I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Củng cố, khắc sâu những kiến thức về phép cộng các phân thức đại số.
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Sẵn sàng nhận các nhiệm vụ học tập
- Trung thực: Trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Trách nhiệm: Có ý thức xây dựng bài
- Nhân ái: sẵn sàng hòa nhập, giúp đỡ bạn bè
3. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ.
- GV: Phấn màu, thước thẳng.
- HS: Quy tắc cộng hai phân thức.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, hoạt động cá nhân, luyện tập thực hành.
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi , động não.
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
3 trang |
Chia sẻ: Chiến Thắng | Ngày: 28/04/2023 | Lượt xem: 189 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số Khối 8 - Tiết 29: Luyện tập - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Mường Than, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 1/12/2020
Ngày giảng: 2/12(8B) - 3/12(8D)
Tiết 29: LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU.
1. Kiến thức:
- Củng cố, khắc sâu những kiến thức về phép cộng các phân thức đại số.
2. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Sẵn sàng nhận các nhiệm vụ học tập
- Trung thực: Trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập
- Trách nhiệm: Có ý thức xây dựng bài
- Nhân ái: sẵn sàng hòa nhập, giúp đỡ bạn bè
3. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác.
- Năng lực chuyên biệt: HS được rèn năng lực tính toán, năng lực sử dụng ngôn ngữ
II. CHUẨN BỊ.
- GV: Phấn màu, thước thẳng.
- HS: Quy tắc cộng hai phân thức.
III. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT
1. Phương pháp: Vấn đáp, đàm thoại, hoạt động cá nhân, luyện tập thực hành...
2. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi , động não...
IV. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Khởi động
? Phát biểu quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu thức.
- Áp dụng tính:
? Phát biểu quy tắc cộng hai phân thức có mẫu thức khác nhau.
- Áp dụng tính:
* Hoạt động 2: Luyện tập
HĐ của GV và HS
Ghi bảng
- GV y/c HS làm bài 21
- GV gọi 2 HS lên bảng làm bài 21
- HS lên bảng chữa bài tập
- GV kiểm tra bài tập về nhà của HS
- GV gọi HS nhận xét kết quả bài làm của HS
- GV nhận xét chốt lại.
Bài 21(SGK - T46): Thực hiện phép tính.
- GV cho HS làm bài 25(b,d)
- GV gọi HS lên bảng trình bày.
- HS lên bảng thực hiện.
- GV y/c HS dưới lớp làm và nhận xét.
- GV hướng dẫn HS cách phân tích đa thức thành nhân tử:
=
=
=
? Hãy rút gọn phân thức.
- GV gọi HS lên bảng trình bày.
? Tìm mẫu của đa thức x2 + 1
- GV gọi HS nhận xét kết quả.
- GV nhận xét và chốt lại kết quả đúng
Bài 25 (SGK-47): Làm tính cộng các phân thức sau:
- GV y/c HS làm bài tập.
? Hãy nhắc lại quy tắc đổi dấu.
? Nhận xét mẫu của hai phân thức.
? Ta cần đổi dấu phân thức nào.
- GV hướng dẫn HS cách trình bày.
- GV y/c HS lên bảng trình bày tương tự.
- GV y/c HS làm là nhận xét.
- GV chốt lại cách trình bày và kết quả đúng.
Bài tập: Thực hiện phép tính.
*Hoạt động 3. tìm tòi, mở rộng:
? Khi thực hiện phép cộng các phân thức nếu phân thức chưa tối giản (tử và mẫu có nhân tử chung) thì ta phải làm gì.
- Hãy thực hiện phép cộng :
V. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Xem lại các bài tập vừa giải (nội dung, phương pháp).
- Ôn tập quy tắc trừ hai phân số. Quy tắc cộng hai phân thức cùng mẫu thức, cộng
hai phân thức có mẫu thức khác nhau.
- Xem trước bài 6: “Phép trừ các phân thức đại số”.
File đính kèm:
- giao_an_dai_so_khoi_8_tiet_29_luyen_tap_nam_hoc_2020_2021_tr.doc