I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu:
- Học sinh biết được khái niệm khi nào đa thức A chia hết cho đơn
thức B.
- Học sinh nắm được quy tắc chia đa thức cho đơn thức
2. Phẩm chất:
- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài
về nhà, chuẩn bị trước bài mới làm bài tập về nhà, luôn cố gắng vươn lên trong học
tập
- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng
của bản thân
3. Định hướng năng lực chung
a) Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải
quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù:
- Năng lực ngôn ngữ, năng lực toán học, năng lực giải quyết các vấn đề
toán học
II. CHUẨN BỊ
1. GV: Thước thẳng, phấn màu
2. HS: Ôn lại ba phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, ôn lại các hằng
đẳng thức đáng nhớ
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC.
1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp hoạt động nhóm,
thuyết trình
2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao
nhiệ
              
                                            
                                
            
                       
            
                 3 trang
3 trang | 
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 367 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 16: Chia đa thức cho đơn thức (Tiếp) - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 13/10/2020 Lớp 8A2 
TIẾT 16: CHIA ĐA THỨC CHO ĐƠN THỨC (tiếp) 
I. MỤC TIÊU 
1. Mục tiêu: 
 - Học sinh biết được khái niệm khi nào đa thức A chia hết cho đơn 
thức B. 
 - Học sinh nắm được quy tắc chia đa thức cho đơn thức 
2. Phẩm chất: 
 - Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài 
về nhà, chuẩn bị trước bài mới làm bài tập về nhà, luôn cố gắng vươn lên trong học 
tập 
 - Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng 
của bản thân 
3. Định hướng năng lực chung 
 a) Năng lực chung 
- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải 
quyết vấn đề và sáng tạo. 
b) Năng lực đặc thù: 
 - Năng lực ngôn ngữ, năng lực toán học, năng lực giải quyết các vấn đề 
toán học 
II. CHUẨN BỊ 
1. GV: Thước thẳng, phấn màu 
2. HS: Ôn lại ba phương pháp phân tích đa thức thành nhân tử, ôn lại các hằng 
đẳng thức đáng nhớ 
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC. 
1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp hoạt động nhóm, 
thuyết trình 
2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao 
nhiệm vụ 
IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 
1. Ổn định tổ chức 
2. Kiểm tra bài cũ: 
 Kết hợp trong phần khởi động 
3. Bài mới: 
* HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG 
 Giáo viên yêu cầu học sinh lên bảng bốc thăm gói câu hỏi 
Câu 1: Nêu quy tắc chia đơn thức cho đơn thức 
Câu 2: Làm tính chia 4 212 : 6x x Câu 3: 29 : 3x y xy 
* HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI 
Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm 
Hoạt động 1: Chia đa thức cho đơn thức 
 1. Chia đa thức cho đơn thức 
GV: Yêu cầu học sinh làm ví dụ sau 
? Nêu cách thực hiện phép chia trên 
GV: Hướng dẫn lấy lần lượt từng 
hạng tử trong đa thức chia cho đơn 
thức 
HS: Làm việc nhóm đôi làm bài 
HS: Trình bày 
HS: Đưa ra câu hỏi phác vấn 
GV: Nhận xét và sửa sai nếu có 
GV: Đa thức 3 23 2 1x x  là thương 
của phép chia  4 39 6 3 :3x x x x  
? Muôn chia đa thức A cho đơn thức 
B em làm thế nào 
GV: Chốt đưa ra nội dung quy tắc 
? Nhắc lại 
GV: Yêu cầu học sinh làm ví dụ tiếp 
theo 
GV: Yêu cầu học sinh hoạt động 
nhóm làm bài 
? Lên bảng thực hiện 
? Nhận xét 
GV: Nhận xét, bổ sung 
? Nêu cách thực hiện phép chia trên 
GV: Lưu ý trong quá trình thực hiện 
ta có thể bỏ bước trung gian và có 
thể tính nhẩn để được kết quả 
GV: Yêu cầu làm bài tập sau 
GV: Yêu cầu học sinh làm ví dụ 3 
(treo bảng phụ) 
GV: Yêu cầu học sinh thực hiện chia 
đa thức cho đơn thức 
? So sánh kết quả em vừa làm với kết 
quả của bạn Hoa 
? So sánh cách làm của em và cách 
làm của bạn Hoa 
? Em rút ra nhận xét gì 
GV: Chốt đưa ra nội dung kiến thức 
GV: Yêu cầu học sinh về nhà làm ví 
dụ 2 theo cách của bạn Hoa 
GV: Yêu cầu học sinh lên làm ý b 
? Nhận xét 
GV: Nhận xét và chốt 
? Có nhận xét gì các phép chia trong 
các ví dụ trên (là phép chia hết hay 
Ví dụ 1: Làm tính chia  4 39 6 3 :3x x x x  
Có  4 39 6 3 :3x x x x  
     4 3
3 2
9 :3 6 : 3 3 : 3
3 2 1
x x x x x x
x x
   
  
* Quy tắc: SGK.27 
Ví dụ 2: Làm tính chia 
 4 3 2 3 4 4 2 320 25 15 : 5x y x y x y x y  
2 24 5 3x x y   
* Chú ý: SGK/28 
Ví dụ 3: ?2/SGK/28 
a) 
   4 2 2 5 2
2 2 3
4 8 12 : 4
2 3
x x y x y x
x y x y
  
   
b) 
 4 2 2 2 2
2
20 25 3 :5
3
 4 5 
5
x y x y x y x y
x y
 
  
không hết) 
GV: Như vậy đa thức A chia hết cho 
đơn thức B khi mỗi biến của trong đa 
thức A đều là biến trong đơn thức B 
và số mũ trong B không lớn hơn số 
mũ trong A 
* HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP 
 ? Nêu quy tắc chia đa thức cho đơn thức 
* HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG 
 - Bài 64a, c/SGK/28 
* HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO 
 - Bài 66/SGK/29 
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU 
- Học bài và xem lại bài đã chữa. 
- BTVN: Làm ví dụ 1,2 theo cách của bạn Hoa trong ?2, bài 
64a,c/SGK/28 
- Ôn lại cách sắp xếp đa thức một biến theo luỹ thà giàm dần của biến, ôn 
quy tắc chia hai luỹ thừa cùng cơ sốđọc trước bài 12/SGK/29 tiết sau học: Chia 
đa thức một biến đã sắp xếp 
            File đính kèm:
 giao_an_dai_so_lop_8_tiet_16_chia_da_thuc_cho_don_thuc_tiep.pdf giao_an_dai_so_lop_8_tiet_16_chia_da_thuc_cho_don_thuc_tiep.pdf