Giáo án Đại số khối 10 - Trường THPT Xuyên Mộc - Tiết 93 - Bài 2: Giá trị lượng giác của một cung
I.Tiến Trình
B1.Ổn định lớp(1)
B2.Kiểm tra bài cũ(0)
B3.Nội dung bài mới (40)
HĐ1:Ý nghĩa hình học của tang và côtang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 10 - Trường THPT Xuyên Mộc - Tiết 93 - Bài 2: Giá trị lượng giác của một cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2:Giá trị lượng giác của một cung (3 tiết )
Tiết 2
I.Tiến Trình
 B1.Ổn định lớp(1’)
 B2.Kiểm tra bài cũ(0’)
 B3.Nội dung bài mới (40’)
HĐ1:Ý nghĩa hình học của tang và côtang 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-Yêu cầu học sinh nêu ý nghĩa hình học của ?
-Giáo viên đưa ra ý nghĩa hình học của 
-Giáo viên vẽ hình lên bảng và hướng dẫn học sinh tìm 
-Từ A vẽ tiếp tuyến t’At với đường tròn lượng giác
-Xét vị trí tương đối của MH và AT
+
-Khi thì =?
-Giáo viên vẽ hình lên bảng và hướng dẫn học sinh tìm 
-Từ B vẽ tiếp tuyến s’Bs với đường tròn lượng giác
-Giáo viên hướng dẫn học sinh chứng minh tương tự câu 1 để tính 
-Cho học sinh làm hoạt động 4 (sgk)
-Dựa vào định nghĩa học sinh đưa ra ý nghĩa
-Học sinh chú ý lên bảng 
-Ta có MH//AT
+= và 
-Học sinh chú ý lên bảng 
-Học sinh theo dõi lên bảng 
-Hai điểm đối tâm trên đường tròn lượng giác xác định các cung lượng giác và có tan bằng nhau và côtang bằng nhau
1.Ý nghĩa hình học của 
Cho = (.Gọi T là giao điểm của OM vời trục t’At
Giả sử T không trùng A.Vì MH//AT
Ta có 
Vậy 
 được biểu diễn bởi độ dài đại số của vectơ trên trục t’At.Trục t’At được gọi là trục tang
2.Ý nghĩa hình học của 
Cho =(.S là giao điểm của OM với s’Bs.tương tự ta có 
 được biểu diễn bởi độ dài đại số của vectơ trên trục s’Bs.Trục s’Bs được gọi là trục côtang
P ta có 
 (
HĐ2:Quan hệ giữa các giá trị lượng giác 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-Giáo viên đưa các công thức lượng giác lên bảng 
-Hướng dẫn học sinh dựa vào định nghĩa chứng minh công thức đầu tiên 
-Giáo viên đưa ví dụ lên bảng 
-Cho học sinh dựa vào công thức để tìm 
-Điểm cuối của cung thuộc góc phần tư thứ mấy? dấu của ?
-Học sinh ghi nhận kiến thức mới 
-Ta có 
-Học sinh lên bảng 
-Học sinh biến đổi tính 
-Thuộc góc phần tư thứ nhất 
1.Công thức lượng giác cơ bản
Ví dụ 1:cho 
Tính 
Giải:Ta có 
Vì vậy 
II.Củng cố,Dặn dò(4’):Nhắc lại một số kiến thức mới ,yêu cầu học sinh về nhà làm bài 1,2,3 sgk
            File đính kèm:
 D93a.doc D93a.doc





