I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- HS có khái niệm về biểu thức hữu tỉ, biết được mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là những biểu thức hữu tỉ, thực hiện các phép toán trong biểu thức để biến nó thành một biểu thức đại số.
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Sẵn sàng nhận các nhiệm vụ học tập
- Trung thực: Trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Trách nhiệm: Có ý thức xây dựng bài
- Nhân ái: sẵn sàng hòa nhập, giúp đỡ bạn bè
3. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ.
- GV: bài soạn, phấn màu.
- HS: Ôn tập quy tắc nhân, chia các phân thức.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
4 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 255 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Khối 8 - Tiết 34: Biến đổi các biểu thức hữu tỉ. Giá trị của phân thức - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 9/12/2020
Ngày giảng: 11/12/2020 (8B; 8D)
Tiết 34: BIẾN ĐỔI CÁC BIỂU THỨC HỮU TỈ.
GIÁ TRỊ CỦA PHÂN THỨC
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- HS có khái niệm về biểu thức hữu tỉ, biết được mỗi phân thức và mỗi đa thức đều là những biểu thức hữu tỉ, thực hiện các phép toán trong biểu thức để biến nó thành một biểu thức đại số.
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Sẵn sàng nhận các nhiệm vụ học tập
- Trung thực: Trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Trách nhiệm: Có ý thức xây dựng bài
- Nhân ái: sẵn sàng hòa nhập, giúp đỡ bạn bè
3. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ.
- GV: bài soạn, phấn màu.
- HS: Ôn tập quy tắc nhân, chia các phân thức.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, luyện tập thực hành...
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động.
? Thực hiện các phép tính sau: a) ; b)
? Muốn chia hai phân số ta làm như thế nào? Viết công thức tổng quát.
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới.
HĐ của GV và HS
Ghi bảng
- GV nhắc lại khái nệm về biểu thức hữu tỉ.
- HS ôn lại kiến thức đã học
+ Biểu thức hữu tỉ được thực hiện trên những phép toán: cộng, trừ, nhân, chia.
? Lấu ví dụ về các biểu thức hữu tỉ.
1. Biểu thức hữu tỉ
Ví dụ: Các biểu thức hữu tỉ
0;
- GV: Nhờ các quy tắc của các phép toán cộng, trừ, nhân, chia các phân thức ta có thể biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức.
? Hãy viết phép chia phân thức A cho phân thức B dưới các dạng phép chia và dạng phân thức.
- Gv đưa ra ví dụ khắc sâu.
- GV y/c HS làm ?1
- GV HD HS làm
? Viết biểu thức B dưới dạng phép chia.
? Thực hiện phép tính trong các ngoặc.
? Thực hiện phép chia sau khi đã thu gọn.
- GV gọi HS đứng tại chỗ trình bày.
- GV nhận xét chốt lại kiến thức cơ bản.
2. Biến đổi một biểu thức hữu tỉ thành một phân thức
Khi nói phân thức A chia cho phân thức B thì ta có hai cách viết hoặc A: B hay
* Ví dụ 1: (SGK - T56)
?1
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin SGK.
? Giá trị của biểu thức là gì.
- GV: Muốn tìm giá trị của biểu thức hữu tỉ ta cần phải tìm điều kiện của biến để giá trị của mẫu thức khác 0. Tức là ta phải cho mẫu thức khác 0 rồi giải ra tìm x.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu ví dụ 2 SGK
- GV y/c HS làm ?2
- GV hướng dẫn HS thực hiện
? Tìm điều kiện của x để biểu thức có nghĩa.
? Cho biểu thức nào khác 0
? Xác định điều kiện của x dự vào bài toán tìm x
? Kết luận x phải khác những giá trị nào thì phân thức được xác định.
? Với x = 1 000 000 có thỏa mãn điều kiện của biến không.
? Còn x = -1 có thỏa mãn điều kiện của biến không.
- GV: Ta rút gọn phân thức sau đó thay giá trị vào tính.
- GV chốt lại kiến thức cơ bản
3. Giá trị của phân thức
(SGK – T56)
* Ví dụ 2: SGK trang 56
?2
Vậy và thì phân thức được xác định.
- Với x = 1 000 000 thỏa mãn điều kiện của biến nên giá trị của biểu thức là
- Với x = -1 không thỏa mãn điều kiện của biến.
* Hoạt động 3: Luyện tâp.
? Muốn tìm giá trị của biểu thức hữu tỉ trước tiên ta phải làm gì.
Bài 46b/57 (Sgk)
- Các nhóm trao đổi bài cho nhau để sửa
- HS cả lớp nhận xét, sửa chữa
- GV dán bài của 1 nhóm lên bảng để sửa
* Hoạt động 4: Vận dụng.
- Cho HS làm bài 47(SGK – T57)
a) Giá trị của được xác định
b) Giá trị xác định
* Hoạt động5: Mở rộng, tìm tòi.
- Khi làm tính nhân trên các phân thức không cần tìm điều kiện của biến mà cần hiểu rằng các phân thức luôn xác định. Nhưng khi làm những bài toán liên quan đến giá trị phân thức xác định, đối chiếu giá trị của biến đề bài cho hoặc tìm được , xem giá trị đó có thoả mãn điều kiện hay không, nếu thoả mãn thì nhận, nếu không thoả mãn thì loại
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Xem lại các ví dụ và các bài tập đã giải (nội dung, phương pháp).
- Vận dụng vào giải tiếp bài tập: 46; 48 (SGK - T57, 58)
- Tiết sau ôn tập chương II.
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_khoi_8_tiet_34_bien_doi_cac_bieu_thuc_huu_ti.doc