I.Mục đích,yêu cầu
Giúp học sinh ôn lại khái niệm tần số,tần suất của một lớp.Bảng phân bố tần số và tần suất,Bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp
Các số đặc trưng của dãy số liệu thống kê:Số trung bình cộng;số trung vị;mốt
Phương sai và độ lệch chuẩn
Biết vẽ biểu đồ hình cột tần suất hoặc tần số,vẽ đường gấp khúc tần suất hoặc tần số
II.Phương pháp dạy học:Gợi mở,vấn đáp
III.Chuẩn bị:Giáo viên:Giáo án-sgk;Học sinh:Vở ghi-máy tính Fx570MS
IV.Tiến Trình
B1.Ổn định lớp(1)
B2.Kiểm tra bài cũ:Thông qua làm bài trên lớp
B3.Nội dung bài mới (40)
HĐ1:Giáo viên mời 2 học sinh lên bảng làm bài 4
2 trang |
Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 646 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 10 - Trường THPT Xuyên Mộc - Tiết 87: Ôn tập (có thực hành fx570ms), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ôn tập (có thực hành Fx570MS)
I.Mục đích,yêu cầu
Giúp học sinh ôn lại khái niệm tần số,tần suất của một lớp.Bảng phân bố tần số và tần suất,Bảng phân bố tần số và tần suất ghép lớp
Các số đặc trưng của dãy số liệu thống kê:Số trung bình cộng;số trung vị;mốt
Phương sai và độ lệch chuẩn
Biết vẽ biểu đồ hình cột tần suất hoặc tần số,vẽ đường gấp khúc tần suất hoặc tần số
II.Phương pháp dạy học:Gợi mở,vấn đáp
III.Chuẩn bị:Giáo viên:Giáo án-sgk;Học sinh:Vở ghi-máy tính Fx570MS
IV.Tiến Trình
B1.Ổn định lớp(1’)
B2.Kiểm tra bài cũ:Thông qua làm bài trên lớp
B3.Nội dung bài mới (40’)
HĐ1:Giáo viên mời 2 học sinh lên bảng làm bài 4
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-Giáo viên đưa bài toán lên bảng
+Yêu cầu 1 học sinh tính khối lượng của nhóm thứ 1 và một 1 học sinh khối lượng của nhóm thứ 2
+Yêu cầu học sinh lập bảng phân bố tần số và tần suất của 2 nhóm
+Từ bảng phân bố tần số và tần suất yêu cầu học sinh vẽ biểu đồ tần suất ,tần số hình cột và đường gấp khúc tần số,tần suất
+Giáo viên quan sát học sinh vẽ hình
+Từ bảng phân bố đã lập giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng máy tính FX 500 MS để tính trung bình cộng phương sai và độ lệch chuẩn
+Giáo viên cho các học sinh còn lại nhận xét kết quả và đưa ra kết luận
+Từ kết quả mới tính được yêu cầu học sinh đưa ra nhận xét về khối lượng của các nhóm cá
-Hai học sinh lên bảng
+Học sinh đọc và phân tích bài toán
+Học sinh tính và đưa ra bảng phân bố
+Học sinh vẽ hình
+Học sinh sử dụng máy tính FX 500 MS và đưa ra kết quả
+Học sinh đưa ra nhận xét
Bài 4:sgk trang 129
Giải:
Khối lượng của nhóm cá thứ 1
Lớp khối lượng (gam)
Tần số
Tần suất
[630;635)
[635;640)
[640;645)
[645;654)
[650;655]
1
2
3
6
12
4,2
8,3
12,5
25,0
50,0
Cộng
24
100
Khối lượng của nhóm cá thứ 2
Lớp khối lượng (gam)
Tần số
Tần suất
[638;642)
[642;646)
[646;650)
[650;654)
5
9
1
12
18,5
33,3
3,7
44,5
Cộng
27
100
-Ở nhóm cá thứ 1 ta tính được
-Ở nhóm cá thứ 2 ta tính được
AHai nhóm cá có khối lượng được đo theo cùng 1 đơn vị đo,khối lượng trung bình của chúng xấp xỉ nhau.Nhóm cá thứ 2 có phương sai bé hơn.Từ đó suy ra nhóm cá thứ 2 có khối lượng đồng đều hơn
HĐ2:Giáo viên mời 2 học sinh lên bảng làm bài 5
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội Dung
-Giáo viên mời 1 học sinh lên bảng
+Dựa vào bảng số liệu yêu cầu học sinh sắp theo thứ tự thành dãy không giảm
+Yêu cầu học sinh tính mức lương trung bình
+Số phần tử của dãy là chẵn hay lẻ?
+Yêu cầu học sinh chỉ ra 2 số đứng giữa dãy số trung vị cũa dãy.Từ cho học sinh đưa ra ý nghĩa của trung vị
-Học sinh lên bảng
+Học sinh quan sát bảng số liệu và sắp thành dãy không giảm.
+Học sinh sử dụng máy tính và đưa ra mức lương trung bình
+Số phần tử của dãy là chẵn
+Hai số đứng giữa của dãy là:20960;21130
+Học sinh phát biểu ý nghĩa
Bài 5:sgk trang 130
Giải:Ta có đồng
Sắp thứ tự cho các số liệu ta thu được dãy không giảm sau:20060;20110;20350;20910;20960;21130
21360;21410;21410;76000;125000 (nghìn đồng )
Ta có: nghìn đồng .Trong các số liệu thống kê đã cho có sự chenh lệch nhau rất lớn,nên số trung vị
( đ) được chọn làm đại diện cho mức lương hàng năm của mỗi người trong 12 cán bộ và nhân viên của công ti đã được khảo sát
HĐ3:Giáo viên mời 1 học sinh đứng tại chỗ dựa vào bảng số liệu trong bài 6(sgk trang 130) đọc mốt của mẫu:
HS:Mốt của mẫu là 1.Vậy trong sản suất nhà máy nên ưu tiên cho mẫu 1.
V.Củng cố,Dặn dò (4’):Nhắc lại một số khái niệm đã học và yêu cầu học sinh về xem trước bài mới
File đính kèm:
- D87a.doc