Giáo án Đại số khối 10 - Trường THPT Xuyên Mộc - Tiết 93 - Bài 2: Giá trị lượng giác của một cung
I.Tiến Trình
B1.Ổn định lớp(1)
B2.Kiểm tra bài cũ(0)
B3.Nội dung bài mới (40)
HĐ1:Ý nghĩa hình học của tang và côtang
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 10 - Trường THPT Xuyên Mộc - Tiết 93 - Bài 2: Giá trị lượng giác của một cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2:Giá trị lượng giác của một cung (3 tiết )
Tiết 2
I.Tiến Trình
B1.Ổn định lớp(1’)
B2.Kiểm tra bài cũ(0’)
B3.Nội dung bài mới (40’)
HĐ1:Ý nghĩa hình học của tang và côtang
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-Yêu cầu học sinh nêu ý nghĩa hình học của ?
-Giáo viên đưa ra ý nghĩa hình học của
-Giáo viên vẽ hình lên bảng và hướng dẫn học sinh tìm
-Từ A vẽ tiếp tuyến t’At với đường tròn lượng giác
-Xét vị trí tương đối của MH và AT
+
-Khi thì =?
-Giáo viên vẽ hình lên bảng và hướng dẫn học sinh tìm
-Từ B vẽ tiếp tuyến s’Bs với đường tròn lượng giác
-Giáo viên hướng dẫn học sinh chứng minh tương tự câu 1 để tính
-Cho học sinh làm hoạt động 4 (sgk)
-Dựa vào định nghĩa học sinh đưa ra ý nghĩa
-Học sinh chú ý lên bảng
-Ta có MH//AT
+= và
-Học sinh chú ý lên bảng
-Học sinh theo dõi lên bảng
-Hai điểm đối tâm trên đường tròn lượng giác xác định các cung lượng giác và có tan bằng nhau và côtang bằng nhau
1.Ý nghĩa hình học của
Cho = (.Gọi T là giao điểm của OM vời trục t’At
Giả sử T không trùng A.Vì MH//AT
Ta có
Vậy
được biểu diễn bởi độ dài đại số của vectơ trên trục t’At.Trục t’At được gọi là trục tang
2.Ý nghĩa hình học của
Cho =(.S là giao điểm của OM với s’Bs.tương tự ta có
được biểu diễn bởi độ dài đại số của vectơ trên trục s’Bs.Trục s’Bs được gọi là trục côtang
P ta có
(
HĐ2:Quan hệ giữa các giá trị lượng giác
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-Giáo viên đưa các công thức lượng giác lên bảng
-Hướng dẫn học sinh dựa vào định nghĩa chứng minh công thức đầu tiên
-Giáo viên đưa ví dụ lên bảng
-Cho học sinh dựa vào công thức để tìm
-Điểm cuối của cung thuộc góc phần tư thứ mấy? dấu của ?
-Học sinh ghi nhận kiến thức mới
-Ta có
-Học sinh lên bảng
-Học sinh biến đổi tính
-Thuộc góc phần tư thứ nhất
1.Công thức lượng giác cơ bản
Ví dụ 1:cho
Tính
Giải:Ta có
Vì vậy
II.Củng cố,Dặn dò(4’):Nhắc lại một số kiến thức mới ,yêu cầu học sinh về nhà làm bài 1,2,3 sgk
File đính kèm:
- D93a.doc