Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 36: Ôn tập Chương II - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Ôn tập về hàm số và đồ thị hàm số y = ax (a 0).

2. Kỹ năng

- Rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax (a 0). Biết vận dụng vào một số bài tập.

3. Thái độ

- Cẩn thận, nghiêm túc khi làm bài tập.

- Tinh thần làm việc độc lập, hợp tác.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp và hợp tác.

b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Bảng phụ, thước có chia khoảng, phấn màu.

2. Học sinh

- Ôn tập kiến thức, thước có chia khoảng, bút chì.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

 1. Phương pháp:

- Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành.

 2. Kĩ thuật:

- Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 149 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 36: Ôn tập Chương II - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 19/11/2019 (7A1) Tiết 36: ÔN TẬP CHƯƠNG II I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Ôn tập về hàm số và đồ thị hàm số y = ax (a 0). 2. Kỹ năng - Rèn kĩ năng vẽ đồ thị hàm số y = ax (a 0). Biết vận dụng vào một số bài tập. 3. Thái độ - Cẩn thận, nghiêm túc khi làm bài tập. - Tinh thần làm việc độc lập, hợp tác. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp và hợp tác. b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Bảng phụ, thước có chia khoảng, phấn màu. 2. Học sinh - Ôn tập kiến thức, thước có chia khoảng, bút chì. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành. 2. Kĩ thuật: - Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động Trò chơi: Về đích Bài tập 51 (SGK) GV chia lớp làm 4 tổ, yêu cầu mỗi HS đại diện của 1 tổ lần lượt lên viết tọa độ của một điểm theo thứ tự lần lượt A, B, C, D, E, F, G. Tổ nào viết xong trước và đúng thì chiến thắng. Tổ thua sẽ thực hiện theo yêu cầu của đội thắng phải hát hoặc múa một bài. => Bài mới. HOẠT ĐỘNG 2: Ôn tập Hoạt động của GV và HS Nội dung ? Đồ thị hàm số y = ax (a0) có dạng thế nào. ? Cách vẽ. II. Đồ thị hàm số y = ax (a 0). 1. Tính chất. 2. Cách vẽ. - GV đưa ra bài tập, cho HS lên bảng thực hiện - GV yêu cầu HS nhận xét và sửa sai. - GV: Đưa ra bài tập có ghi sẵn nội dung bài tập và yêu cầu HS nhắc lại cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a 0) rồi gọi lần lượt 3 HS lên vẽ 3 đồ thị - GV cho NX và sửa sai cho HS Bài 52 (SGK-77) Tam giác ABC là tam giác vuông tại B do BA BC. Bài 52 (SGK-77) Vẽ trên cùng một hệ trục toạ độ đồ thị các hàm số: a) y = x. Ta có: A(2; 2) b) y = x. Ta có: B(2; 1) c) y = -x. Ta có: C(2; -1) HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Nhắc lại các kiến thức cơ bản. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - GV yêu cầu HS lên bảng làm bài 72- SBT. Bài 71 (SBT-58) a) Thay vào công thức ta có: y = 3. +1 = 3 Vậy tung độ của điểm A là 3 b) Thay y = (- 8) vào công thức ta có: - 8 = 3x + 1 x = -3. Vậy hoành độ của điểm B là -3. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Yêu cầu HS đọc bài đọc thêm để biết thêm về đồ thị của hàm số: V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Ôn tập các kiến thức trong chương II. - Ôn kĩ các dạng toán đã học trong chương II và xem lại các bài tập đã chữa. - Tiết sau: Kiểm tra 1 tiết. - Làm đề cương chuẩn bị ôn tập học kì I.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hinh_hoc_lop_7_tiet_36_on_tap_chuong_ii_nam_hoc_2019.doc