Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 11: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít

I. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu:

- Học sinh biết nhóm hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành

nhân tử

2. Phẩm chất:

- Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài

về nhà, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới, luôn cố gắng vươn lên trong học

tập

- Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của

bản thân

3. Định hướng năng lực chung

a) Năng lực chung

- Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải

quyết vấn đề và sáng tạo.

b) Năng lực đặc thù:

- Năng lực ngôn ngữ: Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi chép được các thông

tin toán học cần thiết, biết trình bày, diễn đạt được nội dung ý tưởng, giải pháp

toán học, sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học như số các kí hiệu lôgic, thể hiện

được sự tự tin, khi trình bày, diễn đạt đưa ra câu hỏi thảo luận tranh luận các vấn

đề toán học

- Năng lực toán học: Năng lực tư duy và và lập luận toán học được thể

hiện qua việc học sinh biết phân tích, so sánh, tổng hợp, biết quy nạp và diễn

dịch trong giải quyết vấn đề.

- Năng lực giải quyết các vấn đề toán học thể hiện qua việc học sinh biết

nhận biết, phát hiện ra các vấn đề cần giải quyết bằng toán học, sử dụng các kiến

thức, kĩ năng toán học để giải quyết các vấn đề giáo viên đưa ra, lựa chọn, đề

xuất cách thức giải pháp giải quyết vấn đề

pdf3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 10/05/2023 | Lượt xem: 187 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 8 - Tiết 11: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 29/09/2020 Lớp 8A2 TIẾT 11: PHÂN TÍCH ĐA THỨC THÀNH NHÂN TỬ BẰNG PHƯƠNG PHÁP NHÓM HẠNG TỬ I. MỤC TIÊU 1. Mục tiêu: - Học sinh biết nhóm hạng tử một cách thích hợp để phân tích đa thức thành nhân tử 2. Phẩm chất: - Hình thành cho học sinh phẩm chất chăm chỉ trong học tập như: Học bài về nhà, làm bài tập về nhà, chuẩn bị bài mới, luôn cố gắng vươn lên trong học tập - Học sinh có trách nhiệm trong việc quản lý và sử dụng hợp đồ dùng của bản thân 3. Định hướng năng lực chung a) Năng lực chung - Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b) Năng lực đặc thù: - Năng lực ngôn ngữ: Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi chép được các thông tin toán học cần thiết, biết trình bày, diễn đạt được nội dung ý tưởng, giải pháp toán học, sử dụng hiệu quả ngôn ngữ toán học như số các kí hiệu lôgic, thể hiện được sự tự tin, khi trình bày, diễn đạt đưa ra câu hỏi thảo luận tranh luận các vấn đề toán học - Năng lực toán học: Năng lực tư duy và và lập luận toán học được thể hiện qua việc học sinh biết phân tích, so sánh, tổng hợp, biết quy nạp và diễn dịch trong giải quyết vấn đề. - Năng lực giải quyết các vấn đề toán học thể hiện qua việc học sinh biết nhận biết, phát hiện ra các vấn đề cần giải quyết bằng toán học, sử dụng các kiến thức, kĩ năng toán học để giải quyết các vấn đề giáo viên đưa ra, lựa chọn, đề xuất cách thức giải pháp giải quyết vấn đề. II. CHUẨN BỊ 1. GV: Thước thẳng, phấn màu, máy chiếu vật thể, máy tính xách tay, hướng dẫn chấm, máy chiếu 2. HS: Ôn lại các hằng đẳng thức đáng nhớ, đọc trước bài 8 và ôn lại phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử III. PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC. 1. Phương pháp: Đặt và giải quyết vấn đề, phương pháp hoạt động nhóm, thuyết trình 2. Kĩ thuật: Động não, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật chia nhóm, kĩ thuật giao nhiệm vụ IV. