Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 36: Ôn tập Chương II (Tiết 2) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than

I . MỤC TIÊU

1. Kiến thức:

- Hệ thống hoá và ôn tập các kiến thức về hàm số và đồ thị của hàm số y = f(x),

đồ thị của hàm số y = ax ( a  0)

2. Kỹ năng:

- Rèn luyện kỹ năng xác định toạ độ của một điểm cho trước, xác đinh điểm

theo toạ độ cho trước, vẽ đồ thị của hàm số y = ax, xác định điểm thuộc đồ thị của

một hàm số

- Rèn luyện kỹ năng xác định toạ độ của một điểm cho trước, xác đinh điểm

theo toạ độ cho trước, vẽ đồ thị của hàm số y = ax, xác định điểm thuộc đồ thị của

một hàm số

3. Thái độ:

- Thấy được mối quan hệ giữa hình học và đại số thông qua phương pháp toạ độ

4. Định hướng năng lực:

a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp,

năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

b) Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán.

II. CHUẨN BỊ.

1. GV: Bài soạn, SGK,thước thẳng, phấn màu

2. HS: Ôn tập theo dặn dò của giờ trước ,SGK,thước thẳng,giấy kẻ ô vuông

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành

2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não

pdf2 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 271 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 36: Ôn tập Chương II (Tiết 2) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 19/11/2019 – 7A3. Tiết 36: ÔN TẬP CHƯƠNG II (Tiết 2) I . MỤC TIÊU 1. Kiến thức: - Hệ thống hoá và ôn tập các kiến thức về hàm số và đồ thị của hàm số y = f(x), đồ thị của hàm số y = ax ( 0a ) 2. Kỹ năng: - Rèn luyện kỹ năng xác định toạ độ của một điểm cho trước, xác đinh điểm theo toạ độ cho trước, vẽ đồ thị của hàm số y = ax, xác định điểm thuộc đồ thị của một hàm số - Rèn luyện kỹ năng xác định toạ độ của một điểm cho trước, xác đinh điểm theo toạ độ cho trước, vẽ đồ thị của hàm số y = ax, xác định điểm thuộc đồ thị của một hàm số 3. Thái độ: - Thấy được mối quan hệ giữa hình học và đại số thông qua phương pháp toạ độ 4. Định hướng năng lực: a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. b) Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán. II. CHUẨN BỊ. 1. GV: Bài soạn, SGK,thước thẳng, phấn màu 2. HS: Ôn tập theo dặn dò của giờ trước ,SGK,thước thẳng,giấy kẻ ô vuông III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành 2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp khi ôn tập. 3. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động: Chơi trò chơi: Truyền điện Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hình thức tổ chức các hoạt động Nội dung 1. Ôn tập khái niệm hàm số và đồ thị hàm số I) Lý thuyết: - y là hàm số của đại lượng x thay đổi khi: + y phụ thuộc vào đại lượng x thay đổi + Với mỗi giá trị của x ta luôn xác định được 1 gtrị tương ứng của y Ví dụ: y = 5x, y = x + 3, ... - Đồ thị hàm số y = ax ( 0a ) là 1 đường thẳng đi qua gốc toạ độ ? Hàm số là gì ? Cho ví dụ ? ? Đồ thị hàm số y = f(x) là gì ? Đồ thị của hàm số y = ax ( 0a ) có dạng như thế nào - GV kết luận. 2. Luyện tập Bài 51 (SGK - 77) )2;2(−A ; )0;4(−B ; )0;1(C ; )4;2(D ; )2;3( −E ; - Y/C HS quan sát hình 32 SGK và đọc toạ độ các điểm )2;0( −F ; )2;3( −−G - Gọi HS nx - Gv nx, chốt lại Bài 54(SGK): - Gọi HS đọc đề bài 54 HS: ý a,b HS: Ý b,c - Gọi 2 HS lên vẽ dưới lớp làm vào vở - Gọi HS nx - Gv nx Bài 55(SGK - 77): Điểm nào sau đây không thuộc đồ thị hàm số 13 −= xy *       − 0; 3 1 A 21 3 1 .3 3 1 −=−      − =−= yx Vậy A không thuộc đồ thị h/số *       0; 3 1 B Với 01 3 1 .3 3 1 =−== yx Vậy B thuộc đồ thị hàm số * )1;0(C Với 110.30 −=−== yx Vậy C không thuộc đồ thị hàm số * )1;0( −D thuộc đồ thị hàm số - Gọi HS đọc y/c bài ? Muốn xét xem điểm A có thuộc đồ thị hàm số 13 −= xy không ta làm như thế nào - Gọi 4 HS lên bảng, dưới lớp làm ra nháp - Gọi HS nhận xét - GV kết luận. Hoạt động 3: Luyện tập: Kết hợp trong ôn tập Hoạt động 4: Vận dụng - GV chốt lại nội dung cần nắm của chương II cần nhớ. Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Ôn tập theo bảng tổng kết “Đại lượng tỉ lệ thuận, đại lượng tỉ lệ nghịch” và các dạng bài tập V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Ôn tập kiến thức trong các bảng tổng kết và các dạng bài tập trong chương - BTVN: 53(SGK - 77) - Tiết sau: Kiểm tra chương II: Hàm số và Đồ thị 0 1 2 -1 -2 -2 -1 1 2 y = -x y = 1 2

File đính kèm:

  • pdfgiao_an_dai_so_lop_7_tiet_36_on_tap_chuong_ii_tiet_2_nam_hoc.pdf