Giáo án Đại số Khối 8 - Tiết 33: Phép chia các phân thức đại số - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than

I. MỤC TIÊU.

1. Kiến thức:

- HS biết được nghịch đảo của phân thức ( ) là phân thức , nắm vững quy tắc chia hai phân thức.

2. Phẩm chất:

- Chăm chỉ: Sẵn sàng nhận các nhiệm vụ học tập

- Trung thực: Trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập

- Trách nhiệm: Có ý thức xây dựng bài

- Nhân ái: sẵn sàng hòa nhập, giúp đỡ bạn bè

3. Năng lực:

- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo

- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ

II. CHUẨN BỊ.

- GV: bài soạn, phấn màu.

- HS: Ôn tập quy tắc chia hai phân số, quy tắc nhân các phân thức.

III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT

1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, luyện tập thực hành.

2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não.

IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.

 

doc3 trang | Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 166 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Khối 8 - Tiết 33: Phép chia các phân thức đại số - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 8/12/2020 Ngày giảng: 10/12(8B) - 11/12(8B) Tiết 33: PHÉP CHIA CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ I. MỤC TIÊU. 1. Kiến thức: - HS biết được nghịch đảo của phân thức () là phân thức , nắm vững quy tắc chia hai phân thức. 2. Phẩm chất: - Chăm chỉ: Sẵn sàng nhận các nhiệm vụ học tập - Trung thực: Trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập - Trách nhiệm: Có ý thức xây dựng bài - Nhân ái: sẵn sàng hòa nhập, giúp đỡ bạn bè 3. Năng lực: - Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo - Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ II. CHUẨN BỊ. - GV: bài soạn, phấn màu. - HS: Ôn tập quy tắc chia hai phân số, quy tắc nhân các phân thức. III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT 1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, luyện tập thực hành... 2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não... IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số. 2. Bài mới: * Hoạt động 1: Khởi động. ? Thực hiện các phép tính sau: a) ; b) ? Muốn chia hai phân số ta làm như thế nào? Viết công thức tổng quát. * Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới. HĐ của GV và HS Ghi bảng - GV : Tương tự như phép chia phân số để thực hiện phép chia các phân thức đại số ta cần biết thế nào là hai phân thức nghịch đảo của nhau. - GV y/c HS làm ?1 ? Muốn nhân hai phân thức ta làm như thế nào. - GV: Tích của hai phân thức bằng 1 thì đó là hai phân thức nghịch đảo của nhau. ? Vậy hai phân thức gọi là nghịch đảo của nhau khi nào. ? Những phân thức nào có phân thức nghịch đảo - GV: Tổng quát: ? Nếu là phân thức khác 0 thì ? gọi là gì của pt ? gọi là gì của pt - GV hướng dẫn HS làm ?2 ? Hai phân thức nghịch đảo với nhau nếu tử của phân thức này là gì của phân thức kia. ? Hãy hoàn thành lời giải bài toán theo gợi ý. - GV sửa hoàn chỉnh lời giải chốt lại. 1. Phân thức nghịch đảo. ?1 Hai phân thức được gọi là nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1. * Tổng quát : (SGK) ?2 Phân thức nghịch đảo của là ; của là ; của là - GV quy tắc chia phân thức tương tự như quy tắc chia phân số. ?Vậy muốn chia phân thức cho phân thức khác 0, ta làm như thế nào. - GV gọi HS đọc quy tắc - GV chốt lại. - Cho HS làm ?3 - Gv gợi ý HS sau đó gọi 2 HS lên bảng trình bày - GV y/c cả lớp làm bài vào vở - GV gọi HS dưới lớp nhân xét - GV đưa ra t/c ? Hãy vận dụng tính chất này vào làm ?4. ? Hãy thu gọn phân thức vừa tìm được. (nếu có thể) - HS lên bảng thực hiện - GV nhận xét sửa hoàn chỉnh lời giải và chốt lại kiến thức cơ bản của bài. 2. Phép chia Quy tắc: (SGK - T54) ?3 ?4 * Hoạt động 3: Luyện tâp. - Yêu cầu HS tổng kết bài bằng sơ đồ tư duy - GV chốt lại kiến thức và những lưu ý khi thực hiện bài toán Bài tập:Thực hiện phép tính sau : a ) b ) Nửa lớp làm phần a , Nửa lớp làm phần b Hai HS lên bảng : a ) = b ) = GV: Khi biểu thức có dấu ngoặc ta phải thực hiện trong ngoặc trước , còn nếu biểu thức chỉ có dãy tính nhân chia ta phải thực hiện từ trái sang phải . * Hoạt động 4: Vận dụng. - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài tập Bài 43 (a) Bài 44 Tìm biểu thức Q biết rằng : * Hoạt động 4: Mở rộng, tìm tòi. 1) Em có nhận xét gì về các biểu thức sau: (phép toán) 2) Với x = 0; x = 2 hãy tìm giá trị của phân thức ? V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ - Nắm chắc quy tắc chia các phân thức. - Vận dụng quy tắc chia các phân thức để giải bài tập 43, 44 trang 54 SGK. - Xem trước bài 9: “Biến đổi các biểu thức hữu tỉ. Giá trị của phân thức”.

File đính kèm:

  • docgiao_an_dai_so_khoi_8_tiet_33_phep_chia_cac_phan_thuc_dai_so.doc