Giáo án Đại số khối 10 - Trường THPT Xuyên Mộc - Tiết 1 - Bài 3: Công thức lượng giác

I.Mục đích ,Yêu cầu

 1.Về kiến thức

Hiểu công thức tính sin,cosin,tang ,côtang của tổng hiệu hai góc.

Từ các công thức cộng suy ra công thức góc nhân đôi

Hiểu công thức biến đổi tích thành tổng và công thức biến đổi tổng thành tích

 2.Về kĩ năng

Vận dụng được công thức tính sin,cosin,tang ,cotang của tổng ,hiệu 2 góc,công thức góc nhân đôi để giải các bài toán như tính giá trị lượng giác của một góc ,rút gọn biểu thức lượng giác đơn giản và chứng minh một số đẳng thức

Vận dụng được công thức biến đổi tích thành tổng,công thức biến đổi tổng thành tích vào một số bài toán biến đổi,rút gọn biểu thức

 

doc3 trang | Chia sẻ: quynhsim | Lượt xem: 494 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đại số khối 10 - Trường THPT Xuyên Mộc - Tiết 1 - Bài 3: Công thức lượng giác, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 3:CÔNG THỨC LƯỢNG GIÁC(2 Tiết) Tiết 1 I.Mục đích ,Yêu cầu 1.Về kiến thức Hiểu công thức tính sin,cosin,tang ,côtang của tổng hiệu hai góc. Từ các công thức cộng suy ra công thức góc nhân đôi Hiểu công thức biến đổi tích thành tổng và công thức biến đổi tổng thành tích 2.Về kĩ năng Vận dụng được công thức tính sin,cosin,tang ,cotang của tổng ,hiệu 2 góc,công thức góc nhân đôi để giải các bài toán như tính giá trị lượng giác của một góc ,rút gọn biểu thức lượng giác đơn giản và chứng minh một số đẳng thức Vận dụng được công thức biến đổi tích thành tổng,công thức biến đổi tổng thành tích vào một số bài toán biến đổi,rút gọn biểu thức II.Phương pháp dạy học: gợi mở,vấn đáp Phát hiện và giải quyết vấn đề III.Chuẩn bị:Giáo viên:giáo án-sgk Học sinh:vở ghi-đọc sgk IV.Tiến Trình B1.Ổn định lớp(1’) B2.Kiểm tra bài cũ(0’) B3.Nội dung bài mới (40’) HĐ1:Công thức cộng Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung -Giáo viên vẽ hình lên bảng và hướng dẫn học sinh tính góc hợp bởi của 2 vectơ +H: Tìm toạ độ của hai vectơ ? +H: cosa.cosb + sina.sinb =? +H: Hãy tính bằng biểu thức khác? -Từ công thức học sinh mới tìm được giáo viên đưa các công thức lên bảng -Dựa vào công thức đầu tiên yêu cầu học sinh chứng minh công thức sin(a+b)=sinacosb+cosasinb -Giáo viên đưa ví dụ lên bảng +HD: +Dựa vào công thức hướng dẫn học sinh tính +HD: +sin()=? -Giáo viên chỉnh sửa đưa ra kết luận -Giáo viên đư a ví dụ 2 lên bảng +HS: +HS: +HS: Ta có sin(a+b)= = = sin acosb+cosasinb -Học sinh lên bảng -Học sinh lên bảng cos(a-b)=cosacosb+sinasinb cos(a+b)= cosacosb-sinasinb sin(a-b)=sinacosb-cosasinb sin(a+b)=sinacosb+cosasinb Ví dụ 1: Tính a) b) Ví dụ 2:chứng minh rằng HĐ2:Công thức nhân đôi Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội Dung Trong các cơng thức cộng, nếu cĩ a = b thì nĩ sẽ thay đổi như thế nào? -Giáo viên đưa ra kết luận và đưa công tức lên bảng -Từ công thức nhân đôi giáo viên hướng dẫn học sinh tính sin2a , cos2a, theo cos2a ? -Giáo viên đưa ví dụ lên bảng + cos4a=? Hướng dẫn học sinh biến đổi HD:Dựa vào công thức hạ bậc sin2 = -Học sinh lên bảng Ta có sin2 = = Vì >0 nên = Công thức này gọi là công thức hạ bậc Ví dụ 3: a) Tính cos4a theo cosa b)Tính V.Củng cố,Dặn dò:(4’) 1.Củng cô:Nhắc lại một số công hứtc mới 2.Dặn dò:Yêu cầu học sinh về nhà làm bài 1,2 sgk

File đính kèm:

  • docD99a.doc