I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS biết thế nào là đa thức một biến.
- Biết tìm bậc, các hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức một biến.
- Biết ký hiệu giá trị của đa thức tại 1 giá trị cụ thể của biến.
2. Kỹ năng:
- Có kỹ năng tìm bậc đa thức một biến, sắp xếp đa thức 1 biến, kỹ năng tìm các hệ
số của đa thức 1 biến.
3. Thái độ :
- Yêu thích môn học, linh hoạt trong giải toán.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung: HS được rèn năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác,
năng lực giải quyết vấn đề.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật
II. CHUẨN BỊ
GV: Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ.
HS: Thước kẻ, đọc trước bài
III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, nhóm bàn.
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 223 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 52: Đa thức một biến - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Mường Mít, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 28/5/2020 (7A1)
Tiết 52. ĐA THỨC MỘT BIẾN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- HS biết thế nào là đa thức một biến.
- Biết tìm bậc, các hệ số, hệ số cao nhất, hệ số tự do của đa thức một biến.
- Biết ký hiệu giá trị của đa thức tại 1 giá trị cụ thể của biến.
2. Kỹ năng:
- Có kỹ năng tìm bậc đa thức một biến, sắp xếp đa thức 1 biến, kỹ năng tìm các hệ
số của đa thức 1 biến.
3. Thái độ :
- Yêu thích môn học, linh hoạt trong giải toán.
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung: HS được rèn năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp hợp tác,
năng lực giải quyết vấn đề.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán, năng lực mĩ thuật
II. CHUẨN BỊ
GV: Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu, bảng phụ.
HS: Thước kẻ, đọc trước bài
III.PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT.
1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, hoạt động cá nhân, nhóm bàn.
2. Kĩ thuật: Động não, đặt câu hỏi, thảo luận nhóm.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra.
GV nêu yêu cầu kiểm tra :
- Tính tổng của hai đa thức sau, rồi tìm bậc của đa thức tổng :
a) 5x2y – 5xy2 + xy và xy – x2y2 + 5xy2
b) x2 + y2 + z2 và x2 - y2 + z2
Một hs lên bảng kiểm tra :
a) (5x2y – 5xy2 + xy) + (xy – x2y2 + 5xy2) = 5x2y – 5xy2 + xy + xy – x2y2 + 5xy2
= 5x2y + 2xy – x2y2
Đa thức có bậc là 4.
b) (x2 + y2 + z2) + (x2 - y2 + z2) = x2 + y2 + z2 + x2 - y2 + z2
= 2x2 + 2z2
Đa thức có bậc là 2.
3. Bài mới
HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động
? Thế nào là đơn thức đồng dạng.
? Lấy ví dụ về các đơn thức.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới.
Nội dung Hoạt động của GV và HS
- Phương pháp : Thuyết trình, vấn đáp gợi
mở, hoạt động cá nhân.
- Kĩ thuật : động não, đặt câu hỏi.
- Năng lực: Giải quyết vấn đề, tính toán,
giao tiếp.
1. Đa thức một biến:
Ví dụ: 2
1
7 3
2
A y y= − +
5 3 52 3 7 4 5B x x x x= − + + −
* Định nghĩa: SGK
*Chú ý: Mỗi số cũng được coi là một đa
thức một biến
- Viết A(y): Đa thức biến y
B(x): Đa thức biến x
?1: Tính:
2 1(5) 7.5 3.5 175 15 0,5
2
(5) 160,5
A
A
= − + = − +
=
* 5 36 3 7 5B x x x= − + −
5 3( 2) 6.( 2) 3.( 2) 7.( 2) 5
( 2) 192 6 56 5 247
B
B
− = − − − + − −
− = − + − − = −
*Bậc của đa thức một biến là số mũ lớn
nhất của biến trong đa thức
Bài 43 (SGK)
a) 2 3 4 2 55 2 3 5 1x x x x x− + − − +
2 3 4 52 2 5 1x x x x= − + − +
có bậc 5
b) 15 2x− có bậc 1
* 5 3 5 33 3 1 1x x x x+ − + = + bậc 3
d) 1− có bậc 0
2. Sắp xếp một đa thức:
Ví dụ: Sắp xếp đa thức:
2 3 4( ) 6 3 6 2P x x x x x= + − + +
- Theo lũy thừa giảm của biến
4 3 2( ) 2 6 6 3P x x x x x= + − + +
- Theo lũy thừa tăng của biến
2 3 4( ) 3 6 6 2P x x x x x= + − + +
?3: Sắp xếp B(x) theo lũy thừa tăng của
biến
3 5( ) 5 3 7 6B x x x x= − − + +
?4: Sắp xếp các đa thức theo lũy thừa
giảm của biến:
3 2 3 3
2
( ) 4 2 5 2 1 2
( ) 5 2 1
Q x x x x x x
Q x x x
= − + − + −
= − +
- GV nêu ví dụ về đa thức một biến?
? Mỗi đa thức trên có mấy biến?
? Thế nào là đa thức một biến?
? Hãy lấy ví dụ về đa thức một biến?
? Hãy giải thích ở đa thức A tại sao
1
2
lại
coi là đơn thức của biến y
- GV giới thiệu chú ý (SGK)
- GV cho học sinh làm ?1
Tính A(5), B(-2)?`
- Tìm bậc của mỗi đa thức trên ?
- Bậc của đa thức một biến là gì?
- GV yêu cầu học sinh làm bài tập 43
(SGK)
GV kết luận.
- GV yêu cầu các nhóm HS tự đọc SGK,
rồi trả lời câu hỏi.
- Để sắp xếp các hạng tử của 1 đa thức
trước hết ta thường phải làm gì?
- Có mấy cách sắp xếp một đa thức ? Nêu
cụ thể ?
- GV yêu cầu học sinh làm ?3 và ?4 (SGK)
- Gọi 3 HS lên bảng trình bày bài.
- Có nhận xét gì về bậc của Q(x) và R(x) ?
- GV nêu phần nhận xét và giới thiệu về
hằng số
GV kết luận.
2 4 4 4
2
( ) 2 2 3 10
( ) 2 10
R x x x x x x
R x x x
= − + + − − +
= − + −
*Nhận xét: *Chú ý: SGK
3. Hệ số:
Ví dụ: Xét đa thức:
5 3 1( ) 6 7 3
2
P x x x x= + − + Ta nói: 6 là hệ số cao
nhất
1
2
là hệ số tự do
*Chú ý: ta có thể viết P(x) đầy đủ các lũy
thừa là:
5 4 3 2 1( ) 6 0 7 0 3
2
P x x x x x x= + + + − +
- GV giới thiệu hệ số của các lũy thừa của
đa thức P(x), hệ số cao nhất, hệ số tự do,..
H: P(x) khuyết lũy thừa bậc mấy? Hệ số
của các lũy thừa này bằng bao nhiêu?
-GV nêu chú ý (SGK)
GV kết luận.
HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập
? Thế nào là đa thức 1 biến? bậc của đa thức 1 biến là gì? Để sắp xếp các hạng tử
của đa thức 1 biến trước hết ta phải làm gì?
HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng
Kết hợp trong giờ
HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Về nhà học bài và xem lại bài đã chữa.
- BTVN: 39, 40 (SGK- T43)
- Chuẩn bị cho tiết sau: Cộng, trừ đa thức một biến
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_7_tiet_52_da_thuc_mot_bien_nam_hoc_2019_2.pdf