I . MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hệ thống hoá và ôn tập các kiến thức về hàm số và đồ thị của hàm số y = f(x),
đồ thị của hàm số y = ax ( a 0)
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng xác định toạ độ của một điểm cho trước, xác đinh điểm
theo toạ độ cho trước, vẽ đồ thị của hàm số y = ax, xác định điểm thuộc đồ thị của
một hàm số
- Rèn luyện kỹ năng xác định toạ độ của một điểm cho trước, xác đinh điểm
theo toạ độ cho trước, vẽ đồ thị của hàm số y = ax, xác định điểm thuộc đồ thị của
một hàm số
3. Thái độ:
- Thấy được mối quan hệ giữa hình học và đại số thông qua phương pháp toạ độ
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp,
năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán.
II. CHUẨN BỊ.
1. GV: Bài soạn, SGK,thước thẳng, phấn màu
2. HS: Ôn tập theo dặn dò của giờ trước ,SGK,thước thẳng,giấy kẻ ô vuông
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não
2 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 05/05/2023 | Lượt xem: 271 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 36: Ôn tập Chương II (Tiết 2) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Phúc Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 19/11/2019 – 7A3.
Tiết 36: ÔN TẬP CHƯƠNG II (Tiết 2)
I . MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hệ thống hoá và ôn tập các kiến thức về hàm số và đồ thị của hàm số y = f(x),
đồ thị của hàm số y = ax ( 0a )
2. Kỹ năng:
- Rèn luyện kỹ năng xác định toạ độ của một điểm cho trước, xác đinh điểm
theo toạ độ cho trước, vẽ đồ thị của hàm số y = ax, xác định điểm thuộc đồ thị của
một hàm số
- Rèn luyện kỹ năng xác định toạ độ của một điểm cho trước, xác đinh điểm
theo toạ độ cho trước, vẽ đồ thị của hàm số y = ax, xác định điểm thuộc đồ thị của
một hàm số
3. Thái độ:
- Thấy được mối quan hệ giữa hình học và đại số thông qua phương pháp toạ độ
4. Định hướng năng lực:
a) Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp,
năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
b) Năng lực đặc thù: Năng lực ngôn ngữ, năng lực tính toán.
II. CHUẨN BỊ.
1. GV: Bài soạn, SGK,thước thẳng, phấn màu
2. HS: Ôn tập theo dặn dò của giờ trước ,SGK,thước thẳng,giấy kẻ ô vuông
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp gợi mở, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành
2. Kĩ thuật: Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi, động não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ: Kết hợp khi ôn tập.
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Khởi động: Chơi trò chơi: Truyền điện
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới
Hình thức tổ chức các hoạt động Nội dung
1. Ôn tập khái niệm hàm số và đồ thị
hàm số
I) Lý thuyết:
- y là hàm số của đại lượng x thay đổi khi:
+ y phụ thuộc vào đại lượng x thay đổi
+ Với mỗi giá trị của x ta luôn xác định
được 1 gtrị tương ứng của y
Ví dụ: y = 5x, y = x + 3, ...
- Đồ thị hàm số y = ax ( 0a ) là 1 đường
thẳng đi qua gốc toạ độ
? Hàm số là gì ?
Cho ví dụ ?
? Đồ thị hàm số y = f(x) là gì
? Đồ thị của hàm số y = ax ( 0a ) có
dạng như thế nào
- GV kết luận.
2. Luyện tập
Bài 51 (SGK - 77)
)2;2(−A ; )0;4(−B ; )0;1(C ; )4;2(D ; )2;3( −E ;
- Y/C HS quan sát hình 32 SGK và
đọc toạ độ các điểm
)2;0( −F ; )2;3( −−G - Gọi HS nx
- Gv nx, chốt lại
Bài 54(SGK):
- Gọi HS đọc đề bài 54
HS: ý a,b
HS: Ý b,c
- Gọi 2 HS lên vẽ dưới lớp làm vào vở
- Gọi HS nx
- Gv nx
Bài 55(SGK - 77): Điểm nào sau đây
không thuộc đồ thị hàm số 13 −= xy
*
− 0;
3
1
A
21
3
1
.3
3
1
−=−
−
=−= yx
Vậy A không thuộc đồ thị h/số
*
0;
3
1
B
Với 01
3
1
.3
3
1
=−== yx
Vậy B thuộc đồ thị hàm số
* )1;0(C
Với 110.30 −=−== yx
Vậy C không thuộc đồ thị hàm số
* )1;0( −D thuộc đồ thị hàm số
- Gọi HS đọc y/c bài
? Muốn xét xem điểm A có thuộc đồ
thị hàm số 13 −= xy không ta làm như
thế nào
- Gọi 4 HS lên bảng, dưới lớp làm ra
nháp
- Gọi HS nhận xét
- GV kết luận.
Hoạt động 3: Luyện tập: Kết hợp trong ôn tập
Hoạt động 4: Vận dụng
- GV chốt lại nội dung cần nắm của chương II cần nhớ.
Hoạt động 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo
- Ôn tập theo bảng tổng kết “Đại lượng tỉ lệ thuận, đại lượng tỉ lệ nghịch” và
các dạng bài tập
V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU
- Ôn tập kiến thức trong các bảng tổng kết và các dạng bài tập trong chương
- BTVN: 53(SGK - 77)
- Tiết sau: Kiểm tra chương II: Hàm số và Đồ thị
0 1 2
-1
-2
-2 -1
1
2
y = -x
y =
1
2
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_lop_7_tiet_36_on_tap_chuong_ii_tiet_2_nam_hoc.pdf