5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ.
- Học thuộc các tính chất, quy tắc đổi dấu, cách rút gọn phân thức.
- Bài tập về nhà: Bài 9 (SBT – T126).
- Ôn lại quy tắc quy đồng mẫu số.
- Đọc trước bài “Quy đồng mẫu thức nhiều phân thức”.
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_8_tiet_21_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_tru.doc