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp trong phần khởi động 3. Bài mới: * HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG GV trao câu hỏi cho học sinh dưới dạng phần quà Câu 1: Nêu các hằng đẳng thức em đã học Câu 2: Phân tích đa thức sau thành nhân tử: 4x + 8 y Câu 3: Phân tích đa thức sau thành nhân tử 2 3 xy 3x x y   GV từ câu 3 dẫn dắt vào bài * HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC, KỸ NĂNG MỚI Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm Hoạt động 1: Ví dụ GV: Yêu cầu học sinh làm ví dụ sau ? Các hạng tử trong đa thức trên có nhân tử chung không ? Để xuất hiện nhân tử chung em làm thế nào GV: Gợi ý để xuất hiện nhân tử chung ta thực hiện nhóm hạng tử ? Ta nhóm x2 với hạng tử nào GV: Hai hạng tử còn lại ta nhóm với nhau (lưu ý dấu của hạng tử) ? Nhận tử chung trong đa thức thứ nhất, thứ hai là hạng tử nào ? x( x - 3) + y ( x - 3) có nhân tử chung không ? Hãy thực hiện đặt nhân tử chung ra ngoài ? Có nhận xét gì về kết quả sau khi biến đổi GV: Chốt đó là cách phân tích một đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử GV: Giới thiệu cách nhóm khác vẫn cho kết quả đúng yêu cầu học sinh về nhà thực hiện GV: Yêu cầu học sinh làm bài ý b GV: Yêu cầu học sinh thảo luận nhón làm ý b ra phiếu học tập GV: Yêu cầu học sinh chấn chéo giáo viên đưa kết quả lên trên bảng GV: Nhận xét, khích lệ động viên GV: Chốt mục 1 1. Ví dụ Ví dụ: Phân tích đa thức sau thành nhân tử a) 2 3 xy 3x x y   Ta có             2 2 3 xy 3 3 xy 3 3 3 3 x x y x x y x x y x x y x               Cách làm trên gọi là phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp nhóm hạng tử b) 2 2 2x xy x y               2 2 2 2 2 x xy x y x x y x y x x y            Hoạt động 2: Áp dụng ? Để tính nhanh giá trị biểu thức ta làm như thế nào? ? Hãy thực hiện nhóm hạng tử GV: Yêu cầu học sinh lên bảng đặt nhân tử chung để tính ? Nhận xét GV: Chốt GV: Có mấy cách phân tích đa thức thành nhân tử GV: Chốt lại kiến thức trong phần phân tích đa thức thành nhân tử 2. Áp dụng ?1/SGK/22: Tính nhanh: 15 . 64 + 25 . 100 + 36 . 15 + 60 . 100 = 15. (64 +36)+100( 25 + 60) = 15. 100 + 100 . 85 = (15 + 85) . 100 = 10000 * HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP - Em hãy khái quát lại nội dung kiến thức trọng tâm của bài * HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG - Chiếu bài tập ?2        4 3 2 4 2 3 2 2 29 9 9 9 1 9 1x x x x x x x x x x x x                2 2 21 9 1 9x x x x x x      - Từ bài làm trên cùng học sinh đi giải quyết vấn đề trong ?2 Bạn Thái, Hà làm đúng nhưng chưa phân tích hết vì còn phân tích được Bạn An làm đúng và tối ưu nhất * HOẠT ĐỘNG 5: MỞ RỘNG, BỔ SUNG, PHÁT TRIỂN Ý TƯỞNG SÁNG TẠO - Bài 50/SGK/24 V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Học bài và xem lại bài đã chữa. - BTVN: Bài47,50/SGK/22, 23 Hướng dẫn bài 47: Ý a nhóm hạng tử x2 với xy và nhóm hai hạng tử còn lại thành một nhóm Ý b Nhóm hai hạng tử đầu Ý c nhóm 23x với 3xy, nhóm hai hạng tử còn lại Hướng dẫn bài 50 Ý a nhóm x với 2 để đưa về dạng    1 2 0x x   Cho từng tích bằng 0 để tìm x Ý b tương tự như ý a - Ôn lại ba cách phân tích đa thức thành nhân tử tiết sau: Luyện tập

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dai_so_lop_8_tiet_11_phan_tich_da_thuc_thanh_nhan_tu.pdf