I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- HS biết được nghịch đảo của phân thức ( ) là phân thức , nắm vững quy tắc chia hai phân thức.
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Sẵn sàng nhận các nhiệm vụ học tập
- Trung thực: Trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Trách nhiệm: Có ý thức xây dựng bài
- Nhân ái: sẵn sàng hòa nhập, giúp đỡ bạn bè
3. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ.
- GV: bài soạn, phấn màu.
- HS: Ôn tập quy tắc chia hai phân số, quy tắc nhân các phân thức.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 182 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Khối 8 - Tiết 33: Phép chia các phân thức đại số - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 8/12/2020
Ngày giảng: 10/12(8B) - 11/12(8B)
Tiết 33: PHÉP CHIA CÁC PHÂN THỨC ĐẠI SỐ
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- HS biết được nghịch đảo của phân thức () là phân thức , nắm vững quy tắc chia hai phân thức.
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Sẵn sàng nhận các nhiệm vụ học tập
- Trung thực: Trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Trách nhiệm: Có ý thức xây dựng bài
- Nhân ái: sẵn sàng hòa nhập, giúp đỡ bạn bè
3. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, chủ động sáng tạo
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ.
- GV: bài soạn, phấn màu.
- HS: Ôn tập quy tắc chia hai phân số, quy tắc nhân các phân thức.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, luyện tập thực hành...
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, động não...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động.
? Thực hiện các phép tính sau: a) ; b)
? Muốn chia hai phân số ta làm như thế nào? Viết công thức tổng quát.
* Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới.
HĐ của GV và HS
Ghi bảng
- GV : Tương tự như phép chia phân số để thực hiện phép chia các phân thức đại số ta cần biết thế nào là hai phân thức nghịch đảo của nhau.
- GV y/c HS làm ?1
? Muốn nhân hai phân thức ta làm như thế nào.
- GV: Tích của hai phân thức bằng 1 thì đó là hai phân thức nghịch đảo của nhau.
? Vậy hai phân thức gọi là nghịch đảo của nhau khi nào.
? Những phân thức nào có phân thức nghịch đảo
- GV: Tổng quát:
? Nếu là phân thức khác 0 thì
? gọi là gì của pt
? gọi là gì của pt
- GV hướng dẫn HS làm ?2
? Hai phân thức nghịch đảo với nhau nếu tử của phân thức này là gì của phân thức kia.
? Hãy hoàn thành lời giải bài toán theo gợi ý.
- GV sửa hoàn chỉnh lời giải chốt lại.
1. Phân thức nghịch đảo.
?1
Hai phân thức được gọi là nghịch đảo của nhau nếu tích của chúng bằng 1.
* Tổng quát : (SGK)
?2
Phân thức nghịch đảo của là ; của là ; của là
- GV quy tắc chia phân thức tương tự như quy tắc chia phân số.
?Vậy muốn chia phân thức cho phân thức khác 0, ta làm như thế nào.
- GV gọi HS đọc quy tắc
- GV chốt lại.
- Cho HS làm ?3
- Gv gợi ý HS sau đó gọi 2 HS lên bảng trình bày
- GV y/c cả lớp làm bài vào vở
- GV gọi HS dưới lớp nhân xét
- GV đưa ra t/c
? Hãy vận dụng tính chất này vào làm ?4.
? Hãy thu gọn phân thức vừa tìm được. (nếu có thể)
- HS lên bảng thực hiện
- GV nhận xét sửa hoàn chỉnh lời giải và chốt lại kiến thức cơ bản của bài.
2. Phép chia
Quy tắc: (SGK - T54)
?3
?4
* Hoạt động 3: Luyện tâp.
- Yêu cầu HS tổng kết bài bằng sơ đồ tư duy
- GV chốt lại kiến thức và những lưu ý khi thực hiện bài toán
Bài tập:Thực hiện phép tính sau :
a ) b )
Nửa lớp làm phần a , Nửa lớp làm phần b
Hai HS lên bảng :
a ) =
b ) =
GV: Khi biểu thức có dấu ngoặc ta phải thực hiện trong ngoặc trước , còn nếu biểu thức chỉ có dãy tính nhân chia ta phải thực hiện từ trái sang phải .
* Hoạt động 4: Vận dụng.
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm làm bài tập
Bài 43 (a)
Bài 44
Tìm biểu thức Q biết rằng :
* Hoạt động 4: Mở rộng, tìm tòi.
1) Em có nhận xét gì về các biểu thức sau: (phép toán)
2) Với x = 0; x = 2 hãy tìm giá trị của phân thức ?
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Nắm chắc quy tắc chia các phân thức.
- Vận dụng quy tắc chia các phân thức để giải bài tập 43, 44 trang 54 SGK.
- Xem trước bài 9: “Biến đổi các biểu thức hữu tỉ. Giá trị của phân thức”.
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_khoi_8_tiet_33_phep_chia_cac_phan_thuc_dai_so.doc