Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 15: Chia đơn thức cho đơn thức - Trường THCS Nậm Cuổi

I. Mục tiêu

1. Kiến thức:

 HS hiểu được khái niệm đa thức A chia hết cho đa thức B

 HS nắm vững khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B

2. Kĩ năng:

 HS thực hiện thành thạo phép chia đơn thức cho đơn thức

3. Thái độ:

 Rèn tư duy sáng tạo, logic

II. Chuẩn bị

1. GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu

2. HS: Thước; đọc trước bài 10

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 157 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 15: Chia đơn thức cho đơn thức - Trường THCS Nậm Cuổi, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soan:// Ngày dạy :// Tiết 15 : Chia đơn thức cho đơn thức Mục tiêu Kiến thức: HS hiểu được khái niệm đa thức A chia hết cho đa thức B HS nắm vững khi nào đơn thức A chia hết cho đơn thức B Kĩ năng: HS thực hiện thành thạo phép chia đơn thức cho đơn thức Thái độ: Rèn tư duy sáng tạo, logic Chuẩn bị GV: Bảng phụ, thước thẳng, phấn mầu HS: Thước; đọc trước bài 10 Tiến trình dạy học HĐ của thầy HĐ của trò Ghi bảng HĐ 1: Kiểm tra bài cũ GV: Viết công thức chia hai luỹ thừa cùng cơ số. áp dụng Gọi HS nhận xét và cho điểm HS : Lên bảng HS nhận xét Công thức xm : xn = xm - n; x ≠ 0; m > n xm : xn = 1 ; x ≠ 0; m = n HĐ 2: Quy tắc 1. Quy tắc GV yc HS AD phần KTBC để làm ?1 GV hướng dẫn Lấy hệ số chia hệ số, lấy phần biến chia phần biến GV gọi 3 HS lần lượt đứng tại chỗ trả lời theo HD GV nhận xét Tương tự GV gọi 2 HS lên bảng làm ?2 Gv gọi nhận xét Gv chốt lại ? Qua ?1 và ?2 hãy cho biết đơn thức A chia hết cho đơn thức B khi nào? GV nhận xét Gv gọi HS đọc nhận xét trong SGK ? Để chia đơn thức A cho đơn thức B ta làm thế nào Gv nhận xét và rút ra quy tắc GV đưa quy tắc lên bảng phụ và yc HS đọc quy tắc SGK GV chỉ các bước tương ứng ở trong VD HS chú ý HS trả lời HS lên bảng HS nhận xét HS trả lời HS đọc nhận xét HS trả lời HS đọc quy tắc ?1(SGK) a) x3 : x2 = x b) 15 x7 : 3x2 = 5x5 c) 20 x5 : 12 x = x4 ?2(SGK) a) 15x2y2 : 5xy2 = 3x b)12 x3y : 9x2 = xy * Nhận xét (SGK) * Quy tắc(SGK) HĐ 3: Áp dụng 2. Áp dụng Gv yc HS HĐ nhóm làm ?3 GV gọi các nhóm trình bày kết quả GV gọi các nhóm nhận xét GV chốt vấn đề HS HĐ nhóm HS trình bày HS nhận xét ?3 (SGK) a)15x3y5z : 52y3 = 3xy2z b) P = 12x4y2 : (-9xy2) = - x3 Tai x = -3 ; y = 1,005 ta có P = = 36 HĐ 4: Củng cố GV yc HS làm bài 60 (SGK/27) Gv hướng dẫn và lưu ý cho học sinh luỹ thừa bậc chẵn của 2 số đối nhau GV gọi 3 HS lên bảng Gv gọi nhận xét Gv sửa bài cho HS HS lên bảng Bài 60 (SGK/27) a) x10 : (-x)8 = x10 : x8 = x2 b) (-x)5 : (-x)3 = (-x)2 = x2 c) (-y)5 : (-y)4 = -y Hướng dẫn về nhà Naém khaùi nieäm ña thöùc A B Khi naøo ña thöùc A B, qui taéc chia ñôn thöùc cho ñôn thöùc Laøm baøi taäp 59, 61, 62 SGK trang 26 -Baøi 39, 40, 41 SBT

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_15_chia_don_thuc_cho_don_thuc_truo.doc