I.Mục đích ,Yêu cầu
1.Về kiến thức
-Hiểu khái niệm giá trị lượng giác của một cung(góc);bảng giá trị lượng giá của một số góc thường gặp.
-Hiểu được hệ thức cơ bản giữa các giá trị lượng giác của một góc
-Biết quan hệ giữa các giá trị lượng giác của một góc co liên quan đặc biệt :bù nhau,phụ nhau,đối nhau,hơn kém nhau góc
-Biết ý nghĩa hình học của tang và côtang
2.Về kĩ năng
-Xác định được giá trị lượng giác của một góc khi biết số đo của góc đó
-Xác định được dấu của các giá trị lượng giác của cung AM khi điểm cuối M nằm ở các góc phần tư khác nhau
-Vận dụng được hằng đẳng thức lượng giác cơ bản giữa các giá trị lượng giác của một góc để tính toán,chứng minh các hệ thức đơn giản
-Vận dụng được công thức giữa các giá trị lượng giác của các góc có liên quan đặc biệt :bù nhau ,phụ nhau,đối nhau vào việc tính giá trị lượng giác của góc bất kì hoặc chứng minh các đẳng thức
3 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 482 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 10 - Trường THPT Xuyên Mộc - Tiết 92 - Bài 2: Giá trị lượng giác của một cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2:Giá trị lượng giác của một cung (3 tiết )
Tiết 1
I.Mục đích ,Yêu cầu
1.Về kiến thức
-Hiểu khái niệm giá trị lượng giác của một cung(góc);bảng giá trị lượng giá của một số góc thường gặp.
-Hiểu được hệ thức cơ bản giữa các giá trị lượng giác của một góc
-Biết quan hệ giữa các giá trị lượng giác của một góc co liên quan đặc biệt :bù nhau,phụ nhau,đối nhau,hơn kém nhau góc
-Biết ý nghĩa hình học của tang và côtang
2.Về kĩ năng
-Xác định được giá trị lượng giác của một góc khi biết số đo của góc đó
-Xác định được dấu của các giá trị lượng giác của cung AM khi điểm cuối M nằm ở các góc phần tư khác nhau
-Vận dụng được hằng đẳng thức lượng giác cơ bản giữa các giá trị lượng giác của một góc để tính toán,chứng minh các hệ thức đơn giản
-Vận dụng được công thức giữa các giá trị lượng giác của các góc có liên quan đặc biệt :bù nhau ,phụ nhau,đối nhau vào việc tính giá trị lượng giác của góc bất kì hoặc chứng minh các đẳng thức
II.Phương pháp dạy học: gợi mở,vấn đáp
Phát hiện và giải quyết vấn đề
III.Chuẩn bị:Giáo viên:giáo án-sgk
Học sinh:vở ghi-đọc sgk
IV.Tiến Trình
B1.Ổn định lớp(1’)
B2.Kiểm tra bài cũ(0’)
B3.Nội dung bài mới (40’)
HĐ1:Giá trị lượng giác của cung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-Yêu cầu học sinh nhắc lại khái niệm giá trị lượng giá của góc
-Giáo viên mở rộng khái niệm giá trị lượng giác cho các cung và góc lượng giác
-Giáo viên đưa ví dụ lên bảng
-Yêu cầu học sinh vận dụng trực tiếp định nghĩa để tính giá trị lượng giác
-Học sinh suy nghĩ và đưa ra câu trả lời
Ta có
-Học sinh chú ý lên bảng
-Học sinh lên bảng
+ =
+==
+
1.Định nghĩa:
Ta có
Nếu
Nếu
Các giá trị được gọi là giá trị lượng giác của cung .
Ta cũng gọi trục tung là trục sin,còn trục hoành là trục côsin
Ví dụ 1:Tính
HĐ2:Hệ quả
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
Nhận xét 2 điểm biểu diễn gĩc và +k2, k ?
Kết luận gì về sin và cơsin của 2 gĩc đĩ?
-Nhận xét gì về và ?
-Dấu của giá trị lượng giác phụ thuộc vào gì?
A hoặc A’
=k, k
MA, =k2: cos=1
MA’, =+k2:
cos=-1
x,y [-1;1]
-Học sinh đưa ra câu trả lời
-Dấu của giá trị lượng giác phụ thuộc vào điểm cuối của cung trên đường tròn lượng giác
1) cos(+k2)=cos, k
sin(+k2)=sin, k
2)
3)với mọi mà tồn tại và sao cho
4) xác định
5) xác định
Bảng xác định dấu của các giá trị lượng giác
Phần tư
Giá trị
I
II
III
IV
+
-
-
+
+
+
-
-
tan
+
-
+
-
+
-
+
-
HĐ3:Giáo viên giới thiệu bảng các giá trị lượng giác của các cung đặc biệt
a
0
sina
0
1
cosa
1
0
tana
0
1
||
cota
||
1
0
V.Củng cố,Dặn dò:(4’)
1.Củng cố:Nhắc lại phần hệ quả
2.Dặn dò:Yêu cầu học sinh về nhà học bài và xem trước bài mới
File đính kèm:
- D92a.doc