Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 16: Chia đa thức cho đơn thức (Tiếp) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu:

- Học sinh biết được khái niệm khi nào đa thức A chia hết cho đơn

thức B.

- Học sinh nắm được quy tắc chia đa thức cho đơn thức

2. Phẩm chất:

- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài

về nhà, chuẩn bị trước bài mới làm bài tập về nhà, luôn cố gắng vươn lên trong học

tập

- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng

của bản thân

3. Định hướng năng lực chung

a) Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải

quyết vấn đề và sáng tạo.

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực ngôn ngữ, năng lực toán học, năng lực giải quyết các vấn đề

toán học

II. CHUẨN BỊ

1. GV: Thước thẳng, phấn màu

2. HS: Ôn lại ba phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, ôn lại các hằng

đẳng thức đáng nhớ

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.

1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp hoạt động nhóm,

thuyết trình

2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao

nhiệ

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 159 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 16: Chia đa thức cho đơn thức (Tiếp) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 13/10/2020 Lớp 8A2 TIẾT 16: CHIA ĐA THỨC CHO ĐƠN THỨC (tiếp) I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu: - Học sinh biết được khái niệm khi nào đa thức A chia hết cho đơn thức B. - Học sinh nắm được quy tắc chia đa thức cho đơn thức 2. Phẩm chất: - Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài về nhà, chuẩn bị trước bài mới làm bài tập về nhà, luôn cố gắng vươn lên trong học tập - Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của bản thân 3. Định hướng năng lực chung a) Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b) Năng lực đặc thù: - Năng lực ngôn ngữ, năng lực toán học, năng lực giải quyết các vấn đề toán học II. CHUẨN BỊ 1. GV: Thước thẳng, phấn màu 2. HS: Ôn lại ba phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, ôn lại các hằng đẳng thức đáng nhớ III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC. 1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp hoạt động nhóm, thuyết trình 2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao nhiệm vụ IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong phần khởi động 3. Bài mới: * HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng bốc thăm gói câu hỏi Câu 1: Nêu quy tắc chia đơn thức cho đơn thức Câu 2: Làm tính chia 4 212 : 6x x Câu 3: 29 : 3x y xy * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm Hoạt động 1: Chia đa thức cho đơn thức 1. Chia đa thức cho đơn thức GV: Yêu cầu học sinh làm ví dụ sau ? Nêu cách thực hiện phép chia trên GV: Hướng dẫn lấy lần lượt từng hạng tử trong đa thức chia cho đơn thức HS: Làm việc nhóm đôi làm bài HS: Trình bày HS: Đưa ra câu hỏi phác vấn GV: Nhận xét và sửa sai nếu có GV: Đa thức 3 23 2 1x x  là thương của phép chia  4 39 6 3 :3x x x x  ? Muôn chia đa thức A cho đơn thức B em làm thế nào GV: Chốt đưa ra nội dung quy tắc ? Nhắc lại GV: Yêu cầu học sinh làm ví dụ tiếp theo GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm làm bài ? Lên bảng thực hiện ? Nhận xét GV: Nhận xét, bổ sung ? Nêu cách thực hiện phép chia trên GV: Lưu ý trong quá trình thực hiện ta có thể bỏ bước trung gian và có thể tính nhẩn để được kết quả GV: Yêu cầu làm bài tập sau GV: Yêu cầu học sinh làm ví dụ 3 (treo bảng phụ) GV: Yêu cầu học sinh thực hiện chia đa thức cho đơn thức ? So sánh kết quả em vừa làm với kết quả của bạn Hoa ? So sánh cách làm của em và cách làm của bạn Hoa ? Em rút ra nhận xét gì GV: Chốt đưa ra nội dung kiến thức GV: Yêu cầu học sinh về nhà làm ví dụ 2 theo cách của bạn Hoa GV: Yêu cầu học sinh lên làm ý b ? Nhận xét GV: Nhận xét và chốt ? Có nhận xét gì các phép chia trong các ví dụ trên (là phép chia hết hay Ví dụ 1: Làm tính chia  4 39 6 3 :3x x x x  Có  4 39 6 3 :3x x x x       4 3 3 2 9 :3 6 : 3 3 : 3 3 2 1 x x x x x x x x        * Quy tắc: SGK.27 Ví dụ 2: Làm tính chia  4 3 2 3 4 4 2 320 25 15 : 5x y x y x y x y  2 24 5 3x x y   * Chú ý: SGK/28 Ví dụ 3: ?2/SGK/28 a)    4 2 2 5 2 2 2 3 4 8 12 : 4 2 3 x x y x y x x y x y        b)  4 2 2 2 2 2 20 25 3 :5 3 4 5 5 x y x y x y x y x y      không hết) GV: Như vậy đa thức A chia hết cho đơn thức B khi mỗi biến của trong đa thức A đều là biến trong đơn thức B và số mũ trong B không lớn hơn số mũ trong A * HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP ? Nêu quy tắc chia đa thức cho đơn thức * HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG - Bài 64a, c/SGK/28 * HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO - Bài 66/SGK/29 V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài và xem lại bài đã chữa. - BTVN: Làm ví dụ 1,2 theo cách của bạn Hoa trong ?2, bài 64a,c/SGK/28 - Ôn lại cách sắp xếp đa thức một biến theo luỹ thà giàm dần của biến, ôn quy tắc chia hai luỹ thừa cùng cơ sốđọc trước bài 12/SGK/29 tiết sau học: Chia đa thức một biến đã sắp xếp

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_16_chia_da_thuc_cho_don_thuc_tiep.pdf