Giáo án Đại số khối 10 - Trường THPT Xuyên Mộc - Tiết 88: Cung và góc lượng giác

I.Mục đích ,Yêu cầu

 1.Về kiến thức

-Biết hai đơn vị đo góc và cung tròn là độ và rađian

-Hiểu khái niệm đường tròn lượng giác;góc và cung lượng giác;số đo của góc và cung lượng giác

 2.Về kĩ năng

-Biết đổi đơn vị góc từ độ sang rađian và ngược lại

-Tính được độ dài cung tròn khi biết số đo của cung

-Biết cách xác định điểm cuối của một cung lượng giác và tia cuối của một góc lượng giác hay mốt họ góc lượng giác trên đường tròn lượng giác

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 543 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 10 - Trường THPT Xuyên Mộc - Tiết 88: Cung và góc lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Cung và góc lượng giác (2 tiết) Tiết 1 I.Mục đích ,Yêu cầu 1.Về kiến thức -Biết hai đơn vị đo góc và cung tròn là độ và rađian -Hiểu khái niệm đường tròn lượng giác;góc và cung lượng giác;số đo của góc và cung lượng giác 2.Về kĩ năng -Biết đổi đơn vị góc từ độ sang rađian và ngược lại -Tính được độ dài cung tròn khi biết số đo của cung -Biết cách xác định điểm cuối của một cung lượng giác và tia cuối của một góc lượng giác hay mốt họ góc lượng giác trên đường tròn lượng giác II.Phương pháp dạy học: gợi mở,vấn đáp Phát hiện và giải quyết vấn đề III.Chuẩn bị:Giáo viên:giáo án-sgk Học sinh:vở ghi-đọc sgk IV.Tiến Trình B1.Ổn định lớp(1’) B2.Kiểm tra bài cũ(0’) B3.Nội dung bài mới (40’) HĐ1:Khái niệm cung và góc lượng giác Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung -Giáo viên chuẩn bị sẵn hình vẽ vào khổ giấy lớn ở nhà(Hình tròn làm bằng bìa cứng) và treo lên bảng cho học sinh xem -Từ hình vẽ yêu cầu học sinh xác định bán kính của đường tròn -Yêu cầu 1 học sinh cuốn dây áp sát đường tròn và đánh dấu các điểm tương ứng -Giáo viên nhận xét tổng quát hóa về những kết quả thu được và đưa ra khái niệm đường tròn định hướng -Giáo viên vẽ hình lên bảng và giới thiệu cung lượng giác cho học sinh +Dựa vào hai hình yêu cầu học sinh xác định điểm đầu và điểm cuối và chiều quay của cung lượng giác +Xác định điểm đầu ,điểm cuối và chiều quay của hình c +Theo em một đường tròn định hướng có bao nhiêu cung lượng giác? -giáo viên đưa ra kết luận -Giáo viên đưa ra chú ý -Giáo viên vẽ đường tròn định hướng lên bảng -Dựa vào khái biệm cung lượng giác giáo viên đưa ra khái niệm góc lượng giác -Giáo viên vẽ đường tròn định hướng và có bán kính R=1 lên bảng -Dựa vào hình vẽ yêu cầu học sinh xác định tọa độ của 4 điểm -Giáo viên chọn điểm A làm gốc và đưa ra định nghĩa đường tròn lượng giác -Học sinh chú ý lên bảng +Đường tròn có bán kính là OA và R=1 +Ta có điểm M1 trên đường tròn ứng với số 1,điểm M2 ứng với số 2 +Ta có điểm N1 ứng với số -1, +Học sinh phát hiện tri thức mới +Học sinh chú ý lên bảng và ghi nhận kiến thức mới +Hình a và b đều có điểm đầu là A và điểm cuối là B và có chiều quay ngược với chiều của kim đồng hồ +Điểm đầu là A và điểm cuối là B,có chiều quay cùng chiều với kim đồng hồ +Học sinh suy nghĩ và đưa ra câu trả lời -Học sinh chú ý lên bảng -Học sinh chú ý lên bảng -Học sinh phát hiện tri thức mới -Học sinh theo dõi lên bảng -Ta có A(1;0),A’(-1;0),B(0;1) B’(0;-1) 1.Đường tròn định hướng và cung lượng giác Đường tròn định hướng là một đường tròn trên đó ta đã chọn một chiều chuyển động gọi là chiều dương,chiểu ngược lại là chiều âm.Ta quy ước chọn chiều ngược với chiều quay của kim đồng hồ làm chiều dương a b Với 2 điểm A,B đã cho trên đường tròn định hướng ta có vô số cung lượng giác điểm đầu A,điểm cuối B.Mỗi cung như vậy kí hiệu Chú ý:trên đường tròn định hướng lấy 2 điểm A,B ta có Kí hiệu chỉ cung hình học hoàn toàn xác định Kí hiệu chỉ cung lượng giác điểm đầu A,điểm cuối B 2.Góc lượng giác:Trên đường tròn lượng giác cho cung lượng giác và 1 điểm M chuyển động từ A đến B.Khi M chuyển động tạo nên một cung lượng giác thì OM tạo nên 1 góc lượng giác tương ứng .Kí hiệu góc lượng giác (OA,OB) 3.Đường tròn lượng giác HĐ2:Số đo của cung và góc lượng giác Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung -Giáo viên giới thiệu ý nghĩa sử dụng đơn vị rađian và định nghĩa - Tồn bộ đường trịn cĩ số đo bằng bao nhiêu rađian? -Học sinh theo dõi lên bảng HS:2 rad Hđtp1:Độ và rađian a)Đơn vị rađian Đ/n:Trên đường tròn tùy ý,cung có độ dài bằng bán kính được gọi là cung có số đo 1 rad V.Củng cố ,Dặn dò:(4’) 1.Củng cố:Nhắc lại một số khái niệm mới 2.Dặn dò:Yêu cầu học sinh về nhà xem lại bài và coi trước bài mới

File đính kèm:

  • docD88a.doc