Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 20: Rút gọn phân thức - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức:

- HS biết cách tìm mẫu thức chung của hai phân thức có mẫu thức dạng đơn giản.

- HS nắm được các bước cơ bản để quy đồng hai phân thức có mẫu thức dạng đơn giản

2. Phẩm chất:

- HS cú tớnh tự lập, tự tin , tự chủ .

3. Năng lực:

- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo

- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ

II. CHUẨN BỊ.

- GV: Bảng phụ, phấn mầu.

- HS: Ôn tập tính chất cơ bản của phân thức, các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành.

2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi , động não.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.

2. Bài mới:

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 257 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 20: Rút gọn phân thức - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 28/10/2020 Ngày giảng: 30/10/2020(8B; 8D) Tiết 20 : RÚT GỌN PHÂN THỨC I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - HS biết cách tìm mẫu thức chung của hai phân thức có mẫu thức dạng đơn giản. - HS nắm được các bước cơ bản để quy đồng hai phân thức có mẫu thức dạng đơn giản 2. Phẩm chất: - HS cú tớnh tự lập, tự tin , tự chủ .. 3. Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo - Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ II. CHUẨN BỊ. - GV: Bảng phụ, phấn mầu. - HS: Ôn tập tính chất cơ bản của phân thức, các phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành... 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi , động não... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Khởi động. - Cho 2 phân thức: Em nào có thể biến đổi 2 phân thức đã cho thành 2 phân thức mới tương ứng bằng mỗi phân thức đó & có cùng mẫu. - HS nhận xét mẫu 2 phân thức - GV: Vậy qui đồng mẫu thức là gì ? * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới Hoạt động của GV và HS Nội dung - GV hướng dẫn HS làm ?1 - HS làm theo hướng dẫn - Cho phân thức ? Xét về hệ số nhân tử chung của 4 và 10 là số nào. ? Xét về biến thì nhân tử chung của x3 và x2y là gì. ? Vậy nhân tử chung của cả tử và mẫu là gì. ? Tiếp theo đề bài yêu cầu gì. ? Hãy chia cả tử và mẫu của một phân thức cho một nhân tử chung vừa tìm được. - GV: Cách biến đổi phân thức thành phân thức như trên được gọi là rút gọn phân thức - GV hướng dẫn HS làm ?2 + Cho phân thức ? Tìm nhân tử chung của 5x+10. ? Phân tích đa thức 5x+10 thành nhân tử. ? Tương tự hãy tìm nhân tử chung của mẫu rồi đặt nhân tử chung. ? Vậy nhân tử chung của cả tử và mẫu là gì. ? Hãy thực hiện tương tự ?1 - GV chốt lại kiến thức về rút gọn phân thức.Vậy: ? Muốn rút gọn một phân thức ta có thể làm thế nào. - GV củng cố và đưa ra nội dung nhận xét SGK. - GV giới thiệu ví dụ 1 SGK. - HS nhận biết - TGV y/c HS làm nội dung ?3 ? Nêu các bước cần thực hiện để thực hiện rút gọn phân thức trên. - GV khắc sâu: + Muốn rút gọn được phân thức điều quan trong là phải tìm được nhân tư chung của cả tử và mẫu. - Giới thiệu chú ý SGK. - HS đọc SGK - GV giới thiệu ví dụ 2 SGK. - HS đọc SGK 1. Nhận xét. ?1 Phân thức a) Nhân tử chung của cả tử và mẫu là 2x2 ?2 Phân thức a) 5x + 10 = 2(x + 2) 25x2 + 50x = 25x(x + 2) NTC của cả tử và mẫu là 5(x + 2) b) = = = * Nhận xét: Muốn rút gọn một phân thức ta có thể: - Phân tích tử và mẫu thành nhân tử (nếu cần) để tìm nhân tử chung; - Chia cả tử và mẫu cho nhân tử chung. Ví dụ 1: (SGK – T39) ?3. Rút gọn phân thức. Chú ý: (SGK – T39) Ví dụ 2: (SGK – T39) * Hoạt động 3: Luyện tập: ? Nêu các bước để rút gọn phân thức. ? Cơ sở của việc rút gọn phân thức là gì. - Cách rút gọn một phân thức có giống với cách rút gọn một phân số hay không? - HS : Cơ sở của việc rút gọn phân thức là tính chất cơ bản của phân thức. Cách rút gọn một phân thức có giống với cách rút gọn một phân số. - Treo bảng phụ nội dung ?4 . Rút gọn phân thức - HS làm theo nhóm bàn ?Vận dụng quy tắc đổi dấu và thự hiện tương tự các bài toán trên ? Muốn rút gọn một phân thức ta có thể làm thế nào. * Hoạt động 4: Vận dụng. Bài 7(SGK- T39). * Hoạt động 5: Tìm tòi, mở rộng. - Nêu quy tắc rút gọn phân thức. Chú ý. 5. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ. - Vận dụng giải các bài tập 7(c, d); 11; 12 (SGK - T39, 40). - Tiết sau luyện tập.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_20_rut_gon_phan_thuc_nam_hoc_2020.doc