Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 33: Đồ thị của hàm số y = ax (a # 0) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Học sinh hiểu được khái niệm đồ thị hàm số, đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0).

- Thấy được ý nghĩa của đồ thị hàm số trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số.

2. Kỹ năng

- Rèn kỹ năng vẽ hệ trục toạ độ Oxy. Xác định 1 điểm trên mặt phẳng toạ độ Oxy khi biết toạ độ của nó. Vẽ được đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0).

3. Thái độ

- Rèn tính cẩn thận trong vẽ hệ trục tọa độ, có ý thức xây dựng bài học.

4. Định hướng năng lực

a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.

b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Bảng phụ, thước có chia khoảng, phấn màu.

2. Học sinh

- Đọc trước bài mới, thước có chia khoảng, bút chì.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

 1. Phương pháp:

- Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành.

 2. Kĩ thuật:

- Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi.

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 25/04/2023 | Lượt xem: 89 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Lớp 7 - Tiết 33: Đồ thị của hàm số y = ax (a # 0) - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thị trấn Than Uyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày giảng: 11/11/2019 (7A1) Tiết 33: ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y = ax (a 0) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh hiểu được khái niệm đồ thị hàm số, đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0). - Thấy được ý nghĩa của đồ thị hàm số trong thực tiễn và trong nghiên cứu hàm số. 2. Kỹ năng - Rèn kỹ năng vẽ hệ trục toạ độ Oxy. Xác định 1 điểm trên mặt phẳng toạ độ Oxy khi biết toạ độ của nó. Vẽ được đồ thị hàm số y = ax (a ≠ 0). 3. Thái độ - Rèn tính cẩn thận trong vẽ hệ trục tọa độ, có ý thức xây dựng bài học. 4. Định hướng năng lực a) Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác. b) Năng lực đặc thù: Năng lực tính toán. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Bảng phụ, thước có chia khoảng, phấn màu. 2. Học sinh - Đọc trước bài mới, thước có chia khoảng, bút chì. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: - Đàm thoại, thuyết trình, hoạt động nhóm, luyện tập thực hành. 2. Kĩ thuật: - Thảo luận nhóm, đặt câu hỏi. IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: 1. Ổn định lớp: 2. Kiểm tra bài cũ: Không 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: Khởi động ? Mặt phẳng tọa độ là gì GV: Nhờ có mặt phẳng tọa độ ta có thể biểu diễn trực quan mối quan hệ phụ thuộc giữa hai đại lượng. => Bài mới. HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức, kỹ năng mới Hoạt động của GV và HS Nội dung GV đưa ra ?1 cho HS lần lượt lên bảng thực hiện. GV giới thiệu ? Vậy đồ thị của hàm số y = f(x) là gì GV chốt lại khái niệm GV đưa ra VD1, giới thiệu đồ thị của hàm số đã cho. 1. Đồ thị của hàm số là gì ? ?1. a) { A(-2; 3); B(-1; 2); C(0; -1); D(0,5; 1); E(1,5; -2) } b) Tập hợp biểu diễn các cặp số như trên gọi là đồ thị của hàm số y = f(x) * Khái niệm đồ thị của hàm số (SGK-69). - Ví dụ 1: SGK GV đưa ra ?2 Yêu cầu HS lên bảng thực hiện. Qua ?2 ta có NX gì về đồ thị của hàm số y = ax (a 0) ? GV chốt kiến thức GV đưa ra ?3, hỏi trên lớp GV chốt lại cách vẽ GV đưa ra ?4, hướng dẫn trên lớp. GV chốt lại đưa ra NX GV hướng dẫn cách vẽ 2. Đồ thị của hàm số y = ax (a 0) ?2. Cho hàm số y = 2x a) M(-2; -4); N(-1; -2); P(0; 0); Q(1; 2); H(2; 4) b) Biểu diễn các cặp số trên mặt phẳng tọa độ Oxy. c) Các điểm đều nằm trên 1 đường thẳng * Kết luận SGK ?3. Đồ thị của hàm số y = ax (a 0) là một đường thẳng đi qua gốc toạ độ nên ta chỉ cần xác định thêm 1 điểm A nào đó O. ?4. y = 0,5x a) Cho x = 2, suy ra y = 1. Vậy ta có: điểm A(2; 1) thuộc đồ thị hàm số. b) Đường thẳng OA là đồ thị hàm số y = 0,5x * Nhận xét (SGK-71) - Ví dụ 2: Vẽ đồ thị của hàm số y = -2x Với x = -1 ta được y = 2. Ta có điểm A(-1; 2) thuộc đồ thị hàm số. Vậy đường thẳng OA là đồ thị của hàm số y = -2x. O y = -2x -1 2 y x HOẠT ĐỘNG 3: Luyện tập - Cho HS làm bài tập 39 Tr 71 SGK. - HS làm bài tập 39 (SGK- 71) - GV yêu cầu HS nhắc lại đồ thị của hàm số y = ax (). ? Vậy để vẽ đồ thị của hàm số y = ax () ta cần xác định mấy điểm - HS: Muốn để vẽ đồ thị của hàm số y = ax () ta cần xác định thêm 1 điểm thuộc đồ thị và khác gốc O. HOẠT ĐỘNG 4: Vận dụng - Yêu cầu HS làm bài tập 41 (SGK- Tr72) ? Điểm M(x0 ; y0) thuộc đồ thị hàm số y = f(x) khi nào HS: Điểm M(x0 ; y0) thuộc đồ thị hàm số y = f(x) nếu y0 = f(x0). Giải: Xét điểm A(- ; 1). Ta thay x = - vào y = - 3x y = (- 3).(- ) = 1 Điểm A thuộc đồ thị hàm số y = - 3x. HOẠT ĐỘNG 5: Mở rộng, bổ sung, phát triển ý tưởng sáng tạo - Yêu cầu HS trả lời bài 40 dựa vào bài 39. HS: Trả lời. V. HƯỚNG DẪN CHUẨN BỊ BÀI HỌC TIẾT SAU - Nắm vững cách vẽ đồ thị hàm số y = ax (a 0). - Bài tập 42 đến 44 (SGK-72, 73). - Tiết sau luyện tập.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_lop_7_tiet_33_do_thi_cua_ham_so_y_ax_a_0_nam.doc